I/ Mục tiêu :
Đánh giá quá trình nắm kiến thức của học sinh khi học phần mạch bảng điện .
Rèn tính trung thực thẳng thắn , phát huy khả năng tư duy lôzich của học sinh
II/ chuẩn bị :
Giáo viên chuẩn bị đề bài .
III/ Đề bài :
1) Hãy trình bày lại quy trình lắp bảng điện ?
2) Phân biệt sự khác nhau của sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt của mạch điện ?
3) Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng :
Đồng hồ vạn năng dùng để đo :
A. Cường độ dòng điện . C. Đo điện trở .
B. Đo hiệu điện thế . D. Cả 3 đáp án trên đều đúng .
4) Vẽ sơ đồ lắp đặt mạchbảng điện gồm 2 đèn ,1 ổ cắm , 1 cầu chì .
Giáo viên cho học sinh chép đề bài và làm bài .
15 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 353 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 13-29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 13 + 14 + 15+16 : Thực hành : Lắp mạch điện bảng điện
I / Mục tiêu
- Hiểu được chức năng và qui trình lắp đặt mạch điện .
- Xây dựng được sơ đồ lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì , 1 ổ cắm , 1 công tắc điều khiển 1 bóng đèn đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật .
- Làm việc nghiêm túc , khoa học và đảm bảo an toàn lao động .
II / Chuẩn bị
- Dụng cụ : kim cắt dây , kim tuốt dây , dao nhỏ , tua vít , bút thử điện , khoan điện cầm tay , thước kẻ , bút chì .
- Vật liệu và thiết bị : bảng điện , ổ cắm điện , cầu chì , công tắc , dây dẫn điện , giấy ráp , băng cách điện , bóng đèn , đui đèn .
III / Tiến trình lên lớp
A / Tổ chức lớp
B / Kiểm tra bài cũ
C / Bài mới
GV cho HS quan sát và mô tả mạng điện trong lớp học :
- Hãy liệt kê những thiết bị được lắp đặt trên bảng điện ? Trình bày chức năng của những thiết bị đó trong mạch điện ?
- Bảng điện trong lớp học là bảng điện chính hay bảng điện nhánh của trường học ?
- Hãy mô tả cấu tạo 1 bảng điện nhánh của mạng điện nhà em ?
- Kết luận về vai trò , chức năng bảng điện trong mạng điện trong nhà ?
- Nhìn sơ đồ nguyên lí ( h 6.2 ) mạch điện bảng điện gồm những phần tử
gì ? Chúng được nối với nhau như thế nào ?
- Vẽ sơ đồ ?
- Mục đích sử dụng , vị trí lắp đặt bảng điện ?
- Vị trí cách lắp đặt các phần tử của mạch điện ?
- Phương pháp lắp đặt dây dẫn , lắp đặt nổi hay chìm ?
GV hướng dẫn cho HS lập bảng qui trình lắp đặt bảng điện .
- HS làm việc theo nhóm .
- Gọi 1 số nhóm lên điền vào bảng qui trình lắp đặt mạch điện . Các nhóm khác bổ sung . GV kết luận .
- Sau khi đã lập bảng qui trình . HS làm việc theo nhóm , tiến hành lắp đặt bảng điện theo qui trình . GV lưu ý HS về an toàn lao động .
- GV kiểm tra mạch điện của từng nhóm .
- GV hướng dẫn HS tự kiểm tra và có thể tiến hành kiểm tra theo sản phẩm đã hoàn thành xem mạch điện làm việc có tốt không đúng yêu cầu kĩ thuật không ?
1/ Tìm hiểu chức năng của bảng điện .
- Bảng điện là một phần của mạng điện trong nhà . Trên bảng điện thường lắp những thiết bị đóng ngắt , bảo vệ và lấy điện của mạng điện .
- Bảng điện trong lớp học là bảng điện nhánh của trường học .
- Mạng điện trong nhà thường có 2 loại bảng điện nhánh và bảng điện chính .
+ Bảng điện chính : Có nhiệm vụ cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống điện trong nhà . Trên bảng điện chính có lắp cầu chì , cầu dao .
+ Bảng điện nhánh : Có nhiệm vụ cung cấp điện tới đồ dùng điện , trên đó thường lắp công tắc hoặc áptômát ổ cắm điện , hộp số quạt
- Kết luận : Bảng điện trong mạch điện trong nhà dùng để phân phối điều khiển nguồn năng lượng điện cho mạng điện và những đồ dùng điện .
2 / Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện .
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí
Đặc điểm
Công dụng
Sơ đồ nguyên lí
Chỉ nêu lên mối liên hệ về điện của các phần tử
Để tìm hiểu nguyên lí làm việc của mạch điện
Sơ đồ lắp đặt
Biểu thị rõ vị trí lắp đặt của các phần tử
Dự trù vật liệu , lắp đặt , sửa chữa mạch điện
h. 6.2
- HS thảo luận , GV có thể kết luận : mạch điện gồm : 2 cầu chì , 1 ổ cắm , 1 công tắc điều khiển , 1 bóng đèn .
- Cầu chì , công tắc được nối tiếp với dụng cụ dùng điện .
- ổ cắm , bóng đèn được mắc song song với nguồn điện .
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
+ Mục đích sử dụng : dùng để phân phối và điều khiển nguồn năng lượng điện cho mạng điện và những đồ dùng điện .
+ Vị trí lắp đặt mạch điện bảng điện : gồm cửa ra vào hoặc cửa giữa 2 phòng .
+ Vị trí cách lắp đặt các phần tử của mạch điện :
- Bảng điện gồm : 2 cầu chì ở phía trên , thẳng dưới cầu chì là ổ điện và công tắc .
- Bóng được lắp giữa phòng ( hoặc gần bàn làm việc )
- Phương pháp lắp đặt dây dẫn lắp đặt nổi .
3/ Lắp đặt bảng điện
Lắp bảng điện được tiến hành theo qui trình sau :
Vạch dấu đ Khoan lỗ bảng điện đ Lắp thiết bị điện vào bảng điện đ Kiểm tra .
Các công đoạn
Nội dung công
việc
dụng cụ
Yêu cầu kĩ thuật
Vạch dấu
- Bố trí thiết bị trên bảng điện
- Vạch dấu các lỗ khoan
- Thước mũi vạch hoặc bút chì
- Bố trí thiết bị hợp lí
- Vạch dấu chính xác
Khoan lỗ bảng điện
- Chọn mũi khoan cho lỗ luồn và lỗ vít
- Khoan
- Mũi khoan
- Máy khoan
- Khoan chính xác lỗ khoan
- Lỗ khoan thẳng
Đi dây mạch điện
- Nỗi dây các thiết bị trên bảng điện
- Nối dây ra đèn
- Kìm tuốt dây
- Kìm tròn , kìm điện , băng dính
- Nối dây đúng sơ đồ
- Mối nối đúng yêu cầu kĩ thuật
Lắp thiết bị điện vào bảng điện
- Vít cầu chì công tắc và ổ cắm vào các vị trí trên bảng điện
- Tuốt nơ vít
- Kim
- Lắp thiết bị đúng vị trí
- Các thiết bị được lắp chắc đẹp
Kiểm tra
- Lắp đặt thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện
- Nối nguồn
- Vận hành thử mạch điện
- Bút thử điện
- Mạch điện đúng sơ đồ
- Mạch điện làm việc tốt , đúng yêu cầu kĩ thuật.
- Khi lắp các thiết bị trên bảng điện , GV phải lưu ý HS :
+ Vạch dấu bố trí thiết bị trên bảng điện , các lỗ khoan phải chính xác để đảm bảo kĩ thuật , mĩ thuật của bảng điện .
+ Khi khoan lỗ
- Lỗ luồn dây dùng mũi khoan F 5
- Lỗ bắt vít thiết bị dùng mũi khoan F 2 .
- Lỗ khoan phải chính xác , không lệch khỏi vị trí vạch dấu
+ Khi nối dây các thiết bị :
- Các đầu nối không được thừa ra dễ gây nguy hiểm .
- Nối dây vào đui đèn , phải làm một vòng nút bên trong để tránh sự cố .
+ Các thiết bị sau khi nối dây phải được vít chặt vào các vị trí được đánh dấu trên bảng điện .
+ Phải đảm bảo tính chính xác của sơ đồ nguyên lí .
- Cầu chì được lắp ở dây pha , trước các thiết bị khác và phụ tải .
- Các thiết bị được bố trí sao cho gọn và tiện sử dụng .
D / Củng cố – dặn dò
- Vẽ sơ đồ nguyên lí , sơ đồ lắp đặt .
- Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng .
- Lắp thiết bị điện vào bảng điện , đầu dây vào đui đèn .
- Lấy dấu đường đi của mạch điện , vị trí bảng điện .
- HS chuẩn bị bài học sau .
.
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 17: Kiểm tra
I/ Mục tiêu :
Đánh giá quá trình nắm kiến thức của học sinh khi học phần mạch bảng điện .
Rèn tính trung thực thẳng thắn , phát huy khả năng tư duy lôzich của học sinh
II/ chuẩn bị :
Giáo viên chuẩn bị đề bài .
III/ Đề bài :
1) Hãy trình bày lại quy trình lắp bảng điện ?
2) Phân biệt sự khác nhau của sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt của mạch điện ?
3) Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng :
Đồng hồ vạn năng dùng để đo :
A. Cường độ dòng điện . C. Đo điện trở .
B. Đo hiệu điện thế . D. Cả 3 đáp án trên đều đúng .
4) Vẽ sơ đồ lắp đặt mạchbảng điện gồm 2 đèn ,1 ổ cắm , 1 cầu chì .
Giáo viên cho học sinh chép đề bài và làm bài .
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 18 + 19+ 20 : THực hành : Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang
I / Mục tiêu
- Hiểu nguyên lí làm việc của mạch đèn huỳnh quang .
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạng điện đèn huỳnh quang .
- Lắp đặt mạng điện đèn huỳnh quang đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật
- Đảm bảo an toàn điện .
II / Chuẩn bị
- Mỗi nhóm : Bộ đèn huỳnh quang , bảng điện , dây dẫn .
+ 1 công tắc 2 cực , 1 cầu chì .
+ Kìm điện , kìm tuốt dây , dao nhỏ , tuốc nơ vít , khoan điện , bút thử điện .
III / Tiến trình lên lớp
A / Tổ chức lớp
B / Kiểm tra bài cũ
C / Bài mới
GV cho các nhóm thảo luận :
- Mạng điện gồm bao nhiêu phần tử , gọi tên và nêu chức năng của các phần tử đó ?
- Các phần tử được nối với nhau như thế nào ?
- HS vẽ sơ đồ nguyên lí .
GV hướng dẫn cho HS cách lập bảng dự trù vật liệu và thiết bị .
- Mỗi nhóm HS thảo luận lập dự trù vật liệu , dụng cụ , thiết bị cho công việc dựa trên cơ sở của sơ đồ lắp đặt mạng điện .
- GV chỉ định HS phát biểu và bổ xung bảng dự trù .
- HS nghiên cứu qui trình lắp đặt mạng điện trong SGK để tiến hành công việc .
- Sau khi HS xác định được các công đoạn của qui trình lắp đặt mạng điện đèn huỳnh quang , GV phân tích nội dụng , yêu cầu kĩ thuật của từng công đoạn để chỉ ra những công đoạn và kĩ năng mới .
- Gọi HS lên làm lại .
- GV phân tích từng công đoạn của qui trình .
- HS làm việc theo nhóm , tiến hành thực hiện từng công đoạn .
- GV kiểm tra , hướng dẫn chi tiết cho từng nhóm .
- GV hướng dẫn HS tự kiểm tra và kiểm tra chéo các nhóm .
1 / Vẽ sơ đồ lắp đặt
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện đèn ống huỳnh quang .
- Mạng điện gồm các phần tử :
+ Cầu chì : là thiết bị bảo vệ đối với hiện tượng đoản mạch
+ Công tắc : dùng đề nối hoặc cắt nguồn điện với mạch điện .
+ Chấn lưu : tạo sự tăng thế lúc ban đầu để đèn làm việc và giới hạn dòng điện qua đèn khi đèn quá sáng
+ Tắc te : tự động nối mạch khi điện áp cao ở 2 điện cực và ngắt mạch khi điện áp giảm , mỗi đèn sáng lúc ban đầu
+ Bóng đèn : là nơi phát ra ánh sáng .
- Các phần tử được nối với nhau : state nối song song với bóng đèn sau đó nối tiếp với chấn lưu , công tắc và cầu chì .
h. 7.1
b / Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
2 / Lập bảng dự trù dụng cụ , vật liệu và thiết bị .
- Từ sơ đồ lắp đặt , dự trù dụng cụ , vật liệu và thiết bị vào bảng sau :
TT
Tên dụng cụ , vật liệu và thiết bị
Số lượng
Yêu cầu kĩ thuật
1
2
3
4
3 / Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang .
- Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang được tiến hành như sau :
Vạch dấu đ Khoan lỗ đ Lắp TBĐ của BĐ đ Nối dây bộ đèn đ Nối dây mạch điện đ Kiểm tra .
+ Bước 1 . Vạch dấu
- Vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị điện .
- Vạch dấu đường đi dây và vị trí lắp đặt bộ đèn ống huỳnh quang .
+ Bước 2 . Khoan lỗ
- Khoan lỗ bắt vít ;
- Khoan lỗ luồn dây .
+ Bước 3 . Lắp thiết bị điện của bảng điện .
- Nối dây và các thiết bị đóng ngắt , bảo vệ trên bảng điện .
- Lắp đặt các thiết bị điện vào bảng điện .
+ Bước 4 . Nối dây bộ đèn ống huỳnh quang .
- Nối dây dẫn của bộ đèn ống huỳnh quang theo sơ đồ lắp đặt ;
- Lắp đặt các phân tử của bộ đèn vào máng đèn .
+ Bước 5 . Nối dây mạch điện
- Đi dây từ bảng điện ra đèn .
+ Bước 6 . Kiểm tra
- Kiểm tra sản phẩm đặt các tiêu chuẩn .
. Lắp đặt đúng theo sơ đồ
. Chắc chắn ;
. Các mối nối an toàn điện , chắc và đẹp ;
. Mạch điện đảm bảo thông mạch .
- Nối mạch điện vào nguồn điện và cho vận hành thử .
4 / Kiểm tra và vận hành thử mạch điện đèn huỳnh quang .
- Kiểm tra theo các tiêu chuẩn sau :
+ Lắp đặt đúng qui trình .
+ Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ
+ Các mối nối chặt , chắc gọn , đẹp .
+ Bố trí các thiết bị hợp lí , đẹp , thuận tiện cho việc vận hành
D / Củng cố – dặn dò
- GV tổng kết qui trình thực hành .
- Đọc trước bài thực hành số 8 .
.
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 21 + 22 + 23 : Thực hành : Lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn
I / Mục tiêu
- Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển này
- Lắp đặt được mạch điện đúng qui trình , đảm bảo yêu cầu kĩ thuật .
- Đảm bảo an toàn điện .
II / Chuẩn bị
- Dụng cụ : Kìm điện ,kìm tuốt dây , khoan điện , tua vít , bút thử điện , dao nhỏ , thước kẻ , bút chì .
- Vật liệu và thiết bị : Bảng điện , công tắc hai cực , cầu chì , bóng đèn ,đui đèn , dây dẫn , phụ kiện đi dây , băng cách điện , giấy ráp .
III / Tiến trình lên lớp
A / Tổ chức lớp
B / Kiểm tra bài cũ
C / Bài mới
- Hai bóng đèn mắc với nhau như thế nào ?
- Cầu chì , công tắc mắc vào dây pha hay dây trung hòa ?
- Phương án lắp đặtcác thiết bị đóng ngắt , bảo vệ và phương án đi dây .
- HS vẽ sơ đồ nguyên lí .
- GV hướng dẫn HS điền vào bảng dự trù , yêu cầu HS phải ghi số liệu kĩ thuật của các dụng cụ , thiết bị vào bảng .
- GV phân tích từng công đoạn của qui trình .
- GV lưu ý HS cách buộc dây trong đui đèn .
- GV cho HS tiến hành theo nhóm .
1 / Vẽ sơ đồ lắp đặt
a/ Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện .
- Hai bóng đèn được mắc song song với nhau
- Cầu chì và công tắc luôn mắc vào dây .
- Các thiết bị đóng cắt và bảo vệ được lắp trên bảng điện sao cho đảm bảo các yêu cầu về kĩ thuật , an toàn điện dễ dàng kiểm tra và sửa chữa các thiết bị đó . Các dây dẫn được nối với các thiết bị và đi ra sau bảng điện , sau đó được nối với nhau theo sơ đồ nguyên lí , 2 dây nối nguồn được đầu sau cùng , các mối nối phải được bọc cách điện .
h.8.1
b/ Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
2 / Lập bảng dự trù dụng cụ , vật liệu và thiết bị .
- Từ sơ đồ lắp đặt, dự trù dụng cụ , vật liệu và thiết bị vào bảng sau :
TT
Tên dụng cụ , vật liệu và thiết bị
Số lượng
Yêu cầu kĩ thuật
1
2
3
4
.
3 / Lắp đặt mạch điện
- Qui trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau :
Vạch dấu đ Khoan lỗ đ Lắp TBĐ của BĐ đ Nối dây mạch điện đ Kiểm tra .
+ Bước 1 . Vạch dấu
- Vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị điện ;
- Vạch dấu đường đi dây và vị trí lắp đặt đèn .
+ Bước 2 . Khoan lỗ
- Khoan lỗ bắt vít ;
- Khoan lỗ luồn dây .
+ Bước 3 . Lắp thiết bị điện của bảng điện
- Nối dây các thiết bị đóng cắt , bảo vệ trên bảng điện ;
- Lắp đặt các thiết bị điện vào bảng điện .
+ Bước 4 . Nối dây mạch điện
- Lắp đặt dây dẫn từ bảng điện ra đèn
- Nối dây vào đui đèn . Khi nối dây vào đui đèn , buộc một nút trong đui đèn để đảm bảo an toàn khi sử dụng .
+ Bước 5 . Kiểm tra
- Kiểm tra sản phẩm đạt các tiêu chuẩn .
+ Lắp đặt đúng theo sơ đồ ;
+ Các mối nối đảm bảo an toàn điện , chắc và đẹp ;
+ Mạch điện đảm bảo thông mạch .
- Nối mạch điện vào nguồn điện và cho vận hành thử .
D / Củng cố và dặn dò
- Tổng kết các kiến thức cơ bản
- Kiểm tra lại mạch điện , đưa nguồn điện vào cho mạch hoạt động
- Xem lại bài cũ .
- Đọc trước bài thực hành tiếp theo .
.
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 24 + 25 + 26 : Thực hành : Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn
I / Mục tiêu
- Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện dùng hai công tác ba cực điều khiển một đèn .
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện đèn cầu thang .
- Lắp được mạch điện đèn cầu thang .
- Đảm bảo an toàn điện .
II / Chuẩn bị
- Dụng cụ : kìm điện ,kìm tuốt dây , dao nhỏ , tua vít , khoan điện .
- Vật liệu và thiết bị : Dây dẫn điện , bóng đèn , đui đèn , công tắc ba cực , cầu chì , bảng điện , băng cách điện , giấy ráp .
III / Tiến trình lên lớp
A / Tổ chức lớp
B / Kiểm tra bài cũ
C / Bài mới
- HS làm việc theo nhóm : Quan sát và so sánh sự khác nhau của 2 sơ đồ nguyên lí mạch điện đèn cầu thang .
- GV cho các nhóm tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện , chọn sơ đồ kiểu 1 để thực hành .
- Hai công tắc được mắc với nhau như thế nào ?
- Hai công tắc được mắc với nguồn như thế nào ? Hãy nêu mối liên hệ của đèn với 2 công tắc ?
- Em hãy nêu phương án lắp đặt các thiết bị đóng ngắt , bảo vệ và phương án đi dây ?
- HS vẽ sơ đồ nguyên lí .
- HS tự vẽ sơ đồ vào vở
- GV cho HS ghi các số liệu kĩ thuật các dụng cụ , vật liệu và thiết bị vào bảng .
- GV cho các nhóm HS nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện trong SGK để tiến hành công việc .
- GV hướng dẫn HS tự kiểm tra mạch điện khi chưa nối nguồn theo các tiêu chuẩn :
+ Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.
+ Các mối nối chặt , chắc , gọn , đẹp
+ Bố trí các thiết bị hợp lí ,đẹp , dễ vận hành .
- GV đánh giá chấm điểm từng nhóm
1 / Vẽ sơ đồ lắp đặt
a/ Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện
- Hai công tắc được mắc với nhau như sau : 2 cực tĩnh của công tắc 1 được nối với 2 cực tĩnh của công tắc 2 ; cực động của công tắc 2 nối với cầu chì trở về dây pha ; cực động của công tắc 1 còn lại nối với đèn trở về dây trung tính .
- Hai công tắc được mắc song song với nguồn .
- Hai công tắc được liên hệ trực tiếp với đèn .
- Có thể có nhiều phương án xây dựng sơ đồ lắp đặt nhưng phải chọn phương án bảo đảm các yêu cầu về an toàn điện và độ bền cơ học . Chọn phương án lắp đặt kiểu 1 .
h. 9.2
b/ Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
2 / Lập bảng dự trù dụng cụ , vật liệu và thiết bị .
- Bảng dự trù
T T
Tên dụng cụ vật liệu và thiết bị
Số lượng
Yêu cầu kĩ thuật
1
2
3
4
.
3 / Lắp đặt mạch điện
Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau :
Vạch dấu đ Khoan lỗ BĐ đ Lắp đặt TBĐ của BĐ đ Nối dây mạch điện đ Kiểm tra
+ Bước 1 . Vạch dấu
- Vạch dấu vị trí các thiết bị điện và đèn ;
- Vạch dấu đường đi dây của mạch điện .
+ Bước 2 . Khoan lỗ bảng điện
- Khoan lỗ bắt vít ;
- Khoan lỗ luồn dây .
+ Bước 3 . Lắp đặt thiết bị điện của bảng điện .
- Xác định các cực của công tắc ;
- Nối dây các thiết bị đóng ngắt , bảo vệ trên bảng điện ;
- Lắp đặt các thiết bị điện vào bảng điện .
+ Bước 4 . Nối dây mạch điện
- Lắp đặt dây dẫn từ bảng điện ra đèn
- Nối dây vào đui đèn
+ Bước 5 . Kiểm tra
- Kiểm tra sản phẩm đạt các tiêu chuẩn :
. Lắp đặt đúng theo sơ đồ ;
. Các mối nối phải đảm bảo an toàn điện , chắc đẹp
. Mạch điện đảm bảo thông mạch .
- Nối mạch điện vào nguồn điện và cho vận hành thử .
4 / Kiểm tra và vận hành thử mạch điện
- Khi lắp mạch điện HS cần lưu ý :
+ Cầu chì mắc ở dây pha
+ Các mối nối phải được bọc cách điện
+ Cách kiểm tra cực chung của công tắc 3 cực bằng đồng hồ đo hoặc đèn thử .
+ Khi đóng điện và điều khiển công tắc mà đèn không hoạt động theo sơ đồ , ta tiến hành kiểm tra .
. Đèn có bị đứt tóc hay không
. Đường dây có điện hay không
. Kiểm tra lại tiếp xúc các cực công tắc , cầu chì , đui đèn .
D / Củng cố – dặn dò
- GV tổng kết các kiến thức cơ bản của bài học . Để lắp mạch điện cầu thang thật tốt HS cần tiến hành đủ các bước .
- Xem lại bài cũ
- Chuẩn bị bài tiếp theo
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 27 + 28 + 29 : Thực hành : Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn
I / Mục tiêu
- Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn .
- Lắp đặt được mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn .
- An toàn điện
II / Chuẩn bị
- Dụng cụ : Kìm điện , kìm tuốt dây , dao nhỏ , tua vít , khoan điện ( Hoặc khoan tay ) .
- Vật liệu và thiết bị : Dây dẫn điện , bóng đèn , đui đèn , công tắc ba cực , công tắc hai cực , cầu chì , bảng điện , băng cách điện , giấy ráp .
III / Tiến trình lên lớp
A / Tổ chức lớp
B / Kiểm tra bài cũ
C / Bài mới
- Học sinh làm việc theo nhóm
- GV cho học sinh tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện .
- Hai đèn mắc với nhau như thế nào?
- Yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ
Giáo viên giúp đỡ học sinh lập bảng .
Giáo viên lập qui trình lắp đặt .
Vạch dấu đ Khoan lỗ BĐđ Lắp TBĐđNối dây mạch điện đKiểm tra
1/ Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
a/ Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện
- Mạch điện dùng một công tắc ba cực điều khiển , chuyển đổi thắp sáng luân phiên hai đèn ( hoặc cụm đèn ) .
b/ Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
học sinh tự vẽ mạch điện .
2/ Lập bảng dự trù dụng cụ , vật liệu và thiết bị
tt
Tên dụng cụ ,vật liệu và thiết bị
Số lượng
Yêu cầu kỹ thuật
3/ Lắp đặt mạch điện .
Học sinh lắp đặt mạch điện theo đúng qui trình
Iii/ Đánh giá .
Cá nhân tự đánh giá
đổi chéo cho nhau để đánh giá
Giáo viên đánh giá
IV/ Báo cáo thực hành :
Họ và tên :
..
..
..
..
Các bước
Nội dung công việc
Dụng cụ
Yêu cầu kỹ thuật
Vạch dấu
Khoanh lỗ BĐ
Lắp TBĐ của BĐ
Nối dây mạch điện
Kiểm tra
D/ Củng cố :
Giáo viên đánh giá buổi thực hành ,nêu rõ ưu nhược điểm nổi bật của cá nhân
E/ Dặn dò :
Quan sát đường đi của dây dẫn điện trong nhà em
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_13_29.doc