I. Mục tiêu:
1- Kiến thức: Sau bài này GV phải làm cho HS :
Hiểu rỏ các bước cơ bản để lắp đặt mạch điện bảng điện từ vạch dấu, khoan lỗ bảng điện đến khi hoàn thành bảng điện.
2- Kỹ năng :
Nắm rỏ và thực hiện được các thao tác nối dây thiết bị của bảng điện và lắp thiết bị vào bảng điện .
3- Thái độ: Làm việc nghiêm túc , khoa học và đảm bảo an toàn điện.
4-GDMT : Thực hiện vệ sinh sau thực hành
II. Chuẩn bị của thầy và trò:
+ GV: 4-6 bộ dụng cụ thực hành (khoan tay), một đồng hồ vạn năng đo thông mạch điện.
+ HS: mỗi nhóm chuẩn bị (sản phẩm khoan lỗ bảng điện của tiết trước , hai cầu chì, một công tắc , một ổ cắm, kìm điện, tua vít , băng dính cách điện, ốc vít).
III. Kiểm tra bài cũ:5’.
HS1: Để lắp đặt mạch điện bảng điện thì các sơ đồ nguyên lí , sơ đồ lắp đặt mạch điện có tác dụng gì?
HS2: Quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện có mấy bước? Kể tên các bước đó ? khi bố trí thiết bị em bố trí như thế nào trên bảng điện?
IV. Tiến trình tiết dạy :
1. Ổn định tổ chức :
2. Các hoạt động dạy học :
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 319 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 13: Thực hành lắp mạch điện (Tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Tiết: 13
Ngày soạn :
Bài dạy THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN(T3)
I. Mục tiêu:
1- Kiến thức: Sau bài này GV phải làm cho HS :
Hiểu rỏ các bước cơ bản để lắp đặt mạch điện bảng điện từ vạch dấu, khoan lỗ bảng điện đến khi hoàn thành bảng điện.
2- Kỹ năng :
Nắm rỏ và thực hiện được các thao tác nối dây thiết bị của bảng điện và lắp thiết bị vào bảng điện .
3- Thái độ: Làm việc nghiêm túc , khoa học và đảm bảo an toàn điện.
4-GDMT : Thực hiện vệ sinh sau thực hành
II. Chuẩn bị của thầy và trò:
+ GV: 4-6 bộ dụng cụ thực hành (khoan tay), một đồng hồ vạn năng đo thông mạch điện.
+ HS: mỗi nhóm chuẩn bị (sản phẩm khoan lỗ bảng điện của tiết trước , hai cầu chì, một công tắc , một ổ cắm, kìm điện, tua vít , băng dính cách điện, ốc vít).
III. Kiểm tra bài cũ:5’.
HS1: Để lắp đặt mạch điện bảng điện thì các sơ đồ nguyên lí , sơ đồ lắp đặt mạch điện có tác dụng gì?
HS2: Quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện có mấy bước? Kể tên các bước đó ? khi bố trí thiết bị em bố trí như thế nào trên bảng điện?
IV. Tiến trình tiết dạy :
Ổn định tổ chức :
Các hoạt động dạy học :
TG
HĐGV
HĐHS
Nội dung
10
HĐ1: Chuẩn bị và nêu yêu cầu bài thực hành:
GV chia nhóm , phân công vị trí chỉ định nhóm trưởng, giao nhiệm vụ các nhóm.
GV - Nêu mục tiêu yêu cầu bài thực hành
- Nội dung thực hành.
- Nêu tiêu chí đánh giá bài TH
GV giới thiệu các dụng cụ , vật liệu cần thiết để tiến hành thực hành.
GV giới thiệu nội dung của giờ thực hành để hs tiếp thu.
GV giới thiệu và thực hành thao tác mẫu quy trình nối dây thiết bị điện vào bảng điện.
GV giới thiệu và thực hành thao tác mẫu quy trình lắp các thiết bị vào bảng điện.
GV sau khi hoàn thành sản phẩm yc hs kiểm tra
*GV nêu yc kĩ thuật của sản phẩm khi thực hành để hs thực hiện.
HS lắng nghe thực hiện theo sự phân công.
HS ghi chép vào vở
HS quan sát lắng nghe ghi chép
HS lắng nghe ,tiếp thu, ghi chép .
HS dùng ghim điện kết nối với nguồn
HS dùng bút thử điện , đồng hồ vạn năng để kiểm tra.
I. Dụng cụ vật liệu :
- Dụng cụ : Khoan tay , kìm điện, tua vít.
- Vật liệu và thiết bị: cầu chì, công tắc, ổ cắm điện, băng dính cách điện, ốc vít.
II. Nội dung thực hành :
Nối dây thiết bị của bảng điện, lắp thiết bị vào bảng điện và kiểm tra bảng điện.
III. Trình tự tiến hành :
1.Nối dây thiết bị điện của
bảng điện:
- Đo luồn dây dẫn qua lỗ luồn dây của bảng điện.
- Nối các đầu dây dẫn vào các thiết bị của bảng điện.
2. Lắp thiết bị vào bảng điện:
- lắp các thiết bị vào bảng điện vào các vị trí được vạch sẵn.
- thực hiện nối dây dẫn của thiết bị bảng điện theo sơ đồ lắp đặt.
3. Kiểm tra bảng điện :
20
HĐ2: Hướng dẫn học sinh thực hành
* Trước khi đến nội dung này GV cần lưu ý hs về an toàn khi sử dụng tua vít , khi luồn dây dẫn và nối dây để hs tiếp thu và thực hiện tránh xảy ra tai nạn.
GV yc hs tập trung theo nhóm và thực hiện nội dung bài thực hành theo trình tự như trên.
*GV theo dõi uốn nắn, sửa sai , chú ý an toàn cho hs
HS làm việc theo nhóm theo trình tự .
3
HĐ3:Hướng dẫn học sinh tổng kết :
GV yc hs thu dọn dụng cụ , vật liệu , vệ sinh khu vực thực hành và lớp học.
HS thực hiện theo yc gv
V. Củng cố 5’
- GV hd hs tự đánh giá và đánh giá chéo các nhóm theo các tiêu chí .
- GV thu sản phẩm của hs và đưa ra sản phẩm thực hiện tốt ,sản phẩm chưa làm tốt để đánh giá từ đó các nhóm tự nhận xét sản phẩm của mình theo yêu cầu kĩ thuật.
- GV nhận xét giờ thực hành (ý thức thực hành , kết quả thực hành)
VI. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà 2’
- Ôn tập những kiến thức đã học trong HKI để chuẩn bị kiểm tra HKII
- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_13_thuc_hanh_lap_mach_dien_tiet.doc