Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 14-20

I/. Mục tiêu :

 * Hiểu được chức năng và qui trình lắp đặt bảng điện

 * Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện

 * Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì , 1 ổ cắm 1 công tắc điều khiển một bóng đèn đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật

 * Làm việc nghiêm túc , khoa học và đảm bảo an toàn lao động

II/. Chuẩn bị :

* Bảng gỗ hoặc bảng nhựa để lắp mạch điện chiếu sáng kích thước 800x500x20mm, bảng điện , dây dẫn điện , giấy ráp , băng dính cách điện , 1 bóng đèn .

 * Hai cầu chì , 1 ổ cắm điện , 1 công tắc .

 * Kìm cắt dây , kìm tuốt dây , dao nhỏ , tuôcnơ vít , bút thử điện , khoan điện cầm tay ( hoặc khoan tay ), mũi khoan 2mm và 5mm

III/. Hoạt động dạy học :

1/. Ổn định tổ chức : ( 1ph )

2/. Kiểm tra bài cũ : ( 3ph )

* Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs

 

doc11 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 14-20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23.11 Ngày giảng: 11.12 Tiêt14 thực hành Lắp mạch điện bảng điện I/. Mục tiêu : * Hiểu được chức năng và qui trình lắp đặt bảng điện * Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện * Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì , 1 ổ cắm 1 công tắc điều khiển một bóng đèn đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật * Làm việc nghiêm túc , khoa học và đảm bảo an toàn lao động II/. Chuẩn bị : * Bảng gỗ để lắp mạch điện chiếu sáng kích thước 800x500x20mm , bảng điện , dây dẫn điện , giấy ráp , băng dính cách điện , 1 bóng đèn . * Hai cầu chì , 1 ổ cắm điện , 1 công tắc . * Kìm cắt dây , kìm tuốt dây , dao nhỏ , tuôcnơ vít , bút thử điện , khoan điện cầm tay ( hoặc khoan tay ), mũi khoan 2mm và 5mm III/. Hoạt động dạy học : 1/. ổn định tổ chức : ( 1ph ) 2/. Kiểm tra bài cũ : ( 5ph ) * Việc hoàn thành bảng hướng dẫn vẽ sơ đồ mạch điện 3/. Dạy bài mới : Hoạt động của GV và HS Thời gian Nội dung Họat Động1 : GV Cho 1 Hs nhắc lại qui trình ( sơ đồ khối ) của qui trình lắp bảng điện HS nêu: 1.Chọn BĐ phù hợp với kích thước của các TBĐ dự kiến lắp 2. Bố trí các TBĐ sao cho phù hợp việc nối dây ( ít chồng chéo ) tiện sử dụng , gọn , đẹp mắt . 3. Đánh dấu các vị trí : + Lỗ luồn dây + Lỗ bắt vít các TBĐ vào BĐ ( Cần có dấu cho 2 loại lỗ để tránh nhầm lẫn khi thao tác ) GV Lưu ý : * Có thể vẽ sơ đồ mặt sau BĐ để lắp dây được dễ dàng * Dùng kí hiệu để đánh dấu vị trí của các TBĐ Hoạt Động2 : * Khoan lỗ để bắt vít các TBĐ vào BĐ bằng mũi : F2mm (lỗ không xuyên ) * Khoan lỗ để luồn dây bằng mũi : F5mm ( lỗ xuyên ) * Phương pháp khoan : Gv vừa giới thiệu vừa thị phạm + Cầm khoan + Đặt mũi khoan + Cho khoan hoạt động : Mức chạy chậm Tay hơi nâng mũi khoan Cho mũi chạy nhanh dần , tiến đều , liên tục . GV lưu ý HS với bảng điện nhựa ta không cần khoan lỗ không xuyên mà sử dụng ngay lỗ có sẵn trên bảng điện Hoạt Động3 : * Hs thao tác * Gv theo dõi + chỉnh sửa * Đặc biệt với loại lỗ không xuyên ( lưu ý chiều dày của BĐ và độ xuống của mũi khoan ) * Với loại lỗ xuyên ( lưu ý độn dưới để bảo vệ mũi khoan ) 7-10 phút 10-15phút 15phút II/. Thực hành : 3/. Lắp đặt mạch điện bảng điện : * Qui trình : + Bước1 : Vạch dấu. + Bước 2 : Khoan lỗ bảng điện . Lỗ không xuyên : Lỗ xuyên : Phương pháp khoan + Học sinh thao tác theo các bước đã xác định * Củng cố : ( 3 ph ) + Gv kiểm tra kết quả làm việc của một số nhóm + Tổng kết rút kinh nghiệm 4/. Hướng dẫn học tập ở nhà : ( 2ph ) * Xem lại BĐ đã khoan * Nhận dạng các lỗ để phân biệt lỗ luồn dây , lỗ bắt vít * Xem trước phần 3 và 4 của bài , giờ sau thực hành tiếp --------------------------------------------------------- Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 15: thực hành Lắp mạch điện bảng điện I/. Mục tiêu : * Hiểu được chức năng và qui trình lắp đặt bảng điện * Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện * Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì , 1 ổ cắm 1 công tắc điều khiển một bóng đèn đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật * Làm việc nghiêm túc , khoa học và đảm bảo an toàn lao động II/. Chuẩn bị : * Bảng gỗ hoặc bảng nhựa để lắp mạch điện chiếu sáng kích thước 800x500x20mm, bảng điện , dây dẫn điện , giấy ráp , băng dính cách điện , 1 bóng đèn . * Hai cầu chì , 1 ổ cắm điện , 1 công tắc . * Kìm cắt dây , kìm tuốt dây , dao nhỏ , tuôcnơ vít , bút thử điện , khoan điện cầm tay ( hoặc khoan tay ), mũi khoan 2mm và 5mm III/. Hoạt động dạy học : 1/. ổn định tổ chức : ( 1ph ) 2/. Kiểm tra bài cũ : ( 3ph ) * Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs 3/. Dạy bài mới : Hoạt động của GV và HS Thời gian Nội dung HĐ1 : * Đo dây , luồn dây , cắt dây * Gv : Kiểm tra lại một lần nữa kế quả của một số nhóm công việc đã hoàn thành ở giờ trước + Công việc đánh dấu các lỗ ? + Vị trí các TBĐ trong BĐ ? + Dây chuẩn bị ? + Sơ đồ nguyên lý , Sơ đồ lắp ráp ? ( Sau BĐ ) * Lưu ý : dây đặt sao cho ít chồng chéo HĐ2 : GV cho HS thực hành theo trình tự * Nối đầu dây vào các TBĐ * Hoạt động theo nhóm – từng bạn một làm – các bạn khác theo dõi – luân phiên – trong cả nhóm để mỗi bạn đều được làm . * Trong khi Hs làm việc Gv đi kiểm tra kết quả của từng nhóm sửa sai kịp thời 8-10 phút 25phút + Bước 3 : Nối dây TBĐ của BĐ Đo dây , luồn dây , cắt dây - Nối đầu dây vào các TBĐ * Củng cố : ( 2ph ) Gv nhận xét đánh giá kết quả của các nhóm – Rút kinh nghiệm : Lưu ý – Tính hợp lý và độ chắc chắn 4/. Hướng dẫn học tập ở nhà : ( 2ph ) * Xem lại kết quả công việc * Chỉnh sửa lại những tồn tại * Xem trước Bước 4 , 5 giờ sau thực hành tiếp Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 16: thực hành Lắp mạch điện bảng điện I/. Mục tiêu : * Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì , 1 ổ cắm 1 công tắc điều khiển một bóng đèn đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật * Làm việc nghiêm túc , khoa học và đảm bảo an toàn lao động II/. Chuẩn bị : * Bảng điện đã thực hành ở tiết trước * Kìm cắt dây , kìm tuốt dây , dao nhỏ , tuôc nơ vít , bút thử điện , bóng đèn đã nối sẵn III/. Hoạt động dạy học : 1/. ổn định tổ chức : ( 1ph ) 2/. Kiểm tra bài cũ : ( 5ph ) * Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs – Việc hoàn thiện nốt các khâu còn tồn tại của tiết trước . 3/. Dạy bài mới : Hoạt động của GV và HS Thời gian Nội dung Hoạt động 1 : GV: TBĐ gồm có mấy phần ? HS có 2 phần là đế và nắp +Làm thế nào “ đế ” của các TBĐ có thể được gắn với BĐ HS: Nhờ các vít GV lưu ý : Đặt đúng các lỗ đã khoan ( không xuyên ) GV: Bộ phận nắp của các TBĐ được lắp vào đế nhờ gì ? HS Bộ phận nắp của các TBĐ được lắp vào đế nhờ các vít GV lưu ý : Vặn nhẹ nhàng , đủ chặt GV cho HS thực hành theo nhóm của mình HS làm việc theo nhóm GV quan sát các nhóm có thể hướng dẫn thêm . Hoạt động 2 : Hãy quan sát sơ đồ H6.2 : Sau khi lắp xong BĐ có mấy đầu dây ? Các đầu dây đó được nối tiếp đi đâu ? * Dây ở phích cắm ? * Dây ở công tắc ? GV Có cần thiết phải sử dụng đến 2 cầu chì không ? Điều đó có lợi như thế nào ? HS cần thiết vì nó đảm bảo an toàn điện cao hơn – bóng đèn và ổ cắm không gây ảnh hưởng cho nhau khi có sự cố GV hãy kiểm tra theo đúng trình tự xem bảng điện của nhóm đã đảm bảo các yêu cầu chưa? HS các nhóm tự kiểm tra Hoạt động3 : * Trao đổi kết quả thực hành – kiểm tra chéo giữa các nhóm * Nhận xét kết quả của nhóm bạn * Gv nhận xét đánh giá thêm . GV thu bài TH của các nhóm, nối các bảng điện của các nhóm với nguồn điện và vận hành thử HS theo dõi, quan sát 15phút 15phút 7-10phút + Bước 4 : Lắp TBĐ vào BĐ Đặt đế TBĐ vào vị trí đã vạch dấu Dùng vít cố định TBĐ vào bảng điện Nếu TBĐ có lắp thì gắn lắp vào đế Kiểm tra độ chắc chắn của TBĐ + Bước 5 : Kiểm tra Kiểm tra mạch điện theo yêu cầu sau: Lắp đặt TB và đi dây theo đúng SĐ mạch điện Các mối nối chắc chắn Bố trí TB gọn đẹp * Vận hành mạch điện + Nối dây nguồn, kiểm tra mạch điện bằng bút thử điện + Vận hành thử mạch điện * Củng cố : ( 2ph ) Gv nhận xét về các mặt : + ý thức chuẩn bị + Tinh thần làm việc + Kết quả ( Hình thức , chất lượng , kĩ thuật ) 4/. Hướng dẫn học tập ở nhà : ( 2ph ) * Xem lại qui trình lắp mạch điện của bảng điện * Chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra học kì 1 + Xem lại các bài đã học + Nhớ lại các thao tác đã thực hành ------------------------------------------------- Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 17 Kiểm tra học kì 1 I/ Mục tiêu: Qua bài HS cần: + Vận dụng được các kiến thức đã học vào làm bài KT trong đó có cả các kiến thức về lí thuyết và kiến thức về thực hành + Rèn kĩ năng vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện II/ Đề bài: Phần trắc nghiệm: (5 điểm) Câu1: Nối 1 dòng ở cột A với 1 dòng ở cột B để được quy trình nối dây đân điện Cột A Cột B Cột nối Bước1 a) Làm sạch lõi Bước2 b) Hàn mối nối Bước3 c) Kiểm tra mối nối Bước4 d) Bóc vỏ cách điện Bước5 e) Nối dây Bước6 f) Cách điện mối nối Câu2: Điền dấu X vào câu em chọn: Câu Đúng Sai 1. Các kí hiệu của đồng hồ được ghi trên mặt đồng hồ 2. Trước khi đo điện trở bằng đồng hồ vặn năng ta phải hiệu chỉnh 0 3. Kìm mỏ tròn dùng để cắt dây điện 4. Thước cặp dùng để đo chính xác đường kính dây điện 5. Để phân biệt dây cáp điện và dây dẫn điện người ta căn cứ chủ yếu vào lõi của 2 loại dây này 6. Bất cứ ai cũng có thể học và hành nghề điện dân dụng Câu3: Chọn câu đúng nhất: Muốn lắp được mạch điện cần vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đó Khi nối dây vào các TBĐ ta nối với bất kì dây nào của nguồn điện Mạch điện bảng điện không cần thiết phải có 2 cầu chì Bước khoan lỗ là bước quan trọng nhất trong lắp đặt mạch điện Phần tự luận: (5điểm) Câu1: Nêu các đối tượng lao động của nghề điện dân dụng? Lấy VD minh hoạ? Câu2: Vẽ sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện? III/ Biểu điểm: Phần trắc nghiệm 5 đ + Chọn đúng câu1: 1đ Câu2: 3đ mỗi ý 0,5 đ Câu3: 1đ Phần tự luận: 5 đ + Câu 1: Trả lời đầy đủ và lấy được các VD tương ứng được 2đ + Câu 2: vẽ đúng SĐ nguyên lí 1,5 đ Vẽ đúng SĐ lắp đặt 1,5 đ Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 18 : Bài 7 Thực hành Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang I/. Mục tiêu : * Hiểu nguyên lý làm việc của mạch đèn huỳnh quang * Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạng điện đèn huỳnh quang * Lập được bảng dự trù vật liệu II/. Chuẩn bị : * Bộ đèn huỳnh quang , bảng điện , dây dẫn . * 1 công tắc 2 cực , 1 cầu chì * Kìm điện , kìm tuốt dây , dao nhỏ , tuốc nơ vít , khoan ( điện , tay ) , bút thử điện . III/. Hoạt động dạy học : 1/. ổn định tổ chức : (1ph ) 2/. Kiểm tra bài cũ : ( 5ph ) * Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs cho công việc thực hành 3/. Dạy bài mới : Hoạt động của GV và HS Thời gian Nội dung Hoạt Động1 : GV cho HS quan sát cấu tạo ngoài của các TBĐ sắp thực hành . Cho biết TBĐ có máy bộ phận? HS quan sát và trả lời câu hỏi * Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý của mạch điện bằng quan sát H7.1 GV treo bảng phụ : Hãy điền đúng, sai + Cầu chì và công tắc được mắc nối tiếp với chấn lưu và mắc với dây trung hoà + Chấn lưu được mắc nối tiếp với 1 cực của bóng đèn + Tắc te mắc song song với 2 cực của bóng đèn GV cho HS làm yêu cầu trên vào vở bài tập, kiểm tra và đánh giá GV Trong sơ đồ nguyên lý : Các TBĐ được lắp thế nào ? * Cầu chì - công tắc – bóng đèn ? * Tắc te – bóng đèn ? * Không nhìn vào H7.1 : Vẽ lại sơ đồ nguyên lý ? * So sánh bản vẽ với sơ đồ n.lý H7.1 Hoạt Động2 : GV giới thiệu bảng phụ Yêu cầu HS hoàn thiện sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang HS hoàn thiện vào vở bài tập GV quan sát HS thực hiện, có thể hướng dẫn thêm Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ hoàn thiện sơ đồ * Hãy hoàn thiện bảng dự trù dụng cụ , vật liệu và thiết bị trong SGK GV hãy theo dõi trong SGK và nêu quy tình lắp đặt đèn ống huỳnh quang HS nêu quy trình trong SGK GV yêu cầu HS nêu rõ từng bước 10phút 5 phút 15phút 5phút 5phút 1/.Vẽ sơ đồ lắp đặt : a).Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện đèn ống huỳnh quang : * Hãy điền đúng, sai + Cầu chì và công tắc được mắc nối tiếp với chấn lưu và mắc với dây trung hoà + Chấn lưu được mắc nối tiếp với 1 cực của bóng đèn + Tắc te mắc song song với 2 cực của bóng đèn b). Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện : 2. Lập bảng dự trù dụng cụ , vật liệu và thiết bị 3. Quy tình lắp đặt đèn ống huỳnh quang ( SGK) * Củng cố : ( 2ph ) + So sánh dự trù với sơ đồ lắp ráp 4/. Hướng dẫn học tập ở nhà : ( 2ph ) * Đọc trước phần 3 * Chuẩn bị đầy đủ như nội dung bản dự trù * Giờ sau thực hành lắp 3 bước đầu của qui trình --------------------------------------- Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 19 : Bài 7 Thực hành Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang I/. Mục tiêu : * Lắp đặt mạng điện đèn huỳnh quang đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật * Đảm bảo an toàn điện II/. Chuẩn bị : * Bộ đèn huỳnh quang , bảng điện , dây dẫn . * 1 công tắc 2 cực , 1 cầu chì * Kìm điện , kìm tuốt dây , dao nhỏ , tuốc nơ vít , khoan ( điện , tay ) , bút thử điện III/. Hoạt động dạy học : 1. ổn định tổ chức : ( 1ph ) 2/. Kiểm tra bài cũ : ( 3ph ) * Kiểm tra phần chuẩn bị của Hs ở nhà 3/. Dạy bài mới : Hoạt động của GV và HS Thời gian Nội dung Hoạt Động1 : Hãy nhắc lại các bước lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang ? HS đứng tại chỗ nhắc lại GV hướng dẫn cho HS làm các thao tác: + Chọn vị trí cho các TB + Đánh dấu - TB, Lỗ khoan ( Thao tác cầm khoan ) * Chú ý: Lỗ luồn dây của TBĐ và BĐ + Khi nối dây nên chọn mầu dây cho thích hợp * Cách kiểm tra : Dây pha ( nóng, lửa ) – cầu chì - công tắc – chấn lưu - đèn . Đèn – Tắc te . Đèn - Dây trung hoà ( lạnh , mát, đất ) * Lưu ý mầu dây đã chọn . Hoạt Động2 : GV cho HS thực hành * Hoạt động theo tổ * Làm theo các bước đã hướng dẫn ở trên . * Kiểm tra 2 – 3 lần * Các tổ trao đổi bài làm của tổ mình cho tổ bạn kiểm tra GV trong quá trình HS thực hành đi quan sát và hướng dẫn thêm các nhóm * Gv kiểm tra kết quả của các nhóm lần cuối cùng + Sửa lại các chi tiết chưa hợp lý ( chủ yếu là cách lắp đặt dây) 10-15phút 20-25phút I/. Lý thuyết : Qui trình lắp – Vạch dấu – Khoan lỗ – Lắp TBĐ của BĐ - Nối dây bộ đèn – Nối dây mạch điện – Kiểm tra II/. Thực hành : Lắp mạch điện bảng điện * Củng cố : ( 5ph ) Gv nhận xét buổi thực hành + Tinh thần chuẩn bị + Thái độ hợp tác và làm việc của các nhóm + Đánh giá kết quả của bài thực hành + Các tổ lập danh sách của tổ mình - đánh giá xếp loại – Gv căn cứ cơ sở đánh giá của tổ cho điểm bài thực hành 4/. Hướng dẫn học tập ở nhà : ( 2ph ) * Ôn lại toàn bộ kiến thức trong phần đã học * Giờ sau kiểm tra viết 45ph ------------------------------------------------ Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 20 Bài 8 Thực hành Lắp mạch điện hai công tắchai cực điều khiển hai đèn I/. Mục tiêu : * Hiểu được sơ đồ nguyên lí của mạch điện * Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển này * Lập được bảng dự trù vật liệu, dụng cụ và thiết bị II/. Chuẩn bị : GV chuẩn bị sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt của mạch điện III/. Tiến trình dạy học : 1/. ổn định tổ chức : ( 1ph ) 2/. Kiểm tra bài cũ : Nhắc lại trình tự các bước để vẽ sơ đồ lắp đặt một mạch điện? 3/. Dạy bài mới : Hoạt động của GV và HS Thời gian Nội dung Hoạt Động1 : GV cho HS nghiên cứu sơ đồ nguyên lí của mạch điện bằng hình 8-1 SGK GV: Hãy cho biết trong các câu sau câu nào đúng, sai ? Sửa lại cho đúng: a) Hai bóng đèn được mác nối tiếp với nhau b) Cầu chì và công tắc được mắc song song và mắc vào dây pha c) Cầu chì được mắc sau công tắc d) Không cần thiết phải có 2 cầu chì GV: ở sơ đồ có những TBĐ nào ? Các TBĐ ở đây được mắc theo cách mắc nào ? * Vẽ lại sơ đồ sau khi đã thuộc , kiểm tra lại sơ đồ vừa vẽ có thể chỉnh sửa nếu chưa chính xác . Nêu trình tự nối dây ? GV Không sử dụng hình vẽ hãy vẽ lại sơ đồ rồi so sánh với hình 8-1 Hoạt Động 2 GV treo bảng phụ Yêu cầu HS hoàn thiện sơ đồ lắp đặt mạch điện * Định vị cho các TBĐ . * Xác định đường chạy dây ( ít chồng chéo , có thể dùng dây khác mầu ) * Đánh dấu đường đi của dòng điện ( Từ dây pha – cầu chì - công tắc – bóng đèn – dây trung hoà ) * Trao đổi kết quả để kiểm tra chéo giữa các tổ . GV qua sát HS làm việc có thể hướng dẫn thêm Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ sơ đồ Hoạt Động3 : GV: Hãy hoàn thiện bảng dự trf vật liệu và thiết bị trong SGK * Lưu ý : Số lượng , yêu cầu kĩ thuật của các TBĐ Yêu cầu HS làm vào vở bài tập sau đó 1 HS đưúng tại chỗ đọc kết quả 10-15phút 15-20phút 5-7phút 1/. Vẽ sơ đồ lắp đặt : a). Sơ đồ nguyên lý : H8.1 – Tr.37 Hãy cho biết trong các câu sau câu nào đúng, sai ? Sửa lại cho đúng: 1) Hai bóng đèn được mác nối tiếp với nhau 2) Cầu chì và công tắc được mắc song song và mắc vào dây pha 3) Cầu chì được mắc sau công tắc 4) Không cần thiết phải có 2 cầu chì b). Sơ đồ lắp đặt : 2/. Lập bảng dự trù dụng cụ , vật liệu và thiết bị : 4/. Hướng dẫn học tập ở nhà : ( 3ph ) * Dựa vào bảng dự trù chuẩn bị * Xem trước phần qui trình * Chuẩn bị dụng cụ và thiết bị để giờ sau thực hành

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_14_20.doc
Giáo án liên quan