Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 18+19: Thực hành lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang - Nguyễn Trường Sơn

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

- GV hướng dẫn cho HS nắm vững quy trình lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang theo những quy trình sau, và lưu ý những điểm quan trọng trong từng khâu:

1) Vạch dấu:

- Bố trí các thiết bị trên bảng điện gọn, đẹp và dễ dàng cho việc nối dây.

- Có kí hiệu riêng cho các lỗ luồn dây dẫn diện và lỗ bắt vít các thiết bị điện.

2) Khoan lỗ:

- Khoan lỗ bắt vít không khoan xuyên để đảm bảo bắt vít được chặt.

- Khoan lỗ luồn dây phải xuyên và đủ rộng để luồn dây.

- Khoan phải chính xác vào tâm đã vạch dấu.

3) Nối dây cho thiết bị điện của mạch điện đèn ống huỳnh quang.

- Đo và luồn dây qua lỗ luồn dây của bảng điện.

- Nối các đầu dây vào các thiết bị điện của mạch điện đèn ống huỳnh quang.

4) Kiểm tra:

- Trước khi đóng điện cho bảng điện cần kiểm tra để đảm bảo an toàn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 18+19: Thực hành lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang - Nguyễn Trường Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 + 19 Ngày soạn: 14 /012 / 2008 Tiết 18 + 19 Ngày dạy: 15 / 01 / 2008 BÀI 7 Thực hành LẮP MẠCH ĐIỆN ĐÈN ỐNG HUỲNH QUANG I/ MỤC TIÊU Hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang. Lắp được mạch điện đèn ống huỳnh quang . II/ CHUẨN BỊ Chuẩn bị cho mỗi nhóm: 1khoan tay, 1bảng điện, 1 công tắc hai cực, 1cầu chì,1 bóng đèn huỳnh quang, dây điện, kìm, tua vít. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Tìm hiểu quy trình lắp đựt bảng điện. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 15 ph - GV hướng dẫn cho HS nắm vững quy trình lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang theo những quy trình sau, và lưu ý những điểm quan trọng trong từng khâu: 1) Vạch dấu: - Bố trí các thiết bị trên bảng điện gọn, đẹp và dễ dàng cho việc nối dây. - Có kí hiệu riêng cho các lỗ luồn dây dẫn diện và lỗ bắt vít các thiết bị điện. 2) Khoan lỗ: - Khoan lỗ bắt vít không khoan xuyên để đảm bảo bắt vít được chặt. - Khoan lỗ luồn dây phải xuyên và đủ rộng để luồn dây. - Khoan phải chính xác vào tâm đã vạch dấu. 3) Nối dây cho thiết bị điện của mạch điện đèn ống huỳnh quang.. - Đo và luồn dây qua lỗ luồn dây của bảng điện. - Nối các đầu dây vào các thiết bị điện của mạch điện đèn ống huỳnh quang. 4) Kiểm tra: - Trước khi đóng điện cho bảng điện cần kiểm tra để đảm bảo an toàn. - Các nhóm HS lắng nghe GV hướng dẫn quy trình lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang. Hoạt động 2: Thực hành lắp đặt bảng điện.. 25ph - GV giao dụng cụ thực hành cho các nhóm. - Sau khi các nhón nhận dụng cụ xong GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm. + Giữ an toàn trong quá trình thực hành. + Tích cực tham gia hoạt động có hiểu quả, đúng thời gian. + Sử dụng các dụng cụ cẩn thận tránh làm hư hỏng. + Đảm bảo vệ sinh lớp học. - GV cho HS quan sát bảng điện mẫu. - Yêu cầu các nhóm bắt đầu tién hành thực hiện từng quá trình lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang.. Theo sơ đồ: - Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát và hướng dẫn thường xuyên cho từng nhóm. - Sau khi tùng nhóm HS thực hiện xong từng quy trình GV kiểm tra để hướng dẫn kịp thời. - Đại diện nhóm HS lên nhận dụng cụ thực hành. - Các nhóm lắng nghe GV giao nhiệm vụ thực hành. HS quan sát mạch điện đèn ống huỳnh quang. mẫu của GV. - HS nghiên cứu kỉ sơ đồ mạch điện cần lắp đặt. - Các nhóm tiến hành thực hành lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang. và tuân thủ những yêu cầu sau: + Thực hiện từng động tác chính xác. + Tránh mắc những lỗi thông thường. + Thực hiện đúng theo quy trình. + Làm việc an toàn khoa học. - Sau khi kết thúc công việc các nhóm giao sản phẩm cho GV kể kiểm tra và dấnh giá. Hoạt động 3: Nhận xét đánh giá tiết thực hành (5ph). Chất lượng sản phẩm của từng nhóm. Thái độ học tập và ý thức làm việc của từng nhóm và từng cá nhân HS. Thu dọn, giao trả dụng cụ và vệ sinh lớp học..

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_1819_thuc_hanh_lap_mach_dien_de.doc
Giáo án liên quan