Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 21-34 - Ngô Thị Thùy

I. MỤC TIÊU:

+ Kiến thức:

- Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( mạch điện cầu thang ).

+ Kĩ năng:

- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.

- Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.

+ Thái độ:

- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn.

II.CHUẨN BỊ

1. Của GV:

- Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện.

- Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện

- Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì.

- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.

2. Của HS:

- Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ:

 GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

3. Bài mới

Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học.

- GV: nêu mục tiêu bài học thực hành cần đạt được

- GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ (1 tổ/nhóm)

- Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm.

Hoạt động 2: Tìm hiểu công tắc ba cực.

- GV: Cho học sinh làm việc theo nhóm theo những nội dung sau:

+ Quan sát, mô tả, so sánh cấu tạo bên ngoài của công tắc hai cực và ba cực.

+ Tháo, quan sát, so sánh cấu tạo bên trong của hai loại công tắc.

- GV: Cho một số nhóm trình bày ý kiến của nhóm, các nhóm khác bổ sung

- GV: Hoàn thiện và tổng kết

 

doc20 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 216 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 21-34 - Ngô Thị Thùy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 13/01/2011 Tiết: 21 Bài 8: TH lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ( Tiếp ) I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài thực hành này học sinh có thể: - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. - Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật - Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Của GV: - Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV - Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện - Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. 2. Của HS: Dây dẫn điện III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra dụng cụ, vật liệu của học sinh 3. Giảng bài mới - GV: Giới thiệu bài học - GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành. - Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành. Hoạt động 1: .Tìm hiểu cách lắp mạch điện - GV: Cho học sinh mỗi nhóm nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện điện trong SGK - HS: Tiến hành và nêu ý tưởng - GV: Kết luận sau đó đưa ra quy trình lắp đặt mạch điện - Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau: Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ àNối dây mạch điện àKiểm tra. - GV: Hướng dẫn học sinh nối dây vào mạch điện. - GV: Làm mẫu phân tích, thao tác và yêu cầu kỹ thuật, sau đó chỉ định một học sinh làm đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục. - HS: Tiến hành thực hành theo nhóm. Trước khi các nhóm thực hành lắp đặt. - GV: Nhắc nhở học sinh về an toàn lao động khi làm việc. - GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm. Hoạt động 2: Thực hành - GV yêu cầu thực hành lắp mạch điện công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn theo sơ đồ lắp đặt. - HS thực hành - GV quan sát, theo dõi, uốn nắn và sửa sai cho từng nhóm 4.Củng cố,tổng kết - GV: Nhận xét, tổng kết giờ thực hành: Kết quả thực hành, quy trình tiến hành và thái độ tham gia thực hành của các nhóm 5. Hướng dẫn về nhà : - GV yêu cầu HS về nhà học bài vẽ lại sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt. Chuẩn bị dây dẫn điện để tiết sau TH tiếp ============*&*=========== Ngày dạy: 20 tháng 01năm 2011 Tiết: 22 Bài 8: TH lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ( Tiếp ) I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài thực hành này học sinh: - Kiến thức: Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. - Kĩ năng: Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật - Thái độ: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Của GV: - Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV - Mạch điện công tắc hai cực điều khiển 2 đèn HS thực hành tiết trước - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. 2. Của HS: - Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học - Dây dẫn điện III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ, vật liệu của học sinh 3. Giảng bài mới : - GV: Giới thiệu bài học - GV: + Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành + Chia nhóm thực hành: theo nhóm trước Hoạt động 2: Thực hành - GV yêu cầu thực hành lắp mạch điện công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn theo sơ đồ lắp đặt. - HS thực hành - GV quan sát, theo dõi, uốn nắn và sửa sai cho từng nhóm, nhắc nhở học sinh về an toàn lao động khi làm việc. - GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm. Hoạt động 2.Tìm hiểu cách kiểm tra và vận hành. - GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiến hành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm theo các tiêu chí: + Lắp đặt đúng quy trình. + Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt. + Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp. + Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành. - GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không? - Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại. - GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm 4.Củng cố tổng kết - Gv yêu cầu HS thu dọn dụng cụ thực hành - GV: Nhận xét, tổng kết giờ thực hành: Kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời gian hoàn thành và thái độ tham gia thực hành của các nhóm 5. Hướng dẫn về nhà GV yêu cầu HS về nhà học lại bài chuẩn bị nghiên cứu trước bài sau - Vẽ lại sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt, dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị, chuẩn bị: - Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. ============*&*=========== Ngày dạy:27 tháng 01 năm 2011 Tiết: 23 Bài 9: TH: lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn I. Mục tiêu: + Kiến thức: - Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( mạch điện cầu thang ). + Kĩ năng: - Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện. - Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang. + Thái độ: - Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn. II.Chuẩn bị 1. Của GV: - Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện. - Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện - Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. 2. Của HS: - Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 3. Bài mới Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học. - GV: nêu mục tiêu bài học thực hành cần đạt được - GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ (1 tổ/nhóm) - Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm. Hoạt động 2: Tìm hiểu công tắc ba cực. - GV: Cho học sinh làm việc theo nhóm theo những nội dung sau: + Quan sát, mô tả, so sánh cấu tạo bên ngoài của công tắc hai cực và ba cực. + Tháo, quan sát, so sánh cấu tạo bên trong của hai loại công tắc. - GV: Cho một số nhóm trình bày ý kiến của nhóm, các nhóm khác bổ sung - GV: Hoàn thiện và tổng kết Hoạt động 3: Tìm hiểu vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. - GV:Cho học sinh quan sát sơ đồ nguyên lý mạch điện sau đó xác định những yếu tố sau: + Hai công tắc được mắc với nhau như thế nào? + Hai công tắc mắc với nguồn như thế nào? + Mối liên hệ của đèn với hai công tắc. - GV: Hướng dẫn học sinh làm việc theo nhóm để hoàn thiện sơ đồ lắp đặt mạch điện. - GV: Chỉ định một nhóm trình bày kết quả, cả lớp bổ sung. - GV: Kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các nhóm. - GV: Kết luận. Hoạt động 4: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. - GV: Cho học sinh ghi các số liệu kỹ thuật các dụng cụ, vật liệu và thiết bị vào bảng Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. TT Tên dụng cụ, vật liệu và thiết bị Số lượng Yêu cầu kỹ thuật 1 2 3 4 4. Củng cố, tổng kết Để lắp mạch điện cầu thang thật tốt: - Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt. - Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng. - Vạch dấu 5. Hướng dẫn về nhà - Về nhà tập vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù vật liệu. - Chuẩn bị: - Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện - Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện để giờ sau học tiếp. ============*&*=========== Ngày dạy:10 tháng 02 năm 2011 Tiết: 24 Bài 9: TH lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( Tiếp) I. Mục tiêu: + Kiến thức: - Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (mạch điện cầu thang ). + Kĩ năng: - Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện. - Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang. + Thái độ: - Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn. II.Chuẩn bị 1. Của GV: - Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện. - Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện - Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì. - Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. 2. Của HS: - Nghiên cứu kỹ nội dung của bài học - Dây dẫn III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 3. Bài mới Hoạt động1. Gv nêu phần chuẩn bị và mục tiêu bài học. - GV: Chỉ định một nhóm phát biểu và kết luận mục tiêu bài học thực hành - GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi tổ là 1 nhóm. - Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm. Hoạt động 2. Thực hành lắp đặt mạch điện cầu thang - GV: Cho học sinh nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện trong SGK để tiến hành công việc. - GV: Cho học sinh trình bày các công đoạn của quy trình lắp đặt mạch điện. - GV: Kết luận Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau: Vạch dấu à Khoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ à Nối dây mạch điện à Kiểm tra. - GV: Làm mẫu nối dây mạch điện, phân tích thao tác và yêu cầu kỹ thuật sau đó giáo viên chỉ định một học sinh làm lại đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục. - HS: Tiến hành thực hành theo nhóm. - GV: Nhắc nhở về an toàn lao động trước khi làm việc. - GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm. 4. Củng cố, tổng kết Để lắp mạch điện cầu thang thật tốt: - Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt. - Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng. - Vạch dấu. - Khoan lỗ bảng điện. - Lắp thiết bị điện vào bảng điện - Đi dây ra đèn. - Kiểm tra, vận hành thử 5.Hướng dẫn về nhà - Về nhà tập vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù vật liệu sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn. Mỗi nhóm mang dây dẫn để tiết sau thực hành. ============*&*=========== Ngày dạy: 17 tháng 02 năm 2011 Tiết: 25 Bài 9: TH lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( Tiếp) I. Mục tiêu: + Kiến thức: - Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( mạch điện cầu thang ). - Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện. + Kĩ năng: - Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang. + Thái độ: - Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn. II. Chuẩn bị 1. Của GV: - Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện. - Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện - Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì. - Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. 2. Của HS: - Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp 2 kiểm tra bài cũ: GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 3. Bài mới Hoạt động1. Thực hành lắp đặt mạch điện cầu thang. - GV: Chia nhóm thực hành theo tiết trước (1 tổ/ nhóm) - HS: Tiến hành thực hành theo nhóm. - GV: Nhắc nhở về an toàn lao động trước khi làm việc. - GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm. Hoạt động 2. Kiểm tra vận hành thử mạch điện. - GV: Đưa ra tiêu chí chung và cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiến hành tự kiểm tra. + Lắp đặt đúng quy trình. + Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt. + Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp. + Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành. - GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không? - Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại. - GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm. 4. Củng cố, tổng kết - GV yêu cầu HS thu dọn dụng cụ thực hành - GV nhận xét bài thực hành của các nhóm và lớp dựa vào các tiêu trí: + Lắp đặt đúng quy trình. + Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt. + Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp. + Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành. + Thái độ thực hành của học sinh 5. Hướng dẫn về nhà - GV yêu cầu HS về nhà tập vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù vật liệu của bài. Đọc và nghiên cứu trước nội dung bài thực hành tiếp theo ============*&*=========== Ngày dạy: 24/02/2011 Tiết: 26 Bài 10: TH lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn I. Mục tiêu: + Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( mạch điện cầu thang ). + Kĩ năng: - Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện. - Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang. + Thái độ: - Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn. II.Chuẩn bị - GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện. - Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện - Thiết bị: 1 công tắc ba cực, 1 cầu chì. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 3. Giảng bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động1.Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học. - GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi tổ/nhóm. Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm. - GV: Chỉ định một nhóm phát biểu và kết luận mục tiêu bài học thực hành Hoạt động 2.Tìm hiểu vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. - GV:Cho học sinh quan sát sơ đồ nguyên lý mạch điện sau đó xác định những yếu tố sau: + Hai công tắc được mắc với nhau như thế nào? + Hai công tắc mắc với nguồn như thế nào? + Mối liên hệ của đèn với hai công tắc. - GV: Hướng dẫn học sinh làm việc theo nhóm để hoàn thiện sơ đồ lắp đặt mạch điện. ? Nêu trình tự các bước vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện - HS: Trình bày gồm 4 bước - GV yêu cầu các nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện theo các bướ - GV: Chỉ định một nhóm trình bày kết quả, cả lớp bổ sung. - GV: Kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các nhóm. - GV: Kết luận sơ đồ lắp đặt mạch điện Hoạt động 3: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. GV: Cho học sinh ghi các số liệu kỹ thuật các dụng cụ, vật liệu và thiết bị vào bảng I. Chuẩn bị. - SGK II. Nội dung và trình tự thực hành 1.Vẽ sơ đồ lắp đặt. a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện. b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 2.Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. TT Tên dụng cụ, vật liệu và thiết bị Số lượng Yêu cầu kỹ thuật 1 2 3 4 Hoạt động 4: Tìm hiểu quy trình lắp đặt mạch điện Các công đoạn Nội dung công việc Dụng cụ Yêu cầu kỹ thuật Vạch dấu - Vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị điện trên bảng điện. - Vạch dấu đường đi dây và vị trí lắp đặt đèn. - Thước - Mũi vạch - Bút chì - Bố trí thiết bị hợp lí - Vạch dấu chính xác Khoan lỗ bảng điện - Chọn mũi khoan cho lỗ luồn dây - Lỗ bắt vít - Khoan - Mũi khoan - Máy khoan -Khoan chính xác lỗ khoan - Lỗ khoan thẳng Lắp thiết bị điện vào bảng điện - Xác định các cực của công tắc - Nối dây vào thiết bị - Bẵt vít cầu chì, công tắc vào các vị trí được đánh dấu trên bảng điện -Kìm tuốt dây - Kìm tròn - Kìm điện - Tuốc nơ vít - Lắp thiết bị điện đúng vị trí - Các thiết bị được lắp chắc, đẹp Nối dây mạch điện - Nối dây các thiết bị từ bảng điện ra đèn - Nối dây vào đui đèn - Băng dính - Nối dây đúng sơ đồ - Mối nối đúng yêu cầu kỹ thuật Kiểm tra -Lắp đặt thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện - Nối nguồn - Vận hành thử mạch điện - Bút thử điện - Mạch điện đúng sơ đồ - Mạch điện làm việc tốt, đúng yêu cầu kỹ thuật 4. Củng cố: Để lắp mạch điện chuyển đổi thắp sáng hai đèn thật tốt: - Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt. - Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng. - Vạch dấu 5.Hướng dẫn về nhà - Về nhà tập vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù vật liệu. - Vật liệu:2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện - Thiết bị: 2 công tắc ba cực, công tắc hai cực, 1 cầu chì. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện để giờ sau học tiếp. ============*&*=========== Ngày dạy:. tháng . năm 2010 Tiết: 27 Bài 10: TH lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn (Tiếp) I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng một công tắc ba cực điều khiển hai đèn +Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện. - Kĩ năng: Lắp đặt được mạnh điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. - Thái độ: Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn. II.Chuẩn bị của thầy và trò: 1. Giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện. Chuẩn bị 4 bộ đồ để tiết sau TH, mỗi bộ gồm: - Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện - Thiết bị: 1 công tắc ba cực, 1 công tắc 2 cực, 1 cầu chì. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. 2. Học sinh: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học và 2m dây dẫn điện III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức 2. kiểm tra bài cũ: GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 3. Giảng bài mới Hoạt động1.Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học. GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi tổ là 1 nhóm Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm. GV: Chỉ định một nhóm phát biểu và kết luận mục tiêu bài học thực hành Hoạt động 2.Lắp đặt mạch điện GV: Làm mẫu nối dây mạch điện, phân tích thao tác và yêu cầu kỹ thuật sau đó giáo viên chỉ định một học sinh làm lại đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục. HS: Tiến hành thực hành theo nhóm. GV: Nhắc nhở về an toàn lao động trước khi làm việc. GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm. Hoạt động3.Kiểm tra vận hành thửi mạch điện. GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiến hành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm. + Lắp đặt đúng quy trình. + Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt. + Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp. + Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành. GV: + Đánh giá, chấm điểm sản phẩm. + Nếu bài thực hành chưa xong thì thu dọn dụng cụ và sản phẩm của nhóm mình để tiết sau thực hành tiếp 4. Củng cố: Để lắp mạch điện cầu thang thật tốt: - Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt. - Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng. - Kết quả thực hành, quy trình - Thời gian hoàn thành, thái độ tham gia 5.Hướng dẫn về nhà - Về nhà tập vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù vật liệu. - Vật liệu:2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện - Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 công tắc hai cực, 1 cầu chì. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện để giờ sau học tiếp. ============*&*=========== Ngày dạy: 09 tháng 03 năm 2011 Tiết: 28 Bài 10: TH lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn (Tiếp) I. Mục tiêu: - Kiến thức: + Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện “một công tắc ba cực điều khiển hai đèn” +Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện. - Kĩ năng: Lắp đặt được mạnh điện thắp sáng luân phiên - Thái độ: Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn điện II.Chuẩn bị của thầy và trò: 1. Giáo viên: Chuẩn bị 4 bộ thực hành trong đó mỗi bộ gồm có: - Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện - Thiết bị: 1 công tắc hai cực, 1 công tắc ba cực, 1 cầu chì. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. 2. Học sinh: Mỗi nhóm mang 2 m dây dẫn điện III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3. Bài mới Hoạt động 1.Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học. GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi tổ là 1 nhóm Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm. GV: Chỉ định một nhóm phát biểu và kết luận mục tiêu bài học thực hành Hoạt động 2.Lắp đặt mạch điện : GV: Nhắc nhở về an toàn lao động trước khi làm việc. GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm. Hoạt động 3.Kiểm tra vận hành thửi mạch điện. GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiến hành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm theo các tiêu chí sau: + Lắp đặt đúng quy trình và đúng sơ đồ lắp đặt (6đ) + Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp (2đ) + Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành (2đ) GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không? - Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại. GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm. Hoạt động4.Tìm hiểu viết báo cáo. Các bước Nội dung công việc Dụng cụ Yêu cầu kỹ thuật Vạch dấu Khoan lỗ BĐ Lắp TBĐ của BĐ Nối dây mạch điện Kiểm tra 4. Củng cố: Để lắp mạch điện thắp sáng luân phiên thật tốt thì phải: - Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt. - Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng. - Kết quả thực hành, quy trình - Thời gian hoàn thành, thái độ tham gia 5.Hướng dẫn về nhà - Về nhà học bài và tìm hiểu thêm các cách mắc mạch điện trong thực tế. - Đọc và xem trước bài 11 Lắp đặt dây dẫn mạng điện trong nhà, quan sát một số mạch điện thực tế ở gia đình. ============*&*=========== Ngày dạy:. tháng . năm 2011 Tiết: 29 Bài 11: lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này người học: - Kiến thức: + Biết được một số phương pháp lắp đặt dây dẫn điện của mạng điện trong nhà. +Tìm hiểu được các phương pháp lắp đặt dây dẫn điện trong thực tế và để áp dụng vào những bài thực hành sau. - Kĩ năng: Dùng được một số phụ kiện để lắp đặt dây dẫn - Thái độ: Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn điện II.Chuẩn bị 1. Giáo viên - Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và sách GV. - Một số tranh vẽ hoặc ảnh chụp các kiểu lắp đặt dây dẫn trong nhà, một số mẫu dây dẫn điện, một số mẫu phụ kiện lắp đặt dây dẫn điện: ống luồn dây PVC. 2. Học sinh - Nghiên cứu nội dung bài học III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới 3.1. Giới thiệu bài Lắp đặt mạch điện là một công việc rất cần thiết khi xây dựng nhà ở, trường học... GV hỏi: Em hãy cho biết có mấy cách lắp đặt mạng điện trong nhà Để biết được cách lắp đặt mạng điện trong nhà, chúng ta tìm hiểu bài 11: “Lắp đặt mạng điện trong nhà”. 3.2. Bài mới Hoạt động củaGV - HS Nội dung cần đạt Hoạt động1.Tìm hiểu mạng điện lắp đặt kiểu nổi - Mạng điện trong lớp em được lắp nổi hay lắp ngầm? GV: Nêu cho học sinh khái niệm mạng điện lắp đặt kiểu nổi. HS: Được tìm hiểu mạng điện lắp đặt kiểu nổi được đặt trong ống cách điện PVC và trên sứ cách điện. GV: Nêu một số yêu cầu để người ta lựa chọn phương pháp lắp đặt dây dẫn kiểu nổi? HS: Thảo luận trả lời GV:Kết luận: - Điều kiện môi trường lắp đặt dây dẫn. - Yêu cầu kỹ thuật của đường dây dẫn điện. - Yêu cầu người sử dụng. GV: Theo em các vật liệu, phụ kiện cần thiết cho công việc lắp đặt dây dẫn điện trong ống cách điện PVC? HS: Thảo luận trả lời GV: Kết luận GV: Các phụ kiện kèm theo ống PVC có công dụng gì? HS: : - GV bổ sung: Những kẹp đỡ ống này phải có đường kính phù hợp với đường kính ống. GV: Theo em các vật liệu, phụ kiện cần thiết cho việc lắp đặt dây dẫn điện trên puli sứ, kẹp sứ là gì? HS: trả lời. GV: Bổ sung. - Mạng điện lắp đặt kiểu nổi có những ưu và nhược điểm gì? - HS trả lời - GVKl và ghi bảng 1.Mạng điện lắp đặt kiểu nổi. - Dây dẫn được đặt nổi trên các vật cách điện đặt dọc trần nhà, cột, dầm, xà a) Các vật cách điện - Puli sứ, khuôn gỗ hoặc ống bằng chất cách điện b) Một số yêu cầu kỹ thuật của mạng điện lắp đặt dây dẫn kiểu nổi. sgk c) Ưu – nhược điểm * Ưu điểm: - Giá thành thấp - Dễ sửa chữa, lắp đặt - Tránh được tác động xấu của MT đến dây dẫn * Nhược điểm - Thẩm mĩ chưa cao 4. Củng cố – Hướng dẫn về nhà GV: Tổng kết bài, nhận xét giờ học. - Về nhà học bài - Đọc và xem trước nội dung tiếp theo ============*&*=========== Ngày dạy:. tháng . năm 2011

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_21_34_ngo_thi_thuy.doc
Giáo án liên quan