I I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:Sau bài này GV phải làm cho HS:
- Hiểu rõ cách lắp đặt sơ đồ mạch điện hai công tắc hai cực điểu khiển hai đèn.
- Lắp và hoàn thành bảng điện, mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học trong công việc (đặc biệt là đối với hệ thống điện năng).
II. CHUẨN BỊ GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
Mỗi nhóm HS một bộ dụng cụ lắp đặt mạch điện trong nhà.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ: 5’
Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
Hãy cho biết các dụng cụ vật liệu chuẩn bị cho bài thực hành.
29 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 430 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 22-33, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20
NS:29/01/2012
Tiết 20
ND: //2012
LẮP MẠCH ĐIỆN
HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỂU KHIỂN HAI ĐÈN (T1)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:Sau bài này GV phải làm cho HS:
- Hiểu được sơ đồ nguyên lí hoạt động của mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt và dự trù được nguyên vật liệu để tiến hành lắp đặt.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học trong công việc (đặc biệt là đối với hệ thống điện năng).
II. CHUẨN BỊ GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- GV: Hình 8-1 SGK/Tr.37 phóng to, một số sơ đồ nguyên lý khác của mạch điện.
- HS: Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà, tìm hiểu lại quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện, chuẩn bị trước giấy, bút chì, thước kẻ, tẩy để vẽ.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ: 3’
? Em hãy cho biết quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện gồm những bước nào?
? Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện gồm 1 cầu chí 1 công tắc 2 cực, 1 đèn sợi đốt ?
2.Bài mới:
HĐ1: Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện. 15’
HĐ của thầy
HĐ của trò
Nội dung
- GV nêu mục đích, yêu cầu của giờ thực hành.
? Theo em thì giờ này cần những dụng cụ, vật liệu gì?
- GV nêu nội dung của giờ thực hành.
- GV treo sơ đồ nguyên lý mạch điện H8-1 SGK.
? Hai bóng đèn mắc với nhau như thế nào? (Nối tiếp hay song song?)
? Cầu chì mắc vào dây pha hay dây trung hoà?
- GV yêu cầu HS nêu (vẽ) một số sơ đồ nguyên lý khác theo đầu bài.
- GV nhận xét phương án tốt nhất.
? Em hãy nêu phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và phương án đi dây? (Theo em cầu chì, công tắc mắc vào vị trí nào? Bảng điện hay gần với bóng đèn?)
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS nêu dụng cụ, vật liệu, em khác bổ xung.
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi chép.
- HS quan sát, tìm hiểu.
- HS: Hai bóng đèn mắc song song với nhau.
- HS: Cầu chì mắc vào dây pha.
- HS thực hiện vẽ một số sơ đồ nguyên lý khác.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS: cầu chì, công tắc mắc vào bảng điện. Một dây trung hoà nối với cả hai phần cực âm của bóng điện.
I. Dụng cụ, vật liệu.
- Dụng cụ: Bút chì, thước kẻ, thước.
- Vật liệu: Giấy vẽ A4.
II. Nội dung
- Tìm hiểu và vẽ sơ đồ lắp đặt, dự trù vật liệu mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai bóng đèn.
III. Thực hiện.
1. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý.
- Hai bóng đèn mắc song song với nhau.
- Cầu chì mắc vào dây pha.
O
A
- Sơ đồ nguyên lý mạch điện:
- Phương án lắp: Cầu chì, công tắc mắc vào bảng điện. Một dây trung hoà nối với cả hai phần cực âm của bóng điện.
Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 10’
HĐ của thầy
HĐ của trò
Nội dung
? Em hãy cho biết sơ đồ lắp đặt dùng để làm gì?
- GV yêu cầu HS từ sơ đồ nguyên lý trên vẽ sơ đồ lắp đặt theo phương án đã tìm được ở phần sơ đồ nguyên lý.
- GV nhận xét, kết luận phương án tốt nhất.
- HS: Dùng để diễn tả chính xác vị trí, cách lắp đặt các thiết bị trên sơ đồ mạng điện.
- HS làm việc cá nhân, 2 em lên bảng vẽ sơ đồ.
- HS lắng nghe, tiếp thu, vẽ sơ đồ vào vở.
2. Vẽ sơ đồ lắp đặt
- Sơ đồ lắp đặt là:
O
A
Hoạt động 3: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. 10’
HĐ của thầy
HĐ của trò
Nội dung
- GV yêu cầu HS từ sơ đồ lắp đặt trên hãy lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị cho sơ đồ trên.
- HS làm việc cá nhân lập bảng dự trù theo mẫu SGK /Tr.38.
3. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
TT
Tên dụng cụ, vật liệu và thiết bị
Số lượng
Yêu cầu kĩ thuật
1
2
3
4
Kìm
Tua vit
Bút thử điện
..
1
1
1
Tốt
Tốt
Tốt
IV. CỦNG CỐ HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ: 7’
1. Củng cố 5’
- GV hệ thống lại nội dung bài học.
- Cho HS vẽ lại sơ đồ lắp đặt mạch điện theo các cách khác nhau.
2. Hướng dẫn học ở nhà
- Mỗi nhóm: chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị như bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị trên.
RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 21
NS:01/02/2012
Tiết 21
ND: //2012
LẮP MẠCH ĐIỆN
HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỂU KHIỂN HAI ĐÈN
I I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:Sau bài này GV phải làm cho HS:
- Hiểu rõ cách lắp đặt sơ đồ mạch điện hai công tắc hai cực điểu khiển hai đèn.
- Lắp và hoàn thành bảng điện, mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học trong công việc (đặc biệt là đối với hệ thống điện năng).
II. CHUẨN BỊ GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
Mỗi nhóm HS một bộ dụng cụ lắp đặt mạch điện trong nhà.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ: 5’
Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
Hãy cho biết các dụng cụ vật liệu chuẩn bị cho bài thực hành.
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Hướng dẫn mở đầu.15’
HĐ của thầy
HĐ của trò
Nội dung
Chia nhóm, phân công vị trí chỉ định nhóm trưởng, giao nhiệm vụ các nhóm.
Nêu mục tiêu, yêu cầu bài thực hành nội dung thực hành.
Nêu tiêu chí đánh giá bài TH
- GV nêu yêu cầu chuẩn bị để HS kiểm tra lại sự chuẩn bị của mình (GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS)
- GV nêu nội dung và yêu cầu của bài thực hành.
GV yêu cầu HS thực hiện các bước quy trình như
Các bước
Dụng cụ, vật liệu
Nội dung thực hiện
Yêu cầu kĩ thuật
- GV yêu cầu HS nêu lại quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
* GV hướng dẫn cách buộc nút dây trong đui đèn.
- HS chuẩn bị dụng cụ, vật liệu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS nêu lại quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
I. Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu.
- Dụng cụ: Kìm, tua vít, mũi vạch dấu, khoan, thước kẻ.
- Vật liệu: Cầu chì, công tắc, bảng điện, dây dẫn.
II. Nội dung
Quy trình thực hành.
Vạch dấu.
Khoan lỗ bảng điện
Lắp thiết bị của bảng điện.
Nối dây dẫn điên.
Kiểm tra.
HĐ 2: Hướng dẫn thường xuyên 20’
- GV phân nhóm để HS thực hiện
- GV theo dõi, quan sát, uấn nắn HS (ý thức thực hành, an toàn thực hành, yêu cầu kĩ thuật)
- HS thực hiện theo nhóm các công đoạn thực hành
IV. CỦNG CỐ HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ: 5’
1. Củng cố
- GV hệ thống lại kiến thức, kỹ năng bài học cần đạt được.
- Củng cố lại bước buộc dây đui đèn.
- Kĩ thuật hạn chế mối mối nối
2. Hướng dẫn học ở nhà
Các thành viên trong nhóm luân phiên thực hành ở nhà theo sơ đồ lắp đặt
Tiết sau thực hành hoàn thiện và cho vận hành mạch điện
RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 22
NS: 08/02/2012
Tiết 22
ND: //2012
LẮP MẠCH ĐIỆN
HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỂU KHIỂN HAI ĐÈN
I I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:Sau bài này GV phải làm cho HS:
- Hiểu rõ cách lắp đặt sơ đồ mạch điện hai công tắc hai cực điểu khiển hai đèn.
- Lắp và hoàn thành bảng điện, mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học trong công việc (đặc biệt là đối với hệ thống điện năng).
II. CHUẨN BỊ GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
Mỗi nhóm HS một bộ dụng cụ lắp đặt mạch điện trong nhà.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ: 5’
Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện ?
Nếu sử dụng một cầu chì ta thực hiện sơ đồ như thế nào ?
Hãy buộc nút dây đui đèn.
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Hướng dẫn mở đầu.7’
HĐ của thầy
HĐ của trò
Nội dung
Chia nhóm, phân công vị trí chỉ định nhóm trưởng, giao nhiệm vụ các nhóm.
Nêu mục tiêu, yêu cầu bài thực hành nội dung thực hành.
Nêu tiêu chí đánh giá bài TH
- GV nêu yêu cầu chuẩn bị để HS kiểm tra lại sự chuẩn bị của mình (GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS)
- GV nêu nội dung và yêu cầu của bài thực hành.
GV yêu cầu HS thực hiện các bước quy trình như
- GV yêu cầu HS nêu lại quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
- HS chuẩn bị dụng cụ, vật liệu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS nêu lại quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
I. Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu.
- Dụng cụ: Kìm, tua vít, mũi vạch dấu, khoan, thước kẻ.
- Vật liệu: Cầu chì, công tắc, bảng điện, dây dẫn.
II. Nội dung
Quy trình thực hành.
Vạch dấu.
Khoan lỗ bảng điện
Lắp thiết bị của bảng điện.
Nối dây dẫn điên.
Kiểm tra.
HĐ 2: Hướng dẫn thường xuyên 20’
- GV phân nhóm để HS thực hiện
- GV theo dõi, quan sát, uấn nắn HS (ý thức thực hành, an toàn thực hành, yêu cầu kĩ thuật)
- HS thực hiện theo nhóm thực hành
HĐ3: Hướng dẫn kết thúc 8’
- GV yêu cầu HS thu dọn dụng cụ, vật liệu, vệ sinh khu vực thực hành và lớp học.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
IV. Củng cố hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.5’
1. Củng cố:
- Gv hướng dẫn HS tự đánh giá và đánh giá chéo các nhóm theo các tiêu chí
- GV lấy sản phẩm được làm tốt và sản phẩm chưa chưa làm tốt để so sánh và củng cố kiến thức cho HS.
- GV nhận xét giờ thực hành (ý thức thực hành, kết quả thực hành....)
2. Hướng dẫn học ở nhà
- Chuẩn bị: Các dụng cụ, vật liệu như ở tiết này, chuẩn bị thêm: 2 công tắc ba cực.
RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 23
NS:15/02/2012
Tiết 23
ND: //2012
THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện
dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( mạch điện cầu thang ).
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
- Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an
toàn.
II. CHUẨN BỊ GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ
đồ điện.
- Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện
- Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ: 5’
Khi nối dây mạch điện vào bảng điện ta lưu ý điều gì ?
Vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện gồm 3 cầu chì,3 công tắc hai cực điều khiển hai đèn sợi đốt
2.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1.Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học. 5’
GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4HS.
Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm.
GV: Chỉ định một nhóm phát biểu và kết luận mục tiêu bài học thực hành.
HĐ2.Tìm hiểu công tắc ba cực. 10’
GV: Cho học sinh làm việc theo nhóm theo những nội dung sau:
- Quan sát, mô tả, so sánh cấu tạo bên ngoài của công tắc hai cực và ba cực.
- Tháo, quan sát, so sánh cấu tạo bên trong của hai loại công tắc.
GV: Cho một số nhóm trình bày ý kiến của nhóm, các nhóm khác bổ sung
GV: Hoàn thiện.
HĐ3.Tìm hiểu vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. 10’
GV:Cho học sinh quan sát sơ đồ nguyên lý mạch điện sau đó xác định những yếu tố sau:
+ Hai công tắc được mắc với nhau như thế nào?
+ Hai công tắc mắc với nguồn như thế nào?
+ Mối liên hệ của đèn với hai công tắc.
GV: Hướng dẫn học sinh làm việc theo nhóm để hoàn thiện sơ đồ lắp đặt mạch điện.
GV: Chỉ định một nhóm trình bày kết quả, cả lớp bổ sung.
GV: Kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các nhóm.
GV: Kết luận.
HĐ4: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. 10’
GV: Cho học sinh ghi các số liệu kỹ thuật các dụng cụ, vật liệu và thiết bị vào bảng
I Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
- SGK.
II. Nội dung và trình tự thực hành.
1.Vẽ sơ đồ lắp đặt.
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện.
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
2.Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
TT
Tên dụng cụ, vật liệu và thiết bị
Số lượng
YCKT
1
2
3
4
IV. CỦNG CỐ HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ:
1. Củng cố 3’
Để lắp mạch điện cầu thang thật tốt:
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt.
- Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng.
- Vạch dấu.
2. Hướng dẫn học ở nhà 2’
- Về nhà tập vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt MĐ, lập bảng dự trù vật liệu.
- Chuẩn bị:
- Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy
giáp, băng dính cách điện.
- Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện để giờ sau học
tiếp.
RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 24
NS:22/02/2012
Tiết 24
ND: //2012
THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện
dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( mạch điện cầu thang ).
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
- Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học,
an toàn.
II. CHUẨN BỊ GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ
đồ điện.
- Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy
giáp, băng dính cách điện
- Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: 5’
? Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tác ba cực điều khiển một đèn ?
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1.Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học. 10’
GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4HS.
Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm.
GV: Chỉ định một nhóm phát biểu và kết luận mục tiêu bài học thực hành
HĐ2.Lắp đặt mạch điện cầu thang. 25’
GV: Cho học sinh nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện trong SGK để tiến hành công việc.
GV: Cho học sinh trình bày các công đoạn của quy trình lắp đặt mạch điện.
GV: Kết luận.
GV: Làm mẫu nối dây mạch điện, phân tích thao tác và yêu cầu kỹ thuật sau đó giáo viên chỉ định một học sinh làm lại đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục.
HS: Tiến hành thực hành theo nhóm.
GV: Nhắc nhở về an toàn lao động trước khi làm việc.
GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm.
3.Lắp đặt mạch điện.
- Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau:
Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ àNối dây mạch điện àKiểm tra.
- Bảng quy trình lắp đặt mạch điện:
Các công đoạn
Nội dung công việc
Dụng cụ
Yêu cầu kĩ thuật
Vạch dấu
- Vạch dấu vị trí các thiết bị điện và đèn trên bảng điện.
- Vạch dấu các lỗ khoan và đường đi dây của mạch điện.
- Thước
- Mũi khoan.
- Bút chì.
- Bố trí thiết bị hợp lý.
- Vạch dấu chính xác.
Khoan lỗ bảng điện
- Chọn mũi khoan cho lỗ luồn dây.
- Lỗ bắt vít.
- Khoan.
Lắp thiết bị điện vào bảng điện
Đi dây ra đèn
Kiểm tra
IV. CỦNG CỐ HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ:
1. Củng cố 3’
Để lắp mạch điện cầu thang thật tốt:
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt.
- Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng.
- Vạch dấu.
- Khoan lỗ bảng điện.
- Lắp thiết bị điện vào bảng điện
- Đi dây ra đèn.
- Kiểm tra, vận hành thử.
2. Hướng dẫn học ở nhà 2’
Về nhà tập vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù vật
liệu.
Chuẩn bị:
Vật liệu, thiết bị, dụng cụ cần thiết
RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 25
NS:29/02/2012
Tiết 25
ND: //2012
THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện
dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( mạch điện cầu thang ).
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
- Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học,
an toàn.
II. CHUẨN BỊ GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ
đồ điện.
- Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây,
giấy giáp, băng dính cách điện
- Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1.Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học. 10’
GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4HS.
Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm.
GV: Chỉ định một nhóm phát biểu và kết luận mục tiêu bài học thực hành
HĐ2.Lắp đặt mạch điện cầu thang. 25
GV: Làm mẫu nối dây mạch điện, phân tích thao tác và yêu cầu kỹ thuật sau đó giáo viên chỉ định một học sinh làm lại đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục.
HS: Tiến hành thực hành theo nhóm.
GV: Nhắc nhở về an toàn lao động trước khi làm việc.
GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm.
HĐ3.Kiểm tra vận hành thử mạch điện. 5’
GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiên hành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm.
+ Lắp đặt đúng quy trình.
+ Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.
+ Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp.
+ Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành.
GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thử mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không?
- Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại.
GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm.
3. Lắp đặt mạch điện.
- Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau:
Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ àNối dây mạch điện àKiểm tra.
4.Kiểm tra vận hành thử mạch điện.
IV. CỦNG CỐ HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ:
1. Củng cố 3’
Để lắp mạch điện cầu thang thật tốt:
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt.
- Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng.
- Kết quả thực hành, quy trình
- Thời gian hoàn thành, thái độ tham gia
2. Hướng dẫn học ở nhà 2’
- Về nhà tập vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, chuẩn bị bài 10
RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 26
NS:07/03/2012
Tiết 26
ND: //2012
THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN
MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (T1)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Sau khi học xong bài này HS phải làm được.
- Hiểu được sơ đồ nguyên lí hoạt động của mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt và dự trù được nguyên vật liệu để tiến hành lắp đặt.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học trong công việc (đặc biệt là đối với hệ thống điện năng).
II. CHUẨN BỊ GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- GV: Tìm hiểu và nghiên cứu các sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.
- HS: Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới:
HĐ1: Tìm hiểu nội dung bài thực hành.
HĐ của thầy
HĐ của trò
Nội dung
- GV nêu mục đích, yêu cầu của giờ thực hành.
? Theo em thì giờ này cần những dụng cụ, vật liệu gì?
- GV nêu nội dung của giờ thực hành.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS nêu dụng cụ, vật liệu, em khác bổ xung.
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi chép.
I. Dụng cụ, vật liệu.
- Dụng cụ: Bút chì, thước kẻ, thước.
- Vật liệu: Giấy vẽ có mẫu sẵn.
II. Nội dung
- Tìm hiểu và vẽ sơ đồ lắp đặt, dự trù vật liệu mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.
HĐ2: Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
HĐ của thầy
HĐ của trò
Nội dung
- GV treo sơ đồ nguyên lý mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn.
? Em hãy trình bày nguyên lí làm việc của mạch điện?
? Hai đèn được mắc vào dây pha hay dây trung hoà?
? Nêu phương án lắp đặt mạch điện trên?
- GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ lắp đặt dựa vào sơ đồ nguyên lí trên.
- GV quan sát, nhận xét, kết luận
- HS quan sát, tìm hiểu.
- HS dựa vào sơ đồ trình bày nguyên lí làm việc của mạch điện.
- HS: Bóng đèn được mắc vào dây trung hoà.
- HS trả lời cá nhân, em khác nhận xét, bổ xung.
A
O
- HS thực hiện theo nhóm 3-4 HS một nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
III. Tiến trình thực hiện.
Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện.
- Hai cực còn lại của công tắc ba cực được nối với bóng đèn.
- Bóng đèn được mắc vào dây trung hoà.
2. Vẽ sơ đồ lắp đặt.
IV. CỦNG CỐ HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ:
1. Củng cố 3’
- GV hệ thống lại nội dung bài học.
2. Hướng dẫn học ở nhà 2’
- Mỗi nhóm: chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị trên.
RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 27
NS:14/03/2012
Tiết 27
ND: //2012
THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (T2)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Sau bài này GV phải làm cho HS:
- Lắp và hoàn thành mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.
- Thực hiện hoàn chỉnh mạch điện đúng kĩ thuật, yêu cầu, có tính thẩm mĩ, an toàn.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học, an toàn khi thực hành với thiết bị điện.
II. CHUẨN BỊ GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- GV: Mỗi nhóm HS một bảng lắp mạch điện môt công tắc ba cực điều khiển hai đèn, một bộ dụng cụ thực hành điện năng.
- HS: Chuẩn bị các thiết bị, vật liệu như trong bảng dự trù vật liệu, thiết bị.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ:
? Hãy vẽ sơ đồ lắp mạch điện một công tắc hai cực, công tắc ba cực điều khiển hai đèn?
2. Bài mới.
Hoạt động 1: Hướng dẫn mở đầu.
HĐ của thầy
HĐ của trò
Nội dung
GV nêu yêu cầu chuẩn bị để HS kiểm tra lại sự chuẩn bị của mình (GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS)
- GV nêu nội dung và yêu cầu của bài thực hành.
- GV yêu cầu HS nêu lại quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
- HS chuẩn bị dụng cụ, vật liệu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
I. Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu.
- Dụng cụ: Kìm, tua vít, mũi vạch dấu, khoan, thước kẻ.
- Vật liệu: Cầu chì, công tắc, bảng điện, dây dẫn.
II. Nội dung
3: Lập bảng dự trù dụng cụ, thiết bị, vật liệu.
- GV yêu cầu HS từ sơ đồ lắp đặt trên hãy lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị cần thiết.
- HS hoạt động cá nhân hoàn thành bảng SGK/Tr.41.
3. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
- Bóng đèn: 2
- Đui đèn: 3
- Bảng điện: 1
- Cầu chì: 1
- Công tắc ba cực: 1
- Dây dẫn: dây đôi 15 m.
- Kìm, tua vít
IV. CỦNG CỐ HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ:
- GV hệ thống lại kiến thức, kỹ năng bài học cần đạt được.
-Về nhà đọc và tìm hiểu kĩ cách vẽ sơ đồ lắp đặt qua sơ đồ nguyên lí, chuẩn bị bảng điện, công tắc, cầu chì, dây dẫn theo nhóm để giờ sau thực hành.
RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 28
NS:21/03/2012
Tiết 28
ND: //2012
THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (T3)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Sau bài này GV phải làm cho HS:
- Lắp và hoàn thành mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.
- Thực hiện hoàn chỉnh mạch điện đúng kĩ thuật, yêu cầu, có tính thẩm mĩ, an toàn.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học, an toàn khi thực hành với thiết bị điện.
II. CHUẨN BỊ GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- GV: Mỗi nhóm HS một bảng lắp mạch điện môt công tắc ba cực điều khiển hai đèn, một bộ dụng cụ thực hành điện năng.
- HS: Chuẩn bị các thiết bị, vật liệu như trong bảng dự trù vật liệu, thiết bị.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ:
? Hãy vẽ sơ đồ lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn?
2. Bài mới.
Hoạt động 1: Hướng dẫn mở đầu.
HĐ của thầy
HĐ của trò
Nội dung
- GV nêu yêu cầu chuẩn bị để HS kiểm tra lại sự chuẩn bị của mình (GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS)
- GV nêu nội dung và yêu cầu của bài thực hành.
- GV yêu cầu HS nêu lại quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
* GV hướng dẫn cách buộc nút dây trong đui đèn.
- HS chuẩn bị dụng cụ, vật liệu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS nêu lại quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
I. Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu.
- Dụng cụ: Kìm, tua vít, mũi vạch dấu, khoan, thước kẻ.
- Vật liệu: Cầu chì, công tắc, bảng điện, dây dẫn.
II. Nội dung
- Lắp bảng điện mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.
* Yêu cầu: Sản phẩm bền, đẹp, chắc chắn, an toàn, dẫn điện tốt.
III. Thực hiện.
HĐ 2: Thực hành
- GV phân nhóm để HS thực hiện.
- GV theo dõi, quan sát, uấn nắn HS (ý thức thực hành, an toàn thực hành, yêu cầu kĩ thuật)
- HS thực hiện theo nhóm lắp đặt bảng điện theo quy trình.
* Thực hành.
* Chú ý: Sau khi HS hoàn thiện sơ đồ GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm để GV kiểm tra
IV. CỦNG CỐ HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ:
- GV hệ thống lại kiến thức, kỹ năng bài học cần đạt được.
-Về nhà đọc và tìm hiểu kĩ quy trình thực hiện, cách vẽ sơ đồ lắp đặt qua sơ đồ nguyên lí, chuẩn bị bảng điện, công tắc, cầu chì, cầu dao, dây dẫn theo nhóm để giờ sau ôn tập.
RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 29
NS:28/03/2012
Tiết 29
ND: //2012
ÔN TẬP
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Sau bài này GV phải làm cho HS:
- Nắm vững được sơ đồ nguyên lí hoạt động của mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn, hai cong tắc ba cực điều khiển một đèn và một công tăc ba cực điều khiển một đèn.
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt và dự trù được nguyên vật liệu
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học trong công việc (đặc biệt là đối với hệ thống điện năng).
II. CHUẨN BỊ GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- GV: Hình vẽ phóng to, sơ đồ nguyên lý sơ đồ lắp đặt của mạch điện bài 8, 9, 10 SGK.
- HS: Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà, tìm hiểu lại quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện, chuẩn bị trước giấy, bút chì, thước kẻ, tẩy để vẽ.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ: 3’
?Quy trình vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện ?
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 12’
HĐ của thầy
HĐ của trò
Nội dung
Bài 8
? Em hãy cho biết sơ đồ lắp đặt dùng để làm gì?
- GV yêu cầu HS từ sơ đồ nguyên lý trên vẽ sơ đồ lắp đặt theo phương án đã tìm được ở phần sơ đồ nguyên lý.
O
A
- GV nhận xét, kết luận phương án tốt nhất.
- HS: Dùng để diễn tả chính xác vị trí, cách lắp
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_22_33.doc