Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 8-33 - Nguyễn Đức Thịnh

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - HS lắp đặt được mạch điện đúng quy trình , đảm bảo yêu cầu kĩ thuật.

 2. Kĩ năng:

 - Quan sát để nắm được quy trình chung lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2đèn

 3. Thái độ:

 - Làm việc nghiêm túc, kien trì, cẩn thận, khoa học và an toàn về điện.

II. CHUẨN BỊ:

 1 Giáo viên

 a/ . Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm,vấn đáp gợi mở

 b/ . Đồ dùng

 Dụng cu: Kìm điện , tua vít, khoan tay, kéo

 Vật liệu và thiết bị: Mỗi nhóm bảng điện, 1 cầu chì, 2 công tắc, 2 đui đèn, 1ổ cắm, 2 m dây dẫn, phụ kiện, băng keo.

 2. Học sinh:

 + Dụng cụ, vật liệu thiết bị theo SGK hướng dẫn (phần I SGK/37).

 

doc27 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 262 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 8-33 - Nguyễn Đức Thịnh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / /2009 Ngày dạy: / /2009 Tuần 20 Tiết 20 Bài 8: Thực hành Lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn (Tiết 1). I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS lắp đặt được mạch điện đúng quy trình , đảm bảo yêu cầu kĩ thuật. 2. Kĩ năng: - Quan sát để nắm được quy trình chung lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2đèn 3. Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, kien trì, cẩn thận, khoa học và an toàn về điện. II. CHUẨN BỊ: 1 Giáo viên a/ . Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm,vấn đáp gợi mở b/ . Đồ dùng Dụng cu: Kìm điện , tua vít, khoan tay, kéo Vật liệu và thiết bị: Mỗi nhóm bảng điện, 1 cầu chì, 2 công tắc, 2 đui đèn, 1ổ cắm, 2 m dây dẫn, phụ kiện, băng keo. 2. Học sinh: + Dụng cụ, vật liệu thiết bị theo SGK hướng dẫn (phần I SGK/37). III./ CÁC BƯỚC LÊN LỚP Hoạt động của GV Hoạt động của HS ND kiến thức cơ bản 1./ Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số - VS . 2./ Kiểm tra bài cũ: Không 3./ Bài mới. HĐ1: HD mở đầu . GV nêu mục tiêu của bài học để hs nắm được các nội dung kiến thức và kĩ năng cần đạt được sau giờ thực hành này. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV yêu cầu HS quan sát và vẽ sơ đồ nguyên lí vào vở - Yêu cầu HS đọc, thảo luận và trả lời các câu hỏi phần 1.a SGK/37 - GV yêu cầu 1 HS đứng tại chỗ trả lời. - Sau đó GV nhận xét và chốt chuẩn kiến thức. - Từ sơ đồ nguyên lí GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ lắp đặt. - GV gọi 1 HS lên bảng vẽ. - Gọi HS khác nhận xét sau đó GV nhận xét, đánh giá. - GV hướng dẫn HS lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị, dụng cụ theo mẫu GV phân nhóm và giao định mức công việc. HĐ2: HD thường xuyên. GV Theo dõi quan sát học sinh thực hành. Giúp đỡ nhóm học sinh yếu. Giải đáp một số thắc mắc của hs. Thường xuyên hướng dẫn đến từng HS, điều chỉnh các sai sót trong khi thực hành HĐ 3: HD kết thúc: GV yêu cầu học sinh ngừng luyện tập. Giáo viên cho HS tự kiểm tra và kiểm tra chéo về công việc thực hành. Giáo viên tổng kết chung, nhận xét ưu khuyết điểm và lưu ý những sai sót để tránh cho bài học sau. 4. Củng cố - GV: Nhận xét tiết học và dặn HS về nhà chuẩn bị các vật liệu 5. Dặn dò: tìm hiểu nguyên nhân các sai hỏng mắc phải trong tiết 19 và tìm ra biện pháp khắc phục. Lớp trưởng báo cáo sỉ số HĐ1: TH kiến thức lý thuyết liên quan. HS chú ý theo dõi GV nêu MT để nắm được các nội dung KT và KN cần đạt được sau giờ thực hành này. Báo cáo với Gv về sự chuẩn bị của mình. - Quan sát và vẽ sơ đồ nguyên lí vào vở - Thảo luận để tìm hiểu sơ đồ nguyên lí theo các câu hỏi SGK. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến, các HS khác theo dõi để nhận xét, bổ xung. - Dự kiến phương án lắp đặt và đi dây. - Vẽ sơ đồ lắp đặt. - Theo dõi GV HD để lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị, dụng cụ theo mẫu - Các Nhóm nhận nhiệm vụ. Ổn định tổ chức nhóm. HĐ2: Thực hành. Thảo luận và làm bài tập thực hành theo quy trình trên. HĐ 3: Giai đoạn kết thúc: - Theo dõi và nhận xét đánh giá KQ thực hành, rút kinh nghiệm cho giờ TH sau A. HD mở đầu ( 15phút ). I./ Muc tiêu : (- Phần mục tiêu của bài học) II./ Chuẩn bị: Dụng cụ, vật liệu, thiết bị theo nội dung phần I SGK/37 III./ Nội dung và trình tự thực hành 1./ Vẽ sơ đồ lắp đặt. a) Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện. Hình 8-1 SGK/37 - Hai bóng đèn mắc với nhau như thế nào ? - Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha hay dây trung hòa ? - Phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và phương án đi dây. b) Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. 2./ Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị. - Phân nhóm, định mức công việc và thời gian hoàn thành. 3. Lắp đặt mạch điện: - B1: Vạch dấu - B2: Khoan lổ - B3: Lắp TBĐ của BĐ - B4: Nối dây mạch điện - B5: Kiểm tra B. Kết thúc. (10 phút ) - Báo cáo kết quả TH. - Nhận xét đánh giá của hs và gv. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn: / /2009 Ngày dạy: / /2009 Tuần 21 Tiết 21 Bài 8: Thực hành Lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn (Tiết 2). I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS lắp đặt được mạch điện đúng quy trình , đảm bảo yêu cầu kĩ thuật. 2. Kĩ năng: - Quan sát để nắm được quy trình chung lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2đèn 3. Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, kien trì, cẩn thận, khoa học và an toàn về điện. II. CHUẨN BỊ: 1 Giáo viên a/ . Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm,vấn đáp gợi mở b/ . Đồ dùng Dụng cu: Kìm điện , tua vít, khoan tay, kéo Vật liệu và thiết bị: Mỗi nhóm bảng điện, 1 cầu chì, 2 công tắc, 2 đui đèn, 1ổ cắm, 2 m dây dẫn, phụ kiện, băng keo. 2. Học sinh: + Dụng cụ, vật liệu thiết bị theo SGK hướng dẫn (phần I SGK/37). III./ CÁC BƯỚC LÊN LỚP HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG 1./ Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số - VS . 2./ Kiểm tra bài cũ: Không 3./ Bài mới. T HOẠT ĐỘNG I : Kiểm tra - Tổ chức tình huống Kiểm tra: - GV: Khi lắp đặt mạch điện thì ta cần những dụng cụ nào? - GV: Vật liệu và thiết bị gồm những gì để lắp ráp mạng điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ? - GV: Nêu quy trình chung lắp đặt mạch điện hai công tác hai cực điều khiển hai đèn - GV: Khi lắp đặt mạch điện gồm hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn nếu không qua quy trình thì có ảnh hưởng tới việc lắp đặt không? Tổ chức tình huống: - GV: Cho hs quan sát mạch điện mẫu sau đó vào nội dung thực hành . Giáo viên nhận xét cho điểm nhóm có chuẩn bị tốt T HOẠT ĐỘNG II : Thực hành - GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: Nêu tiêu chí đánh giá tiết thực hành + Kết quả thực hành. + Thái độ. + Quy trình thực hành. + Chất lượng của mạch điện. - GV: Theo dõi và nhắc nhở các thiếu sót của HS trong quá trình thực hành. 4. Củng cố - GV: Đánh giá chất lượng tiết thực hành thông qua chất lượng sản phẩm. 5.Dặn dò. - GV: Về nhà chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị để tiết sau thực hành tiếp. Lớp trưởng báo cáo sỉ số - HS: Hoạt động cá nhân =>trả lời =>nhận xét. - HS: Hoạt động cá nhân =>trả lời =>nhận xét. - HS: Hoạt động nhóm thực hành lắp mạch điện. - HS: Lắng nghe. III. THỰC HÀNH: IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn: / /2009 Ngày dạy: / /2009 Tuần 22 Tiết 22 Bài 8: Thực hành Lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn (Tiết 3). I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS lắp đặt được mạch điện đúng quy trình , đảm bảo yêu cầu kĩ thuật. 2. Kĩ năng: - Quan sát để nắm được quy trình chung lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2đèn 3. Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, kien trì, cẩn thận, khoa học và an toàn về điện. II. CHUẨN BỊ: 1 Giáo viên a/ . Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm,vấn đáp gợi mở b/ . Đồ dùng Dụng cu: Kìm điện , tua vít, khoan tay, kéo Vật liệu và thiết bị: Mỗi nhóm bảng điện, 1 cầu chì, 2 công tắc, 2 đui đèn, 1ổ cắm, 2 m dây dẫn, phụ kiện, băng keo. 2. Học sinh: + Dụng cụ, vật liệu thiết bị theo SGK hướng dẫn (phần I SGK/37). III./ CÁC BƯỚC LÊN LỚP HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG 1./ Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số - VS . 2./ Kiểm tra bài cũ: Không 3./ Bài mới. T HOẠT ĐỘNG I : Kiểm tra - Tổ chức tình huống Kiểm tra: - GV: Khi lắp đặt mạch điện thì ta cần những dụng cụ nào? - GV: Vật liệu và thiết bị gồm những gì để lắp ráp mạng điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ? - GV: Nêu quy trình chung lắp đặt mạch điện hai công tác hai cực điều khiển hai đèn - GV: Khi lắp đặt mạch điện gồm hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn nếu không qua quy trình thì có ảnh hưởng tới việc lắp đặt không? Tổ chức tình huống: - GV: Cho hs quan sát mạch điện mẫu sau đó vào nội dung thực hành . Giáo viên nhận xét cho điểm nhóm có chuẩn bị tốt T HOẠT ĐỘNG II : Thực hành - GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: Nêu tiêu chí đánh giá tiết thực hành + Kết quả thực hành. + Thái độ. + Quy trình thực hành. + Chất lượng của mạch điện. - GV: Theo dõi và nhắc nhở các thiếu sót của HS trong quá trình thực hành. 4. Củng cố tìm hiểu nguyên nhân các sai hỏng mắc phải trong tiết trước và tìm ra biện pháp khắc phục. - GV: Đánh giá chất lượng tiết thực hành thông qua chất lượng sản phẩm. 5.Dặn dò. - GV: Về nhà chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị để tiết sau thực hành tiếp. Lớp trưởng báo cáo sỉ số - HS: Hoạt động cá nhân =>trả lời =>nhận xét. - HS: Hoạt động cá nhân =>trả lời =>nhận xét. - HS: Hoạt động nhóm thực hành lắp mạch điện. - HS: Lắng nghe. III. THỰC HÀNH: IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn: / /2009 Ngày dạy: / /2009 Tuần 23 Tiết 23 Bài 9: Thực hành Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn I./ Mục tiêu: Sau bài học này HS phải: I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS ve được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (cầu thang). 2. Kĩ năng: - Quan sát để ve được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn. 3. Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, kiên trì, cẩn thận, khoa học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên a/ . Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm,vấn đáp gợi mở b/ Đồ dùng Dụng cu: Kìm điện, tua vít, khoan tay, kéo Vật liệu và thiết bị: Mỗi nhóm 1 bảng điện, 1 cầu chì, 2 công tắc ba cực, 1 đui đèn, 2m dây dẫn, băng keo... 2. Học sinh + Dụng cụ, vật liệu thiết bị theo SGK hướng dẫn (phần I SGK). III./ CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS ND kiến thức cơ bản 1 / Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số - VS . 2./ Kiểm tra bài cũ: Không 3./ Bài mới. HĐ1: HD mở đầu . GV nêu mục tiêu của bài học để hs nắm được các nội dung kiến thức và kĩ năng cần đạt được sau giờ thực hành này. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV yêu cầu HS quan sát và vẽ sơ đồ nguyên lí vào vở - Yêu cầu HS đọc, thảo luận và trả lời các câu hỏi phần 1.a SGK/41 - GV yêu cầu 1 HS đứng tại chỗ trả lời. - Sau đó GV nhận xét và chốt chuẩn kiến thức. - Từ sơ đồ nguyên lí GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ lắp đặt. - GV gọi 1 HS lên bảng vẽ. - Gọi HS khác nhận xét sau đó GV nhận xét, đánh giá. - GV hướng dẫn HS lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị, dụng cụ theo mẫu GV phân nhóm và giao định mức công việc. HĐ2: HD thường xuyên. GV Theo dõi quan sát học sinh thực hành. Giúp đỡ nhóm học sinh yếu. Giải đáp một số thắc mắc của hs. Thường xuyên hướng dẫn đến từng HS, điều chỉnh các sai sót trong khi thực hành HĐ 3: HD kết thúc: GV yêu cầu học sinh ngừng luyện tập. Giáo viên cho HS tự kiểm tra và kiểm tra chéo về công việc thực hành. Giáo viên tổng kết chung, nhận xét ưu khuyết điểm và lưu ý những sai sót để tránh cho bài học sau. 4. Củng cố - GV: Đặt câu hỏi trắc nghiệm cho HS. + Câu 1: Mạch đèn cầu thang gồm mấy CT? + Câu 2: Lắp mạch đèn cầu thang gồm mấy bước? + Câu 3: Mạch đèn cầu thang được lắp trong trường hợp nào? - GV: bổ sung và kết luận. + Câu 1: d + Câu 2: b + Câu 3: c GV: Về nhà chuẩn bị dụng cụ, vật liệu và thiết bị để tiết sau thực hành. 5 Dặn dò. Tìm hiểu quy trình lắp đặt mạch điện Phần 3 SGK/42 Lớp trưởng báo cáo sỉ số HĐ1: TH kiến thức lý thuyết liên quan. HS chú ý theo dõi GV nêu MT để nắm được các nội dung KT và KN cần đạt được sau giờ thực hành này. Báo cáo với Gv về sự chuẩn bị của mình. - Quan sát và vẽ sơ đồ nguyên lí vào vở - Thảo luận để tìm hiểu sơ đồ nguyên lí theo các câu hỏi SGK. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến, các HS khác theo dõi để nhận xét, bổ xung. - Dự kiến phương án lắp đặt và đi dây. - Vẽ sơ đồ lắp đặt. - Theo dõi GV HD để lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị, dụng cụ theo mẫu - Các Nhóm nhận nhiệm vụ. Ổn định tổ chức nhóm. HĐ2: Thực hành. Thảo luận và làm bài tập thực hành theo quy trình trên. HĐ 3: Giai đoạn kết thúc: - Theo dõi và nhận xét đánh giá KQ thực hành, rút kinh nghiệm cho giờ TH sau A. HD mở đầu ( 15phút ). I./ Muc tiêu : (- Phần mục tiêu của bài học) II./ Chuẩn bị: Dụng cụ, vật liệu, thiết bị theo nội dung phần I SGK/40 III./ Nội dung và trình tự thực hành 1./ Vẽ sơ đồ lắp đặt. a) Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện. Hình 9-1 SGK/41 - Hai công tắc mắc với nhau như thế nào ? - Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha hay dây trung hòa ? - Phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và phương án đi dây. b) Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. 2./ Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị. - Phân nhóm, định mức công việc và thời gian hoàn thành. 3. Lắp đặt mạnh điện: Vạch dấu à Khoan lổ à Lắp TBĐ của BĐ à Nối dây mạch điện à Kiểm tra B. HD thường xuyên. (20 phút ) Các nhóm HS thực hành theo quy trình trên C. Kết thúc. (10 phút ) - Báo cáo kết quả TH. - Nhận xét đánh giá của hs và gv. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn: / /2009 Ngày dạy: / /2009 Tuần 24 Tiết 24 Bài 9: Thực hành Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (t2) I./ Mục tiêu: Sau bài học này HS phải: I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS ve được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (cầu thang). 2. Kĩ năng: - Quan sát để ve được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn. 3. Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, kiên trì, cẩn thận, khoa học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên a/ . Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm,vấn đáp gợi mở b/ Đồ dùng Dụng cu: Kìm điện, tua vít, khoan tay, kéo Vật liệu và thiết bị: Mỗi nhóm 1 bảng điện, 1 cầu chì, 2 công tắc ba cực, 1 đui đèn, 2m dây dẫn, băng keo... 2. Học sinh + Dụng cụ, vật liệu thiết bị theo SGK hướng dẫn (phần I SGK). III./ CÁC BƯỚC LÊN LỚP HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG 1./ Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số - VS . 2./ Kiểm tra bài cũ: Không 3./ Bài mới. T HOẠT ĐỘNG I : Kiểm tra - Tổ chức tình huống Kiểm tra: - GV: Gọi HS lên bảng vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn. Tổ chức tình huống: - GV: Để lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn theo sơ đồ các em vừa vẽ chúng ta cần tiến hành như thế nào ? T HOẠT ĐỘNG II : Lập bảng dự trù dụng cụ , vật liệu và thiết bị - GV: Yêu cầu hs đọc và nghiên cứu 2 - GV: Hoạt động nhóm hoàn thành bảng theo mẫu ở SGK. T HOẠT ĐỘNG III : Lắp đặt mạch điện - GV: Yêu cầu HS đọc và nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ? - GV: Hãy nêu quy trình lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ? - GV: Nếu không qua quy trình thì có ảnh hưởng tới việc lắp đặt không? 4. Củng cố GV yêu cầu học sinh ngừng luyện tập. Giáo viên cho HS tự kiểm tra và kiểm tra chéo về công việc thực hành. Giáo viên tổng kết chung, nhận xét ưu khuyết điểm và lưu ý những sai sót để tránh cho bài học sau. - GV: nhận xét tiết học 5. Dặn dò. dặn HS về nhà chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị để tiết sau thực hành tiếp. Lớp trưởng báo cáo sỉ số -HS: Hoạt đong cá nhân vẽ sơ đồ mạch điện và nhận xét sơ đồ trên bảng của bạn - HS: Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét. -HS: Hoạt động cá nhân =>trả lời =>nhận xét. -HS: Hoạt động cá nhân =>trả lời =>nhận xét. - HS: Lắng nghe nhận xét của GV. I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị: II. Nội dung và trình tự thực hành: 2. Lập bảng dự trù dung cụ, vật liệu và thiết bị: 3. Lắp đặt mạnh điện: - B1: Vạch dấu - B2: Khoan lổ - B3: Lắp TBĐ của BĐ - B4: Nối dây mạch điện - B5: Kiểm tra IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn: / /2009 Ngày dạy: / /2009 Tuần 25 Tiết 25 Bài 9: Thực hành Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (t3) I./ Mục tiêu: Sau bài học này HS phải: I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS ve được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (cầu thang). 2. Kĩ năng: - Quan sát để ve được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn. 3. Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, kiên trì, cẩn thận, khoa học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên a/ . Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm,vấn đáp gợi mở b/ Đồ dùng Dụng cu: Kìm điện, tua vít, khoan tay, kéo Vật liệu và thiết bị: Mỗi nhóm 1 bảng điện, 1 cầu chì, 2 công tắc ba cực, 1 đui đèn, 2m dây dẫn, băng keo... 2. Học sinh + Dụng cụ, vật liệu thiết bị theo SGK hướng dẫn (phần I SGK). III./ CÁC BƯỚC LÊN LỚP HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG 1./ Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số - VS . 2./ Kiểm tra bài cũ: Không 3./ Bài mới. T HOẠT ĐỘNG I : Kiểm tra - Tổ chức tình huống Kiểm tra: - GV: Khi lắp đặt mạch điện thì ta cần những dụng cụ nào? Vật liệu và thiết bị gồm những gì để lắp ráp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ? - GV: Nêu quy trình chung lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn? Khi lắp đặt mạch điện gồm hai công tắc ba cực điều khiển một đèn nếu không qua quy trình thì có ảnh hưởng tới việc lắp đặt không? Tổ chức tình huống: - GV: Cho HS quan sát mạch điện mẫu sau đó vào nội dung thực hành. T HOẠT ĐỘNG II : Thực hành - GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: Nêu tiêu chí đánh giá tiết thực hành: + Kết quả thực hành. + Thái độ. + Quy trình thực hành. + Chất lượng của mạch điện. - GV: Theo dõi và nhắc nhở các thiếu sót của HS trong quá trình thực hành. 4. Củng cố - GV: Đánh giá chất lượng tiết thực hành thông qua chất lượng sản phẩm. 5. Dặn dò. - GV: Về nhà chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị để tiết sau thực hành tiếp. Tìm hiểu bài 10. Lớp trưởng báo cáo sỉ số - HS: Hoạt động cá nhân =>trả lời =>nhận xét. - HS: Hoạt động cá nhân =>trả lời =>nhận xét. - HS: Hoạt động nhóm thực hành lắp mạch điện. - HS: Lắng nghe nhận xét của GV. III. THỰC HÀNH: IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn: / /2009 Ngày dạy: / /2009 Tuần 26 Tiết 26 BÀI 10 THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS ve được sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. 2. Kĩ năng: - Quan sát để vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. 3. Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, kiên trì, cẩn thận, khoa học và an toàn điện. II. CHUẨN BỊ : 1 . Giáo viên a/ . Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm,vấn đáp gợi mở b/ Đồ dùng Dụng cụ: Kìm điện, tua vít, khoan tay, kéo Vật liệu và thiết bị: Mỗi nhóm 1 bảng điện, 1 cầu chì, 1 công tắc ba cực, 2 đui đèn, 2m dây dẫn, phụ kiện, băng keo... 2. HS: + Dụng cụ, vật liệu thiết bị theo SGK hướng dẫn (phần I SGK). III./ CÁC BƯỚC LÊN LỚP Hoạt động của GV Hoạt động của HS ND kiến thức cơ bản 1./ Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số - VS . 2./ Kiểm tra bài cũ: Không 3./ Bài mới. HĐ1: HD mở đầu . GV nêu mục tiêu của bài học để hs nắm được các nội dung kiến thức và kĩ năng cần đạt được sau giờ thực hành này. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV yêu cầu HS quan sát và vẽ sơ đồ nguyên lí vào vở - Yêu cầu HS đọc, thảo luận và trả lời các câu hỏi SGK/43 - GV yêu cầu 1 HS đứng tại chỗ trả lời. - Sau đó GV nhận xét và chốt chuẩn kiến thức. - Từ sơ đồ nguyên lí GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ lắp đặt. - GV gọi 1 HS lên bảng vẽ. - Gọi HS khác nhận xét sau đó GV nhận xét, đánh giá. - GV hướng dẫn HS lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị, dụng cụ theo mẫu GV phân nhóm và giao định mức công việc. HĐ2: HD thường xuyên. GV Theo dõi quan sát học sinh thực hành. Giúp đỡ nhóm học sinh yếu. Giải đáp một số thắc mắc của hs. Thường xuyên hướng dẫn đến từng HS, điều chỉnh các sai sót trong khi thực hành HĐ 3: HD kết thúc: GV yêu cầu học sinh ngừng luyện tập. Giáo viên cho HS tự kiểm tra và kiểm tra chéo về công việc thực hành. 4. Củng cố . Giáo viên tổng kết chung, nhận xét ưu khuyết điểm và lưu ý những sai sót để tránh cho bài học sau. - GV: Đánh giá chất lượng tiết thực hành thông qua việc vẽ sơ đồ lắp đặt. 5. Dặn dò tìm hiểu quy trình lắp đặt mục 3 SGK/44 và hoàn thiện bảng 10.1 SGK/45 - GV: Về nhà chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị để tiết sau thực hành tiếp. Lớp trưởng báo cáo sỉ số HĐ1: TH kiến thức lý thuyết liên quan. HS chú ý theo dõi GV nêu MT để nắm được các nội dung KT và KN cần đạt được sau giờ thực hành này. Báo cáo với Gv về sự chuẩn bị của mình. - Quan sát và vẽ sơ đồ nguyên lí vào vở - Thảo luận để tìm hiểu sơ đồ nguyên lí theo các câu hỏi SGK. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến, các HS khác theo dõi để nhận xét, bổ xung. - Dự kiến phương án lắp đặt và đi dây. - Vẽ sơ đồ lắp đặt. - Theo dõi GV HD để lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị, dụng cụ theo mẫu - Các Nhóm nhận nhiệm vụ. Ổn định tổ chức nhóm. HĐ2: Thực hành. Thảo luận và làm bài tập thực hành theo quy trình trên. HĐ 3: Giai đoạn kết thúc: - Theo dõi và nhận xét đánh giá KQ thực hành, rút kinh nghiệm cho giờ TH sau A. HD mở đầu ( 15phút ). I./ Muc tiêu : (- Phần mục tiêu của bài học) II./ Chuẩn bị: Dụng cụ, vật liệu, thiết bị theo nội dung phần I SGK/37 III./ Nội dung và trình tự thực hành 1./ Vẽ sơ đồ lắp đặt. a) Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện. Hình 10-1 SGK/43 - Hai bóng đèn mắc với nhau như thế nào ? - Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha hay dây trung hòa ? - Phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và phương án đi dây. b) Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. 2./ Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị. - Phân nhóm, định mức công việc và thời gian hoàn thành. B. HD thường xuyên. (20 phút ) Các nhóm HS thực hành theo quy trình trên C. Kết thúc. (10 phút ) - Báo cáo kết quả TH. - Nhận xét đánh giá của hs và gv. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn: / /2009 Ngày dạy: / /2009 Tuần 27 Tiết 27 BÀI 10 THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN ( t2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS ve được sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. 2. Kĩ năng: - Quan sát để vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. 3. Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, kiên trì, cẩn thận, khoa học và an toàn điện. II. CHUẨN BỊ : 1 . Giáo viên a/ . Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm,vấn đáp gợi mở b/ Đồ dùng Dụng cụ: Kìm điện, tua vít, khoan tay, kéo Vật liệu và thiết bị: Mỗi nhóm 1 bảng điện, 1 cầu chì, 1 công tắc ba cực, 2 đui đèn, 2m dây dẫn, phụ kiện, băng keo... 2. HS: + Dụng cụ, vật liệu thiết bị theo SGK hướng dẫn (phần I SGK). III./ CÁC BƯỚC LÊN LỚP HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG 1./ Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số - VS . 2./ Kiểm tra bài cũ: Không 3./ Bài mới T HOẠT ĐỘNG I : Kiểm tra - Tổ chức tình huống Kiểm tra: - GV: Gọi HS lên bảng vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. Tổ chức tình huống: - GV: Để lắp đặt mạch điện sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn, theo sơ đồ các em vừa vẽ chúng ta cần tiến hành như thế nào? T HOẠT ĐỘNG II : Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. - GV: Yêu cầu HS đọc và nghiên cứu mục 2 - GV: Hoạt động nhóm hoàn thành bảng theo mẫu ở SGK. T HOẠT ĐỘNG III : Lắp đặt mạch điện - GV: Yêu cầu HS đọc và nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. - GV: Hãy nêu quy trình lắp đặt mạch điện sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn? Nếu không qua quy trình thì có ảnh hưởng tới việc lắp đặt không? 4. Củng cố GV yêu cầu học sinh ngừng luyện tập. Giáo viên cho HS tự kiểm tra và kiểm tra chéo về công việc thực hành. Giáo viên tổng kết chung, nhận xét ưu khuyết điểm và lưu ý những sai sót để tránh cho bài học sau. 5. dặn dò. - GV: nhận xét tiết học và dặn HS về nhà chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị để tiết sau thực hành tiếp. Lớp trưởng báo cáo sỉ số - HS: Hoạt động cá nhân vẽ sơ đồ mạch điện và nhận xét sơ đồ trên bảng của bạn. - HS: Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét. - HS Hoạt động cá nhân =>trả lời =>nhận xét. - HS Hoạt động cá nhân =>trả lời =>nhận xét. - HS: Lắng nghe nhận xét của GV. I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị: II. Nội dung và trình tự thực hành: 2. Lập bảng dự trù dung cụ,vật liệu và thiết bị: 3. Lắp đặt mạch điện: - B1: Vạch dấu - B2: Khoan lổ - B3: Lắp TBĐ của BĐ. - B4: Nối dây mạch điện. - B5: Kiểm tra. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn: / /2009 Ngày dạy: / /2009 Tuần 28 Tiết 28 BÀI 10 THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN ( t3) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS ve được sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. 2. Kĩ năng: - Quan sát để vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. 3. Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, kiên trì, cẩn thận, khoa học và an toàn điện. II. CHUẨN BỊ : 1 . Giáo viên a/ . Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm,vấn đáp gợi mở b/ Đồ dùng Dụng cụ: Kìm điện, tua vít, khoan tay, kéo Vật liệu và thiết bị: Mỗi nhóm 1 bảng điện, 1 cầu chì, 1 công tắc ba cực, 2 đui đèn, 2m dây dẫn, phụ kiện, băng keo... 2. HS: + Dụng cụ, vật liệu thiết bị theo SGK hướng dẫn (phần I SGK). III./ CÁC BƯỚC LÊN LỚP HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG 1./ Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số - VS . 2./ Kiểm tra bài cũ: Không 3./ Bài mới. T HOẠT ĐỘNG I : Kiểm tra - Tổ chức tì

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_8_33_nguyen_duc_thinh.doc