Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 8: Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện (Tiết 3) - Nguyễn Trường Sơn

I/ MỤC TIÊU

- Biết công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng.

II/ CHUẨN BỊ

1) Chuẩn bị cho mỗi nhóm:

- 1 đồng hồ vạn năng,một bóng đèn loại 220V – 100W, một bóng đèn loại 6V – 3W.

III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập.

TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠTĐỘNG CỦA HỌC SINH

5 ph 1) Kiểm tra bài củ:

- GV lần lượt gọi một vài HS lên bảng để kiểm tra bài củ, cho điểm và đánh giá.

a) Câu hỏi 1: Điện trở được đo bằng dụng cụ nào? Cách nhận biết dụng cụ đo điện trở? - Từng HS lên bảng trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 303 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 8: Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện (Tiết 3) - Nguyễn Trường Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Ngày soạn: 29 / 10 / 2007 Tiết 8 Ngày dạy: 30 / 10 / 2007 BÀI 4 Thực hành SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN (tiết 3) I/ MỤC TIÊU Biết công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng. II/ CHUẨN BỊ Chuẩn bị cho mỗi nhóm: 1 đồng hồ vạn năng,một bóng đèn loại 220V – 100W, một bóng đèn loại 6V – 3W. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠTĐỘNG CỦA HỌC SINH 5 ph 1) Kiểm tra bài củ: - GV lần lượt gọi một vài HS lên bảng để kiểm tra bài củ, cho điểm và đánh giá. a) Câu hỏi 1: Điện trở được đo bằng dụng cụ nào? Cách nhận biết dụng cụ đo điện trở? - Từng HS lên bảng trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV. Hoạt động 2: Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng. 30ph - GV giao dụng cụ cho các nhóm HS, nhắc nhở HS đảm bảo an toàn điện trong quá trình thực hành. - Giao nhiệm vụ thực hành cho các nhóm: 1) GV hướng dẫn HS trình tự đo bằng cách vừa hướng dẫn vừa đặt các câu hỏi: + Xác định đại lượng cần đo - Đại lượng cần đo là đại lượng nào? Kí hiệu ra sao? + Xác định thang đo. - Vì sao phải chọn thang đo? Chọn thang đo như thế nào là phù hợp? + Hiệu chỉnh không của ôm kế. - Hiệu chỉnh không của Ôm kế để làm gì? Tại sao cần phải hiệu chỉnh? 2) GV tiến hành đo mẫu theo trình tự đo đã hướng dẫn để HS quan sát: 3) Yêu cầu HS tiến hành đo điện trở của bóng đèn dây tóc loại 220V – 100W và loại 6V – 3W. + Ghi kết quả đo được vào báo cáo thực hành. * HS Hoạt động theo từng nhóm đã phân công. - HS lên nhận dụng cụ thực hành và nghe GV dặn dò. - Lắng nghe GV giao nhiệm vụ thực hành. - Mỗi nhóm HS tiến hành làm việc theo nhiệm vụ được giao, tiến hành thảo luận theo nhóm sau đó ghi kết quả thu được vào phiếu học tập của nhóm mình. 1) HS lằng nghe GV hướng dẫn trình tự đo, kết hợp để trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra: - Đại lượng cầnm đo là điện trở. Kí hiệu là - Cần phai chọn thang đo để phù hợp với giá trị cần đo. Để đo điện trở thì ta phải chon thang đo từ lớn đến bé để tránh làm ảnh hưởng đến dụng cụ đo. - Hiệu chỉnh không của Oâm kế để kim của Oâm kế chỉ đúng số không. Sau một thời gian sử dụng thì pin của ôm kế sẽ cạn dần do đó kim của ôm kế sẽ chỉ không đúng vị trí số không. + Quan sát GV làm mẫu. + Các nhóm tiến hành đo điện trở của các bóng đèn theo đúng trình tự đo mà GV đã hướng dẫn. + Thảo luận theo nhóm để ghi kết quả đo được vào báo cáo thực hành. Hoạt động 3: Viết báo cáo thực hành . 5ph - GV yêu cầu các nhóm thảo luận để sau đó viết báo cáo thực hành báo cáo kết quả thu được theo mẫu đã chuẩn bị sẵn. - Yêu cầu HS thu dọn thiết bị, làm vệ sinh nơi làm việc. - Từng nhóm HS viết báo cáo thực hành nộp lại cho GV. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá tiết học (5ph) GV nhận xét kết quả của tiến học: + Ưu điểm. + Tồn tại. + Ý thức học tập của từng cá nhân HS và từng nhóm HS. + Biểu dương những nhóm làm việc tích cực, nghiêm túc, nhanh và có kết quả chính xác. + Thảo luâïn nhanh để rút kinh nghiệm cho tiết học sau.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_8_thuc_hanh_su_dung_dong_ho_do.doc
Giáo án liên quan