Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Trồng cây ăn quả - Bài 1: Giới thiệu nghề trồng cây ăn quả (Bản hay)

I/ MỤC TIÊU:

Dạy xong bài này GV cần làm cho HS đạt được:

- Biết được vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế và đời sống.

- Biết được các đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả.

- Biết được triển vọng của nghề trồng cây ăn qủa.

- Yêu thích nghề trồng cây ăn quả.

II/ CHUẨN BỊ:

- Tranh vẽ có liên quan.

- Các số liệu về phát triển nghề trồng cây ăn quả trong nước và ở địa phương.

III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HS:

 1/ Kiểm tra bài cũ: không

 2/ Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 253 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Trồng cây ăn quả - Bài 1: Giới thiệu nghề trồng cây ăn quả (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 01 Ngày soạn 30-08 Bài 1. GIỚI THIỆU NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ I/ MỤC TIÊU: Dạy xong bài này GV cần làm cho HS đạt được: Biết được vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế và đời sống. Biết được các đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả. Biết được triển vọng của nghề trồng cây ăn qủa. Yêu thích nghề trồng cây ăn quả. II/ CHUẨN BỊ: Tranh vẽ có liên quan. Các số liệu về phát triển nghề trồng cây ăn quả trong nước và ở địa phương. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HS: 1/ Kiểm tra bài cũ: không 2/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV HOẠT ĐỘNG 1. Giới thiệu bài học HS trả lời ? HS cho biết một số cây ăn quả? ? Lợi ích của cây ăn quả? GV giới thiệu: Trồng cây ăn quả là một nghề góp phần nâng cao chất lượng bửa ăn hàng ngày, cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, đồng thời còn là nguồn thu nhập đáng kể. Nghề trồng cây ăn quả được phát triển lâu đời, nhân dân ta tích lũy được nhiều kinh nghiệm và chọn lọc nhiều giống quí. HOẠT ĐỘNG 2. Tìm hiểu vai trò và vị trí của nghề trồng cây ăn quả. Một số giống cây ăn quả quý như: Vải thiều Hải Dương, Nhãn lồng Hưng Yên, Cam Bố hạ, Bưởi Năm Roi, Nhản tiêu Cai Lậy, Sâu riêng, măng cụt Lái Thiêu, Chôm chôm Long Khánh Ghi vào vở: -Vai trò của cây ăn quả: +Cung cấp cho người tiêu dùng. +Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến. +Xuất khẩu. Cho HS quan sát hình 1 SGK. Hình 1. ? Em hãy kể tên các giống cây ăn quả quý ở nước ta mà em biết? ? Xem hình 1 SGK, em hãy cho biết nghề trồng cây ăn quả có những vai trò gì trong đời sống và kinh tế? GV giảng giải cho HS hiểu rõ vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong đời sống và nền kinh tế quốc dân. HOẠT ĐỘNG 3. Tìm hiểu đặc điểm của nghề và những yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả. HS đọc. HS trả lời. Hình 2 Cho HS đọc phần II.1 a) và b) ? Hãy nêu các dụng cụ làm vườn mà em biết? ? HS xem SGK phần II.1d để trả lời về điều kiện lao động. Cho HS quan sát hình 2 SGK để chỉ ra các sản phẩm của nghề trồng cây ăn quả. Sau khi đọc phần II. HS trả lời các câu hỏi sau: ?Có những yêu cầu gì đối với người làm nghề trồng cây ăn quả? ? Tại sao nghề trồng cây ăn quả lại có những yêu cầu như vậy? ? Yêu cầu nào quan trọng nhất? Tại sao? ? Để đáp ứng nhựng yêu cầu của nghề, nhiệm vụ của em phải làm gì? HOẠT ĐỘNG 4. Tìm hiểu triển vọng của nghề trồng cây ăn quả. HS liên hệ thực tế, cho thấy được chính nhờ nghề trồng cây ăn quả của cha mẹ các em mà các em có điều kiện kinh tế để ăn học. --> Liên hệ xa hơn, các loại trái cây xuất khẩu. Ở hoạt động này cần cho HS hiểu được 2 ý cơ bản: + Nghề trồng cây ăn quả đang được khuyến khích phát triển, tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động, tăng thêm nguồn ngoại tệ cho đất nước. + Để làm tốt nhiệm vụ và vai trò của nghề trồng cây ăn quả, phải làm tốt một số việc như: ªLàm cho sản lượng ngày càng tăng ªGiúp cho năng suất ngày càng cao, chất lượng ngày càng tốt, có nhiều sản phẩm hàng hóa. ªTạo điều kiện thuận lợi cho nghề trồng cây ăn quả phát triển. HOẠT ĐỘNG 5. Tổng kết - Dặn dò. Cho HS đọc phần ghi nhớ. Dặn dò HS trả lời các câu hỏi cuối bài và đọc trước bài 2.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_trong_cay_an_qua_bai_1_gioi_thieu_ng.doc
Giáo án liên quan