I. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu:
- Lắp đặt được bảng điện gồm hai cầu chì, một ổ cắm và một công tắc điều khiển một bóng đèn đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
- Rèn kỹ năng vẽ sơ đồ và tính cẩn thận chính xác trong khi thực hành
- HS có ý thức làm việc nghiên túc trong thực hành và chú ý đến an toàn
II. Chuẩn bị:
- Sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện
- Bảng điện, dây dẫn điện, băng dính, 1 bóng đèn, 2 cầu chì, 1 công tắc điện, 1 ổ cắm điện, kìm, khoan
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
- Câu 1: Chức năng của bảng điện?
- Câu 2: Gọi 1 học sinh lên bảng vẽ nhanh sơ đồ lắp đặt H6-2
3. Bài mới:
a. Đặt vấn đề
Để lắp được một mạch điện bảng điện, trước hết chúng ta cần có sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt. Giờ trước chúng ta đã vẽ 2 sơ đồ này, tiết thực hành này chúng ta sẽ cùng thực hiện quy trình lắp đặt mạch điện đó
15 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 30/06/2022 | Lượt xem: 324 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tuần 13-18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13
Tuần 13
Ngày soạn 15/11/2008
Ngày dạy: /11/2008
Bài 6: Thực hành: Lắp mạch điện bảng điện
I. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu dưới đây:
- Nắm được quy trình chung lắp đặt mạch điện bảng điện.
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện.
- Lắp được bảng điện gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện, 1 công tắc điều khiển 1 bóng đèn đúng quy tryình và yêu cầu kĩ thuật,
- HS có ý thức tìm hiểu và yêu thích công việc lắp đặt điện
II. Chuẩn bị:
- Sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện
- Bảng điện, dây dẫn điện, băng dính, 1 bóng đèn, 2 cầu chì, 1 công tắc điện, 1 ổ cắm điện, kìm, khoan
III. Tiến trình dạy học
1. ổn định:
2. Kiểm tra: Không
3. Bài mới:
a. Đặt vấn đề
Trong mọi hệ thống điện nói chung, các đồ dùng điện đều được điều khiển bằng công tắc, hộp số lắp tryên những bảng điện nhánh. Bảng điện là một phần không thẻ thiếu của mạng điện trong nhà. Để tìm hiểu rõ hơn mạch điện bảng điện, chúng ta cùng vào bài thực hành “Lắp đặt mạch điện bảng điện”
b. Nội dung dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung
Hoạt động 1: Công tác chuẩn bị
Gv yêu cầu hs nhắc lại các công việc cần chuẩn bị
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung và trình tự thực hành
? Hướng dẫn hs quan sát mạng điện trong lớp học
? Theo em bảng điện dùng làm gì?
Yêu cầu hs quan sát hình 6.1
? Phân loại bảng điện? Nêu công dụng của mỗi loại?
? Mô tả thành phần của các bảng điện?
? Thiết kế kính thước bảng điện thế nào cho phù hợp?
Gv giới thiệu bảng điện sẽ lắp là bảng điện gồm 2 cầu chì, 1 công tắc, 1 ổ cắm
Cho hs quan sát sơ đồ nguyên lí
? Mạch điện bảng điện gồm những phần tử nào? chúng được nối với nhau như thế nào?
? Mục đích sử dụng?
? Vị trí lắp bảng điện?
? Vị trí, cách lắp các phần tử của mạch điện?
? Phương pháp lắp đặt dây dẫn (nổi hay chìm)?
- GV hướng dẫn hs vẽ sơ đồ lắp đặt theo các bước cụ thể
+ Vẽ đường dây nguồn
+ Xác định vị trí để bảng điện, bòng đèn
+ Xác định vị trí các thiết bị tryên bảng điện
+ Vẽ đường dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lí
- GV theo dõi, hướng dẫn các nhóm vẽ, uốn nắn, sử sai, sau đó gọi 3 hs lên vẽ sơ đồ
- Dùng lắp các thiết bị đóng cắt, lấy điện, bảo vệ mạng điện
Quan sát
- Có hai loại bảng điện là: bảng điện chính và bảng điện nhánh
Bảng điện chính: cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống điện trong nhà.
Bảng điện nhánh: cung cấp điện tới đồ dùng điện,
- Thường có cầu dao (đóng cắt mạch điện bằng tay đơn giản), cầu chì (bảo vệ mạng điện), aptomat (tự động cắt mạch điện để bảo vệ), công tắc (đóng cắt điện cho đồ dùng điện), ổ cắm (dùng đưa điện vào đồ dùng điện), hộp số quạt
- Tùy vào số lượng và kích thước các thiết bị lắp trên đó
- Gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm,1 công tắc điều khiển 1 bóng đèn
Cầu chì, coog tắc được nối nối tiếp với dụng cụ dùng điện
ổ cắm, bóng đèn mắc song song với nguồn điện
- Để phân phối và điều khiển nguồn năng lượng điện cho mạng điện và đồ dùng điện
- Cửa ra vào, cửa giữa 2 phòng
- Bảng điện: 2 cầu chì bên tryên, thẳng phía dưới cầu chì là ổ cắm và công tắc
Bóng đèn lắp ở giữa phòng hoặc đặt tryên bàn học, bàn làm việc
- Nối dây nổi
Hs thảo luận và lên bảng vẽ theo các bước
Hs nhận xét, bố sung cho nhau về ưu nhược điểm của các sơ đồ, sau đó chọn ra phương án tối ưu nhất
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
- Kìm, dao, tua vít, bút thử điện, khoan diện, thước kẻ, bút chì
- Bảng điện, ổ cắm, cầu chì, công tắc, dây dẫn, giấy ráp, băng cách điện, bang đèn, đui đèn
II. Nội dung và trình tự thực hành
1. Tìm hiểu chức năng của bảng điện
Có hai loại bảng điện là: bảng điện chính và bảng điện nhánh
Bảng điện chính: cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống điện trong nhà. Thường có cầu dao, cầu chì, aptomat tổng
Bảng điện nhánh: cung cấp điện tới đồ dùng điện, thường lắp công tắc, aptomat, ổ cắm,, hộp số quạt
2. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
- Vẽ đường dây nguồn
- Xác định vị trí để bảng điện, bòng đèn
- Xác định vị trí các thiết bị tryên bảng điện
- Vẽ đường dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lí
c. Tổng kết
- Nhắc lại những vấn đề cần chú ý
- Tổng kết và nhận xét giờ thực hành
d. Hướng dẫn
- Đọc trước phần 3. Lắp đặt mạch điện bảng điện
- Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu cho tiết sau tiếp tục thực hành
Tuần 14
Ngày soạn 22 /11/2008
Tiết 14
Ngày dạy: /112008
Bài 6: Thực hành: Lắp mạch điện bảng điện (tiếp)
I. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu:
- Lắp đặt được bảng điện gồm hai cầu chì, một ổ cắm và một công tắc điều khiển một bóng đèn đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
- Rèn kỹ năng vẽ sơ đồ và tính cẩn thận chính xác trong khi thực hành
- HS có ý thức làm việc nghiên túc trong thực hành và chú ý đến an toàn
II. Chuẩn bị:
- Sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện
- Bảng điện, dây dẫn điện, băng dính, 1 bóng đèn, 2 cầu chì, 1 công tắc điện, 1 ổ cắm điện, kìm, khoan
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định:
2. Kiểm tra:
- Câu 1: Chức năng của bảng điện?
- Câu 2: Gọi 1 học sinh lên bảng vẽ nhanh sơ đồ lắp đặt H6-2
3. Bài mới:
a. Đặt vấn đề
Để lắp được một mạch điện bảng điện, trước hết chúng ta cần có sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt. Giờ trước chúng ta đã vẽ 2 sơ đồ này, tiết thực hành này chúng ta sẽ cùng thực hiện quy trình lắp đặt mạch điện đó
b. Nội dung dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu lắp dặt mạch điện bảng điện
? Yêu cầu hs vẽ quy trình lắp bảng điện
- GV hướng dẫn hs làm việc theo nhóm, lập quy trình lắp đặt theo các bước
- GV làm mẫu cho hs quan sát và hình thành những kĩ năng mới
Trong quá trình làm mẫu, cần chú ý
+ Vạch dấu, khoan lỗ phải chính xác, đẹp
+ Khi khoan: lỗ luồn dây dùng mũi khoan F5; lỗ bắt vít thiết bị dùng mũi khoan F2
+ Khi nối dây thiết bị: không để đầu nối thừa ra
+ Sau khi nối, các thiết bị phải được vít chặt vào các vị trí được đánh dấu
+ Đảm bảo chính xác theo sơ đồ nguyên lý
Hoạt động 2: Tổ chức thực hành
- GV chia nhóm và phát - dụng cụ cho hs
- Quan sát, theo dõi các nhóm, hướng dẫn, chỉ bảo, sử sai kịp thời
- Kiểm tra mạch điện rồi mới cho đóng điện vận hành
Vạch dấu
Khoan lỗ
BĐ
Nối dây
TBĐ
Của BĐ
Lắp TBĐ
Vào bảng điện
Kiểm
tra
- Hs vẽ quy trình
Các công đoạn
Nội dung công việc
Dụng cụ
Yêu cầu kỹ thuật
Vạch dấu
- Bố trí thiết bị trên bảng điện
- Vạch dấu các lỗ khoan
Thước mũi vạch hoặc chì
- Bố trí thiết bị hợp lý
- Vạch dấu chính xác
Khoan lỗ BĐ
- Chọn mũi khoan cho lỗ luồn dâyvà lỗ vít(F5, F2)
- Khoan
Mũi khoan, máy khoan
- Khoan chính xác lỗ khoan
-Lỗ khoan thẳng
Nối dây TBĐ của BĐ
- Nối dây các thiết bị điện trên bảng điện
- Nối dây ra đèn
Kìm tuốt dây,kìm điện, băng dính
- Nối dây đúng sơ đồ
- Mối nối đúng yêu cầukỹ thuật
Lắp TBĐ vào BĐ
- Vít cầu chì, công tắcvà ổ cắm vào các vị trí được đánh dấu trên bảng điện
Kìm, tuốc nơ vít
- Lắp thiết bị đúng vị trí
- Các thiết bị được lắp chắc đẹp
Kiểm tra
- Lắp đặt thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện
- Nối nguồn
- Vận hành thử mạch điện
Bút thử điên
- Mạch điện đúng sơ đồ
- Mạch điện làm việc tốt, đúng yêu cầu kỹ thuật
- Hs quan sát
- Hs nhận dụng cụ thực hành
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
II. Nội dung và tryình tự thực hành
1. Tìm hiểu chức năng của bảng điện
2. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
3. Lắp đặt mạch điện bảng điện
Quy trình
Một số điều cần chú ý:
+ Vạch dấu, khoan lỗ phải chính xác, đẹp
+ Khi khoan: lỗ luồn dây dùng mũi khoan F5; lỗ bắt vít thiết bị dùng mũi khoan F2
+ Khi nối dây thiết bị: không để đầu nối thừa ra
+ Sau khi nối, các thiết bị phải được vít chặt vào các vị trí được đánh dấu
+ Đảm bảo chính xác theo sơ đồ nguyên lý
III. Thực hành
- Lắp mạch điện bảng điện theo đúng quy trình
c. Tổng kết
- Nhắc hs thu dọn vệ sinh nơi thực hành
- Gv tổng kết các kiến thức của bài học để có thể thực hành tốt:
+ Vẽ sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt.
+ Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng.
+ Lắp thiết bị điện vào bảng điện, đầu dây vào đui đèn.
+ Lắp đấu đường đi của mạch điện, vi trí bảng điện
+ Tiến hành đi dây
+ Đấu mạch theo sơ đồ
+ Kiểm tra lại mạch điện, cho mạch điện vận hành
- Nhận xét về thái độ, ý thức thực hành
d. Hướng dẫn
- Về nhà thực hành lắp lại mạch điện cho thành thạo
- Chuẩn bị giờ sau tiếp tục thực hành
Tuần 15
Ngày soạn 26 /11/2008
Tiết 15
Ngày dạy: / /2008
Bài 6: Thực hành Lắp đặt mạch điện bảng điện (tiếp)
I. Mục tiờu
Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được cỏc mục tiờu:
- Củng cố lại Bảng quy trỡnh lắp mạch điện bảng điện theo từng bước cụ thể.
- Lắp được mạch điện bảng điện theo quy trỡnh, kĩ năng nhanh nhẹn, chớnh xỏ
- Cú ý thức ham thớch, tớch cực thực hành
II. Chuẩn bị
- - Sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện
- Bảng điện, dây dẫn điện, băng dính, 1 bóng đèn, 2 cầu chì, 1 công tắc điện, 1 ổ cắm điện, kìm, khoan
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định:
2. Kiểm tra:
- Câu 1: Gọi 1 học sinh lên bảng vẽ nhanh sơ đồ lắp đặt H6-2
- Cõu 2: Nờu cỏc bước của quy trỡnh lắp mạch điện bảng điện và cụng việc cụ thể của mỗi bước.
3. Bài mới
a. Đặt vấn đề
Chỳng ta đó được thực hành về lắp mạch điện bảng điện trong hai tiết. Để củng cố kiến thức và rốn luyện kĩ năng lắp mạch điện của cỏc em, hụm nay chỳng ta vào tiết thực hành thứ 3
b. Nội dung dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung
Hoạt động 1: Nhắc lại một số kiến thức cần nhớ
? Gọi 2 học sinh lờn bảng, một hs vẽ sơ đồ nguyờn lý, một hs vẽ sơ đồ lắp đặt
- Gv nhận xột, và sửa sai nếu cú
? Nhắc lại cỏc bước của quy trỡnh lắp mạch điện bảng điện và nờu yờu cầu kĩ thuật của mỗi bước?
Hoạt động 2: Tổ chức thực hành
- Gv chia nhúm và nờu rừ nhiệm vụ thực hành:
+ Mỗi nhúm hoặc nếu cú thể thỡ mỗi học sinh phải hoàn thành xong sản phẩm lắp mạch điện bảng điện
+ Thực hiện theo đỳng quy trỡnh lắp đặt
+ Thao tỏc nhanh nhẹn, chớnh xỏc
+ Lắp xong mạch điện kiểm tra lại xem đó đỳng, an toàn hay chưa
- Gv phỏt dụng cụ thực hành cho cỏc nhúm
- Quan sỏt, theo dừi, hướng dẫn, nhắc nhở, sửa sai kịp thời
- Kiểm tra mạch điện của từng nhúm rồi mới cho vận hành
- Gv hướng dẫn hs phỏn đoỏn cỏc nguyờn nhõn hư hỏng của mạch điện khi vận hành mà mạch điện khụng hoạt động, đốn khụng sỏng
- Gv cú thể gợi ý 1 số nguyờn nhõn sau:
+ Đốn bị đứt túc () kiểm tra bằng bỳt thử điện hoặc đồng hồ vạn năng hoặc quan sỏt bằng mắt)
+ Đường dõy cú điện hay khụng (dựng bỳt thử điện)
+ Vị trớ tiếp xỳc cú tốt hay khụng (cụng tắc, cầu chỡ, đui đốn)
- Hs lờn bảng vẽ, cỏc hs khỏc cũng theo dừi và vẽ sơ đồ nguyờn lý và lắp đặt, sau đú nhận xột phần trỡnh bày của hai bạn trờn bảng
- Hs nhắc lại tờn của 5 bước quy trỡnh: Vạch dấu, khoan lỗ bảng điện, Đi dõy mạch điện, Lắp thiết bị điện vào bảng điện, Kiểm tra
Nờu cỏc yờu cầu kĩ thuật của từng bước
- Hs nhận nhúm thực hành và nắm rừ cỏc nhiệm vụ cần hoàn thành
- Nhận dụng cụ thực hành và bắt đầu thực hành
- Lắp xong mạch điện kiểm tra kĩ, rồi nhờ gv kiểm tra mới cho vận hành
- Hs nghiờn cứu và tỡm nguyờn nhõn
- Sau khi tỡm ra nguyờn nhõn, hs sửa chữa, thay thế và cho vận hành lại
I. Một số điều cần chỳ ý
- Sơ đồ nguyờn lý
- Sơ đồ lắp đặt
-Quy trỡnh lắp mạch điện bảng điện
II. Thực hành
- Lắp mạch điện bảng điện
- Vận hành và phỏn đoỏn cỏc nguyờn nhõn hư hỏng nếu cú
c. Tổng kết
- Gv kiểm tra đỏnh giỏ và cú thể cho điểm sản phẩm của từng nhúm
- Nhắc hs thu dọn vệ sinh nơi thực hành
- Nhận xột đỏnh giỏ giờ thực hành
d. Hướng dẫn về nhà
- Về nhà đọc trước bài 7
Tuần 16 Ngày soạn:2/12/2008
Tiết 16 Ngày dạy:
Bài 7: Thực hành
Lắp mạch điện đốn ống huỳnh quang
I. Mục tiờu
Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được cỏc mục tiờu:
- Nờu được nguyờn lớ làm việc của mạch điện đốn ống huỳnh quang
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đốn ống huỳnh quang
- Lắp được mạch điện dốn ống huỳnh quang theo đỳng quy trỡnh và yờu cầu kĩ thuật
- Thực hiện cỏc nguyờn tắc an toàn diện
II. Chuẩn bị
- Dụng cụ: kỡm, tua vớt, dao, khoan , bỳt thử điện, thước kẻ, bỳt chỡ
- Vật liệu và thiết bị: búng đốn huỳnh quang, tắc te, chấn lưu, mỏng đnố, cụng tắc 2 cực, cầu chỡ, bảng điện, dõy dẫn, băng dớnh cỏch điện, giấy rỏp
III. Tiến trỡnh dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra
? Cõu hỏi: Nờu quy trỡnh lắp mạch điện bảng điện?
3. Bài mới
a. Đặt vấn đề
Đốn huỳnh quang là một loại đốn rất thụng dụng trong gia đỡnh, với nhiều hỡnh dỏng,màu sắc, cụng suất khỏc nhau. Để hiếu rừ hơn nguyờn lớ làm việc cũng như sơ đồ lắp đặt của mạch đốn huỳnh quang chỳng ta cựng vào bài thực hành “ Lắp mạch điện đốn ống huỳnh quang”
b. Nội dung dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung
Hoạt động 1: Cụng tỏc chuẩn bị
GV liệt kờ sự chuẩn bị cho thực hành
Hoạt động 2: Tỡm hiểu nội dung và trỡnh tự thực hành
- Yờu cầu hs quan sỏt sơ đồ nguyờn lớ hỡnh 7.1
? Mạch điện gồm những phần tử nào? Chức năng của chỳng?
? Cỏc phần tử được nối với nhau như thế nào?
? Gv hướng dẫn hs làm việc từng nhúm vẽ sơ đồ lắp đặt theo từng bước cụ thể
- Gv hướng dẫn hs cỏch lập bảng dự trự vật liệu, thiết bị và dụng cụ cho bài thực hành
- Hs lắng nghe và kiểm tra sự chuẩn bị của mỡnh
- Hs quan sỏt, thảo luận và đưa ra cõu trả lời
- Mạch điện gồm:
+ Cầu chỡ: bảo vệ mạch điện khỏi hiện tượng đoản mạch
+ Cụng tắc: đúng hoắc ngắt nguồn điện với mạch điện
+ Chấn lưu: tạo sự tăng thế ban đầu để đốn làm việc và giới hạn dũng điện qua đốn khi đốn quỏ sỏng
+ Tắc te: tự động nối mạch khi điện ỏp cao ở 2 điện cực và ngắt mạch khi điện ỏp giảm, mồi cho đốn sỏng lỳc ban đầu
+ Búng đốn: là nơi phỏt ra ỏnh sỏng
- Tắc te nối song song với búng đốn, sau đú nối nối tiếp với chấn lưu, cụng tắc và cầu chỡ
- Hs thảo luận và hoàn thành sơ đồ lắp đặt
TT
Tờn dụng cụ, vật liệu và thiết bị
Số lượng
Yờu cầu
kĩ thuật
1
Dao
1
Cỏch điện tốt
2
Kỡm tuốt dõy
1
Cũn tốt
3
Kỡm trũn
1
Cũn tốt
4
Kỡm điện
1
Cũn tốt
5
Bỳt thử điện
1
Cũn tốt
6
Bỳa
1
Chắc chăn
7
Thước
1
Cũn tốt
8
Tua vớt
1
Cũn tốt
9
Khoan
1
Mũi sắc, cứng
10
Cụng tắc 2 cực
1
Cũn tốt
11
Cầu chỡ
1
Cũn tốt
12
Bảng điện
1
Cũn tốt
13
Dõy dẫn
2m
Cũn tốt
14
Đốn huỳnh quang
1 búng
Cũn tốt
15
Chấn lưu
1
Cũn tốt
16
State
1
Cũn tốt
17
Mỏng đốn
1
Cũn tốt
18
Băng cỏch điện
1 cuộn
Cũn tốt
19
Giấy rỏp
2 tờ
Cũn tốt
20.
Đinh vớt
Cũn tốt
- Hs thảo luận nhúm và hoàn thành bảng dự trự dực trờn cơ sở của sơ đồ lắp đặt mạng điện
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
- Kỡm, tua vớt, dao, khoan , bỳt thử điện, thước kẻ, bỳt chỡ
- Búng đốn huỳnh quang, tắc te, chấn lưu, mỏng đnố, cụng tắc 2 cực, cầu chỡ, bảng điện, dõy dẫn, băng dớnh cỏch điện, giấy rỏp
II. Nội dung và trỡnh tự thực hành
1. Vẽ sơ đồ lắp đặt
a. Tỡm hiểu sơ đồ nguyờn lớ mạch điện đốn ống huỳnh quang
- Gồm cỏc phần tử: cầu chỡ, cụng tắc, chấn lưu, tắc te, búng đốn
- Tắc te nối song song với búng đốn, sau đú nối nối tiếp với chấn lưu, cụng tắc và cầu chỡ
- Sơ đồ nguyờn lớ
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt
- Vẽ đường dõy nguồn:
- Xỏc định vị trớ để bảng điện, bộ đốn huỳnh quang
- Xỏc định vị trớ cỏc thiết bị trờn bảng điện và cỏc phần tử của bộ đốn huỳnh quang
- Vẽ đường dõy dẫn điện theo sơ đồ nguyờn lớ
2. Lập bảng dự trự dụng cụ, vật liệu và thiết bị
c. Tổng kết
- Nhắc lại trọng tõm bài học
- Gv nhận xột, tổng kết giờ thực hành
d. Hướng dẫn
- Nhắc hs mang dõy dẫn, tua vớt, dao, kỡm chuẩn bị cho giờ thực hành sau
- Đọc trước phần 3. Lắp đặt mạch điện đốn ống huỳnh quang
Tuần 17 Ngày soạn: 7/12/2008
Tiết 17 Ngày dạy:
Bài 7: Thực hành
Lắp mạch điện đốn ống huỳnh quang (tiếp)
I. Mục tiờu
Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được cỏc mục tiờu sau:
- Nờu được quy trỡnh lắp mạch điện đốn ống huỳnh quang
- Lắp được mạch điện đốn ống huỳnh quang đỳng quy trỡnh
- Rốn tỏc phong làm việc khoa học, an toàn
II. Chuẩn bị
- Bộ đốn ống huỳnh quang, bảng điện, dõy dẫn.
- 1 cụng tắc 2 cực, cầu chỡ
- Kỡm điện, tua vớt, kỡm tuốt dõy, dao, khoan, bỳt thử điện
III. Tiến trỡnh dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra
Cõu hỏi: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện đốn ống huỳnh quang
3. Bài mới
a. Đặt vấn đề
- Giờ trước chỳng ta đó vẽ được sơ đồ lắp dặt và lập bảng dự trự dụng cụ, thiết bị, vật liệu để lắp được mạch điện đốn ống huỳnh quang. Hom nay chỳng ta sẽ cựng thực hành lắp mạch điện theo sơ đồ lắp đặt đó xõy dựng được
b. Nội dung dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung
Hoạt động 1: Tỡm hiểu quy trỡnh lắp đặt mạch điện đốn ống huỳnh quang
- Yờu cầu hs theo dừi vào sơ đồ
? Lắp mạch điện đốn ống huỳnh quang được tiến hành theo quy trỡnh nào?
? Nờu cỏc cụng việc cụ thể trong mỗi bước của quy trỡnh?
- Gv làm mẫu lắp mạch điện đốn ống huỳnh quang cho hs quan sỏt, trong quỏ trỡnh thực hiện thao tcs, kết hợp nhắc hs những vấn đố cần chỳ ý
Hoạt động 2: Tổ chức thực hành
- Gv chia nhúm và phỏt dụng cụ cho cỏc nhúm
- Nờu rừ nhiệm vụ và yờu cầu thực hành
- Quan sỏt, theo dừi,hướng dẫn cỏc nhúm thực hành và sửa sai kịp thời
- Kiểm tra sản phẩm thực hành của hs
- Hs trả lời theo sgk
- Hs trả lời
- Hs quan sỏt và lắng nghe
- Hs nhận nhúm và dụng cụ
- Thực hành theo yờu cầu và hướng dẫn của gv
- Cỏc nhúm cú thể kiểm tra, nhận xột sản phẩm của nhau, về thao tỏc đỳng quy trỡnh, về thẩm mĩ
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
II. Nội dung và trỡnh tự thực hành
1. Vẽ sơ đồ lắp đặt
2. Lắp bảng dự trự dụng cụ, vật liệu, thiết bị
3. Lắp dặt mạch điện đốn ống huỳnh quang
* Bước 1: Vạch dấu
- Vạch dấu vị trớ lắp đặt cỏc thiết bị điện
- Vạch dấu đường đi dõy và vị trớ lắp đặt bộ đốn ống huỳnh quang
* Bước 2: Khoan lỗ
- Khoan lỗ bắt vớt
- Khoan lỗ luồn dõy
* Bước 3: Lắp thiết bị điện của bảng điện
- Nối dõy cỏc thiết bị đúng, cắt, bảo vệ trờn bảng điện
- Lắp đặt cỏc thiết biij điện vào bảng điện
* Bước 4: Nối dõy bộ đốn ống huỳnh quang
- Nối dõy dẫn của bộ đốn ống huỳnh quang theo sơ đồ lắp đặt
- Lắp đặt cỏc phần tử của bộ đốn vào mỏng đốn
* Bước 5: Nối dõy mạch điện: đi dõy từ bảng điện ra đốn
* Bước 6: Kiểm tra
- Kiểm tra sản phẩm đạt cỏc tiờu chuẩn
+ Lắp đặt đỳng theo sơ đồ
+ Chắc chắn
+ Cỏc mối nối an toàn điện, chắc và đẹp
+ Mạch điện đảm bảo thụng mạch
- Nối mạch điện vào nguồn điện và cho vận hành thử
III. Thực hành
Lắp mạch điện đền ống huỳnh quang
c. Tổng kết
- Nhắc hs thu dọn vệ sinh nơi thực hành
- Nộp sản phẩm thực hành
d. Hướng dẫn
- Về nhà quan sỏt cỏc mạch điện đốn trong gia đỡnh và thực tế
- Đọc trước bài
Tuần 18 Ngày soạn : 16/12/2008
Tiết 36 Ngày dạy :
Kiểm tra học kỡ I
A. Mục tiờu
Thụng qua bài kiểm tra, học sinh cú khả năng :
- Kiểm tra, đỏnh giỏ được kiến thức của bản thõn thu được trong học kỡ I.
- Rốn được kĩ năng trỡnh bày bài kiểm tra một cỏch khoa học
- Hỡnh thành ý thức nghiờm tỳc, tự giỏc, trỏch nhiệm của bản thõn đối với việc học tập
B. Chuẩn bị
- ễn tập kiến thức đó học
- Đề kiểm tra Học kỡ I
C. Tiến trỡnh dạy học
I. Ổn định lớp
II. Kiểm tra
III. Bài mới
- Kiểm tra Học kỡ I (cú đề bài và hướng dẫn chấm kốm theo)
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tuan_13_18.doc