A. Mục tiêu
ã HS lắp đặt được bảng điện gồm hai cầu chì, một ổ cắm và một công tắc điều khiển một bóng đèn đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
ã Rèn kỹ năng vẽ sơ đồ và tính cẩn thận chính xác trong khi thực hành
ã HS có ý thức làm việc nghiên túc trong thực hành và chú ý đến an toàn
B. Chuẩn bị:
Bảng điện, dây dẫn điện, băng dính, 1 bóng đèn, 2 cầu chì, 1 công tắc điện, 1 ổ cắm điện, kìm, khoan
C. Các hoạt động:
I. Ổn định: (1p)
II. Kiểm tra: (1p)(Sự chuẩn bị của học sinh)
III. Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 30/06/2022 | Lượt xem: 355 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tuần 15+25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15
Ngày soạn 3/12/2006
Ngày Dạy: /12/2006
Tiết: 15
Thực hành: Lắp mạnh điện bảng điện (tiếp)
A. Mục tiêu
HS lắp đặt được bảng điện gồm hai cầu chì, một ổ cắm và một công tắc điều khiển một bóng đèn đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
Rèn kỹ năng vẽ sơ đồ và tính cẩn thận chính xác trong khi thực hành
HS có ý thức làm việc nghiên túc trong thực hành và chú ý đến an toàn
B. Chuẩn bị:
Bảng điện, dây dẫn điện, băng dính, 1 bóng đèn, 2 cầu chì, 1 công tắc điện, 1 ổ cắm điện, kìm, khoan
C. Các hoạt động:
I. ổn định: (1p)
II. Kiểm tra: (1p)(Sự chuẩn bị của học sinh)
III. Bài mới:
II. Nêu mục tiêu-nội dung giờ thực hành (9p)
- Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành.
- Giao nhiệm vụ cho từng nhóm.
- Nhắc nhở học sinh về nội quy và an toàn lao động trong quá trình thực hành.
Tiếp tục thực hành theo các phần tiết trước, các công đoạn trên (các bước). Từ bước 3: Nối dây của bảng điện và bước 4: Lắp thiết bị vào bảng điện.
Giáo viên đều làm mẫu hoặc gọi học sinh lên và giáo viên hướng dẫn
Đo và luồn dây qua lỗ luồn dây của bảng điện
Nối các đầu dây vào các thiết bị điện của bảng điện
Đặt các thiết bị vào vị trí đã vạch dấu sẵn và bắt ốc vít
GV nhấn mạnh một số điểm cần lưu ý để học sinh tránh nhầm lẫn khi nối dây và bắt vít tránh gây tai nạn cúng như sai lệc các vị trí đánh dấu ban đầu
II. Thực hành :Lắp đặt mạch điện bảng điện (27p)
- Hướng dẫn học sinh tiến hành các bước theo quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
GV yêu cầu học sinh các nhóm thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên
HS: Các nhóm thực hành
- Làm việc theo nhóm lập bảng quy trình lắp đặt mạch điện, sau đó lắp mạch điện theo quy trình như bảng bên.
GV: Quan sát uốn nắm, sửa sai các thao động tác học sinh còn sai hoặc chưa làm đúng và luôn nhắc nhở HS trong quá trìh thực hành các thiết bị và dụng cụ để gọn gàng tránh để lộn xộn và mất an toàn trong lao động ( thực hành)
IV. Tổng kết đánh giá (7p)
- Cuối giờ GV yêu cầu HS ngừng thực hành thu dọn sắp xếp lạiđúng các vị trí các dụng của của từng nhóm và dọn vệ sinhnơi thựchành
- Hướng dẫn học sinh tự nhận xét kết quả học tập theo các tiêu chí đã nêu tiết học
- Tổng kết và nhận xét bài thực hành: để thực hành Lắp mạch điện bảng điện cho tốt cần tiến hành theo đủ các bước
+ Lắp thiết bị điện vào bảng điện, đầu dây vào đui đèn.
+ Lắp đấu đường đi của mạch điện, vi trí bảng điện
Nhắc nhở học sinh về nhà nghiên cứu và tìm hiểu phần còn lại tiết sau thực hành.
Ngày 11 /12/2006
Duyệt chuyên môn
Tuần: 25
Ngày soạn 3/3/2006
Ngày Dạy: /3/2006
Tiết: 50
Thực hành: Lắp mạnh điện bảng điện (tiếp)
A. Mục tiêu
HS củng cố lắp đặt được bảng điện gồm hai cầu chì, một ổ cắm và một công tắc điều khiển một bóng đèn đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
Rèn kỹ năng vẽ sơ đồ và tính cẩn thận chính xác trong khi thực hành
HS có ý thức làm việc nghiên túc trong thực hành và chú ý đến an toàn
B. Chuẩn bị:
Bảng điện, dây dẫn điện, băng dính, 1 bóng đèn, 2 cầu chì, 1 công tắc điện, 1 ổ cắm điện, kìm, khoan
C. Các hoạt động:
I. ổn định: (1p)
II. Kiểm tra: (1p)(Sự chuẩn bị của học sinh)
III. Bài mới:
II. Nêu mục tiêu-nội dung giờ thực hành
- Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành.
- Giao nhiệm vụ cho từng nhóm.
- Nhắc nhở học sinh về nội quy và an toàn lao động trong quá trình thực hành.
Tiếp tục thực hành theo các phần tiết trước, các công đoạn trên (các bước). Từ bước củng cố hoàn thiện bước 4: Lắp thiết bị vào bảng điện.và tiếp bước 5 Kiểm tra mạnh điện
Giáo viên hướng dẫn HS cách kiểm tra mạnh điện của dựa theo sơ dồ nguyên lý và lắp đặt
- Làm mẫu và luôn lưu ý lại cho học sinh về an toàn lao động trước và sau khi đóng điện vào mạch.
- Kiểm tra mạch điện của từng nhóm sau đó đóng điện cho vận hành thử.
Chú ý: khi đóng điện mà đèn không sáng cần kiểm tra đèn có bị đứt tóc không, kiểm tra bằng vôn kế, bút thử điện hoặc quan sát, đường dây có điện hay không, dùng bút thử điện kiểm tra. Kiểm tra việc tiếp điện ở công tắc, cầu chì, đui đèn
-GV giao cho nhóm trưởng sau khi hoàn thành kiểm tra mạnh điện phải được sự đồng ý và có mặt GV mới điện đóng điện
II. Thực hành : Lắp đặt mạch điện bảng điện
- Hướng dẫn học sinh tiến hành các bước theo quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
GV yêu cầu học sinh các nhóm thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên
HS: Các nhóm thực hành
- Làm việc theo nhóm lắp bảng quy trình lắp đặt mạch điện, sau đó kiểm tra mạch điện theo các sơ đồ đã học
GV: Quan sát uốn nắm, sửa sai các thao động tác học sinh còn sai hoặc chưa làm đúng và luôn nhắc nhở HS trong quá trìh thực hành các thiết bị và dụng cụ để gọn gàng tránh để lộn xộn và mất an toàn trong lao động ( thực hành) nhất là đối với nguồn điện.
IV. Tổng kết đánh giá
- Cuối giờ GV yêu cầu HS ngừng thực hành thu dọn sắp xếp lạiđúng các vị trí các dụng của của từng nhóm và dọn vệ sinh nơi thực hành
- Hướng dẫn học sinh tự kiểm tra chéo sản phẩm đã hoàn thành
- Hướng dẫn học sinh tự nhận xét kết quả học tập theo các tiêu chí đã nêu tiết học
- Tổng kết và nhận xét bài thực hành trong 4 tiết thực hành ý thức trong quá trình thực hành và kết quả thu được
GV mở rộng có thể trong quá trình lắp đặt mạnh điện có một số hư hỏng nhỏ và cách khắc phục (chú ý phải ngắt nguồn điện ra khỏi mạch)
- Nhắc nhở học sinh về nhà học bài, tự ôn tập các bài đã học tiết sau kiểm tra học kỳ I
- GV giải đáp một số khúc mắc của HS trong quá trình học tập
Ngày 18 /12/2006
Duyệt chuyên môn
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tuan_1525.doc