I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc
hai cực điều khiển hai đèn.
- Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
- Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
- Tháy đô.: Nghiêm túc trong quá trình thực hành
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV.
- Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy
giáp, băng dính cách điện.
- Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu các dụng cụ, vật liệu và thiết bị của bài thực hành này ?
Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện ?
9 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 30/06/2022 | Lượt xem: 252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tuần 20-23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20,21,22,23
Tiết: 19, 20, 21, 22
Tiết: 19 - Bài 8: Thực hành
lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
- Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật
- Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
- Tháy đô.: Nghiêm túc trong quá trình thực hành
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV
- Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện
- Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
2. Kiểm tra bài cũ: ( Không có )
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung
HĐ1: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
GV: Giới thiệu bài học
GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành.
- Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành.
HĐ2: Tìm hiểu cách vẽ sơ đồ lắp đặt.
GV: Đây là kỹ năng đã hình thành từ bài trước nên giáo viên cho học sinh làm việc theo nhóm.
GV: Hai bóng đèn được mắc với nhau như thế nào?
+ Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha hay dây trung tính?
+ Phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và phương án đi dây.
GV: Chỉ định nhóm trình bày kết quả, cả lớp bổ xung.
GV: Kết luận
HS: Làm việc theo nhóm xây dựng sơ đồ lắp đặt dưới sự quan sát và chỉ bảo của giáo viên.
GV: Kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các nhóm.
HĐ3: Tìm hiểu cách lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị điện.
GV: Sau khi các nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt xong giáo viên cho học sinh quan sát sơ đồ của từng nhóm gồm những dụng cụ vật liệu gì?
GV: Trong sơ đồ gồm những dụng cụ, vật liệu gì?
HS: Ghi các số liệu kỹ thuật của các dụng cụ, thiết bị vào bảng.
3/
25/
12/
I Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
- ( SGK ).
II. Nội dung và trình tự thực hành.
1. Vẽ sơ đồ lắp đặt.
tt
tên dụng cụ
vật liệu và thiết bị
số lượng (cái)
yêu cầu kỹ thuật
1
Dao thợ điện
1
Không mẻ, cách điện tốt
2
Kìm tuốt dây
1
Còn tốt
3
Kìm tròn
1
Còn tốt
4
Kìm điện
1
Còn tốt
5
Bút thử điện
1
Còn tốt
6
Búa
1
Cán chắc chắn
7
Dùi khoan
1
Mũi nhọn, sắc cứng, vững
8
Khoan tay
1
9
Tuốc nơ vít
1
Còn tốt
10
Tuốc nơ vít nhỏ
1
Còn tốt
11
Thước
1
Còn tốt
12
Cưa
1
Còn tốt
13
Công tắc 2 cực
2
Còn tốt
14
Cầu chì
2
Còn tốt
15
ổ cắm
1
Còn tốt
16
Dây điện
2
Không bị hở điện
17
Vít gỗ
10
Còn tốt
18
Bóng đèn sợi đốt
1
220V – 60W
19
Đui đèn
1
Còn tốt
20
Bảng điện 15x20x1,5cm
1
Còn tốt
21
Băng cách điện
1
Còn tốt
22
Giấy ráp
1
Còn tốt
4.Củng cố: 2/
- GV: Nhận xét, tổng kết giờ thực hành: Kết quả thực hành, quy trình tiến
hành, thời gian hoàn thành và thái độ tham gia thực hành của các nhóm
5. Hướng dẫn về nhà 2/:
- Về nhà học bài vẽ lại sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt, dự trù dụng cụ,
vật liệu, thiết bị, chuẩn bị:
- Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
Tiết: 20 - Bài 8: Thực hành
lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ( Tiếp )
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc
hai cực điều khiển hai đèn.
- Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
- Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
- Tháy đô.: Nghiêm túc trong quá trình thực hành
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV.
- Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy
giáp, băng dính cách điện.
- Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu các dụng cụ, vật liệu và thiết bị của bài thực hành này ?
Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện ?
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung
HĐ1: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
GV: Giới thiệu bài học
GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành.
- Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành.
HĐ2.Tìm hiểu cách lắp mạch điện:
GV: Cho học sinh mỗi nhóm nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện điện trong SGK.
HS: Tiến hành và nêu ý tưởng.
GV: Kết luận sau đó đưa ra quy trình lắp đặt mạch điện
GV: Hướng dẫn học sinh nối dây vào mạch điện.
GV: Làm mẫu phân tích, thao tác và yêu cầu kỹ thuật, sau đó chỉ định một học sinh làm đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục.
HS: Tiến hành thực hành theo nhóm. Trước khi các nhóm thực hành lắp đặt.
GV: Nhắc nhở học sinh về an toàn lao động khi làm việc.
GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm.
HĐ3.Tìm hiểu cách kiểm tra và vận hành.
GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiến hành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm.
+ Lắp đặt đúng quy trình.
+ Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.
+ Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp.
+ Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành.
GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không?
- Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại.
GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm.
2/
30/
8/
3.Lắp mạch điện.
- Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau:
Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ àNối dây mạch điện àKiểm tra.
4.Kiểm tra đánh giá vận hành thử.
- Kiểm tra mạch điện khi chưa nối nguồn.
4.Củng cố: 2/
- GV: Nhận xét, tổng kết giờ thực hành: Kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời
gian hoàn thành và thái độ tham gia thực hành của các nhóm
5. Hướng dẫn về nhà 2/:
- Về nhà học bài vẽ lại sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt, dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết
bị, chuẩn bị:
- Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
Tiết: 21 - Bài 8: Thực hành
lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ( Tiếp )
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
- Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật
- Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
- Tháy đô.: Nghiêm túc trong quá trình thực hành
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV
- Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện
- Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu quy trình lắp đặt mạch điện hai công tác hai cực điều khiển
hai đèn ?
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung ghi bảng
HĐ1: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
GV: Giới thiệu bài học
GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành.
- Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành.
HĐ2.Tìm hiểu cách lắp mạch điện
GV: Cho học sinh mỗi nhóm nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện điện trong SGK
HS: Tiến hành và nêu ý tưởng
GV: Kết luận sau đó đưa ra quy trình lắp đặt mạch điện
GV: Hướng dẫn học sinh nối dây vào mạch điện.
GV: Làm mẫu phân tích, thao tác và yêu cầu kỹ thuật, sau đó chỉ định một học sinh làm đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục.
HS: Tiến hành thực hành theo nhóm. Trước khi các nhóm thực hành lắp đặt.
GV: Nhắc nhở học sinh về an toàn lao động khi làm việc.
GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm.
HĐ3.Tìm hiểu cách kiểm tra và vận hành.
GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiên shành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm.
+ Lắp đặt đúng quy trình.
+ Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.
+ Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp.
+ Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành.
GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không?
- Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại.
GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm.
3/
12/
25/
3.Lắp mạch điện.
- Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau:
Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ àNối dây mạch điện àKiểm tra.
4.Kiểm tra đánh giá vận hành thử.
- Kiểm tra mạch điện khi chưa nối nguồn.
4.Củng cố: 2/
- GV: Nhận xét, tổng kết giờ thực hành: Kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời
gian hoàn thành và thái độ tham gia thực hành của các nhóm
5. Hướng dẫn về nhà 2/:
- Về nhà học bài vẽ lại sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt, dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết
bị, chuẩn bị:
- Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
Tiết: 22 - Bài 8: Thực hành
lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ( Tiếp )
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
- Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật
- Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
- Tháy đô.: Nghiêm túc trong quá trình thực hành
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV
- Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện
- Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu quy trình lắp đặt mạch điện hai công tác hai cực điều khiển
hai đèn ?
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung ghi bảng
HĐ1: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
GV: Giới thiệu bài học
GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành.
- Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành.
HĐ2.Tìm hiểu cách lắp mạch điện
GV: Cho học sinh mỗi nhóm nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện điện trong SGK
GV: Kết luận sau đó đưa ra quy trình lắp đặt mạch điện
GV: Hướng dẫn học sinh nối dây vào mạch điện.
GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm.
HĐ3.Tìm hiểu cách kiểm tra và vận hành.
GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiên shành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm.
+ Lắp đặt đúng quy trình.
+ Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.
+ Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp.
+ Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành.
GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không?
- Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại.
GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm.
2/
12/
3.Lắp mạch điện.
4.Kiểm tra đánh giá vận hành thử.
Các công đoạn
Nội dung công việc
Dụng cụ
Yêu cầu kỹ thuật
1. Vạch dấu
- Vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị điện
- Vạch dấu đường đi dây và vị trí lắp đặt đèn
- Thước
- Mũi vạch
- Bút chì
- Bố trí thiết bị hợp lý
- Vạch dấu chính xác
2. Khoan lỗ bảng điện
- Khoan lỗ bắt vít (chọn mũi khoan 2mm)
- Khoan lỗ luồn dây (chọn mũi khoan 5mm)
- Mũi khoan
- Máy khoan
- Khoan chính xác lỗ khoan
- Lỗ khoan thẳng
3. Lắp thiết bị điện vào bảng điện
- Xác định các cực của công tắc
- Nối dây các thiết bị đóng cắt, bảo vệ trên bảng điện
- Vít cầu chì, công tắc, ổ cắm vào các vị trí được đánh dẩu trên bảng điện.
- Kìm tuốt dây, kìm tròn, kìm điện, băng dính, tuốc nơ vít.
- Lắp thiết bị đúng vị trí.
- Các Thiết bị được lắp chắc, đẹp
4. Đi dây ra đèn
- Lắp đặt dây dẫn từ bảng điện ra đèn.
- Nối dây vào đui đèn
- Băng dính
- Nối dây đúng sơ đồ mạch điện.
- Mối nối đúng yêu cầu kỹ thuật.
5. Kiểm tra
- Lắp đặt các thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện
- Nối nguồn
- Vận hành thử
- Bút thử điện
- Mạch điện đúng sơ đồ, chắc, đẹp
- Mạch điện làm việc tốt, đúng yêu cầu kỹ thuật
4.Củng cố: 2/
- GV: Nhận xét, tổng kết giờ thực hành: Kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời
gian hoàn thành và thái độ tham gia thực hành của các nhóm
5. Hướng dẫn về nhà 2/:
- Về nhà học bài vẽ lại sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt, dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết
bị, chuẩn bị:
- Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
IV. Rút Kinh Nghiệm: Tổ trưởng kí duyệt
Hoàng Vĩnh Hoàn
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tuan_20_23.doc