I.MỤC TIÊU:
Kiến thức : Giúp học sinh nhớ được công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng và công thức tính côsin của góc giữa hai đường thẳng.
Kĩ năng: Viết được phương trình hai đường phân giác của góc tạo bởi hai đường thẳng cắt nhau. Biết cách kiểm tra xem hai điểm ở cùng phía hay khác phía đối với một đường thẳng.
Thái độ: Nghim tc, tự giác, độc lập, sng tạo.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH:
Giáo viên: Giáo án, đồ dùng dạy học: thước thẳng, bảng phụ.
Học sinh: Học lại bài củ, làm bài tập về nhà và xem trước bài mới.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Bài 3: Khoảng cách và góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Trường THPT: Ngày soạn: 10/10/2012
Lớp: Người soạn: Hồng Thị Huế
Tiết:
§3. KHOẢNG CÁCH VÀ GÓC
(tiếp theo)
I.MỤC TIÊU:
Kiến thức : Giúp học sinh nhớ được công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng và công thức tính côsin của góc giữa hai đường thẳng.
Kĩ năng: Viết được phương trình hai đường phân giác của góc tạo bởi hai đường thẳng cắt nhau. Biết cách kiểm tra xem hai điểm ở cùng phía hay khác phía đối với một đường thẳng.
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, độc lập, sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH:
Giáo viên: Giáo án, đồ dùng dạy học: thước thẳng, bảng phụ.
Học sinh: Học lại bài củ, làm bài tập về nhà và xem trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG BÀI HỌC
20’
ï Hoạt động1: Bài tốn 2
-GV kiểm tra sĩ số
-GV giới thiệu Bài toán2.
-GV gọi một học sinh đọc yêu cầu Bài toán2
-GV khẳng định: “ Đây là phương trình của hai đường phân giác” và sau đây ta chứng minh nó.
-GV cho học sinh thực hiện HD3
-GV hướng dẫn cho học sinh cách chứng minh.
-GV gọi một học sinh lên bảng.
-Lớp trưởng báo cáo sĩ số
-Cả lớp chú ý.
-Học sinh đọc đề Bài toán2
-Học sinh lên bảng (có thể thực hiện như sau)
Gọi M(x,y) là điểm thuộc đường phân giác
Tacó :
d(M; ) =
d(M; ) =
Vì d(M; ) = d(M; )
§3. KHOẢNG CÁCH VÀ GÓC
(tiếp theo)
1.Khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng
c) Bài toán2: Cho
: a1x + b1y + c1 = 0 : a2x + b2y + c2 = 0
CMR: Phương trình hai đường phân giác có dạng:
15’
-GV gọi một học sinh nhận xét bạn
-GV khẳng định lại, đánh giá điểm học sinh.
ï Hoạt động2: Ví dụ
-GV đưa ra ví dụ để giúp cho học sinh hiểu cách tìm phương trình đường phân giác trong hoặc ngoài của hai đường thẳng cắt nhau
-GV hướng dẫn cách làm từng bước cho học sinh hiểu.
-GV gọi một học sinh lên bảng thực hiện
-GV hướng dẫn lại từng bước cho học sinh hiểu sau đó giáo viên cho học sinh nghĩ.
Nên ta có
=
hay
-Học sinh nhận xét bạn
-Học sinh lên bảng thực hiện
Ta có phương trình của hai cạnh
(AB): 4x – 3y + 2 = 0
(AC): y – 3 = 0
Ta có phương trình của hai đường phân giác là:
(I)
Hoặc (II)
Xét (II)
*)Với B=(1;2) thay vào (I)
Ta có: 4.1 – 8.2 +17 = 5 > 0
*)Với C=(-4;3)
Ta có: 4.(-4 )-8.3 + 17 = -23 < 0
Tức là B và C nằm ở hai phía đối với (II)
Do đó
hay 4x – 8y +17 = 0 là đường phân giác trong của góc A.
d) Ví dụ: Cho tam giác ABC với A=(;B=(1;2) và
C=(-4;3). Viết phương trình đường phân giác trong của góc A.
ïCủng cố và dặn dị: (5phút)
C Các em về nhà xem lại bài củ
C Xem trước nội dung bài mới
File đính kèm:
- khoang cach va goc hay(3).doc