I. Mục đích yêu cầu:
1. Về kiến thức
- Củng cố các giải và biện luận phương trình bậc 1 và bậc 2 một ẩn.
- Hiểu được cách biến đổi phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối đơn giản về phương trình bậc 1 hoặc bậc 2 một ẩn.
2. Về kỹ năng
- Nắm vững phương pháp đưa phương trình về dạng bậc nhất hoặc bậc 2 một ẩn. Từ đó, đưa ra được cách giải và biện luận phương trình có chứa tham số.
3. Về tư duy
- Hiểu được các bước biến đổi để có thể giải được phương trình quy về bậc 1 và bậc 2 đơn giản.
4. Thái độ.
- Cẩn thận chính xác
- Biết được toán học có ứng dụng trong thực tế như thế nào
II. Chuẩn bị
- Cách giải và biện luận phương trình bậc 1 và bậc 2 theo tham số m
- Giáo viên: Chuẩn bị hệ thống kiến thức, hệ thống câu hỏi và bài tập.
III. Phương pháp
- Nêu vấn đề, vấn đáp thuyết trình gợi mở đi tới giải quyết vấn đề.
BÀI 3:
MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ
PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HOẶC BẬC HAI
Tiết 1:
Mục đích yêu cầu:
Về kiến thức
Củng cố các giải và biện luận phương trình bậc 1 và bậc 2 một ẩn.
Hiểu được cách biến đổi phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối đơn giản về phương trình bậc 1 hoặc bậc 2 một ẩn.
Về kỹ năng
Nắm vững phương pháp đưa phương trình về dạng bậc nhất hoặc bậc 2 một ẩn. Từ đó, đưa ra được cách giải và biện luận phương trình có chứa tham số.
Về tư duy
Hiểu được các bước biến đổi để có thể giải được phương trình quy về bậc 1 và bậc 2 đơn giản.
Thái độ.
Cẩn thận chính xác
Biết được toán học có ứng dụng trong thực tế như thế nào
Chuẩn bị
Cách giải và biện luận phương trình bậc 1 và bậc 2 theo tham số m
Giáo viên: Chuẩn bị hệ thống kiến thức, hệ thống câu hỏi và bài tập.
Phương pháp
Nêu vấn đề, vấn đáp thuyết trình gợi mở đi tới giải quyết vấn đề.
Hoạt động dạy học
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ.
Giải và biện luận phương trình:
(2m+1)x – 3m – 2 = 0 (1)
HS:
* Xét
Ta có (1) ó 0x = Phương trình vô nghiệm
* Xét Vô lý
* Xét a 2m + 1
Ta có (1)
Kết luận:
Với phương trình (1) vô nghiệm
Với phương trình (1) có nghiệm
GV:
? Nếu phương trình là: (2m+1)x-3m-2 = x+3 thì sẽ làm như thế nào?
? Nếu phương trình là: |(2m+1)x-3m-2 | = |x+3| thì sẽ làm như thế nào?
3. Bài mới
Nội dung
Hoạt động của thầy và trò
1. Phương trình dạng:
|ax + b| = |cx + d|
C1: Dùng định nghĩa
C2: Dùng phương pháp bình phương 2 vế đưa phương trình bậc 2 một ẩn
GV:
Nếu A ≥ 0
Nếu A< 0
Ôn lại một số kiến thức về dấu giá trị tuyệt đối:
F
F|A| ≥ 0
F
F
Ví dụ1 :
Cho phương trình:
|(2m+1)x-3m-2 | = |x+3| (2)
a) Giải phương trình khi m = 0.
HS:
a) Với m = 0 ta có:
Phương trình (2) có nghiệm là
b) Giải và biện luận phương trình theo tham số m.
b) phương trình (2) tương đương với
Giải và biện luận (*) và (**)
Xét TH1:
TH2:
TH3:
TH4:
Kết luận:
c) Tìm giá trị của tham số m để phương trình (2) có 1 nghiệm
HS: Trả lời nhanh
Ví dụ 2:Giải phương trình
x2+4x – 3|x+2|+4 = 0
Gợi ý:
C1: Dùng định nghĩa
C2: Đặt ẩn phụ
HS: Tự làm
Củng cố:
- Cách giải và biện luận phương trình:
|ax + b| = |cx + d|
- Giải phương trình chứa trị tuyệt đối đơn giản
Bài tập về nhà: 24-a; 27; 28 SGK