Giáo án Đại số 10 Bài 3 Một số phương trình quy về phương trình bậc nhất hoặc bậc hai

I. Mục đích yêu cầu:

1. Về kiến thức

- Củng cố các giải và biện luận phương trình bậc 1 và bậc 2 một ẩn.

- Hiểu được cách biến đổi phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối đơn giản về phương trình bậc 1 hoặc bậc 2 một ẩn.

2. Về kỹ năng

- Nắm vững phương pháp đưa phương trình về dạng bậc nhất hoặc bậc 2 một ẩn. Từ đó, đưa ra được cách giải và biện luận phương trình có chứa tham số.

3. Về tư duy

- Hiểu được các bước biến đổi để có thể giải được phương trình quy về bậc 1 và bậc 2 đơn giản.

4. Thái độ.

- Cẩn thận chính xác

- Biết được toán học có ứng dụng trong thực tế như thế nào

II. Chuẩn bị

- Cách giải và biện luận phương trình bậc 1 và bậc 2 theo tham số m

- Giáo viên: Chuẩn bị hệ thống kiến thức, hệ thống câu hỏi và bài tập.

III. Phương pháp

- Nêu vấn đề, vấn đáp thuyết trình gợi mở đi tới giải quyết vấn đề.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Bài 3 Một số phương trình quy về phương trình bậc nhất hoặc bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 3: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HOẶC BẬC HAI Tiết 1: Mục đích yêu cầu: Về kiến thức Củng cố các giải và biện luận phương trình bậc 1 và bậc 2 một ẩn. Hiểu được cách biến đổi phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối đơn giản về phương trình bậc 1 hoặc bậc 2 một ẩn. Về kỹ năng Nắm vững phương pháp đưa phương trình về dạng bậc nhất hoặc bậc 2 một ẩn. Từ đó, đưa ra được cách giải và biện luận phương trình có chứa tham số. Về tư duy Hiểu được các bước biến đổi để có thể giải được phương trình quy về bậc 1 và bậc 2 đơn giản. Thái độ. Cẩn thận chính xác Biết được toán học có ứng dụng trong thực tế như thế nào Chuẩn bị Cách giải và biện luận phương trình bậc 1 và bậc 2 theo tham số m Giáo viên: Chuẩn bị hệ thống kiến thức, hệ thống câu hỏi và bài tập. Phương pháp Nêu vấn đề, vấn đáp thuyết trình gợi mở đi tới giải quyết vấn đề. Hoạt động dạy học Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ. Giải và biện luận phương trình: (2m+1)x – 3m – 2 = 0 (1) HS: * Xét Ta có (1) ó 0x = Phương trình vô nghiệm * Xét Vô lý * Xét a 2m + 1 Ta có (1) Kết luận: Với phương trình (1) vô nghiệm Với phương trình (1) có nghiệm GV: ? Nếu phương trình là: (2m+1)x-3m-2 = x+3 thì sẽ làm như thế nào? ? Nếu phương trình là: |(2m+1)x-3m-2 | = |x+3| thì sẽ làm như thế nào? 3. Bài mới Nội dung Hoạt động của thầy và trò 1. Phương trình dạng: |ax + b| = |cx + d| C1: Dùng định nghĩa C2: Dùng phương pháp bình phương 2 vế đưa phương trình bậc 2 một ẩn GV: Nếu A ≥ 0 Nếu A< 0 Ôn lại một số kiến thức về dấu giá trị tuyệt đối: F F|A| ≥ 0 F F Ví dụ1 : Cho phương trình: |(2m+1)x-3m-2 | = |x+3| (2) a) Giải phương trình khi m = 0. HS: a) Với m = 0 ta có: Phương trình (2) có nghiệm là b) Giải và biện luận phương trình theo tham số m. b) phương trình (2) tương đương với Giải và biện luận (*) và (**) Xét TH1: TH2: TH3: TH4: Kết luận: c) Tìm giá trị của tham số m để phương trình (2) có 1 nghiệm HS: Trả lời nhanh Ví dụ 2:Giải phương trình x2+4x – 3|x+2|+4 = 0 Gợi ý: C1: Dùng định nghĩa C2: Đặt ẩn phụ HS: Tự làm Củng cố: - Cách giải và biện luận phương trình: |ax + b| = |cx + d| - Giải phương trình chứa trị tuyệt đối đơn giản Bài tập về nhà: 24-a; 27; 28 SGK

File đính kèm:

  • docBai Phuong trinh quy ve bac nhat hoac bac 2.doc