Giáo án Đại số 10 Ban cơ bản năm học 2010-2011

I) MỤC TIÊU :

- Học sinh (HS) nắm vững các khái niệm : mệnh đề, mệnh đề phủ định, mệnh đề kéo theo.

- HS biết vận dụng các khái niệm để lấy được ví dụ về các dạng mệnh đề trên và xác định được tính đúng, sai của các mệnh đề.

- HS nắm vững các khái niệm : mệnh đề đảo, hai mệnh đề tương đương.

- HS nắm được các kí hiệu

- HS biết vận dụng các khái niệm để lấy được ví dụ về các dạng mệnh đề trên và phát biểu các mệnh đề có chứa các kí hiệu

 

II) CHUẨN BỊ:

- Giáo viên (GV) : các ví dụ về các mệnh đề.

- HS : sách giáo khoa( SGK)

III) PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, vấn đáp, đặt vấn đề.

VI) HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

1- Ổn định lớp.

2- Kiểm tra bài cũ: GV giới thiệu nội dung toàn chương I

3- Bài mới:

 

 

doc118 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số 10 Ban cơ bản năm học 2010-2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 14/08/2010 Tiết 1 CHƯƠNG I : MỆNH ĐỀ - TẬP HỢP §1 : MỆNH ĐỀ I) MỤC TIÊU : - Học sinh (HS) nắm vững các khái niệm : mệnh đề, mệnh đề phủ định, mệnh đề kéo theo. - HS biết vận dụng các khái niệm để lấy được ví dụ về các dạng mệnh đề trên và xác định được tính đúng, sai của các mệnh đề. - HS nắm vững các khái niệm : mệnh đề đảo, hai mệnh đề tương đương. - HS nắm được các kí hiệu - HS biết vận dụng các khái niệm để lấy được ví dụ về các dạng mệnh đề trên và phát biểu các mệnh đề có chứa các kí hiệu II) CHUẨN BỊ: Giáo viên (GV) : các ví dụ về các mệnh đề. HS : sách giáo khoa( SGK) III) PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, vấn đáp, đặt vấn đề. VI) HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: GV giới thiệu nội dung toàn chương I Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu về mệnh đề và mệnh đề chứa biến Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Cho HS thực hiện hoạt động 1 Giới thiệu các quy ước của mệnh đề. Lấy các ví dụ về câu là mệnh đề và câu không là mệnh đề và cho HS xác định tính đúng sai của từng mệnh đề. Cho HS thực hiện hoạt động 2, sau đó GV nhận xét. Cho HS đọc mục 2. Lấy các ví dụ về mệnh đề chứa biến. Cho HS tìm hai giá trị thực của x và y để được mệnh đề đúng, mệnh đề sai. Cho HS thực hiện hoạt động 3, sau đó GV nhận xét. Quan sát tranh và so sánh các câu ở bên trái và bên phải. Nhận biết các câu là mệnh đề và các câu không là mệnh đề. Ghi các ví dụ và xác định tính đúng sai của từng mệnh đề. Số 4 là số chẵn.( mệnh đề đúng) Số 3 là số vô tỷ. ( mệnh đề sai) Thực hiện hoạt động 2 Đọc mục I. 2 SGK Nhận biết mệnh đề chứa biến. Tìm hai giá trị thực của x và y để được mệnh đề đúng, mệnh đề sai. Thực hiện hoạt động 3 I) Mệnh đề. Mệnh đề chứa biến: 1. Mệnh đề: - Mỗi mệnh đề phải hoặc đúng hoặc sai. - Một mệnh đề không thể vừa đúng, vừa sai. Ví dụ : + Mệnh đề : Số 4 là số chẵn. Số 3 là số vô tỷ. + Không là mệnh đề : Số 4 là số chẵn phải không ? 2. Mệnh đề chứa biến : (SGK ) Ví dụ : x – 3 = 7 y < - 2 Hoạt động 2: Tìm hiểu phủ định của một mệnh đề. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Cho HS đọc ví dụ 1 ( SGK) và cho HS nhận xét hai câu nói của Nam và Minh. Giới thiệu cách phát biểu, ký hiệu và tính đúng sai của một phủ định của một mệnh đề. Lấy các ví dụ về mệnh đề và yêu cầu HS xác định phủ định của các mệnh đề đó. Sau đó đưa ra nhận xét về bài làm của HS Cho HS thực hiện hoạt động 4, sau đó GV nhận xét. Đọc ví dụ 1 và đưa ra nhận xét về hai câu nói của Nam và Minh. Nêu cách phát biểu một phủ định của một mệnh đề. Ghi các mệnh đề. Xác định phủ định của các mệnh đề đó. Thực hiện hoạt động 4. II) Phủ định của một mệnh đề: Ví dụ 1 : (SGK) * Kết luận : ( SGK) Ví dụ 2: : 3 là số hữu tỷ. : 3 không phải là số hữu tỷ. Q: 12 không chia hết cho 3. : 12 chia hết cho 3. Hoạt động 3 : Tìm hiểu về mệnh đề kéo theo. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Cho HS đọc ví dụ 3 (SGK) Giới thiệu khái niệm về mệnh đề kéo theo. Cho HS thực hiện hoạt động 5, sau đó GV nhận xét. Chỉ ra sự đúng sai của mệnh đề P => Q. Lấy ví dụ 4 để minh hoạ. Giới thiệu mệnh đề P => Q trong các định lí toán học. Cho HS thực hiện hoạt động 6, sau đó GV nhận xét. Đọc ví dụ 3 (SGK) Phát biểu khái niệm. Thực hiện hoạt động 5 Đọc SGK Xem ví dụ 4 (SGK) Xác định P và Q trong các định lí toán học. Thực hiện hoạt động 6 III) Mệnh đề kéo theo: Ví dụ 3: (SGK) Khái niệm : (SGK) Mệnh đề P => Q chỉ sai khi P đúng và Q sai. Ví dụ 4: (SGK) Hoạt động 4: Tìm hiểu về mệnh đề đảo – hai mệnh đề tương đương. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Yêu cầu HS thực hiện hoạt động 7. Nhận xét các phát biểu về các mệnh đề Q => P và sự đúng, sai của các mệnh đề đó. Giới thiệu khái niệm về mệnh đề đảo. Cho HS nhân xét sự đúng, sai của các mệnh đề P =>Q và Q => P. Lấy ví dụ minh hoạ cho nhận xét. Cho HS lấy ví dụ sau đó GV nhận xét. Giới thiệu khái niệm hai mệnh đề tương đương . Cho HS đọc ví dụ 5 / SGK Thực hiện hoạt động 7 : phát biểu các mệnh đề Q => P và chỉ ra sự đúng, sai của chúng. Nắm được khái niệm về mệnh đề đảo. Đưa ra nhận xét. Lấy ví dụ. Phát biểu khái niệm hai mệnh đề tương đương . Đọc ví dụ 5 / SGK IV) Mệnh đề đảo – hai mệnh đề tương đương : Khái niệm mệnh đề đảo: (SGK) Nhận xét: (SGK) Ví dụ : P =>Q: Nếu ABC là một tam giác đều thì ABC là một tam giác cân. (mệnh đề đúng). Q => P: Nếu ABC là một tam giác cân thì ABC là một tam giác đều. (mệnh đề sai). Khái niệm hai mệnh đề tương đương : (SGK) Ví dụ : (SGK) Hoạt động 5: Ký hiệu Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Giới thiệu kí hiệu Lấy ví dụ về mệnh đề có sử dụng kí hiệu . Cho HS lấy ví dụ. Nhận xét. Giới thiệu kí hiệu Lấy ví dụ về mệnh đề có sử dụng kí hiệu . Cho HS lấy ví dụ. Nhận xét. Cho HS đọc các ví dụ 6 -> ví dụ 9 Biết cách đọc và sử dụng kí hiệu trong mệnh đề toán học. Lấy các ví dụ. Biết cách đọc và sử dụng kí hiệu trong mệnh đề toán học. Lấy các ví dụ. Đọc các ví dụ / SGK. V) Kí hiệu : Kí hiệu đọc là “ với mọi ” Ví dụ : “Bình phương của mọi số thực đều không âm ” Kí hiệu đọc là “ có một ”(tồn tại một) hay “ có ít nhất một ”(tồn tại ít nhất một). Ví dụ : “ có một số hữu tỉ bình phương bằng 2 ” Hoạt động 6: Vận dụng ký hiệu . Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Cho HS thảo luận nhóm các hoạt động 8 -> 11 / SGK. Cho các nhóm báo cáo kết quả của 8 -> 11. Nhận xét bài làm của các nhóm. Đánh giá hoạt động của các nhóm. Tiến hành thảo luận các hoạt động 8 - > 11 / SGK. Báo cáo kết quả. Củng cố : Nhắc lại một số khái niệm về mệnh đề Cho HS làm các bài tập 1, 2 SGK trang 9 Dặn dò : + Học thuộc các khái niệm, và xem lại các ví dụ. + Làm các bài tập trong SGK RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn : 16/08/2010 Tiết 2: LUỆN TẬP I) MỤC TIÊU : Veà kieán thöùc : OÂn taäp cho HS caùc kieán thöùc ñaõ hoïc veà meänh ñeà vaø aùp duïng meänh ñeà vaøo suy luaän toaùn hoïc. Veà kó naêng : - Trình baøy caùc suy luaän toaùn hoïc. - Nhaän xeùt vaø ñaùnh giaù moät vaán ñeà. II) CHUẨN BỊ: GV : giáo án, SGK HS : giải các bài tập về mệnh đề. III) PHƯƠNG PHÁP: PP luyện tập. VI) HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: HS1: Nêu khái niệm mệnh đề đảo ? Lấy ví dụ . HS2: Nêu khái niệm hai mệnh đề tương đương ? Lấy ví dụ . Bài mới: Hoạt động 1: Giải bài tập 3/SGK Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Gọi 4 HS lên viết 4 mệnh đề đảo. Yêu cầu các HS cùng làm. Cho HS nhận xét sau đó nhận xét chung. Gọi 4 HS lên viết 4 mệnh đề dùng khái niệm “điều kiện đủ ” Yêu cầu các HS cùng làm. Cho HS nhận xét sau đó nhận xét chung. Gọi 4 HS lên viết 4 mệnh đề dùng khái niệm “điều kiện cần ” Yêu cầu các HS cùng làm. Cho HS nhận xét sau đó nhận xét chung. Viết các mệnh đề đảo. Đưa ra nhận xét. Viết các mệnh đề dùng khái niệm “điều kiện đủ ” Đưa ra nhận xét. Viết các mệnh đề dùng khái niệm “điều kiện cần ” Đưa ra nhận xét. Bài tập 3 / SGK a) Mệnh đề đảo: + Neáu a+b chia heát cho c thì a vaø b cuøng chia heát cho c + Các số chia hết cho 5 đều có tận cùng bằng 0. + Tam giác có hai đường trung tuyến bằng nhau là tam giác cân. + Hai tam giác có diện tích bằng nhau thì bằng nhau. b) “ điều kiện đủ ” + Điều kiện đủ để a + b chia hết cho c là a và b cùng chia hết cho c. + Điều kiện đủ để một số chia hết cho 5 là số đó có tận cùng bằng 0. + Điều kiện đủ để tam giác có hai đường trung tuyến bằng nhau là tam giác đó cân. + Điều kiện đủ để hai tam giác có diện tích bằng nhau là chúng bằng nhau. c) “ điều kiện cần ” + Điều kiện cần để a và b chia hết cho c là a + b chia hết cho c. + Điều kiện cần để một số có tận cùng bằng 0 là số đó chia hết cho 5. + Điều kiện cần để một tam giác là tam giác cân là hai đường trung tuyến của nó bằng nhau. + Điều kiện cần để hai tam giác bằng nhau là chúng có diện tích bằng nhau. Hoạt động 2: Giải bài tập 4/SGK Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Gọi 3 HS lên viết 3 mệnh đề dùng khái niệm “điều kiện cần và đủ ” Yêu cầu các HS cùng làm. Cho HS nhận xét sau đó nhận xét chung. Viết các mệnh đề dùng khái niệm “điều kiện cần và đủ ” Đưa ra nhận xét. Bài tập 4 / SGK a) Điều kiện cần và đủ để một số chia hết cho 9 là tổng các chữ số của nó chia hết cho 9. b) Điều kiện cần và đủ để một hình bình hành là hình thoi là hai đường chéo của nó vuông góc với nhau. c) Điều kiện cần và đủ để phương trình bậc hai có hai nghiệm phân biệt là biệt thức của nó dương. Hoạt động 3: Giải bài tập 5/SGK Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Gọi 3 HS lên bảng thực hiện các câu a, b và c. Yêu cầu các HS cùng làm. Cho HS nhận xét sau đó nhận xét chung. Sử dụng các kí hiệu viết các mệnh đề. Đưa ra nhận xét. Bài tập 5 / SGK a) b) c) Hoạt động 4: Giải bài tập6/SGK Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Gọi 4 HS lên bảng thực hiện các câu a, b, c và d. Yêu cầu HS chỉ ra các số để khẳng định sự đúng, sai của từng mệnh đề. Cho HS nhận xét sau đó nhận xét chung. Phát biểu thành lời các mệnh đề và chỉ ra sự đúng, sai của nó. Sai vì “ có thể bằng 0” n = 0 ; n = 1 x = 0,5 Đưa ra nhận xét. Bài tập 6 / SGK a) Bình phương của mọi số thực đều dương. ( mệnh đề sai) b) Tồn tại số tự nhiên n mà bình phương của nó lại bằng chính nó. ( mệnh đề đúng) c) mọi số tự nhiên n đều không vượt quá hai lần nó. ( mệnh đề đúng) d) Tồn tại số thực x nhỏ hơn nghịch đảo của nó. ( mệnh đề đúng) Củng cố : Cho HS nhắc lại các khái niệm về mệnh đề. Dăn dò : Ôn tập lý thuyết về mệnh đề. Xem lại các bài tập đã chữa. Làm các bài tập ở SBT RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn : 18/08/2010 Tiết : 3 § 2 : TẬP HỢP I) MỤC TIÊU : Kieán thöùc : Hieåu ñöôïc khaùi nieäm taäp hôïp rỗng , taäp con , hai taäp hôïp baèng nhau. Kyõ naêng : +Söû duïng ñuùng caùc kyù hieäu Ø +Bieát bieåu dieãn taäp hôïp baèng caùc caùch :lieät keâ caùc phaàn töû cuûa taäp hôïp hoaëc chæ ra tính chaát ñaëc tröng cuûa taäp hôïp. +Vaän duïng caùc khaùi nieäm taäp con , hai taäp hôïp baèng nhau vaøo giaûi baøi taäp. II) CHUẨN BỊ: GV : giáo án, SGK HS : Ôn tập về tập hợp ở lớp 6 III) PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, vấn đáp, đặt vấn đề. VI) HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: HS1: Lấy ví dụ về một tập hợp đã học ở lớp 6. Bài mới: Hoạt động 1: Khái niệm tập hợp. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Cho HS thực hiện 1. Nhận xét. Gọi HS lấy ví dụ về tập hợp và xác định phần tử thuộc tập hợp và phần tử không thuộc tập hợp. Nhận xét. Cho HS thực hiện 2 Nhận xét. Cho HS thực hiện 3. Hướng dân HS giải phương trình 2x2 – 5x +3 = 0 Nhận xét. Giới thiệu hai cách xác định một tập hợp. Vẽ biểu đồ Ven minh hoạ hình học tập hợp A Cho HS thực hiện 4. Hướng dân HS giải phương trình x2 + x + 1 = 0 Nhận xét. Giới thiệu khái niệm tập hợp rỗng. Khi nào một tập hợp không là tập hợp rỗng ? Trả lời 1: a) 3 Z b) Q Lấy ví dụ tập hợp. Xác định phần tử thuộc tập hợp và phần tử không thuộc tập hợp. Trả lời 2: U = {1, 2, 3, 5, 6, 10, 15, 30} Trả lời 3: B = {1, 3/2 } Phát biểu kết luận. Vẽ hình. Trả lời 4: Tập hợp A={xR ‏׀ x2 + x + 1 = 0 } không có phần tử nào vì phương trình x2 + x + 1 = 0 vô nghiệm. Phát biểu khái niệm. Tồn tại một phần tử thuộc tập hợp. I) KHÁI NIỆM TẬP HỢP 1) Tập hợp và phần tử Ví dụ : A = {a, b, c} B = {1, 2, 3, 4} a A ( a thuộc A) a B ( a không thuộc B) 2) Cách xác định tập hợp Kết luận : (SGK) Minh hoạ hình học một tập hợp bằng biểu đồ Ven. A 3) Tập hợp rỗng Khái niệm : ( SGK ) Chú ý : A ≠ Ø x : x A Hoạt động 2 : Tập hợp con Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Cho HS thực hiện 5 Nhận xét. Giới thiệu khái niệm, kí hiệu và cách đọc. Treo bảng phụ hình minh hoạ trường hợp AB và A B Giới thiệu 3 tính chất . Treo bảng phụ hình minh hoạ tính chất 2. Trả lời 5: Quan sát hình 2/ SGK và trả lời các câu hỏi. Phát biểu khái niệm, nắm vững kí hiệu và cách đọc. Vẽ biểu đồ ven minh hoạ trường hợp A B và A B Nêu các tính chất. Quan sát hình vẽ. II) TẬP HỢP CON Khái niệm : ( SGK ) A B ( A con B hoặc A chứa trong B. B Hoặc B A ( B chứa A hoặc B bao hàm A ) B A A A B A B Các tính chất : ( SGK ) Hoạt động 3 : Tập hợp bằng nhau Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Cho HS thực hiện 6 Hướng dẫn HS liệt kê các phần tử của A và B. Khi nào hai tập hợp bằng nhau ? Trả lời 6: Liệt kê các phần tử của A và B. Rút ra nhận xét : A B và B A Rút ra khái niệm hai tập hợp bằng nhau. III) TẬP HỢP BẰNG NHAU Khái niệm : ( SGK ) A = B x ( Củng cố: Giải bài tập 1a,b ; 3a / SGK trang 13 Dặn dò: Học thuộc các khái niệm. Làm các bài tập : 1c; 2 và 3b/ SGK trang 13 RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn : 20/08/2010 Tiết : 4,5 § 3 : CÁC PHÉP TOÁN TẬP HỢP I) MỤC TIÊU : + Nắm vững các khái niệm hợp, giao, hiệu, phần bù của hai tập hợp và có kĩ năng xác định các tập hợp đó. + Có kĩ năng vẽ biểu đồ Ven miêu tả các tập hợp trên + Sử dụng đúng các kí hiệu : II) CHUẨN BỊ: GV : giáo án, SGK, bảng phụ. HS : Ôn tập về tập hợp III) PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, vấn đáp, đặt vấn đề. VI) HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: HS1: Nêu các cách xác định tập hợp. Lấy ví dụ minh hoạ. HS2 : Nêu khái niệm tập hợp con. Lấy ví dụ. HS3 : Nêu khái niệm hai tập hợp bằng nhau. Lấy ví dụ. Bài mới: Hoạt động 1: Giao của hai tập hợp Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Cho HS thực hiện 1 Nhận xét. Có nhận xét gì về các phần tử của C ? Giới thiệu khái niệm. Treo hình biểu diễn A B (phần gạch chéo) Cho HS lấy ví dụ . Nhận xét. Trả lời 1: A ={1, 2, 3, 4, 6, 12} B = {1, 2, 3, 6, 9, 18} C = {1, 2, 3, 6} Các phần tử của C đều thuộc A và B. Phát biểu khái niệm. Quan sát và vẽ biểu đồ Ven biểu diễn A B. Lấy ví dụ. I) Giao của hai tập hợp Khái niệm: ( SGK ) Kí hiệu C = A B Vậy: A B = {x ‏׀ x A và x B} x A B B A Hoạt động 2: Hợp của hai tập hợp Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Cho HS thực hiện 2. Có nhận xét gì về tập hợp C ? Giới thiệu khái niệm và kí hiệu hợp của hai tập hợp. Treo bảng phụ biểu đồ Ven biểu diễn A B (phần gạch chéo) Trả lời 2: C = {Minh, Nam, Lan, Hồng, Nguyệt, Cường, Dũng, Tuyết, Lê} Đưa ra nhận xét. Phát biểu khái niệm và nắm được kí hiệu hợp của hai tập hợp. Quan sát hình vẽ. II) Hợp của hai tập hợp Khái niệm : ( SGK ) C = A B = {x ‏׀ x A hoặc x B} A B Hoạt động 3: Hiệu và phần bù của hai tập hợp Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Cho HS thực hiện 3 Có nhận xét gì về tập hợp C ? Giới thiệu khái niệm và kí hiệu về hiệu của hai tập hợp A và B. Treo bảng phụ biểu đồ Ven biểu diễn A \ B (phần gạch chéo) Khi B A . Xác định A \ B ? Nhận xét. Giới thiệu khái niệm phần bù của A trong B và kí hiệu. Trả lời 2: C = {Minh, Bảo, Cường, Hoa, Lan} Đưa ra nhận xét. Phát biểu khái niệm và nắm được kí hiệu. Quan sát hình vẽ. Vẽ hiệu của hai tập hợp A và B. Phát biểu khái niệm. Nắm được kí hiệu. III) Hiệu và phần bù của hai tập hợp C = A \ B = {x ‏׀ x A và x B} A B A B Phần bù của B trong A kí hiệu Củng cố : Giải bài tập 1, 2/ SGK trang 15 Dặn dò: Học thuộc bài. Làm các bài tập 3, 4/ SGK trang 15 RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn : 21/08/2010 Tiết : 6 § 4: CÁC TẬP HỢP SỐ I) MỤC TIÊU : + Nắm vững các khái niệm khoảng, đoạn, nửa khoảng. + Có kĩ năng tìm hợp, giao, hiệu của các khoảng, đoạn và biểu diễn chúng trên trục số. II) CHUẨN BỊ: GV : giáo án, SGK HS : Ôn tập về tập hợp và các phép toán trên tập hợp. III) PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, vấn đáp, đặt vấn đề. VI) HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: HS1: Nêu khái niệm giao của hai tập hợp. Lấy ví dụ minh hoạ. HS2 : Nêu khái niệm hợp của hai tập hợp. Lấy ví dụ. HS3 : Nêu khái niệm hiệu, phần bù hai tập hợp. Lấy ví dụ. Bài mới: Hoạt động 1: Các tập hợp số đã học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Cho HS vẽ biểu đồ minh hoạ quan hệ của các tập hợp số N, Z, Q, R. Cho HS liệt kê các phần tử của N và N* Các tập hợp có bao nhiêu phần tử ? Giới thiệu tập Z. Các số hữu tỉ có dạng như thế nào? Lấy ví dụ các số hữu tỉ biểu diễn số thập phân hữu han và vô hạn tuần hoàn. Tập số thực gồm các phần tử nào ? Cho HS biểu diễn vài điểm trên trục số. vẽ biểu đồ minh hoạ quan hệ của các tập hợp số N, Z, Q, R. Liệt kê các phần tử của N và N* Vô số phần tử. Nhận biết các phần tử của Z và phân biệt được số nguyên âm, nguyên dương. Lấy ví dụ. Số hữu tỉ và các số vô tỉ. Biểu diễn các số trên trục số. I) CÁC TẬP HỢP SỐ ĐÃ HỌC 1. Tập hợp các số tự nhiên N N = {0, 1, 2, 3, …} N* = {1, 2, 3, …} 2. Tập hợp các số nguyên Z Z = {…, - 3, - 2, - 1, 0, 1, 2, 3, …} Các số - 1, - 2, - 3, … là các số nguyên âm. 3. Tập hợp các số hữu tỉ Q: Số biểu diễn được dưới dạng Ví dụ : = 1,5 = 0,(3) 4. Tập hợp các số thực R Tập hợp các số thực bao gồm các số hữu tỉ và các số vô tỉ. Trục số : ‏׀ ‏׀ ‏׀ ‏׀ ‏׀ -2 -1 0 Hoạt động 2: Các tập hợp con thường dùng của R Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Giới thiệu kí hiệu và cách đọc – và + Giới thiệu kí hiệu khoảng và biểu diễn khoảng trên trục số. Giới thiệu kí hiệu đoạn và biểu diễn đoạn trên trục số. Giới thiệu kí hiệu khoảng và biểu diễn khoảng trên trục số. Cho HS xác định các phần tử của tập R = (– ; + ) Nắm được kí hiệu và cách đọc - và + Xác định các phần tử của các tập hợp (a ; b) ; (a ; + ) ; (– ; b) Biểu diễn các tập hợp ( a ; b ) ; (a ; + ) ; (– ; b) trên trục số. Xác định các phần tử của các tập hợp [a ; b ] Biểu diễn tập hợp [a ; b] trên trục số. Xác định các phần tử của các tập hợp [a ; b) ; (a ; b] ; [a ; + ) ; (– ; b] Biểu diễn các tập hợp [a ; b) ; (a ; b]; [a ; + ) ; (– ; b] trên trục số. Chỉ ra các phần tử. II) CÁC TẬP HỢP CON THƯỜNG DÙNG CỦA R Kí hiệu – đọc là âm vô cực (hoặc âm vô cùng) , kí hiệu + đọc là dương vô cực (hoặc dương vô cùng) * Khoảng : (a ; b) = {x R ‏׀ a < x < b} /////////////( )////////////////// a b (a ; + ) = {x R ‏׀ a < x } /////////////( a (– ; b) = {x R ‏׀ x < b } )////////////////// b * Đoạn : [a ; b] = {x R ‏׀ a ≤ x ≤ b} /////////////[ ]////////////////// a b * Nửa khoảng: [a ; b) = {x R ‏׀ a ≤ x < b} /////////////[ )////////////////// a b (a ; b] = {x R ‏׀ a < x ≤ b} /////////////( ]////////////////// a b [a ; + ) = {x R ‏׀ a ≤ x } /////////////[ a (– ; b) = {x R ‏׀ x ≤ b } ]////////////////// b R = (– ; + ) = = {x R ‏׀ – < x < + } Củng cố : Giải bài tập 1a ; 2a ; 3a / SGK trang 18 Dặn dò : Học thuộc bài. Làm các bài tập 1; 2 ; 3 / SGK trang 18 RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn : 24/08/2010 Tiết 7: LUỆN TẬP I) MỤC TIÊU : Veà kieán thöùc : OÂn taäp cho HS caùc kieán thöùc ñaõ hoïc vaø aùp duïng vaøo vieäc giaûi caùc baøi taäp. Veà kó naêng : - Trình baøy caùc suy luaän toaùn hoïc. - Nhaän xeùt vaø ñaùnh giaù moät vaán ñeà. II) CHUẨN BỊ: GV : giáo án, SGK HS : giải các bài tập . III) PHƯƠNG PHÁP: PP luyện tập. VI) HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: HS1: Nêu khái niệm mệnh đề đảo ? Lấy ví dụ . HS2: Nêu khái niệm hai mệnh đề tương đương ? Lấy ví dụ . Bài mới: Hoạt động 1: Giải bài tập 3/SGK Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Gọi 4 HS lên viết 4 mệnh đề đảo. Yêu cầu các HS cùng làm. Cho HS nhận xét sau đó nhận xét chung. Gọi 4 HS lên viết 4 mệnh đề dùng khái niệm “điều kiện đủ ” Yêu cầu các HS cùng làm. Cho HS nhận xét sau đó nhận xét chung. Gọi 4 HS lên viết 4 mệnh đề dùng khái niệm “điều kiện cần ” Yêu cầu các HS cùng làm. Cho HS nhận xét sau đó nhận xét chung. Viết các mệnh đề đảo. Đưa ra nhận xét. Viết các mệnh đề dùng khái niệm “điều kiện đủ ” Đưa ra nhận xét. Viết các mệnh đề dùng khái niệm “điều kiện cần ” Đưa ra nhận xét. Bài tập 3 / SGK a) Mệnh đề đảo: + Neáu a+b chia heát cho c thì a vaø b cuøng chia heát cho c + Các số chia hết cho 5 đều có tận cùng bằng 0. + Tam giác có hai đường trung tuyến bằng nhau là tam giác cân. + Hai tam giác có diện tích bằng nhau thì bằng nhau. b) “ điều kiện đủ ” + Điều kiện đủ để a + b chia hết cho c là a và b cùng chia hết cho c. + Điều kiện đủ để một số chia hết cho 5 là số đó có tận cùng bằng 0. + Điều kiện đủ để tam giác có hai đường trung tuyến bằng nhau là tam giác đó cân. + Điều kiện đủ để hai tam giác có diện tích bằng nhau là chúng bằng nhau. c) “ điều kiện cần ” + Điều kiện cần để a và b chia hết cho c là a + b chia hết cho c. + Điều kiện cần để một số có tận cùng bằng 0 là số đó chia hết cho 5. + Điều kiện cần để một tam giác là tam giác cân là hai đường trung tuyến của nó bằng nhau. + Điều kiện cần để hai tam giác bằng nhau là chúng có diện tích bằng nhau. Củng cố: Ngày soạn : 26/08/2010 Tiết : 8 § 5: SỐ GẦN ĐÚNG – SAI SỐ I) MỤC TIÊU : Kieán thöùc :- Nhaän thöùc ñöôïc taàm quan troïng cuûa soá gaàn ñuùng, yù nghóa cuûa soá gaàn ñuùng. - Naém ñöôïc theá naøo laø sai soá tuyeät ñoái, sai soá töông ñoái, ñoä chính xaùc cuûa soá gaàn ñuùng, bieát daïng chuaån cuûa soá gaàn ñuùng. Kó naêng : -Bieát caùch quy troøn soá, bieát caùch xaùc ñònh caùc chöõ soá chaéc cuûa soá gaàn ñuùng . - Bieát duøng kyù hieäu khoa hoïc ñeå ghi caùc soá raát lôùn vaø raát beù . II) CHUẨN BỊ: GV : giáo án, SGK HS : máy tính bỏ túi. III) PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, vấn đáp, đặt vấn đề. VI) HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: HS1: Tính diện tích hình tròn biết bán kính r = 2cm HS2 : Tính độ dài đường chéo của hình vuông có cạnh là 3 cm. Bài mới: Hoạt động 1 : Số gần đúng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Cho HS tìm hiểu ví dụ 1 / SGK Yêu cầu HS thực hiện 1 Trong đo đạc, tính toán cho ta các giá trị như thế nào ? Đọc ví dụ 1. Trả lời 1. Nhận biết số gần đúng. I) Số gần đúng Ví dụ : ( SGK ) Kết luận : ( SGK ) Hoạt động 1 : Sai số tuyệt đối Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Cho HS tìm hiểu ví dụ 2 / SGK Giới thiệu khái niệm sai số tuyệt đối của số gần đúng. Tính độ chính xác của một số gần đúng như thế nào ? Cho HS tìm hiểu ví dụ 3 / SGK. Giới thiệu khái niệm độ chính xác của một số gần đúng. Yêu cầu HS thực hiện 2. Gọi 2 HS lên bảng xác định độ chính xác ứng với hai giá trị khác nhau của Nhận xét. Giới thiệu công thức sai số tương đối của số gần đúng a. Đọc ví dụ 2. Nắm được công thức sai số tuyệt đối của số gần đúng. Đọc ví dụ 3. Nắm được công thức về độ chính xác d. Tính độ chính xác d . Nắm được công thức sai số tương đối của số gần đúng II) Sai số tuyệt đối: 1. Sai số tuyệt đối của một số gần đúng. Ví dụ : ( SGK ) Kết luận: Nếu a là số gần đúng của số đúng thì được gọi là sai số tuyệt đối của số gần đúng a. 2. Độ chính xác của một số gần đúng. Ví dụ : ( SGK ) Kết luận : ( SGK ) Quy ước : Sai số tương đối của số gần đúng a là Hoạt động 1 : Quy tròn số gần đúng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Cho HS nhắc lại quy tắc làm tròn số đã học ở lớp 7. Lấy các ví dụ để củng cố lại quy tắc. Gọi HS trình bày. Nhận xét. Cách viết số quy tròn của số gần đúng như thế nào ? Thực hiện hai ví dụ mẫu cho HS. Yêu cầu HS tham khảo ví dụ 4 và ví dụ 5 / SGK. Cho HS thực hiện theo nhóm 3 Gọi các nhóm báo cáo kết quả. Cho HS nhận xét. Nhận xét chung. Phát biểu quy tắc làm tròn số. Áp dụng quy tắc làm tròn số để làm tròn các số theo yêu cầu của GV. Đưa ra dự đoán. Quan sát ví dụ của GV. Đọc ví dụ 4 và ví dụ 5. Thực hiện 3 theo nhóm. Nhóm trưởng báo cáo kết quả. Nhận xét giữa các nhóm . III) Quy tròn số gần đúng: 1. Ôn tập quy tắc làm tròn số. * Quy tắc : ( SGK ) * Ví dụ: a) x = 12345642. Quy tròn đến hàng chục : x 12345640 Quy tròn đến hàng nghìn : x 12346000 b) y = 12, 1546 Quy tròn đến hàng phần trăm : y 12, 15 Quy tròn đến hàng phần nghìn : y 12, 155 2. Cách viết số quy tròn của số gần đúng căn cứ vào độ chính xác cho trước. Ví dụ : a) Cho a = 253648 và d = 40. Hãy viết quy tròn số của a. Giải : vì độ chính xác đến hàng chục nên ta quy tròn a đến hàng trăm, do đó: a 253600 b) Hãy viết số quy tròn của số gần đúng x = 1, 5624 biết = 1, 5624 0,001 x 1, 56 Củng cố: Giải bài tập 1, 2 /SGK trang 23 Dặn dò: Học thuộc bài. Làm các bài tập 3 -> 5 /SGK trang 23 Soạn các câu hỏi ở phần ôn tập chương I RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : 17/09/2010 Tiết : 9 ÔN TẬP CHƯƠNG I I) MỤC TIÊU : 1. Kieán thöùc : - HS củng coá laïi kieán thöùc toaøn chöông I: Meänh ñeà , taäp hôïp , caùc pheùp toaùn veà taäp hôïp, caùc taäp hôïp soá , sai soá , soá gaàn ñuùng 2. Kyõ naêng : - Giaûi caùc baøi taäp ñôn giản, böôùc ñaàu giaûi caùc baøi toaùn khó II) CHUẨN BỊ: GV : giáo án, SGK HS : Soạn các câu hỏi và làm các bài tập. III) PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, PP luyện tập. VI) HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: HS1: Thế nào là hai mệnh đề tương đương ? HS2 : Thế nào là sai số tuyệt đối của một số gần đúng ? HS 3 : Thế nào là độ chính xác của một số gần đúng ? Bài mới: Hoạt động 1: Hệ thống kiến thức trọng tâm Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Gọi HS trả lời các câu hỏi trong phần ôn tập chương I ( 1 -> 9 /SGK trang 24 ) Cho HS thảo luận nhóm câu hỏi 8 và 9 sau đó các nhóm báo cáo kết quả thực hiện của nhóm Nhận xét và sau đó chỉnh sửa các câu hỏi mà HS trả lời có thể chưa chính xác. Trả lời

File đính kèm:

  • docgiao an 10 ca nam.doc