I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Hiểu và nắm được tính chất của hàm số, miền xác định, chiều biến thiên.
- Hiểu và ghi nhớ các tính chất của hàm số bậc nhất, bậc hai. Xác định được chiều biến thiên và vẽ đồ thị của chúng.
Kĩ năng:
- Vẽ thành thạo các đường thẳng dạng y = ax+b bằng cách xác định các giao điểm với các trục toạ độ và các parabol y = ax2+bx+c bằng cách xác định đỉnh, trục đối xứng và một số điểm khác.
- Biết cách giải một số bài toán đơn giản về đường thẳng và parabol.
Thái độ:
- Rèn luyện tính tỉ mỉ, chính xác khi xác định chiều biến thiên, vẽ đồ thị các hàm số.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập ôn tập.
Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập kến thức chương II.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình ôn tập)
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 cơ bản Tiết 15 Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chương II: HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI
Tuần 08.Tiết PPCT: 15 Bàøi dạy: ÔN TẬP CHƯƠNG II
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Hiểu và nắm được tính chất của hàm số, miền xác định, chiều biến thiên.
Hiểu và ghi nhớ các tính chất của hàm số bậc nhất, bậc hai. Xác định được chiều biến thiên và vẽ đồ thị của chúng.
Kĩ năng:
Vẽ thành thạo các đường thẳng dạng y = ax+b bằng cách xác định các giao điểm với các trục toạ độ và các parabol y = ax2+bx+c bằng cách xác định đỉnh, trục đối xứng và một số điểm khác.
Biết cách giải một số bài toán đơn giản về đường thẳng và parabol.
Thái độ:
Rèn luyện tính tỉ mỉ, chính xác khi xác định chiều biến thiên, vẽ đồ thị các hàm số.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập ôn tập.
Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập kến thức chương II.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình ôn tập)
H.
Đ.
3. Giảng bài mới:
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Luyện tập tìm tập xác định của hàm số
10'
H1. Nhắc lại định nghĩa tập xác định của hàm số? Nêu điều kiện xác định của mỗi hàm số?
· Cho mỗi nhóm tìm tập xác định của một hàm số.
Đ1. D = {xỴR/ f(x) có nghĩa}
a) D = [–3; +¥) \ {–1}
b) D =
c) D = R
1. Tìm tập xác định của hàm số
a)
b)
c)
Hoạt động 2: Luyện tập khảo sát sự biến thiên của hàm số
10'
H1. Nhắc lại sự biến thiên của hàm số bậc nhất và bậc hai?
· Cho mỗi nhóm xét chiều biến thiên của một hàm số.
Đ1.
a) nghịch biến trên R
b) y = = /x/
+ x ≥ 0: đồng biến
+ x < 0: nghịch biến
c) + x ≥ 1: đồng biến
+ x < 1: nghịch biến
d) + x ≥ : nghịch biến
+ x < : đồng biến
2. Xét chiều biến thiên của hàm số
a) y = 4 – 2x
b) y =
c) y = x2 – 2x –1
d) y = –x2 + 3x + 2
Hoạt động 3: Luyện tập vẽ đồ thị của hàm số
10'
H1. Nhắc lại dạng đồ thị của hàm số bậc nhất và bậc hai?
· Cho mỗi nhóm vẽ đồ thị của một hàm số.
Đ1.
3. Vẽ đồ thị của các hàm số ở câu 2
Hoạt động 4: Luyện tập xác định hàm số
10'
H1. Nêu điều kiện để một điểm thuộc đồ thị hàm số?
H2. Nêu công thức xác định toạ độ đỉnh của parabol?
Đ1. Toạ độ thoả mãn phương trình hàm số.
4) Þ a = –1; b = 4
Đ2. I
5a) Û
b) Û
4. Xác định a, b biết đường thẳng y = ax + b qua hai điểm A(1; 3), B(–1; 5)
5. Xác định a,b,c, biết parabol y = ax2+bx + c:
a) Đi qua ba điểm A(0;–1), B(1;–1), C(3;0).
b) Có đỉnh I(1; 4) và đi qua điểm D(3; 0)
Hoạt động 5: Củng cố
3'
· Nhấn mạnh cách giải các dạng toán
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Làm tiếp các bài tập còn lại
Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết chương I, II.
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- dai10cb15.doc