I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Củng cố cách giải phương trình, hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn.
Kĩ năng:
- Giải thành thạo hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn.
- Biết giải hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn.
- Vận dụng thành thạo việc giải toán bằng cách lập hệ phương trình.
Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
- Luyện tư duy linh hoạt thông qua việc giải hệ phương trình.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập.
Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập cách giải hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập)
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 cơ bản Tiết 25 Luyện tập phương trình và hệ phươngtrình bậc nhất nhiều ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chương III: PHƯƠNG TRÌNH. HỆ PHƯƠNG TRÌNH
Tuần 13.Tiết PPCT: 25 Bàøi 3: LUYỆN TẬP
PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PHƯƠNGTRÌNH BẬC NHẤT NHIỀU ẨN
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Củng cố cách giải phương trình, hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn.
Kĩ năng:
Giải thành thạo hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn.
Biết giải hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn.
Vận dụng thành thạo việc giải toán bằng cách lập hệ phương trình.
Thái độ:
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
Luyện tư duy linh hoạt thông qua việc giải hệ phương trình.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập.
Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập cách giải hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập)
H.
Đ.
3. Giảng bài mới:
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Luyện kỹ năng giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn
15'
H1. Nên dùng phương pháp nào để giải?
H2. Nên thực hiện phép biến đổi nào?
· Hướng dẫn thêm phương pháp định thức.
Đ1. Có thể dùng phương pháp thế hoặc cộng đại số.
a)
b)
Đ2.
c) Qui đồng, khử mẫu
d) Nhân 2 vế với 10
(2; 0,5)
1. Giải các phương trình:
a)
b)
c)
d)
Hoạt động 2: Luyện kỹ năng giải hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn
10'
· Hướng dẫn HS vận dụng phương pháp Gauss.
(Cho HS nhận xét và tự rút ra cách biến đổi thích hợp)
a)
b)
2. Giải các phương trình sau:
a)
b)
Hoạt động 3: Luyện kỹ năng giải toán bằng cách lập hệ phương trình
15'
H1. Nêu các bước giải toán bằng cách lập hệ phương trình?
Đ1.
3. Gọi x là số áo do dây chuyền thứ nhất may được.
y là số áo do dây chuyền thứ hai may được.
ĐK: x, y nguyên dương
Ta có hệ phương trình:
Û
4. Gọi x (ngàn đồng) là giá bán một áo.
y (ngàn đồng) là giá bán một quần.
z (ngàn đồng) là giá bán một váy.
ĐK: x, y, z > 0
Ta có hệ phương trình:
Û
3. Có hai dây chuyền may áo sơ mi. Ngày thứ nhất cả hai dây chuyền may được 930 áo. Ngày thứ hai do dây chuyền thứ nhất tăng năng suất 18%, dây chuyền thứ hai tăng năng suất 15% nên cả hai dây chuyền may được 1083 áo. Hỏi trong ngày thứ nhất mỗi dây chuyền may được bao nhiêu áo sơ mi?
4. Một cửa hàng bán áo sơ mi, quần âu nam và váy nữ. Ngày thứ nhất bán được 12 áo, 21 quần và 18 váy, doanh thu là 5349000 đồng. Ngày thứ hai bán được 16 áo, 24 quần và 12 váy, doanh thu là 5600000 đồng. Ngày thứ ba bán được 24 áo, 15 quần và 12 váy, doanh thu là 5259000 đồng. Hỏi giá bán mỗi áo, mỗi quần và nỗi váy là bao nhiêu?
Hoạt động 4: Củng cố
3'
· Nhấn mạnh các cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, bậc nhất ba ẩn.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Sử dụng MTBT để giải các hệ phương trình.
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- dai10cb25.doc