Giáo án Đại số 10 cơ bản Tiết 27 Ôn tập chương III

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức:

- Củng cố các khái niệm đkxđ, pt tương đương, pt hệ quả, hệ hai pt bậc nhất hai ẩn.

- Nắm vững cách giải phương trình qui về phương trình bậc nhất, bậc hai.

- Nắm được cách giải hệ pt bậc nhất hai ẩn.

 Kĩ năng:

- Giải thành thạo phương trình qui về phương trình bậc nhất, bậc hai.

- Biết vận dụng định lí Viet để giải toán.

- Giải thành thạo hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.

- Biết giải hệ pt bậc nhất ba ẩn bằng pp Gause.

 Thái độ:

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

- Luyện tư duy linh hoạt thông qua việc biến đổi phương trình.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập.

 Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về phương trình, hệ phương trình.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình ôn tập)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1450 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 cơ bản Tiết 27 Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chương III: PHƯƠNG TRÌNH. HỆ PHƯƠNG TRÌNH Tuần 13.Tiết PPCT: 26 ÔN TẬP CHƯƠNG III I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Củng cố các khái niệm đkxđ, pt tương đương, pt hệ quả, hệ hai pt bậc nhất hai ẩn. Nắm vững cách giải phương trình qui về phương trình bậc nhất, bậc hai. Nắm được cách giải hệ pt bậc nhất hai ẩn. Kĩ năng: Giải thành thạo phương trình qui về phương trình bậc nhất, bậc hai. Biết vận dụng định lí Viet để giải toán. Giải thành thạo hệ phương trình bậc nhất hai ẩn. Biết giải hệ pt bậc nhất ba ẩn bằng pp Gause. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Luyện tư duy linh hoạt thông qua việc biến đổi phương trình. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về phương trình, hệ phương trình. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình ôn tập) H. Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Củng cố cách tìm đkxđ, xét pt tương đương 10' H1. Nêu ĐKXĐ của các pt. Từ đó thực hiện các phép biến đổi pt? Đ1. a) ĐKXĐ: x ≥ 5 –> S = {6} b) ĐKXĐ: x = 1 –> S = Ỉ c) ĐKXĐ: x > 2 –> S = {2} d) ĐKXĐ: x Ỵ Ỉ –> S = Ỉ 1. Giải các phương trình sau: a) b) c) d) 3 + = 4x2 – x + Hoạt động 2: Luyện kỹ năng giải pt qui về pt bậc nhất, bậc hai 10' H1. Nêu cách biến đổi? Cần chú ý các điều kiện gì? Đ1. a) Qui đồng mẫu. ĐK: 2x – 1 ≠ 0 –> S = b) Bình phương 2 vế. ĐK: x – 1 ≥ 0 –> S = c) Dùng định nghĩa GTTĐ. –> S = {2, 3} d) S = 2. Giải các phương trình sau: a) b) = x– 1 c) = 3 – 2x d) Hoạt động 3: Luyện kỹ năng giải hệ pt bậc nhất hai ẩn, ba ẩn 10' H1. Nêu cách giải? · Cho mỗi nhóm giải 1 hệ pt Đ1. a) b) c) d) 3. Giải các hệ phương trình: a) b) c) d) Hoạt động 4: Luyện kỹ năng giải toán bằng cách lập hệ phương trình 10' H1. Nêu các bước giải? Đ1. Gọi t1 (giờ) là thời gian người thứ nhất sơn xong bức tường. t2 (giờ) là thời gian người thứ hai sơn xong bức tường. ĐK: t1, t2 > 0 Û 4. Hai công nhân cùng sơn một bức tường. Sau khi người thứ nhất làm được 7 giờ và người thứ hai làm được 4 giờ thì họ sơn được bức tường. Sau đó họ cùng làm việc với nhau trương 4 giờ nữa thì chỉ còn lại bức tường chưa sơn. Hỏi nếu mỗi người làm riêng thì sau bao nhiêu giờ mỗi người mới sơn xong bức tường? Hoạt động 5: Củng cố 3' · Nhấn mạnh: – Cách giải các dạng toán. – Cách xét các điều kiện khi thực hiện các phép biến đổi pt 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Làm các bài tập còn lại. Đọc trước bài "Bất đẳng thức" IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docdai10cb27.doc