I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
Nắm vững khái niệm của pt bậc nhất 2 ẩn, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn và tập
nghiệm của chúng
Hiểu rõ phương pháp cộng đại số và phương pháp thế
2. Kỹ năng:
Giải được và biểu diễn được tập nghiệm của pt bậc nhất 2 ẩn.
Giải được hệ pt bậc nhất 2 ẩn bằng PP cộng và PP thế .
Giải được hệ pt bậc nhất 3 ẩn đơn giản( có thể dùng máy tính bỏ túi)
Giải được 1 số bài toán thực tế đưa về việc lập và giải hệ pt bậc nhất 2 ẩn, 3 ẩn.
Biết dùng máy tính bỏ túi để giải hệ pt bậc nhất 2 ẩn, 3 ẩn.
3. Thái độ:
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II. Phương pháp
Đàm thoại, gợi mở vấn đáp. Phát huy tính tích cực của học sinh
III. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo, phấn màu và bảng phụ
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi và sách tham khảo.
IV. Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 cơ bản - Tiết 36 - Bậc nhất nhiều ẩn (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/11/2010
Tiết 36: PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH
BẬC NHẤT NHIỀU ẨN (tt)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Nắm vững khái niệm của pt bậc nhất 2 ẩn, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn và tập
nghiệm của chúng
- Hiểu rõ phương pháp cộng đại số và phương pháp thế
2. Kỹ năng:
- Giải được và biểu diễn được tập nghiệm của pt bậc nhất 2 ẩn.
- Giải được hệ pt bậc nhất 2 ẩn bằng PP cộng và PP thế .
- Giải được hệ pt bậc nhất 3 ẩn đơn giản( có thể dùng máy tính bỏ túi)
- Giải được 1 số bài toán thực tế đưa về việc lập và giải hệ pt bậc nhất 2 ẩn, 3 ẩn.
- Biết dùng máy tính bỏ túi để giải hệ pt bậc nhất 2 ẩn, 3 ẩn.
3. Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II. Phương pháp
Đàm thoại, gợi mở vấn đáp. Phát huy tính tích cực của học sinh
III. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo, phấn màu và bảng phụ
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi và sách tham khảo.
IV. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Gv giới thiệu cách giải hệ phương trình bằng định thức
Đưa ra các ví dụ
Gọi 2 học sinh lên bảng thực hiện
Chỉnh sửa nếu em nào làm sai
Gv dùng bảng phụ treo dạng của hệ 3 pt bậc nhất 3 ẩn có ghi nghiệm.
Gv cho ví dụ và y/c 1 Hs trả lời.
Gv hướng dẫn Hs cách giải bằng cách đưa về giải hệ 2 pt bậc nhất 2 ẩn. Sau đó chia Hs làm 4 nhóm, 2 nhóm giải trước treo bài giải lên bảng.
Gv hướng dẫn Hs giải bằng máy tính bỏ túi để kiểm tra kết quả.
Học sinh chú ý theo dõi và chép công thức vào vở.
Học sinh lên bảng thực hiện . Các em còn lại theo dõi và nhận xét
Hs theo dõi và ghi vào vở
Học sinh theo dõi và trả lời các câu hỏi của giáo viên
Dạng: (2)
· D = , Dx = ,
Dy =
- D ≠ 0: (2) có nghiệm duy nhất
- D = 0 và (Dx ≠ 0 hoặc Dy ≠ 0)
(2) vô nghiệm
· D = Dx = Dy = 0: (2) vô số nghiệm
Ví dụ: Giải các hệ phương trình
bằng định thức
a)
b)
Giải:
a) D = 23, Dx = –23, Dy = 46
Þ Nghiệm(x; y) = (–1; 2)
b) D = 29, Dx = 58, Dy = –87
Þ Nghiệm (x; y) = (2; –3)
3/ Hệ 3 pt bậc nhất 3 ẩn
Khái niệm: SGK trang 65
Dạng:
(x) gọi là nghiệm của hệ pt nếu:
Trong các bộ số sau bộ nào là nghiệm của hệ pt
(I)
A. (1;0;1) B. (0;1;1) C. (1;1;0)
Bài giải:
(I) Û
Lấy (3) – (4)
Û
Đáp án: A
V. Củng cố và dặn dò:
+ Nhắc lại cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
+ Làm các bài tập 1,2,5,7 . Nếu được làm các bài tập 3,4,6.
File đính kèm:
- PT VA HPT TT.doc