Giáo án Đại số 10 cơ bản Tiết 50 Luyện tập bất phương trình và hệ bất phương trình một ẩn

I. Mục Tiêu

 1. Kiến thức:

  Củng cố các khái niệm về BPT, điều kiện xác định, tập nghiệm của BPT, hệ BPT.

  Nắm được các phép biến đổi tương đương.

 2. Kĩ năng:

  Giải được các BPT đơn giản

  Biết cách tìm nghiệm và liên hệ giữa nghiệm của PT và nghiệm của BPT.

  Xác định nhanh tập nghiệm của các BPT và hệ BPT đơn giản dựa vào biểu diễn nghiệm trên

 trục số.

 3. Thái độ

  Biết vận dụng kiến thức về BPT trong suy luận logic.

  Diễn đạt các vấn đề toán học mạch lạc, phát triển tư duy và sáng tạo.

II. Chuẩn bị:

 + Giáo viên : soạn giáo án , chuẩn bị các bài tập cho học sinh thực hiện

 + Học sinh: nắm vững các khái niện về bất phương trình, xem trước phần chú ý.

III. Phương pháp:

 Gợi mở vấn đáp và đan xen thảo luận nhóm

IV. Tiến trình lên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 cơ bản Tiết 50 Luyện tập bất phương trình và hệ bất phương trình một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/01/2011 Tiết 50 LUYỆN TẬP BẤT PT VÀ HỆ BẤT PT MỘT ẨN I. Mục Tiêu 1. Kiến thức: - Củng cố các khái niệm về BPT, điều kiện xác định, tập nghiệm của BPT, hệ BPT. - Nắm được các phép biến đổi tương đương. 2. Kĩ năng: - Giải được các BPT đơn giản - Biết cách tìm nghiệm và liên hệ giữa nghiệm của PT và nghiệm của BPT. - Xác định nhanh tập nghiệm của các BPT và hệ BPT đơn giản dựa vào biểu diễn nghiệm trên trục số. 3. Thái độ - Biết vận dụng kiến thức về BPT trong suy luận logic. - Diễn đạt các vấn đề toán học mạch lạc, phát triển tư duy và sáng tạo. II. Chuẩn bị: + Giáo viên : soạn giáo án , chuẩn bị các bài tập cho học sinh thực hiện + Học sinh: nắm vững các khái niện về bất phương trình, xem trước phần chú ý. III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp và đan xen thảo luận nhóm IV. Tiến trình lên lớp: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng 05’ + Ổn định lớp + Giới thiệu nội dung mới + Ồn định trật tự + Chú ý theo dõi 10’ GV: Gọi hs lên bảng giải. GV: Gọi hs giải thích. HS: Lên bảng giải a) và . b) c) . HS: Trả lời tại chỗ. Bài 1: (sgk – trang 87) Bài 3: (sgk – trang 88) 10’ GV: Hướng dẫn Bpt (a) có đk là gì? Với đk đó vế trái của (a) ntn? GV: Cách làm tương tự câu a) GV: Hướng dẫn Suy ra (c) vô nghiệm. HS: HS: VT ≥ 0 Þ (a) vô nghiệm. HS: Lên bảng chứng minh. HS: Chú ý 2. Chứng minh các bpt sau vô nghiệm: a) (a) b) c) (c) 10’ GV: Gọi hs lên bảng giải. HS: Lên bảng giải (*)Û6(3x+1)-4(x-2)<3(1-2x) Û14x + 14 < 3 – 6x Û 20x < -11 Û x < Vậy bpt (*) có nghiệm là x < Bài 4. Giải bpt: (*) 10’ GV: Gọi hs lên bảng giải. + Nhận xet và củng cố. HS: Lên bảng giải Vậy hệ (I) có nghiệm là Bài 5. Giải hệ bpt sau: (I) V. Củng cố, dặn dò: + Học sinh nắm vững cá tính chất chú ý của giải bất phương trình + Nắm vững các dạng bài tập sách giáo khoa.

File đính kèm:

  • docLT BAT VA HBPT MOT AN.doc