I/ MỤC TIÊU :
Hiểu các biểu đồ tần số, tần suất hình cột, biểu đồ tần suất hình quạt và đường gấp khúc tần số, tần suất.
- Đọc được các biểu đồ hình cột, hình quạt
- Vẽ được biểu đồ tần số, tần suất hình cột
- Vẽ được đường gấp khúc tần số, tần suất.
II/ CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
1/ SGK- thước thẳng
2/ Dùng phương pháp mở vấn đáp, trực quan thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
III/ TIẾN HÀNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG :
1. Kiểm tra bài cũ: (Không)
2. Bài mới
* Hoạt động 1 : vẽ biểu đồ tần suất hình cột
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 cơ bản Trường THPT Thiên Hộ Dương tiết 49, 50 Bài 2 Biểu Đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn :
Tieát: 49, 50
Bài 2. BIỂU ĐỒ
I/ MỤC TIÊU :
Hiểu các biểu đồ tần số, tần suất hình cột, biểu đồ tần suất hình quạt và đường gấp khúc tần số, tần suất.
- Đọc được các biểu đồ hình cột, hình quạt
- Vẽ được biểu đồ tần số, tần suất hình cột
- Vẽ được đường gấp khúc tần số, tần suất.
II/ CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
1/ SGK- thước thẳng
2/ Dùng phương pháp mở vấn đáp, trực quan thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
III/ TIẾN HÀNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG :
1. Kiểm tra bài cũ: (Không)
2. Bài mới
* Hoạt động 1 : vẽ biểu đồ tần suất hình cột
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
Nội dung cần ghi
- Lập bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp (BT 3-SGK 114)
- Xét hình 34 đúng, sai ?
GV hướng dẫn hs vẽ biểu đồ tần suất hình cột (với trục hoành = khối lượng, trục tung = tần suất)
Vẽ biểu đồ (BT3-SGK 114)
G/v : sửa các sai lầm -> dùng đèn chiếu ra bảng đúng
Học sinh làm bài tập 1 (SGK – 113) (làm việc theo nhóm) -> Bảng con
Ghi bảng đúng
* Hoạt động 2: Vẽ đường gấp khúc tần suất
Hs vẽ đường gấp khúc tần suất
Hs vẽ biểu đồ tần suầt hình cột và đường gấp khúc tần suất (HĐ1-SGK)
Hs lập bảng phân bố tần suất ghép lớp
- Dựa vào biểu đồ trên hướng dẫn hs vẽ đường gấp khúc tần suất
-> GV hướng dẫn hs đừng sai
-> GV dùng đèn chiếu hình biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất (BT4-SGK-114)
Vẽ
Vẽ
Lập bảng
* Hoạt động 3: Vẽ biểu đồ hình quạt
Hs đọc và phân tích bảng 7
Hs tính -> dùng thước đo độ vẽ hình 36a
Hs vẽ biểu đồ hình quạt của bảng 6 (SGK-116)
Hs lập bảng cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp trong nước 1999
GV cho hs xem bảng 7 hướng dẫn hs tính số đo cung tròn từng phần
GV sửa sai lầm cho hs
GV cho hs xem hình 37
Vẽ hình 36a
Vẽ hình 36b
Lập bảng
* Hoạt động 4 : Củng cố
Hs họp nhóm giải BT2 (SGK – 118)
GV bốc thăm tên hs lên giải từng câu
Vẽ theo bài giải đúng
* Hoạt động 5 : Hướng dẫn hs về nhà làm BT 1,2,3,4 (SGK – 118)
Bài tập : LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU :
- Đọc được các biểu đồ hình cột, hình quạt
- Vẽ được biểu đồ tần số, tần suất hình cột
- Vẽ được đường gấp khúc tần số, tần suất.
II/ CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
1/ SGK- thước thẳng
2/ Dùng phương pháp mở vấn đáp, trực quan thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
III/ TIẾN HÀNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG :
1. Kiểm tra bài cũ
Hỏi: Có mấy cách để vẽ biểu đồ?
2. Bài tập
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của GV
Nội dung cần ghi
Giải bài tập 1- 118
Giải bài tập 2:
Cũng cố :
Hướng dẫn giải bài tập 3 SGK
- hướng dẫn
Bảng phân bố tần số
Bảng 2
Tuổi thọ(giờ)
Tần số
1150
1160
1170
1180
1190
3
6
12
6
3
Cộng
30
2. c
Khối lượng của 30 củ khoai tây thu hoạch ở nông trường.
Lớp khối lượng (gram)
Tần số
Tần suất
Cộng
30
100%
File đính kèm:
- TIET 54-55 BIEU DO.doc