I/- MỤC TIÊU :
- Ôn tập và bổ sung về số trung bình cộng và mốt.
- Bước đầu cho hs tìm hiểu về số trung vị (ý nghĩa và cách tìm)
II/ CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
1/- Thực hiện : hs đã học về số trung bình cộng và mốt ở lớp 7
2/- Phượng tiện : SGK - Thước Thắng – máy tính điện tử.
3/- Phương pháp : Phương pháp mỡ vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển, tư duy, trực quan, nhóm.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 cơ bản Trường THPT Thiên Hộ Dương tiết 49, 50 Số trung bình cộng số trung vị, mốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn :
Tieát: 49, 50
BÀI 3: SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
SỐ TRUNG VỊ . MỐT
I/- MỤC TIÊU :
- Ôn tập và bổ sung về số trung bình cộng và mốt.
- Bước đầu cho hs tìm hiểu về số trung vị (ý nghĩa và cách tìm)
II/ CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
1/- Thực hiện : hs đã học về số trung bình cộng và mốt ở lớp 7
2/- Phượng tiện : SGK - Thước Thắng – máy tính điện tử.
3/- Phương pháp : Phương pháp mỡ vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển, tư duy, trực quan, nhóm.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG :
* Hoạt động 1: Ôn tập và bổ sung số trung bình cộng.
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của GV
Nội dung cần ghi
Hs thông qua ví dụ 1 (SGK - 119) ôn lại cách tính TB cộng đã có ở toán 7
Hs qua bảng 6 (SGK-116) bảng 8 (SGK-120) các nhóm tính số trung bình cộng.
B/ Hs Nhận xét x1>x2 -> TP vinh trong 30 năm, nhiệt độ TB tháng 12 cao hơn nhiệt độ TB tháng 2
GV bổ sung cách tính số trung bình cộng bằng cách sử dụng bảng phân bố tần số và tần suất, bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp
-> GV hướng dẫn hs tổng quát hoá và đưa ra các công thức tính số TB cộng
GV dùng đèn chiếu ra cách tính và đáp số đúng -> x1 » 18.5oC
x2 » 17.9oC
GV hướng dẫn hs nói ý nghĩa
I/ Số trung bình cộng (2 công thức ở 2 trường hợp)
(SGK - 120)
Công thức 1
Công thức 2
Ghi lời giải đáp số và ý nghĩa
* Hoạt động 2 : Biết khái niệm va cách tìm số trung vị
Hs tính điểm TB x » 5.9 (VD 2 – SGK - 120)
Hs Dựa vào khái niệm -> phát hiện Mc = 7
Hs họp nhóm làm ví dụ 3
-> Mc=5.25
Hs làm bài tập ở HĐ9
GV qua ví dụ 2 (SGK-120) -> hs vượt điểm TB x có 4 điểm vượt xa điểm TB -> x » 5.9 không đại diện cho trình độ học lực của nhóm -> số liệu thống kê có độ chênh lệch lớn -> số TB cộng không đại diện được cho các số liệu đó -> ta chọn số đặc trưng khác tại diện thích hợp hơn -> số trung vi (Me)
GV hướng dẫn gởi mở để hs phát hiện Me=39
II/- Số trung vị : Khái niệm (SGK - 126)
*Hoạt động 3 : Ôn lại khái niệm mốt và cách tìm mốt
Hs đọc lại khái niệm “mốt” (Mo)
Hs vào bảng 9->
Mo = 38
Mo = 40 (vì 38 và 40 có cùng tần số lớn nhất là 126)
GV gọi 3 hs đọc -> khẳng định đúng.
GV : -> 2 mốt Mo1 = 38
Mo2 = 40 - > cửa hàng ưu tiên nhập 2 cỡ áo số 38 và số 40 nhiều hơn
III/ Mốt : ghi khái niệm (SGK-121)
*Hoạt động 4 : BT1 (SGK - 122)
Hs giải được X = 1170 giờ (dùng bảng phân bố tần số và tần suất) -> áp dụng công thức -> ĐS
-> Máy tính
GV sửa chưa sai lầm cho hs
BT 1 (SGK - 122) bài sửa đúng
*Hoạt động 5 : BT 2(SGK-122)
Hs tóm tắt đề bài
Cho : ?
Hỏi : ?
-> Ghi công thức tính số TB cộng
-> Máy tính -> kết quả
-> Nêu ý nghĩa
GV :
- Hs viết công thức tính số TB cộng
- x » 6,1
- y » 5.2
x>y -> Kết quả làm bài thi của lớp 10A là cao hơn
Ghi bài sửa đúng
*Hoạt động 6 : BT 3 (SGK - 123)
Hs ghi câu hỏi
Treo bảng tiền lương của 30 công nhân xu7ởng may theo hàng dọc trên bảng con
-> Hs tìm Mo -> ý nghĩa
GV dựa vào lý thuyết hs phát biểu -> sửa chữa sai lầm
-> Mo(1) = 700
-> Mo(2)= 900
-> Trong 30 công nhân được khảo sát -> số gnười có tiền lương 700 nghìn, 900 nghìn là nhiều nhất
Ghi bàn sửa đúng
*Hoạt động 7 : BT 4 (SGK - 123)
Hs phát biểu lại khái niệm Me -> sắp xếp các số liệu thống kê tăng -> Me = 720 (nđ)
GV hướng dẫn hs nêu ý nghĩa các số liệu thống kê quá ít(n=7 không nên chọn X -> chọn Me 720 nghìn đồng
* Hoạt động 8 : Hướng dẫn hs làm BT 5 (SGK - 123)
X = 38,15 tạ / ha
Soạn bài “ Phương Sai và độ lệch chuẩn”
File đính kèm:
- TIET 56 SO TRUNG BINH CONG, TRUNG VI, MOT.doc