A. Mục tiêu :
1. Kiến thức : nắm được dấu tam thức bậc hai ,
2. Kỷ năng : vận dụng dấu tam thức bậc hai giải bất phương trình bậc hai một ẩn
3. Tư duy : Rèn luyện năng lực tìm tòi , phát hiện và giải quyết vấn đề .
4. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác .
B. Chuẩn bị
Học sinh : học sinh về xem lại bài hàm số bậc hai , dấu tam thức bậc nhất
Giáo viên : Giáo án, tài liệu và dụng cụ học tập : SGK , thướt , viết
thiết bị dạy học : bảng , thướt , phấn
Phương pháp : vấn đáp gợi mở , làm việc theo nhóm .
C. Lên lớp:
1. Ổn đ̣inh
2. Bài củ:
3. Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 cơ bản Tuần 28 Tiết 44-45 Dấu của tam thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28
Tiết: 44-45 § 5 : DẤU CỦA TAM THỨC BẬC H AI
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức : nắm được dấu tam thức bậc hai ,
2. Kỷ năng : vận dụng dấu tam thức bậc hai giải bất phương trình bậc hai một ẩn
3. Tư duy : Rèn luyện năng lực tìm tòi , phát hiện và giải quyết vấn đề .
4.. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác .
B. Chuẩn bị
Học sinh : học sinh về xem lại bài hàm số bậc hai , dấu tam thức bậc nhất
Giáo viên : Giáo án, tài liệu và dụng cụ học tập : SGK , thướt , viết
thiết bị dạy học : bảng , thướt , phấn
Phương pháp : vấn đáp gợi mở , làm việc theo nhóm .
C. Lên lớp:
1. Ổn đ̣inh
2. Bài củ:
3. Bài mới:
Hoạt động 1 :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
* Cho tam thức bậc hai
Tính
* Có nhận xét gì về dấu của chúng ?
* tìm nghiệm của tam thức bậc hai ?
* Hướng dẫn học sinh làm bài
* xác nhận kết quả bài làm của hoc sinh .
* x=1 là nghiệm của tam thức bậc hai .
I . Định lí về dấu tam thức bậc hai
1. Tam thức bậc hai : (SGK T 100)
Hoạt động 2 : Chia làm sáu nhóm
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
* Nhìn vào Hình 32 SGK T 101. Trả lời các câu hỏi sau :
1 .Tìm giao điểm của (P ) và trục Ox . Từ đó suy ra nghiệm của pt f(x) = 0 , suy ra dấu của .
2.Chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở phía trên trục hoành .
3. Chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở phía dưới trục hoành .)
*dựa vào kết quả trên hãy điền vào bảng sau :
TH1 : ( H 32 a )
x
f(x) ? 0 ? 0 ?
* Có nhận xét gì về dấu của f(x) và dấu của a trên từng khỏang.
TH2 : ( H 32 b )
x
f(x) ? 0 ?
* Có nhận xét gì về dấu của f(x) và dấu của a trên từng khỏang
TH3: ( H 32c )
x
f(x) ?
* Có nhận xét gì về dấu của f(x) và dấu của a trên từng khỏang
* nhìn vào hình 33 phần a< 0 , tiến hành tương tự như trên .
* Chia nhóm , phân công việc cho từng nhóm .
* Tổng kết kết quả từng nhóm . ( nhận xét , đánh giá )
* Phát biểu tổng quát
vềdấu của f(x) và dấu của a trên từng khỏang
cho các TH của .
2. Dấu tam thức bậc hai :
Định lí : (SGK T 101 )
Hoạt động 3 :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
* nêu PP xét dấu tam thức bậc hai?
* Xét dấu các tam thức :
1.
2.
3.
* hướng dẩn học sinh làm theo tứng bước
câu 1 :
b1 :
b2 : a = ?
b3 : BXD
x
f(x) + ? - 0 ?
b4 : kết luận
pp :
bước 1 : gpt f(x) = 0
bước 2 : xác định dấu của a
bước 3 : lập BXD
bước 4 : kết luận
Hoạt động 4 :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
* Nêu các bước xét dấu tích , thương của những nhị thức bậc nhất .
* trong biểu thức tích , thương của tam thức bậc hai ta làm như thế nào ?
* trong biểu thức tích , thương của tam thức bậc nhất , bậc hai ta làm như thế nào ?
* bt về nhà làm tương tự
* hướng dẫn học sinh làm bài :
b1: tử :
mẫu :
b2 : tử : a = ?
mẫu : a= ?
b3 : BXD
b4 : KL
* Khi xét dấu biểu thức dạng thương ta cần chú ý điều gì ?
Ví dụ 2 : SGK T 103
Bt: Xét dấu biểu thức
Tiết 45
Hoạt động 5 :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
1.
* trên khỏang này nhận xét về dấu của f(x) và dấu hệ số a ?
2.
* câu hỏi tương tự .
* Nêu PP giải bất phương trình bậc hai ?
* Giải bpt sau :
1.
* nhận xét kết quả bài làm của học sinh .* Vậy giải bptbậc hai là ta làm gì ?
II Bất phương trình bậc hai một ẩn :
1 . Bất phương trình bậc hai : (SGK T 103 )
2. Giải bất phương trình bậc hai : ( SGK T 103 )
Hoạt động 6 :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
* nhận xét về pt ở vd4 ?
* PT có hai nghiệm trái dấu
* Gbpt
* Kết luận
Ví dụ 4 : SGK T 104
4. Bài tập thực hành :
Hoạt động 7 :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
* N êu PP xét dấu tam thức bậc hai .
* lên bảng làm bài 1a , 1b
* Kiểm tra tập bài tập của học sinh
* Nhận xét , đánh giá kết quả .
Bài 1 : SGK T 105
Hoạt động 8 :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
* Nêu PP xét dấu biểu thức tích , thương .
* lên bảng làm bài 2a , 2c , 2d
Như hoạt động 7
Bài 2 : SGK T 105
Hoạt động 9 :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
* Nêu PP giải bpt
* Lên bảng làm bài 3a , 3b
* Câu 3c :
abpt này đang ở dạng nào ?
a ta cần đưa về dạng nào để xét dấu ?
a Tiến hành xét dấu biểu thức .
a Kết luận
Như hoạt động 7
Câu 3c : biến đổi về bpt dạng thương
Chuyển biểu thức ở vế phải sang vế trái .
Qui đồng mẫu thức ( chú ý : không được bỏ biểu thức ở mẫu )
Bài 3 : SGK T 105
Hoạt động 10 :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
Câu 4a
* Pt đã cho là pt gì ? cần xét mấy TH của a ?
* Xét TH a = 0 , pt đã cho là pt gì ? pt này vô nghiệm khi nào ?
* Xét TH
Pt bậc hai vô nghiệm
* Kết luận
Câu 4b : làm tương tự
Bài 4 : SGK T 105
D. Củng cố: - Dấu tam thức bậc hai, xét dấu tam thức bậc hai
- Giải bất phương trinh bậc nhất hai ẩn, giỉ các bài tập liên quan.
- Bài tập về nhà: 1,2,3,4.
File đính kèm:
- Giao an dai so tuan 28.doc