Giáo án Đại số 10 cơ bản Tuần 28 Tiết 44-45 Dấu của tam thức bậc hai

A. Mục tiêu :

1. Kiến thức : nắm được dấu tam thức bậc hai ,

2. Kỷ năng : vận dụng dấu tam thức bậc hai giải bất phương trình bậc hai một ẩn

3. Tư duy : Rèn luyện năng lực tìm tòi , phát hiện và giải quyết vấn đề .

4. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác .

B. Chuẩn bị

Học sinh : học sinh về xem lại bài hàm số bậc hai , dấu tam thức bậc nhất

Giáo viên : Giáo án, tài liệu và dụng cụ học tập : SGK , thướt , viết

 thiết bị dạy học : bảng , thướt , phấn

Phương pháp : vấn đáp gợi mở , làm việc theo nhóm .

C. Lên lớp:

1. Ổn đ̣inh

2. Bài củ:

3. Bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 cơ bản Tuần 28 Tiết 44-45 Dấu của tam thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Tiết: 44-45 § 5 : DẤU CỦA TAM THỨC BẬC H AI A. Mục tiêu : 1. Kiến thức : nắm được dấu tam thức bậc hai , 2. Kỷ năng : vận dụng dấu tam thức bậc hai giải bất phương trình bậc hai một ẩn 3. Tư duy : Rèn luyện năng lực tìm tòi , phát hiện và giải quyết vấn đề . 4.. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác . B. Chuẩn bị Học sinh : học sinh về xem lại bài hàm số bậc hai , dấu tam thức bậc nhất Giáo viên : Giáo án, tài liệu và dụng cụ học tập : SGK , thướt , viết thiết bị dạy học : bảng , thướt , phấn Phương pháp : vấn đáp gợi mở , làm việc theo nhóm . C. Lên lớp: 1. Ổn đ̣inh 2. Bài củ: 3. Bài mới: Hoạt động 1 : Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * Cho tam thức bậc hai Tính * Có nhận xét gì về dấu của chúng ? * tìm nghiệm của tam thức bậc hai ? * Hướng dẫn học sinh làm bài * xác nhận kết quả bài làm của hoc sinh . * x=1 là nghiệm của tam thức bậc hai . I . Định lí về dấu tam thức bậc hai 1. Tam thức bậc hai : (SGK T 100) Hoạt động 2 : Chia làm sáu nhóm Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * Nhìn vào Hình 32 SGK T 101. Trả lời các câu hỏi sau : 1 .Tìm giao điểm của (P ) và trục Ox . Từ đó suy ra nghiệm của pt f(x) = 0 , suy ra dấu của . 2.Chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở phía trên trục hoành . 3. Chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở phía dưới trục hoành .) *dựa vào kết quả trên hãy điền vào bảng sau : TH1 : ( H 32 a ) x f(x) ? 0 ? 0 ? * Có nhận xét gì về dấu của f(x) và dấu của a trên từng khỏang. TH2 : ( H 32 b ) x f(x) ? 0 ? * Có nhận xét gì về dấu của f(x) và dấu của a trên từng khỏang TH3: ( H 32c ) x f(x) ? * Có nhận xét gì về dấu của f(x) và dấu của a trên từng khỏang * nhìn vào hình 33 phần a< 0 , tiến hành tương tự như trên . * Chia nhóm , phân công việc cho từng nhóm . * Tổng kết kết quả từng nhóm . ( nhận xét , đánh giá ) * Phát biểu tổng quát vềdấu của f(x) và dấu của a trên từng khỏang cho các TH của . 2. Dấu tam thức bậc hai : Định lí : (SGK T 101 ) Hoạt động 3 : Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * nêu PP xét dấu tam thức bậc hai? * Xét dấu các tam thức : 1. 2. 3. * hướng dẩn học sinh làm theo tứng bước câu 1 : b1 : b2 : a = ? b3 : BXD x f(x) + ? - 0 ? b4 : kết luận pp : bước 1 : gpt f(x) = 0 bước 2 : xác định dấu của a bước 3 : lập BXD bước 4 : kết luận Hoạt động 4 : Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * Nêu các bước xét dấu tích , thương của những nhị thức bậc nhất . * trong biểu thức tích , thương của tam thức bậc hai ta làm như thế nào ? * trong biểu thức tích , thương của tam thức bậc nhất , bậc hai ta làm như thế nào ? * bt về nhà làm tương tự * hướng dẫn học sinh làm bài : b1: tử : mẫu : b2 : tử : a = ? mẫu : a= ? b3 : BXD b4 : KL * Khi xét dấu biểu thức dạng thương ta cần chú ý điều gì ? Ví dụ 2 : SGK T 103 Bt: Xét dấu biểu thức Tiết 45 Hoạt động 5 : Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung 1. * trên khỏang này nhận xét về dấu của f(x) và dấu hệ số a ? 2. * câu hỏi tương tự . * Nêu PP giải bất phương trình bậc hai ? * Giải bpt sau : 1. * nhận xét kết quả bài làm của học sinh .* Vậy giải bptbậc hai là ta làm gì ? II Bất phương trình bậc hai một ẩn : 1 . Bất phương trình bậc hai : (SGK T 103 ) 2. Giải bất phương trình bậc hai : ( SGK T 103 ) Hoạt động 6 : Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * nhận xét về pt ở vd4 ? * PT có hai nghiệm trái dấu * Gbpt * Kết luận Ví dụ 4 : SGK T 104 4. Bài tập thực hành : Hoạt động 7 : Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * N êu PP xét dấu tam thức bậc hai . * lên bảng làm bài 1a , 1b * Kiểm tra tập bài tập của học sinh * Nhận xét , đánh giá kết quả . Bài 1 : SGK T 105 Hoạt động 8 : Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * Nêu PP xét dấu biểu thức tích , thương . * lên bảng làm bài 2a , 2c , 2d Như hoạt động 7 Bài 2 : SGK T 105 Hoạt động 9 : Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * Nêu PP giải bpt * Lên bảng làm bài 3a , 3b * Câu 3c : abpt này đang ở dạng nào ? a ta cần đưa về dạng nào để xét dấu ? a Tiến hành xét dấu biểu thức . a Kết luận Như hoạt động 7 Câu 3c : biến đổi về bpt dạng thương Chuyển biểu thức ở vế phải sang vế trái . Qui đồng mẫu thức ( chú ý : không được bỏ biểu thức ở mẫu ) Bài 3 : SGK T 105 Hoạt động 10 : Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung Câu 4a * Pt đã cho là pt gì ? cần xét mấy TH của a ? * Xét TH a = 0 , pt đã cho là pt gì ? pt này vô nghiệm khi nào ? * Xét TH Pt bậc hai vô nghiệm * Kết luận Câu 4b : làm tương tự Bài 4 : SGK T 105 D. Củng cố: - Dấu tam thức bậc hai, xét dấu tam thức bậc hai - Giải bất phương trinh bậc nhất hai ẩn, giỉ các bài tập liên quan. - Bài tập về nhà: 1,2,3,4.

File đính kèm:

  • docGiao an dai so tuan 28.doc