I. Mục tiêu
Qua bài học học sinh cần nắm được.
1/ Về kiến thức:
+ Hiểu và nhớ được định lí dấu của nhị thức bậc nhất
+ Biết xét dấu một tích, thương những nhị thức bậc nhất.
2/ Về kĩ năng:
+ Xét được dấu của nhị thức bậc nhất với hệ sốa>0,a<0
+ Biết sử dụng thành thạo phương pháp bảng, phương pháp khoảng trong việc xét
dấu các tích và thương.
3/ Về tư duy:
+ nhớ, hiểu, vận dụng.
4/ Về thái độ:
+ Diễn đạt các cách giải rõ ràng, trong sáng.
+ Tư duy năng động, sáng tạo.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1/ Giáo viên:
+ Chuẩn bị kĩ một số câu hỏi phát vấn.
+ Chuẩn bị phấn màu và một số dụng cụ khác.
2./ Học sinh:
+ Cần ôn lại một số kiến thức từ tiết 33 đến 36
+ Đọc kĩ bài ở nhà, xem lại tất cả các ví dụ, bài tập và các HĐ từ tiết 33 đến 36
III. Phân phối thời lượng
Tiết 37 gồm: Phần I,II.
IV. Phương pháp dạy học
Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.
V.Tiến trình dạy học và các hoạt động
1/ổn định tổ chức lớp:(1’)
Kiểm tra sĩ số.
2/ Kiểm tra bài cũ:(5’)
Câu hỏi 1:
Chof(x)=3x+5
a) Hãy xác định các hệ sốa, bcủa biểu thức trên.
b) Hãy tìm dấu củaf(x)khix>
−5
3
và khix<
−5
3
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Dấu của nhị thức bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Bùi Đức Khiển
Trường: THPT Bất Bạt
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết: 37
Tên bài soạn: Dấu của nhị thức bậc nhất
I. Mục tiêu
Qua bài học học sinh cần nắm được.
1/ Về kiến thức:
+ Hiểu và nhớ được định lí dấu của nhị thức bậc nhất
+ Biết xét dấu một tích, thương những nhị thức bậc nhất.
2/ Về kĩ năng:
+ Xét được dấu của nhị thức bậc nhất với hệ số a > 0, a < 0
+ Biết sử dụng thành thạo phương pháp bảng, phương pháp khoảng trong việc xét
dấu các tích và thương.
3/ Về tư duy:
+ nhớ, hiểu, vận dụng.
4/ Về thái độ:
+ Diễn đạt các cách giải rõ ràng, trong sáng.
+ Tư duy năng động, sáng tạo.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1/ Giáo viên:
+ Chuẩn bị kĩ một số câu hỏi phát vấn.
+ Chuẩn bị phấn màu và một số dụng cụ khác.
2./ Học sinh:
+ Cần ôn lại một số kiến thức từ tiết 33 đến 36
+ Đọc kĩ bài ở nhà, xem lại tất cả các ví dụ, bài tập và các HĐ từ tiết 33 đến 36
III. Phân phối thời lượng
Tiết 37 gồm: Phần I,II.
IV. Phương pháp dạy học
Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.
V.Tiến trình dạy học và các hoạt động
1/ ổn định tổ chức lớp:(1’)
Kiểm tra sĩ số.
2/ Kiểm tra bài cũ:(5’)
Câu hỏi 1:
Cho f(x) = 3x+ 5
a) Hãy xác định các hệ số a, b của biểu thức trên.
b) Hãy tìm dấu của f(x) khi x >
−5
3
và khi x <
−5
3
1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh tg
+ GV gọi một HS lên bảng trả lời các
câu hỏi
+ HS lên bảng trả lời
+ GV gọi HS khác nhận xét a) a = 3, b = 5
b) khi x >
−5
3
thì f(x) mang dấu
dương
Khi x <
−5
3
thì f(x) mang dấu âm
5’
+ GV nhận xét chung, cho điểm
3/ Bài mới
GV giới thiệu bài mới
hoạt động 1
1. nhị thức bậc nhất
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng tg
+ GV nêu khái niệm nhị
thức bậc nhất
+ HS chú ý lắng nghe I. Định lí về dấu của nhị
thức bậc nhất
1. Nhị thức bậc nhất
Nhị thức bậc nhất đối với x
là biểu thức có dạng f(x) =
ax+ b trong đó a, b là hai số
đã cho a 6= 0
+ GV đưa ra câu hỏi nhằm
khắc sâu định nghĩa:
+ HS suy nghĩ và trả lời 9’
H1. Hãy nêu 1 ví dụ về nhị
thức bậc nhất có hệ số a < 0
+f(x) = −2x+ 1
H2. Hãy nêu 1 ví dụ về nhị
thức bậc nhất có hệ số a > 0
+ f(x) = 3x − 2
+ GV hướng dẫn HS làm
HĐ1.
GV gọi một hs đứng tại chỗ
đọc HĐ1
HS đọc và trả lời câu
hỏi:
+ −2x + 3 > 0 ⇐⇒ 3 >
2x⇐⇒ x < 3
2
+ Với x <
2
3
thì f(x) trái
dấu với hệ số của x
+ Với x >
2
3
thì f(x)
cùng dấu với hệ số của
x
2
hoạt động 2
2.Dấu của nhị thức bậc nhất
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng tg
+ GV nêu định lí 2. Dấu của nhị thức bậc
nhất.
Nhị thức f(x) có giá trị
cùng dấu với hệ số a khi
x lấy các giá trong khoảng(−b
a
; +∞
)
, trái dấu với hệ
số a khi x lấy các giá trong
khoảng
(
−∞;− b
a
)
.
Để chứng minh định lí GV
nêu câu hỏi:
H1. Hãy phân tích f(x)
thành nhân tử mà một nhân
tử là a
+f(x) = a
(
x+
b
a
)
H2. f(x) cùng dấu với a
trong khoảng nào?
+f(x) cùng dấu với a
trong khoảng(−b
a
; +∞
) 9’
H3. f(x) trái dấu với a trong
khoảng nao?
+ f(x) trái dấu với a
trong khoảng(
−∞; −b
a
)
GV gọi một HS lên bảng
điền vào chô trống
+Sau đó GV minh họa
bằng phương pháp khoảng
và phương pháp đồ thị
+ HS quan sát và ghi
nhớ kiến thức
+ Khoảng:
+ Đồ thị
3
hoạt động 3
3. áp dụng
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh tg
Thực hiện HĐ 2, GV chia lớp thành
hai nhóm bằng cách điền vào chỗ
trống sau:
Kết quả: 7’
+ GV nêu ví dụ 1. Cho HS đọc xem
xét lời giải rồi điền dấu (+),(-) vào
chỗ trống
hoạt động 4
II. Xét dấu tích, thương các nhị thức bậc nhất
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng tg
GV nêu khái niệm dấu của
tích và của thương.
II. Xét dấu tích thương các
nhị thức bậc nhất.
HS chú ý và ghi nhớ kiến
thức
Giả sử f(x) là tích của
những nhị thức bậc nhất.
áp dụng định lí về dấu của
nhị thức bậc nhất có thể
9’
4
xét dấu từng phần tử. Lập
bảng xét dấu chung cho tất
cả các nhị thức bậc nhất
có mặt trong f(x) ta suy ra
được dấu của f(x). Trường
hợp f(x) là một thương
cũng được xét tương tự.
GV nêu ví dụ 2 trong SGK,
cho HS giải, sau đó gọi HS
lên bảng điền vào chỗ trống
HS đọc và lên bảng điền
chỗ trống
Cho HS thực hiện HĐ3
bằng cách cho HS điền vào
chỗ trống dấu (+),(-)
+ HS điền ô trống Ví dụ: Xét dấu biểu thức:
f(x) =
(4x− 1)(x+ 2)
−3x+ 5
Giải
4/ Củng cố (3’)
+ Định lí dấu của nhị thức bậc nhất.
+ Xét dấu tích, thương các nhị thức bậc nhất
5/ Dặn dò: (2’)
+ HS về nhà làm bài tập 1 SGK tr 94
+ Đọc trước phần III của bài
VI. Rút kinh nghiệm bổ sung:
5
File đính kèm:
- Dau-cua-nhi-thuc-bac-nhat_1.pdf