I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Hiểu được sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc nhất
- Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số . Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối xứng.
2. Về kĩ năng:
- Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất
- Vẽ được đồ thị y = b,
- Biết tìm toạ độ giao điểm của hai đường thẳng có phương trình cho trước
3. Về thái độ , tư duy
- Cẩn thận , chính xác
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :
- Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, tranh vẽ đồ thị
- Học sinh: Kiến thức bài trước.Đọc trước bài
III. Tiến trình bài học:
1. Kiểm tra bài cũ :
Xét sự biến thiên của hàm số : y = 2x + 3 ; y = - 2x + 3
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2242 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Hàm số y = ax+b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13:
Ngày soạn : 22/9/2009
Ngày giảng :..................................Sĩ số hs, có mặt..............., vắng........................
§2- HÀM SỐ y = ax+b
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Hiểu được sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc nhất
- Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số . Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối xứng.
2. Về kĩ năng:
- Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất
- Vẽ được đồ thị y = b,
- Biết tìm toạ độ giao điểm của hai đường thẳng có phương trình cho trước
3. Về thái độ , tư duy
- Cẩn thận , chính xác
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :
- Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, tranh vẽ đồ thị
- Học sinh: Kiến thức bài trước.Đọc trước bài
III. Tiến trình bài học:
1. Kiểm tra bài cũ :
Xét sự biến thiên của hàm số : y = 2x + 3 ; y = - 2x + 3
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Viết chiều biến thiên của hàm số cho bởi công thức như đã làm ở bài trước
- GV hướng dẫn HS xét chiều biến thiên của hàm số
- Gọi 2 hs lên bảng trình bày
- Sửa ghi lại kq để phục vụ bài mới
2. Bài mới :
Hoạt động 1: Ôn tập về hàm số bậc nhất.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng
GV ? Dạng hs bậc nhất. TXĐ
HS Nêu dạng hàm số bậc nhất và TXĐ
GV Từ phần kiểm tra bài cũ cho hs nhận xét giá trị của hệ số a.
HS thực hiện yêu cầu của gv
GV Từ chiều biến thiên của 2 hs: y = 2x + 3 đại diện cho a>0; y = - 2x + 3 đại diện a<0 nhận xét tổng quát chiều biến thiên của hs y = ax + b.
HS CM nhận định trên trong trường hợp tổng quát.
- GV nêu dạng đồ thị, hướng dẫn hs vẽ đồ thị
- HS thực hiện hđ1 sgk
I- Ôn tập về hàm số bậc nhất.
Dạng hàm số bậc nhất :
y = ax + b (a≠0)
Tập xác đinh: R
Chiều biến thiên:
a > 0 hàm số đồng biến trên R
a < 0 Hàm số nghịch biến trên R
Bảng biến thiên:
a >0
x
-∞ +∞
y
+∞
-∞
a < 0
x
-∞ +∞
y
+∞
-∞
Đồ thị:
Đồ thị hàm số y = ax + b (a≠0) là đường thẳng không song song với các trục toạ độ, song song với đt y = ax (nếu b ≠ 0 ) đi qua 2 điểm A (0; b); B
Hoạt động 2: Hàm số hằng y = b
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng
GV Cho hs thực hiện độc lập hoạt động 2sgk, gọi hs nhận xét với các giá trị khác nhau của x các giá trị tương ứng của y như thế nào
HS thực hiện hđ nhận xét theo yêu cầu của gv
GV từ nhận xét trên khái quát đồ thị của hs y = b
II- Hàm số hằng y = b
Đồ thị hàm số y = b là một đường thẳng song song hoặc trùng với trục hoành và cắt trục tung tại điểm (0 ; b). Đường thảng này được gọi là đường thẳng y=b
Hoạt động 3: Hàm sô y =
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng
GV ? tập xđ hs y =
? Theo đn giá trị tuyệt đối y= = ?
HS trả lời câu hỏi.
GV hướng dẫn xét chiều biến thiên, lập bảng biến thiên của hs y=
HS xét chiều biến thiên của HS.
GV So sánh đồ thị hs y= với hs y=x; y=-x
HS Xét tính chẵn lẻ của hàm số
III- Hàm số y=
1. TXĐ: R
2. Chiều biến thiên:
y = =
nghịch biến (- ;0) ; đồng biến (0 ; +)
Bảng biến thiên:
x
- 0 +
+ +
0
3. Đồ thị:
Trong nửa khoảng [0; +) đồ thị y = trùng với đồ thị hàm số y = x; trong khoảng (-; 0) đồ thị y= trùng với đồ thị hs y = -x
Hàm số y = là hàm số chẵn đồ thị nhận trục tung làm trục đối xứng.
4. Cũng cố :
- Dạng đồ thị hs y=ax+b, y=b, y=
5. Bài tập về nhà:
- Bài tập 1-4 SGK; 7, 8, 9, 10 SBT
File đính kèm:
- dai so 10 T13.doc