I. Mục tiêu
Qua tiết kiểm tra xác định được năng lực và mức độ tiếp thu của học sinh
1. Về kiến thức
-Đánh giá khả năng nắm kiến thức của từng HS về việc giải phương trình các phương trình quy về bậc nhất và bậc hai,hệ phương trình
-Đánh giá khả năng vận dụng các kiến thức của từng HS.
2.Về kỹ năng: Giải phương trình ,hệ phương trình
3.Về thái độ:
-Cẩn thận, chính xác.
-Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.
II. Chuẩn bị của GV và HS
-Học sinh chuẩn bị kiến thức đã học các.
-Giáo viên chuẩn bị đề kiểm tra
III.Hình thức :Tự luận
III. Nội dung:
1.Ma trận đề:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Kiểm tra chương 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2012 GV soạn: Đinh Quang Đạo
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
KIỂM TRA CHƯƠNG 3 (tiết 28-theo PPCT)
Lớp dạy: 10E-Tiết 3-Ngày 31/10/2012
I. Mục tiêu
Qua tiết kiểm tra xác định được năng lực và mức độ tiếp thu của học sinh
1. Về kiến thức
-Đánh giá khả năng nắm kiến thức của từng HS về việc giải phương trình các phương trình quy về bậc nhất và bậc hai,hệ phương trình
-Đánh giá khả năng vận dụng các kiến thức của từng HS.
2.Về kỹ năng: Giải phương trình ,hệ phương trình
3.Về thái độ:
-Cẩn thận, chính xác.
-Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.
II. Chuẩn bị của GV và HS
-Học sinh chuẩn bị kiến thức đã học các.
-Giáo viên chuẩn bị đề kiểm tra
III.Hình thức :Tự luận
III. Nội dung:
1.Ma trận đề:
Các mức độ
Các chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng mức độ thấp
Vận dụng ở mức độ cao
Tổng số
Phương trình chứa ẩn ở mẫu
1
1,5
1
1,5
Phương trình chứa ẩn trong dấu căn
1
1,5
1
1,5
Phương trình bậc bốn trùng phương
1
1,5
1
1,5
Phương trình bậc ba nhẩm được nghiệm
1
1,5
1
1,5
Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
1
2,0
1
2,0
Hệ phương trình bậc cao hai ẩn
1
2,0
1
2,0
Tổng số
0
0
4
6,5
2
3,5
6
10.0
2.Đề :
Câu1: (4,5 điểm). Giải các phương trình sau:
a); b) ; c ) .
Câu 2: (4,0 điểm).Giải các hệ phương trình sau:
a). ; b). .
Câu3:(1,5 điểm). Xác định tham số m để phương trình có ba nghiệm thực
phân biệt.
3.Đáp án và thang điểm:
Câu
Đáp án
Điểm
Câu 1
a)Đặt , với , ta được: .
Với .
Vậy phương trình đã cho có nghiệm là : .
0,75
0,50
0,25
b)Với điều kiện , ta có:
Vậy phương trình đã cho có nghiệm là x = 2.
0,75
0,50
0,25
c)Với điều kiện , ta có :
.
Vậy nghiệm của phương trình đã cho là : x = 0 ; x = 2.
0,25
1,00
0,25
Câu 2
a)Với điều kiện : .
Đặt , ta có hệ : .
Với .
Vậy nghiệm của hệ phương trình là : (1;1).
0,25
1,50
0,25
b)Đặt ta có hệ:
Với thì x, y là nghiệm phương trình bậc hai X2+13X+34=0 giải được . Hệ đã cho có nghiệm () và ().
Với thì x, y là nghiệm phương trình bậc hai Y2-3Y+2=0 giải được Y1=1, Y2=2, Hệ đã cho có nghiệm (1;2) và (2;1).
Kết luận: Hệ đã cho có 4 nghiệm :(1;2) , (2;1), () và ().
0,75
0,50
0,50
0,25
Câu 3
Ta có
.
Để phương trình đã cho có ba nghiệm thực phân biệt thì phương trình (2) phải có hai nghiệm thực phân biệt .
Giải phương trình (2) ta có: ,
Phương trình (2) có hai nghiệm phân biệt khi và chỉ khi ;
và phương trình (2) có nghiệm khi và chỉ khi
.
Vậy với và thì phương trình đã cho có ba nghiệm thực phân biệt.
0,25
0,25
0,25
0,50
0,25
0,25
File đính kèm:
- kiemtrachuong3daiso10.doc