Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 11 Khái niệm hàm số

A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

- Giúp học sinh nắm được những kiến thức căn bản về khái niệm hàm số ,sự biến thiên của đồ thị hàm số , tính chẵn lẻ của hàm số

- Rèn luyện học sinh năng lực tư duy logich, tính cẩn thận, chính xác, năng lực tư duy logich.

 

B. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Soạn bài,thước thẳng,dụng cụ giảng dạy.

- Học sinh: Soạn bài,dụng cụ học tập.

 

C. TIẾN TRÌNH:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 11 Khái niệm hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/9/2001 Tiết chương trình: 11 Tên bài dạyÏ KHÁI NIỆM HÀM SỐ MỤC TIÊU BÀI DẠY: - Giúp học sinh nắm được những kiến thức căn bản về khái niệm hàm số ,sự biến thiên của đồ thị hàm số , tính chẵn lẻ của hàm số - Rèn luyện học sinh năng lực tư duy logich, tính cẩn thận, chính xác, năng lực tư duy logich. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Soạn bài,thước thẳng,dụng cụ giảng dạy. Học sinh: Soạn bài,dụng cụ học tập. TIẾN TRÌNH: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP 1/ Ổn định lớp: - Kiểm diện sỉ số , ổn định tổ chức lớp. 2/ Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét kết quả kiểm tra chương I ( nêu những mặt ưu khuyết) 3/ Nội dung bài mới: I/ Định nghĩa: Một hàm số f xác định trên D là một qui tắc cho tương ứng với mỗi phần tử xỴ D một và chỉ một số thực y f: D ® R x ® y = f(x) II/ Tập xác định của hàm số : Tập xác định của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các số thực x sao cho biểu thức f(x) có nghĩa TD: Tìm tập xác định của hàm số: y = Giải: Biểu thức f(x) = có nghĩa Û 3-x ³ 0 Û x£ 3 Vậy tập xác định: D = (-¥ ;3] III/ Đồ thị của hàm số: Định nghĩa: Đồ thị của hàm số là tập hợp tất cả các điểm M(x;y) trong mp oxy với x Ỵ D và y = f(x) IV/ Sự biến thiên của hàm số: Định nghĩa: SGK /26 Nếu " x1,x2 Ỵ (a;b), x1 ¹ x2 thì hàm số y = f(x) đồng biến trên ( a;b) Nếu " x1,x2 Ỵ (a;b), x1 ¹ x2 thì hàm số y = f(x) nghịch biến trên ( a;b) VD: Khảo sát sự biến thiên của hàm số : y= x2-4x+2 trên khoảng (2 ;+¥ ) Giải: "x1,x2 Ỵ (2 ;+¥ ) và x1 ¹ x2 .Ta có: f(x2) – f(x1) = (x22-4x2+2) – (x12-- 4x1 +2) = (x2- x1) (x1+x2 – 4 ) Þ = Vì x1> 2 ;x2 > 2 nên x1 + x2 – 4 > 0.Vậy hàm số y= x2 –4x + 2 đồng biến trên ( 2;+¥). V/ Tính chẵn lẻ: 1.Định nghĩa: sgk/ 28. -Hàm số y=f(x) là chẵn và f(-x)= f(x) .Hàm số y=f(x) là lẻ và f(-x)= - f(x). TD:1) hàm số y = 3x2 – 4 chẵn trên R vì : " xỴR Ta đều có: - x Ỵ D Và f(-x) = 3(-x)2 – 4 = f(x). Hàm số y = lẻ trên R\ {0}. Vì " xỴR \ {0} đều có – x ỴR \ {0} và f(-x) = 2/ Đồ thị của hàm số chẵn lẻ: Định lý : -Đồ thị của hàm số chẵn nhận trục tung làm trục đối xứng. - Đồ thị của hàm số lẻ nhận gốc tọa độ O làm tâm đối xứng. 4/ Cũng cố: + Cách tìm tập xác định của hàm số : y= + Để xét sự biến thiên của hàm số y = f(x) trên [a;b] ta xét dấu [a, b] , 5/ Dặn dò: Học kỷ bài ghi Làm bài tập :1-a)c), 2-a)b)/29, 3-a)c)/30 SGK Giáo viên gọi lớp trưởng cho điểm danh ở góc bảng. - Chú ý nêu những mặt ưu khuyết trong quá trình kiểm tra. Đàm thoại gợi mở D f R x y= f(x) VD: f:R R x y = f(x) = x2 TD khác: Tìm tập xác định của hàm số: y = Hãy nêu cách giải bài tập nầy? có nghĩa vậy tập xác định của hàm số là: D = R\{1; 3} Bảng biến thiên của hàm số : x a b y Hàm số x a b y Hàm số nhgịch biến trên (a;b) Đồ thị hàm số đồng biến là một đường “ đi lên từ trái sang phải” Giáo viên cho học sinh đọc định nghĩa trong SGK Để học sinh về nhà ghi trong SGK. - Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm. - Cho biết làm thế nào để xét tính chẵn lẻ của hàm số ? - Dựa vào đồ thị của các hàm số ta có nhận xét như sau: - -Đồ thị của hàm số chẵn nhận trục tung làm trục đối xứng. - Đồ thị của hàm số lẻ nhận gốc tọa độ O làm tâm đối xứng. Từ đó ta có kết luận sau ( giáo viên cho học sinh ghi định lý) - Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm. - Khi nào đồ thị hàm số tăng, khi nào đồ thị hàm số giảm. - Giáo viên có thể hướng dẫn cho học sinh một số bài tập về nhà. RÚT KINH NGHIỆM: - Học sinh nắm được kiến thức trong tâm . Các em cần phải nằm chắt các định nghĩa , tính chất , định nghĩa . Nhất là phương pháp để khảo sát tính chất biến thiên của đồ thị các hàm số .

File đính kèm:

  • docTiet 11..doc