A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
- Giúp học sinh nắm được những kiến thức về đồ thị hàm số y=ax+b, y=ax, đồ thị hàm số hằng y=b.
- Rèn kỷ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax+b cho học sinh .
- Rèn tính chính xác, cẩn thận tư duy lôgich khi vẽ đồ thị hàm số bậc nhất.
B. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Soạn bài,thước thẳng,dụng cụ giảng dạy.
- Học sinh: Soạn bài,dụng cụ học tập.
C. TIẾN TRÌNH:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 13 Hàm số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/9/2001
Tiết chương trình: 13
Tên bài dạyÏ HÀM SỐ y = ax + b
MỤC TIÊU BÀI DẠY:
Giúp học sinh nắm được những kiến thức về đồ thị hàm số y=ax+b, y=ax, đồ thị hàm số hằng y=b.
Rèn kỷ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax+b cho học sinh .
Rèn tính chính xác, cẩn thận tư duy lôgich khi vẽ đồ thị hàm số bậc nhất.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Soạn bài,thước thẳng,dụng cụ giảng dạy.
Học sinh: Soạn bài,dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH:
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
1/ Ổn định lớp:
- Kiểm diện sỉ số , ổn định tổ chức lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ:
Xét tính chẵn chẵn lẻ của hàm số y = x2+x. TXĐ :D = R
" xỴ R Þ -x Ỵ R
f(-x) = (-x)2 + (-x) = x2 – x ¹ f(x)
f(-x) = x2 – x ¹ - f(x)
Vậy hàm số không chẵn,không lẻ.
3/ Nội dung bài mới:
/-Mở đầu:
Cho hàm số y=ax+b, trong đó x là biến số, a, b là các hằng số.
Nếu a¹ 0: Ta có y=ax+b là hàm số bậc nhất .
Nếu a=0. Ta có y=b gọi là hàm số hằng.
II/- Đồ thị của hàm số hằng y=b.
Nếu b¹ 0: đồ thị y=b là đường thẳng (D) song song với trục hoành và cắt trục tung tại điểm(0;b).
Nếu b=o: đồ thị là trục hoành .
III/-Khảo sát hàm số y=ax+b(a¹ 0).
1.TXĐ: D=R.
2.Sự biến thiên:
Định lý: Nếu a> 0, hàm số y=ax+b đồng biến trên R. Nếu a< 0, hàm số y=ax+b nghịch biến trên R.
Bảng biến thiên:
x -¥ +¥ x -¥ +¥
+¥ +¥
y y
-¥ -¥
a > 0 a < 0
3.Đồ thị:
-Đồ thị hàm số y=ax+b (a¹ 0) là một đường thẳng không song song và không trùng với các trục tọa độ. Trong đó a gọi là hệ số góc của đường thẳng .
-Nếu b ¹ 0: Đồ thị cắt trục hoành tại A(-;0) và cắt trục tung tại B(0;b).
-nếu b=0, hàm số có dạng :y=ax đồ thị đi qua gốc tọa độ
O( o;o) và điểm C(1;a).
y y = ax+b y
y = ax
o x o x
Td:1/Đồ thị hàm số y=x-3 là một đường thẳng qua hai điểm A(3;0) và B(0;-3).
y y
o x
o y= x-3 x y=3/2x - 5
2/Đồ thị hàm số y=x –5 là một đường thẳng qua hai điểm M(2;-2) và N(4;1).
IV/Đường thẳng song song với trục tung:
Đường thẳng x= c (c¹0)song song với trục tung và cắt trục hoành tại C(c;o).
4/ Cũng cố:
Ở lớp 9 đã học
Hỏi: điều kiện để hai đường thẳng y = ax+b và
song song với nhau?(song song
Û ; Vuông góc Û
Bài tập: Vẽ đồ thị hàm số y= 2x-7: đồ thị là đường thẳng đi qua hai điểm
E(0; -7) và F(; 0).
5/ Dặn dò:
Xem kỷ bài tập ghi. Làm bài tập: 1,2,3,4/33 SGK.
Giáo viên gọi lớp trưởng cho điểm danh ở góc bảng.
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm.
_ Pháp vấn -gợi mở
y
(D) y = b
o x
_ Giáo viên : ghi lên bảng động.
_ Ta có:
Þ = a
Ta xét dấu của a
-Chú ý: Đồ thị hàm số
y = ax+b(a¹ 0) gọi tắt là đường thẳng y = ax + b.
Học sinh vẽ đồ thị hàm số :
y = -2/3x + 2 Đồ thị là đường thẳng đi qua hai điểm A(3; 0) và
B(0;2 )
y
y= -2/3x+2
2
O 3 x
Tổng quát: Tập hợp các điểm có tọa độ (x;y) thỏa phương trình :
A x+ By +c = 0 là đường thẳng
A x+ By +c = 0
( A, B không đồng thời bằng 0)
y
c x
O
x = c
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm.
RÚT KINH NGHIỆM:
- Học sinh đa số các em nắm được bài tập khá tốt , giáo viên cần chú ý rèn cho học sinh kỹ năng vẽ hình cẩn thận chính xác
- Giáo viên có thể sử dụng bảng phụ để đở mất thời gian vẽ hình
File đính kèm:
- Tiet 13.doc