Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 13 Hàm số y = ax + b

A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

- Giúp học sinh nắm được những kiến thức về đồ thị hàm số y=ax+b, y=ax, đồ thị hàm số hằng y=b.

- Rèn kỷ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax+b cho học sinh .

- Rèn tính chính xác, cẩn thận tư duy lôgich khi vẽ đồ thị hàm số bậc nhất.

B. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Soạn bài,thước thẳng,dụng cụ giảng dạy.

- Học sinh: Soạn bài,dụng cụ học tập.

C. TIẾN TRÌNH:

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 13 Hàm số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/9/2001 Tiết chương trình: 13 Tên bài dạyÏ HÀM SỐ y = ax + b MỤC TIÊU BÀI DẠY: Giúp học sinh nắm được những kiến thức về đồ thị hàm số y=ax+b, y=ax, đồ thị hàm số hằng y=b. Rèn kỷ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax+b cho học sinh . Rèn tính chính xác, cẩn thận tư duy lôgich khi vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Soạn bài,thước thẳng,dụng cụ giảng dạy. Học sinh: Soạn bài,dụng cụ học tập. TIẾN TRÌNH: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP 1/ Ổn định lớp: - Kiểm diện sỉ số , ổn định tổ chức lớp. 2/ Kiểm tra bài cũ: Xét tính chẵn chẵn lẻ của hàm số y = x2+x. TXĐ :D = R " xỴ R Þ -x Ỵ R f(-x) = (-x)2 + (-x) = x2 – x ¹ f(x) f(-x) = x2 – x ¹ - f(x) Vậy hàm số không chẵn,không lẻ. 3/ Nội dung bài mới: /-Mở đầu: Cho hàm số y=ax+b, trong đó x là biến số, a, b là các hằng số. Nếu a¹ 0: Ta có y=ax+b là hàm số bậc nhất . Nếu a=0. Ta có y=b gọi là hàm số hằng. II/- Đồ thị của hàm số hằng y=b. Nếu b¹ 0: đồ thị y=b là đường thẳng (D) song song với trục hoành và cắt trục tung tại điểm(0;b). Nếu b=o: đồ thị là trục hoành . III/-Khảo sát hàm số y=ax+b(a¹ 0). 1.TXĐ: D=R. 2.Sự biến thiên: Định lý: Nếu a> 0, hàm số y=ax+b đồng biến trên R. Nếu a< 0, hàm số y=ax+b nghịch biến trên R. Bảng biến thiên: x -¥ +¥ x -¥ +¥ +¥ +¥ y y -¥ -¥ a > 0 a < 0 3.Đồ thị: -Đồ thị hàm số y=ax+b (a¹ 0) là một đường thẳng không song song và không trùng với các trục tọa độ. Trong đó a gọi là hệ số góc của đường thẳng . -Nếu b ¹ 0: Đồ thị cắt trục hoành tại A(-;0) và cắt trục tung tại B(0;b). -nếu b=0, hàm số có dạng :y=ax đồ thị đi qua gốc tọa độ O( o;o) và điểm C(1;a). y y = ax+b y y = ax o x o x Td:1/Đồ thị hàm số y=x-3 là một đường thẳng qua hai điểm A(3;0) và B(0;-3). y y o x o y= x-3 x y=3/2x - 5 2/Đồ thị hàm số y=x –5 là một đường thẳng qua hai điểm M(2;-2) và N(4;1). IV/Đường thẳng song song với trục tung: Đường thẳng x= c (c¹0)song song với trục tung và cắt trục hoành tại C(c;o). 4/ Cũng cố: Ở lớp 9 đã học Hỏi: điều kiện để hai đường thẳng y = ax+b và song song với nhau?(song song Û ; Vuông góc Û Bài tập: Vẽ đồ thị hàm số y= 2x-7: đồ thị là đường thẳng đi qua hai điểm E(0; -7) và F(; 0). 5/ Dặn dò: Xem kỷ bài tập ghi. Làm bài tập: 1,2,3,4/33 SGK. Giáo viên gọi lớp trưởng cho điểm danh ở góc bảng. - Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm. _ Pháp vấn -gợi mở y (D) y = b o x _ Giáo viên : ghi lên bảng động. _ Ta có: Þ = a Ta xét dấu của a -Chú ý: Đồ thị hàm số y = ax+b(a¹ 0) gọi tắt là đường thẳng y = ax + b. Học sinh vẽ đồ thị hàm số : y = -2/3x + 2 Đồ thị là đường thẳng đi qua hai điểm A(3; 0) và B(0;2 ) y y= -2/3x+2 2 O 3 x Tổng quát: Tập hợp các điểm có tọa độ (x;y) thỏa phương trình : A x+ By +c = 0 là đường thẳng A x+ By +c = 0 ( A, B không đồng thời bằng 0) y c x O x = c - Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm. RÚT KINH NGHIỆM: - Học sinh đa số các em nắm được bài tập khá tốt , giáo viên cần chú ý rèn cho học sinh kỹ năng vẽ hình cẩn thận chính xác - Giáo viên có thể sử dụng bảng phụ để đở mất thời gian vẽ hình

File đính kèm:

  • docTiet 13.doc