A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
- Giúp học sinh nắm được những kiến thức về đồ thị hàmsố đã học hàm số y = ax +b
- Rèn kỷ năng về vẽ đồ thị hàm số y = ax +b. tìm a, tìm b để xác định hàm số y = ax + b.
- Rèn luyện óc tư duy lôgic, tính chính xác, cẩn thận .
B. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Soạn bài tập, dự kiến tình huống bài tập.
- Học sinh: Soạn bài, làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập.
C. TIẾN TRÌNH:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 14 Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 21/9/2001
Tiết chương trình: 14
Tên bài dạy BÀI TẬP
MỤC TIÊU BÀI DẠY:
Giúp học sinh nắm được những kiến thức về đồ thị hàmsố đã học hàm số y = ax +b
Rèn kỷ năng về vẽ đồ thị hàm số y = ax +b. tìm a, tìm b để xác định hàm số y = ax + b.
Rèn luyện óc tư duy lôgic, tính chính xác, cẩn thận .
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Soạn bài tập, dự kiến tình huống bài tập.
Học sinh: Soạn bài, làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH:
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
1/ Ổn định lớp:
Ổn định trật tự, kiểm diện sỉ số
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi: điều kiện để hai đường thẳng y = ax+b và song song với nhau?(song song Û ; Vuông góc Û
Bài tập: Vẽ đồ thị hàm số y= 2x-7: đồ thị là đường thẳng đi qua hai điểm
E(0; -7) và F(; 0).
3/ Nội dung bài mới:
Sửa bài tập cũ:
_ Bài 1/33.
Rồi.
y= -3x+5: Đồ thị là đường thẳng qua hai điểm A (o;5) và B (; o)
_ Hàm số y= -3x+5 ngịch biến trên R.
y= hay . Hàm số đồng biến, đồ thị là một đường thẳngqua hai điểm A (o,) và B (3,o)
d) y= hay . Hàm số ngịch biến, đồ thị là một đường thẳng qua hai điểm
A(o; và B (5;0)
_ Bài 2/ 33
a) y= 3x-2 và x=. Tung độ giao điểm của hai đường thẳng trên là:
_ Vậy tọa độ giao điểm là ( ).
y= -3x+2 và x=5/4 Tung độ giao điểm của hai đường thẳng trên là nghiệm của phương trình :
–3x+2 = 4(x-3)
-3x + 2 = 4x-12
x=2. Thay x= 2 vào phương trình y = -3x + 2
y = -3. 2 + 2 = -4
Vậy tọa độ giao điểm là ( 2; -4)
Bài 3/33:
Tìm a để 3 đường thẳng sau đồng quy:
y = 2x; y = -x –3; y = ax + 5
Hoành độ giao điểm của hai đường thẳng y= 2x và y = -x –3
Là nghiệm của phương trình
2x = -x – 3 2x +x = -3 x = - 1.
Thay x = -1 vào y = 2x y = -2
Để ba đường thẳng đã cho đồng quy thì đường thẳng
y = ax +5 phải qua giao điểm A(-1; -2). Do đó:
-2 = a.(-1 ) +5 a = 5 + 2 a = 7
Vậy với a = 7 thì ba đường thẳng đã cho đồng quy tại điểm A( -1; -2)
Bài 4/33:
Do đồ thi hàm số y = ax + b đi qua hai điểm (-1; -20) và
(3; 8) nên ta có hệ phương trình :
-20 = a(-1) +b -a +b = -20
8 = a.3 + b 3a + b = 8
a = 7 a = 7
-7+ b = -20 b = -13
7+ b = -20 b = -13
do đồ thi hàm số y = ax +b song song với đường thẳng
y = - 2/3 x + 1 nên ta có a = - 2/3 vì qua A(4; -3) nên:
-3 = - 2/3 .4 + b b = - 1/3
vậy a = - 2/3 ; b = - 1/3 là giá trị cần tìm
II/ Luyện bài tập mới:
Bài 5/34. Vẽ đồ thị các hàm số :
2x nếu x 0
y = f(x) =
- x nếu x < 0
y = f(x) =
4/ Cũng cố:
Tóm tắt đồ thị hàm số y = ax +b là một đường thẳng :
Đi qua gốc toạ độ nếu b = 0
Cắt hai trục toạ độ nếu b¹ 0
5/ Dặn dò:
Soạn bài “ hàm số bậc hai”
Ôn tập đồ thị hàm số y = ax2 (lớp 9)
Đàm thoại gợi mở, pháp vấn.
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm.
Điều kiện để hai đường thẳng y = ax+b và song song với nhau?
Học sinh trả lời.
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh.
Hãy cho biết cách vẽ sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số y = ax + b?
Áp dung vẽ đồ thị hàm số :
y= -3x+5? ( Giáo viên gọi một học sinh sửa )
- Hãy cho biết tính chất biến thiên của đồ thị hàm số trên?
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm.
Giáo viên gọi học sinh lên bảng chửa bài tập nầy.
Giáo viên hướng dẫn:
Trước hết ta tìm giao điểm hai đường thẳng đầu . Sau đó thay giao điểm nầy vào đường thẳng thứ ba sẽ tìm được giá trị a cần tìm.
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh.
Bài 4/33:
Giáo viên có thể hướng dẫn nhanh
( vì phần nầy các em đã học rồi ở lớp 9 )
Giáo viên có thể chỉ đọc kết quả để học sinh đối chiếu với kết quả bài làm ở nhà
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, chú ý tính chính xác.
Giáo viên hướng dẫn :
Vẽ đồ thị hai hàm số:
y= 2x với x 0
y
y =-2x y=x+ 1
y
-
0 x
RÚT KINH NGHIỆM:
Học sinh làm bài tập ở mức độ trung bình, nắm được kiến thức trong tâm của bài tập , giáo viên chú ý gọi nhiều đối tượng để các học sinh khác chú ý tập trung không gây mất trật tự trong giờ học.
File đính kèm:
- Tiet 14'.doc