A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
- Giúp học sinh nắm được những kiến thức căn bản về sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc hai dạng y= ax2 ; y = ax2+bx +c.
- Học sinh có kỷ năng nhận dạng đồ thị hàm số y= ax2+ bx + c.Có kỷ năng vẽ đồ thị hàm số bậc hai.
- Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận chính xác , rèn óc tư duy lôgich khi vẽ đồ thị hàm số bậc hai.
B. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Soạn bài, dụng cụ giảng dạy.
- Học sinh: Soạn bài, học bài ôn,dụng cụ học tập.
C. TIẾN TRÌNH:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 982 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 15 Hàm số bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 30/9/2001
Tiết chương trình: 15
Tên bài dạy HÀM SỐ BẬC HAI
MỤC TIÊU BÀI DẠY:
Giúp học sinh nắm được những kiến thức căn bản về sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc hai dạng y= ax2 ; y = ax2+bx +c.
Học sinh có kỷ năng nhận dạng đồ thị hàm số y= ax2+ bx + c.Có kỷ năng vẽ đồ thị hàm số bậc hai.
Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận chính xác , rèn óc tư duy lôgich khi vẽ đồ thị hàm số bậc hai.
B. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Soạn bài, dụng cụ giảng dạy.
Học sinh: Soạn bài, học bài ôn,dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH:
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
1/ Ổn định lớp:
Ổn định trật tự – kiểm diện sỉ số.
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hãy cho biết tính chất biến thiên của hàm số
y = ax2 ( a ¹0 )
.(dự kiến :Nếu a > 0 hàm số nghịch biến trên (-;0), đồng biến trên ( 0; +).
-Nếu a< 0 hàm số đồng biến trên (-;0), và nghịch biến trên ( 0; +).
2/ Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y= ax2( a¹ o). (dự kiến: là một parabol đỉnh 0, trục đối xứng oy , nằm trên trục hoành nếu a > 0, nằm dưới trục hoành nếu a < 0 ).
3/ Nội dung bài mới:
I/ Sự biến thiên và đồ thị của hàm số y= ax2
( a¹ o):
1.TXĐ:D =R.
2.Sự biến thiên: Định lý sgk /34.
Bảng biến thiên: Sgk a > 0
x -¥ 0 +¥
+¥ +¥
y
0
3. Đồ thị :
Đồ thị của hàm số y= ax2 là một parabol có đỉnh là gốc toạ đô O , nh6nghiệm truc tung làm trục đối xứng.
( hình vẽ 16 trang 36 sgk)
Ví dụ: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số y = - x2
Giải:
Tập xác định D = R Vì a = -1/2 <0 Nên hàm số đồng biến
trên khoảng (-¥; 0) và nghịch biến trên khoảng (0: +¥)
Bảng biến thiên:
x -¥ 0 +¥
y 0
-¥ -¥
II/ Sự biến thiên của hàm số y = ax2 +bx +c
(a ¹ 0)
Định lý:
Xét hàm số y = ax2 +bx +c
Nếu a > 0 thì hàm số nghịch biến tên khoảng (-¥; -b/2a) và đồng biến trên khoảng (-b/2a; +¥)
-Nếu a < 0 thì hàm số đồng biến trên khoảng (-¥; -b/2a) và nghịch biến trên khoảng
(-b/2a; +¥)
-Bảng biến thiên: a > 0
x -¥ -b/2a +¥
+¥ +¥
y
-D/4a
(giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ hình)
Với a> 0 hàm số đạt cực tiểu bằng -D/4a tại x = -b/2a
-Bảng biến thiên: a < 0
x -¥ -b/2a +¥
-D/4a
y
-¥ -¥
4/ Cũng cố :
- Thế nào là hàm số bậc hai? Hãy cho biết sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc hai?
5/ Dặn dò:
Về học bài và soạn tiếp phần còn lại của bài học ( sự biến thiên của đồ thị các hàm số bậc hai)
Giáo viên cho lớp trưởng kiểm diện và ghi ở góc bảng
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm.
Giáo viên sử dụng bảng phụ để minh hoạ đồ thị của hàm số y = ax2 ( a ¹0 )
- Chú ý tính chính xác khi vẽ đồ thị của hàm số
y = ax2 ( a ¹0 )
Hàm số bậc hai cho bởi công thức nào? ( y= ax2+bx +c )
Đặc biệt với b = c = 0 ta có hàm số y = ax2
a < 0
x -¥ 0 +¥
0
y
-¥ -¥
- Giáo viên dùng bảng phụ để vẽ đồ thị học sinh y = ax2 ( hai trường hợp a > 0 và a < 0
- Giáo viên cho học sinh làm thí dụ dưới sự theo dõi và góp ý của cả lớp.
Qua đồ thị của hàm số y = -1/2x2 có nhận xét gì về đồ thị của nó? ( hình dạng của đồ thị tính chất đối xứng, tính chất biến thiên)
- Giáo viên hướng dẫn cho học sinh tìm công thức của hàm số y = ax2 +bx +c
Sử dụng bảng phụ để minh hoạ đồ thị của hàm số với các trường hợp a > 0 và a < 0 .
Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh .
Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số
y = 3x2 có nhận xét gì về đồ thị của hàm số nầy?
Đồ thị là một parabol có đỉnh là gốc tọa độâ O và nhận trục tung làm trục đối xứng . Đồ thị đi qua các điểm (1;-1/2),(2; -2),
(-1; -1/2),(-2; -2),…
tính biến thiên của hàm số y=ax2( a¹ o).(dự kiến :Nếu a> 0 hàm số nghịch biến trên (-;0), đồng biến trên ( 0; +).
-Nếu a< 0 hàm số đồng biến trên (-;0), và nghịch biến trên
( 0; +).
Ta có : ax2+bx+c =
-
= a
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm.
Giáo viên có thể hướng đẫn bài tập về nhà để các em có thể tư giải được .
Bài tập về nhà : 1,2 trang 42.
RÚT KINH NGHIỆM:
Học sinh làm bài tập ở mức độ trung bình, nắm được kiến thức trong tâm của bài.
Về học bài, xem các kiến thức về sự biến thiên của hàm số y = ax2+bx+c . Soạn bài đố thị của hàm số bậc hai y = ax2+bx+c
File đính kèm:
- Tiet 15.doc