Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 22 Đại cương về phương trình(tiếp)

A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

- Giúp học sinh nắm vững các khái niệm về phương trình tương đương , phương trình hệ quả, và phương trình có chứa tham số

- Giúp học sinh vận dụng các phép biến đổi vào việc giải các phương trình

- Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận , chính xác .

B. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Soạn bài, dụng cụ giảng dạy.

- Học sinh: Soạn bài, làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập.

C. TIẾN TRÌNH:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 906 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 22 Đại cương về phương trình(tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : /9/2001 Tiết chương trình: 22 Tên bài dạy ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG TRÌNH(tt) MỤC TIÊU BÀI DẠY: Giúp học sinh nắm vững các khái niệm về phương trình tương đương , phương trình hệ quả, và phương trình có chứa tham số Giúp học sinh vận dụng các phép biến đổi vào việc giải các phương trình Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận , chính xác . CHUẨN BỊ: Giáo viên: Soạn bài, dụng cụ giảng dạy. Học sinh: Soạn bài, làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập. TIẾN TRÌNH: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP 1/ Ổn định lớp: Ổn định trật tự, kiểm diện sỉ số 2/ Kiểm tra bài cũ: Thế nào là phương trình một ẩn ? Định nghĩa hai phương trình tương đương? Cho thí dụ về hai phương trình tương đương? - Giải phương trình : 3/ Nội dung bài mới: IV_Phương trình chứa tham số: -Những phương trình ngoài ẩn số x, còn chứa những chữ khác gọi là phương trình chứa tham số. VD: Phương trình: là phương trình chứa tham số m. - Với một phương trình chứa tham số , tập nghiệm của nó phụ thuộc vào giá trị của tham số . Việc tìm một tập nghiệm của một phương trình gọi là giải và biện luận phương trình đó. V_Phương trình nhiều ẩn: Các phương trình: 2x+3y=5 x2-2xy+3z=0,… là những phương trình nhiều ẩn. *Chú ý: Khi giải phương trình nên chú ý là đã dùng phép biến đổi tương đương hay hệ quả để có ý thức kiểm nghiệm. Nếu nghi ngờ, tốt nhất là nên thử lại váo phương trình đã cho. - Đối với phương trình nhiều ẩn, các khái niệm về tập hợp nghiệm , phương trình tương đương, phương trình hệ quả cũng tương tự như phương trình một ẩn. Bài tập cũng cố: Giải phương trình : 4/ Cũng cố: - Thế nào là phương trình có chứa tham số? - Thế nào là phương trình nhiều ẩn? Cho thí dụ về phương trình tham số . phương trình nhiều ẩn? Giải phương trình : 2x - 1 5/ Dặn dò: Về nhà học bài và làm bài tập 3a,b,c; 4a,b,c trang 55 sách giáo khoa Giáo viên cho lớp trưởng lên kiểm diện ở góc bảng. Đàm thoại gợi mở- vấn đáp. - Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm. Giáo viên giới thiệu cho học sinh biết thế nào là phương trình có chứa tham số. Việc tìm nghiệm của phương trình chứa tham số phụ thuộc vào kgiá trị của tham số. Ta gọi là giải và biện luận phương trình đó. -Giáo viên nhấn mạnh chú ý không cần ghi trên bảng - Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh - Khi giải phương trình nên chú ý là đã dùng phép biến đổi tương đương hay hệ quả để có ý thức kiểm nghiệm. Nếu nghi ngờ, tốt nhất là nên thử lại váo phương trình đã cho. Giáo viên gọi một học sinh lên bảng sửa bài tập và cho điểm . - Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm. Chú ý tính cẩn thận và chính xác khi giải phương trình RÚT KINH NGHIỆM: Học sinh nắm được kiến thức trong tâm của bài , chú ý rèn tính chính xác cẩn thận khi giải phương trình . Cần biết phân loại và chọn cách giải cho từng loại bài tập cụ thể.

File đính kèm:

  • docTiet 22.doc