A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
- Giúp học sinh nắm được những kỹ năng giải bài tập ôn tập chương III: giảivà biện luận phương trình, hệ phương trình có chứa tham số , giải bất phương trình,hệ bất phương trình chứa trị tuyệt đối, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn số .
- Rèn cho học sinh kỹ năng logic, tính cẩn thận,năng lực tư duy sáng tạo, chịu khó khi giải bài tập đại số.
B. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Soạn bài ôn tập, bài tập ôn tập, dự kiến tình huống bài tập.
- Học sinh: Giải bài tập ôn, làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập
C. TIẾN TRÌNH:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 46 Bài tập ôn chương III (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Tiết chương trình: 46
Ngày dạy:
Tên bài dạy: BÀI TẬP ÔN CHƯƠNG III (tt)
MỤC TIÊU BÀI DẠY:
Giúp học sinh nắm được những kỹ năng giải bài tập ôn tập chương III: giảivà biện luận phương trình, hệ phương trình có chứa tham số , giải bất phương trình,hệ bất phương trình chứa trị tuyệt đối, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn số .
Rèn cho học sinh kỹ năng logic, tính cẩn thận,năng lực tư duy sáng tạo, chịu khó khi giải bài tập đại số.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Soạn bài ôn tập, bài tập ôn tập, dự kiến tình huống bài tập.
- Học sinh: Giải bài tập ôn, làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập
TIẾN TRÌNH:
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
1/ Ổn định lớp:
Ổn định trật tự, kiểm diện sỉ số
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Hãy nêu các bước giải và biện luận phương trình có chứa trị tuyệt đối?.
3/ Nội dung bài mới:
Bài 1d: Giải và biện luận phương trình chứa tham số m sau:
(1)
Giải :
Û mx + 1 = 3x + m – 2
ĩ (m-3) x = -m +1 (2)
+ Nếu m = - 3 Thì (2) ĩ 0x = - 4
phương trình vô nghiệm .
Vậy với m ¹ 3 và m ¹ - 3 phương trình có hai nghiệm x = 1 ; x =
+ Với m = - 3 thì phương trình có một nghiệm là x = 1
+ Với m = 3 Với mọi x thuộc R đều là nghiệm
Bài 2: Giải và biện luận phương trình:
Giải :
D = R \
(a)ĩ mx – m + 1 = 3x + 6
ĩ (m-3) x = m + 5
+ nếu m ¹ -3 thì x =
Nghiệm nầy phải khác –2 Suy ra¹ -2
ĩ m ¹
Vậy với m ¹ và m ¹ 3 thì phương trình có nghiệm là x =
Với m = 3 hoặc m = thì pt vô nghiệm
Giải và biện luận phương trình :
(x-m)2 + (x-1)2 = 2(x-1)(x-m)
ĩ m2 – 2m – 1 = 0 ĩ (m-1)2 = 0 .
+ Nếu m = 1 Mọi x ¹ 1 đều là nghiệm của phương trình đã cho
+ Nếu m ¹ 1 phương trình vô nghiệm .
ĩ (x+m) (x-2) = (x+3)(x-1)
ĩ (m-4) x = 2m - 3
+ Nếu m¹ 4 thì x = nghiệm nầy phải khác 1 Þ ¹ 1 ĩ m ¹ -1
Vậy nghiệm x = phải khác 2
¹ 2 ĩ 0m ¹ -5 ; "m ¹ 4
Vậy với m ¹ 4 và m ¹ -1 thì phương trình có nghiệm x =
+ Với m = 4 hoặc m = - 1 thì pt vô nghiệm .
4/ Củng cố:
- Hãy nêu cách giải và biện luận phương trình chứa tham số ?
- Hệ thống lại cách giải các bài tập đã sửa.
5/ Dặn dò:
- Về giải lại các bài tập đã sửa, làm tiếp các bài tập ôn tập chương còn lại.
Giáo viên cho lớp trưởng kiểm diện sỉ số lớp
Phương pháp trình bày bảng và nêu vấn đề
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh
- hãy nêu cách giải và giải phương trình có chứa trị tuyệt đối như sau:
Giải và biện luận phương trình chứa tham số m sau:
Ta cố đưa phương trình trên về dạng
ax = - b
(m-3) x = -m +1 và biện luận.
Nếu m = - 3 Thì (2) ĩ 0x = - 4
phương trình vô nghiệm .
Vậy với m ¹ 3 và m ¹ - 3 thì:
phương trình có hai nghiệm x = 1 ; x =
Còn m = - 3 thì phương trình có một nghiệm là x = 1
+ Với m = 3
Với mọi x thuộc R đều là nghiệm
Tượng tự :
Bài 2: Giải và biện luận phương trình:
Hãy cho biết điều kiện để phương trình có nghiệm ? (D = R \ )
- Đưa phương trình về dạng tổng quát?
((m-3) x = m + 5 )
Học sinh tiếp tục giải ,
Tóm lại: m ¹ và m ¹ 3 thì phương trình có nghiệm là x =
Với m = 3 hoặc m = thì pt vô nghiệm
- Giáo viên gọi học sinh khác lên bảng giải và biện luận phương trình có ẩn ở mẫu sau:
Ta có : ĩ m2 – 2m – 1 = 0 ĩ (m-1)2 = 0
- Tương tự giáo viên gọi học sinh lên bảng giải và biện luận phương trình sau:
- Đưa phương trình về dạng tổng quát:
(m-4) x = 2m - 3
Biện luận nghiệm như sau:
Nếu m¹ 4 thì x = nghiệm nầy phải khác 1 Þ ¹ 1 ĩ m ¹ -1
Vậy nghiệm x = phải khác 2
- Hãy nêu tóm tắt các trường hợp có thể xảy ra của phương trình
giáo viên có thể hướng dẫn học sinh trước bài tập ở nhà để học sinh có thể tự giải được ở nhà.
- Chú ý còn một số học sinh chưa biết biến đổi đại số , giáo viên có thể nhắc lại ở tiết sau để các em có thể nhớ lại bài.
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 46.doc