A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
- Cđng cố và đào sâu các kiến thức về giải hệ bất phương trình bậc hai cho học sinh, biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình bậc hai trên trục số.
- Rèn kỹ năg giải bất phương trình bậc hai. Kỹ năng xét dấu tam thức bậc hai. Giúp cho học sinh biết cách nhẩm nhanh nghiệm của bất phương trình bậc hai.
B. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Soạn bài tập, dụng cụ giảng dạy, phấn màu. Dự kiến tình huống.
- Học sinh: Làm bài tập ở nhà, học bài, dụng cụ học tập.
C. TIẾN TRÌNH:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 913 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 67 Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Tiết chương trình: 67
Ngày dạy:
Tên bài dạy: BÀI TẬP
MỤC TIÊU BÀI DẠY:
Cđng cố và đào sâu các kiến thức về giải hệ bất phương trình bậc hai cho học sinh, biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình bậc hai trên trục số.
Rèn kỹ năg giải bất phương trình bậc hai. Kỹ năng xét dấu tam thức bậc hai. Giúp cho học sinh biết cách nhẩm nhanh nghiệm của bất phương trình bậc hai.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Soạn bài tập, dụng cụ giảng dạy, phấn màu. Dự kiến tình huống.
Học sinh: Làm bài tập ở nhà, học bài, dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH:
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
1/ Ổn định lớp:
Ổn định trật tự, kiểm diện sỉ số
2/ Kiểm tra bài cũ:
Xác định m để tam thức bậc hai sau đây thoả với mọi x:
2x2 + (m-2)x – m + 4 < 0
3/ Nội dung bài mới:
Bài tập 1: Giải hệ bất phương trình :
Giải :
Giải (1) : -2x2 –5x + 4 < 0
D = 25 – 4(-2).4 = 25 + 32 = 57
Tam thức ở vế trái có hai nghiệm:
Do a = -2 < 0 nên x nằm ngoài hai nghiệm :
Giải (2): -x2 – 3x + 10 > 0
-x2 – 3x + 10 > 0
D = 9 – 4(-1).10 = 49 Tam thức có hai nghiệm
x1 = -5 ; x2 = 2 Do a = - 1 < 0 Do đó x nằm trong hai nghiệm: -5 < x < 2.
Vậy tập hợp nghiệm của hệ là giao hai tập nghiệm của (1) và (2) :
Bài tập 2:
Tìm các giá trị của m để bất phương trình sau được thoả với mọi x:
a) mx2 + (m-1)x + m – 1 < 0 Bất phương trình được thoả
Vậy với m Thì bất phương trình trên được thoả với mọi x.
b) Tìm các giá trị của m để bất phương trình sau được thoả với mọi x:
(m-1)x2 – 2(m+1)x + 3(m-2) > 0
Giải :
Bất phương trình được thoả với mọi x:
Vậy với m Ỵ ( 5; +¥) thì bất phương trình đã cho được thoả với mọi x.
4/ Cđng cố:
- Giáo viên nêu các câu hỏi hệ thống lại phương pháp giải của các bài tập đã sửa ở trên.
5/ Dặn dò:
- Về giải lại các bài tập đã sửa. Giải các bài tập còn lại trong sgk/ 118
Giáo viên gọi lớp trưởng kiểm diện.
- Giáo viên hỏi học sinh trả lời, cả lớp nhận xét sửa hoàn chỉnh, giáo viên cho điểm khuyến khích nếu học sinh giải đúng
- Tam thức được thoả với mọi x khi và chỉ khi
D < 0 .
x1 = 2 + 4 ; x2 = - 2 - 4
- Chú ý giáo viên nên gọi nhiều đối tượng khác nhau để thu hút được nhiều học sinh xây dựng bài .
x - ¥ - 5 2 + ¥
VT - 0 + 0 -
_ căn cứ vào bảng xét dấu và chiều của bất phương trình đã cho ở đề bài ta có nhận xét gì về tập hợp nghiệm của bất phương trình (1)
- Giáo viên gọi học sinh khác giải bất phương trình (2) nêu nhận xét về tập hợp nghiệm của bất phương trình (2).
S2 = ( -5; 1)
Do đó: Vậy tập hợp nghiệm của hệ là giao hai tập nghiệm của (1) và (2) :
- Giáo viên gọi một học sinh sửa bài tập 2.
Giáo viên hỏi học sinh trình bày bài giải , cả lớp nhận xét sửa hoàn chỉnh, giáo viên cho điểm khuyến khích nếu học sinh giải đúng
- Do chiều của bất phương trình âm Do đó:
mx2 + (m-1)x + m – 1 < 0 Bất phương trình được thoả
Hay:
Tóm lại: với m Thì bất phương trình trên được thoả với mọi x.
- Chú ý giáo viên nên gọi nhiều đối tượng khác nhau để thu hút được nhiều học sinh xây dựng bài .
- Hãy nêu cách giải bài tập sau:..
- Do chiều bất phương trình âm ta có nhận xét gì?
- Vậy với m > 5 thì bất phương trình đã cho thoả với mọi x .
Giáo viên hỏi học sinh trả lời, cả lớp nhận xét sửa hoàn chỉnh, giáo viên cho điểm khuyến khích nếu học sinh giải đúng
- Chú ý giáo viên nên gọi nhiều đối tượng khác nhau để thu hút được nhiều học sinh xây dựng bài .
(Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh trước bài tập ở nhà để học sinh có thể tự giải được ở nhà)
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 67.doc