A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
- Cđng cố và đào sâu các kiến thức về giải hệ bất phương trình bậc hai cho học sinh, biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình bậc hai trên trục số.
- Rèn kỹ năg giải bất phương trình bậc hai. Kỹ năng xét dấu tam thức bậc hai. Giúp cho học sinh biết cách nhẩm nhanh nghiệm của bất phương trình bậc hai.
B. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:Nghiên cứu bài tập, dự kiến tình huống, dụng cụ giảng dạy, phấn màu.
- Học sinh: Làm bài tập ở nhà, dụng cụ học tập.
C. TIẾN TRÌNH:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 799 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 68 Bài tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Tiết chương trình: 68
Ngày dạy:
Tên bài dạy: BÀI TẬP (tt)
MỤC TIÊU BÀI DẠY:
Cđng cố và đào sâu các kiến thức về giải hệ bất phương trình bậc hai cho học sinh, biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình bậc hai trên trục số.
Rèn kỹ năg giải bất phương trình bậc hai. Kỹ năng xét dấu tam thức bậc hai. Giúp cho học sinh biết cách nhẩm nhanh nghiệm của bất phương trình bậc hai.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên:Nghiên cứu bài tập, dự kiến tình huống, dụng cụ giảng dạy, phấn màu.
Học sinh: Làm bài tập ở nhà, dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH:
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
1/ Ổn định lớp:
Ổn định trật tự, kiểm diện sỉ số
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hãy nêu phương pháp để giải hệ bất phương trình bậc hai một ẩn số?
Hãy cho biết khi nào bất phương trình bậc hai vô nghiệm?
3/ Nội dung bài mới:
Bài tập 1:
Với giá trị nào của m thì bất phương trình sau vô nghiệm:
a) (m+2)x2 –2(m-1)x +4 < 0
Giải:
Bất phương trình vô nghiệm :
Vậy với mỴ [-1;7] thì bất phương trình trên vô nghiệm.
Bài tập 2:
Với giá trị nào của m thì bất phương trình sau vô nghiệm:
mx2 – 4 (m+1).x +m – 5 < 0
Giải :
Bất phương trình thoả với mọi x :
Vậy m thì bất phương trình trên được thoả với mọi x.
Bài tập 3:
Với giá trị nào của m thì bất phương trình sau vô nghiệm:
(m-3)x2 + (m+2).x – 4 > 0.
Giải :
Bất phương trình vô nghiệm :
Vậy với mỴ (-22;2) thì bất phương trình trên vô nghiệm .
4/ Cđng cố:
- Giáo viên nêu phương pháp giải tông quát:
* Bất phương trình > 0 được gọi là vô nghiệm:
5/ Dặn dò:
- Xem lại những bài tập đã giải .
- Soạn trước bài 5: “ Định lý đảo về dấu của tam thức bậc hai”
Giáo viên gọi lớp cho kiểm diện .
- Phương pháp trình bày bảng kết hợp với nêu vấn đề.
Giáo viên hỏi học sinh trả lời, cả lớp nhận xét sửa hoàn chỉnh, giáo viên cho điểm khuyến khích nếu học sinh giải đúng
- Giáo viên gọi học sinh nêu câu hỏi, phân tích tìm cách giải, giáo viên gọi học sinh lên bảng giải.
Với giá trị nào của m thì bất phương trình sau vô nghiệm:
a) (m+2)x2 –2(m-1)x +4 < 0
- Hãy nêu điều kiện để bất phương trình (có chứa tham số ) vô nghiệm?
Bất phương trình > 0 được gọi là vô nghiệm:
Do đó: để bất phương trình trên vô nghiệm thì? Giáo viên gợi ý học sinh sửa.
Tóm lại với mỴ [-1;7] thì bất phương trình trên vô nghiệm.
- Tương tự giáo viên gọi học sinh khác lên bảng làm bài tập 2.
- * Bất phương trình < 0 thoả
Từ đó ta có: -4 < m < thì bất phương trình trên thoả với mọi x .
Tóm lại: Vậy m thì bất phương trình trên được thoả với mọi x.
- Hãy cho biết: Với giá trị nào của m thì bất phương trình sau vô nghiệm:
(m-3)x2 + (m+2).x – 4 > 0.
- Ta biết Bất phương trình vô nghiệm :
- Chú ý giáo viên nên gọi nhiều đối tượng khác nhau để thu hút được nhiều học sinh xây dựng bài .
- Chú ý giáo viên nên gọi nhiều đối tượng khác nhau để thu hút được nhiều học sinh xây dựng bài .
* Bất phương trình < 0 thoả
* Bất phương trình > 0 thoả
* Bất phương trình < 0 thoả
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 68.doc