A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
- Qua bài học giúp cho học sinh thấy được tính thực tiển của sai số . Cách để lấy số gần đúng, hiểu và biết cách tìm sai số tuyệt đối, cách xác định các chữ số chắc trong một số gần đúng.
- Rèn luyện cho học sinh tính chính xác cẩn thận khi tìm giá trị của một số gần đúng
B. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Nghiên cứu bài soạn, dụng cụ giảng dạy, phấn màu.
- Học sinh: Soạn bài, dụng cụ học tập
C. TIẾN TRÌNH:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 978 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 84 Số gần đúng, sai số tuyệt đối (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / /
Tiết chương trình: 84
Ngày dạy:
Tên bài dạy SỐ GẦN ĐÚNG. SAI SỐ TUYỆT ĐỐI (tt)
MỤC TIÊU BÀI DẠY:
Qua bài học giúp cho học sinh thấy được tính thực tiển của sai số . Cách để lấy số gần đúng, hiểu và biết cách tìm sai số tuyệt đối, cách xác định các chữ số chắc trong một số gần đúng.
Rèn luyện cho học sinh tính chính xác cẩn thận khi tìm giá trị của một số gần đúng
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Nghiên cứu bài soạn, dụng cụ giảng dạy, phấn màu.
Học sinh: Soạn bài, dụng cụ học tập
TIẾN TRÌNH:
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
1/ Ổn định lớp:
Ổn định trật tự, kiểm diện sỉ số
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là số gần đúng? Tại sao ta hay gặp sai số trong thực tế?
- Hãy nêu phương pháp tìm sai số với độ chính xác cho biết trước?
3/ Nội dung bài mới:
III/ Số quy tròn:
Khi tính toán trên số thập phân, thường người ta phải làm tròn các số thập phân đó để được số quy tròn
Nguyên tắc quy tròn các số như sau:
a) Nếu chữ số đầu tiên bỏ đi nhỏ hơn 5 thì ta giữ nguyên bộ phận còn lại
b) Nếu chữ số đầu tiên bỏ đi lớn hơn hoặc bằng 5 thì cộng vào chữ số cuối cùng của bộ phận còn lại một đơn vị.
Ví dụ 1:
Số 2,649 nếu quy tròn ở chữ số thứ nhất của phần thập phân thì được số quy tròn là 2,6 (chũ số đầu tiên bỏ đi 4) còn nếu quy tròn ở chữ số thứ hai của phần thập phân thì được số quy tròn là 2,65(chữ số đầu tiên bỏ đi 9)
Chú ý:
Khi thực hiện phép quy tròn đó ta thấy:
Như vậy, thay số đúng bởi số quy tròn ta mắc
phải sai số tuyệt đối nhỏ hơn nửa đơn vị của hàng chữ số quy tròn.
IV/ Chữ số chắc trong một số gần đúng:
Giả sử a’ là số thập phân gần đúng của a. Trong số thập phân a’, chữ k được gọi là chữ số chắc (hay chữ số đáng tin) Nếu sai số tuyệt đối không vượt quá một đơn vị của hàng có chữ số k đó.
Ví dụ 1:Trong cuộc điều tra dân số, nếu tình A báo cáo số dân là a’= 1378425với sai số ước lượng không quá 300 người , thì các chữ số 5 (hàng đơn vị) chữ số 2 (hàng chục) chữ số 4 (hàng trăm) đều không phải là chữ số chắc. (vì 300 vựơt quá 1,10, và 100) còn các chữ số còn lại đều là các chữ số chắc. (vì 300 không vượt quá 1000,10000,100000,1000000)
Chú ý:
+ Nếu k là chữ số chắc thì tất cả các chữ số đứng bên trái của nó cũng là chữ số chắc.
+ Nói chung chữ số chắc trong một số gần đúng a’ có thể không trùng với chữ số ở hàng của nó trong số đúng a.
V/ Cách viết chuẩn các số gần đúng:
Cách viết chuẩn các số gần đúng dưới dạng số thập phân là cách viết mà các chữ số đều là chữ số chắc . Nếu ngoài những chũ số chắc mà còn những chũ số khác thì ta bỏ các chữ số nầy và làm tròn bộ phận còn lại.
4/ Củng cố:
- Hãy nêu thế nào là một chữ số chắc trong một số gần đúng? Cho thí dụ minh hoạ?
- Hãy nêu cách viết chuẩn các số gần đúng? Cho thí dụ minh hoạ?
5/ Dặn dò:
- Học bài và làm các bài tập: 1,2,3,4/ 134
Giáo viên gọi lớp trưởng kiểm diện học sinh vắng ở góc bảng.
- Phương pháp nêu vấn đề
- Giáo viên hỏi học sinh trả lời, cả lớp nhận xét sửa hoàn chỉnh, giáo viên cho điểm khuyến khích nếu học sinh giải đúng
- Chú ý giáo viên nên gọi nhiều đối tượng khác nhau để thu hút được nhiều học sinh xây dựng bài .
- Giáo viên giải thích cho học sinh hiểu được thế nào là số quy tròn?
- Nêu nguyên tắc để quy tròn các số?
(Nếu chữ số đầu tiên bỏ đi nhỏ hơn 5 thì ta giữ nguyên bộ phận còn lại
- Nếu chữ số đầu tiên bỏ đi lớn hơn hoặc bằng 5 thì cộng vào chữ số cuối cùng của bộ phận còn lại một đơn vị)
- Học sinh có thể lấy thêm thí dụ khác minh hoạ.
- Giáo viên hỏi học sinh trả lời, cả lớp nhận xét sửa hoàn chỉnh, giáo viên cho điểm khuyến khích nếu học sinh giải đúng
( chú ý tính chính xác khi tìm số quy tròn cũa một số )
- Chú ý giáo viên nên gọi nhiều đối tượng khác nhau để thu hút được nhiều học sinh xây dựng bài .
- Cho thêm thí dụ khác minh hoạ.
- Hãy nêu thế nào là một chũ số chắc trong một số gần đúng?
(a’ là số thập phân gần đúng của a. Trong số thập phân a’, chữ k được gọi là chữ số chắc (hay chữ số đáng tin) Nếu sai số tuyệt đối không vượt quá một đơn vị của hàng có chữ số k đó.)
- Giáo viên hỏi học sinh trả lời, cả lớp nhận xét sửa hoàn chỉnh, giáo viên cho điểm khuyến khích nếu học sinh giải đúng
- Lấy thêm thí dụ khác để minh hoạ
- Chú ý giáo viên nên gọi nhiều đối tượng khác nhau để thu hút được nhiều học sinh xây dựng bài .
- Qua thí dụ nầy ta có nhận xét gì về chữ số chắc và chữ số không chắc?
- Giáo viên hỏi học sinh trả lời, cả lớp nhận xét sửa hoàn chỉnh, giáo viên cho điểm khuyến khích nếu học sinh giải đúng
(chữ số chắc trong một số gần đúng a’ có thể không trùng với chữ số ở hàng của nó trong số đúng a.)
(Cho thí dụ minh hoạ từng trường hợp cụ thể)
- Chú ý giáo viên nên gọi nhiều đối tượng khác nhau để thu hút được nhiều học sinh xây dựng bài .
- Giáo viên hỏi học sinh trả lời, cả lớp nhận xét sửa hoàn chỉnh, giáo viên cho điểm khuyến khích nếu học sinh giải đúng
Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh trước bài tập ở nhà để học sinh có thể tự giải được ở nhà.
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 84.doc