Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 87 Sai số tuyệt đối-Các phép toán về sai số(tiếp)

A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

- Qua bài học giúp cho học sinh hiểu được thế nào là sai số tương đối, làm quen với các phép toán về sai số , cách viết chuẩn một giá trị của một số với một sai số thích hợp cho phép đối với từng trường hợp cụ thể của việc làm tròn số.

- Rèn cho học sinh thấy được tính thực tiển của sai số trong đời sống hàng ngày mà ta hay gặp phải. Giúp cho học sinh thấy được tính thực tiển của vấn đề làm tròn số

B. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Nghiên cứu bài soạn , dụng cụ giảng dạy, phấn màu.

- Học sinh: Soạn bài, làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập.

C. TIẾN TRÌNH:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 87 Sai số tuyệt đối-Các phép toán về sai số(tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / / Tiết chương trình: 87 Ngày dạy: Tên bài dạy SAI SỐ TUYỆT ĐỐI-CÁC PHÉP TOÁN VỀ SAI SỐ(tt) MỤC TIÊU BÀI DẠY: Qua bài học giúp cho học sinh hiểu được thế nào là sai số tương đối, làm quen với các phép toán về sai số , cách viết chuẩn một giá trị của một số với một sai số thích hợp cho phép đối với từng trường hợp cụ thể của việc làm tròn số. Rèn cho học sinh thấy được tính thực tiển của sai số trong đời sống hàng ngày mà ta hay gặp phải. Giúp cho học sinh thấy được tính thực tiển của vấn đề làm tròn số CHUẨN BỊ: Giáo viên: Nghiên cứu bài soạn , dụng cụ giảng dạy, phấn màu. Học sinh: Soạn bài, làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập. TIẾN TRÌNH: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP 1/ Ổn định lớp: Ổn định trật tự, kiểm diện sỉ số 2/ Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là sai số tương đối? Cho thí dụ về sai số tương đối? - Hãy nêu các phép toán về sai số? Cho thí dụ minh hoạ? 3/ Nội dung bài mới: II/ Các phép toán về sai số: Dc’ = Da’ + Db’ ; Dd’ = Da’ + Db’ dT = da’ + db’ ; dr = da’ + db’ Ví dụ: Một hình chữ nhật có các cạnh là : x = 2,56m ± 2cm ; y = 4,2m ± 2cm . a) Viết dưới dạng chuẩn chu vi của hình chữ nhật b) Tìm diện tích của hình chữ nhật, có sai số số tương đối và sai số tuyệt đối mắc phải. Giải: a) Hình chữ nhật có chu vi là : 2p = 2(2,56 + 4,2) = 13,52 (m) Sai số tuyệt đối là: D2p = Dx + Dy + Dy + Dy = 6 (cm) Như vậy sai số tuyệt đối vượt quá đơn vị của hàng có chữ số 2, nên chỉ có ba chữ số chắc là 1; 3 và 5 Vậy cách viết chuẩn của chu vi hình chữ nhật là: 2p = 13,5m ± 6cm. b) Diện tích của hình chữ nhật là: S = 10,752 m2 Sai số tương đối ứng với các cạnh là: Sai số tương đối ứng với diện tích là : ds = dx + dy = Sai số tuyệt đối mắc phải là: Ds = S. ds = 10,752 . Vậy cách viết chuẩn của diện tích là: S = 10,8 m2 ± 0,1 m2. III/ Số gần đúng trong các kết quả thực nghiệm: Khi tiến hành thực nghiệm ( cân, đo,…) nhiều lần, mỗi lần được một kết quả khác nhau, người ta thường lấy trung bình cộng của các kết quả đó làm giá trị gần đúng và lấy độ chêng lệch lớn nhất giữa giá trị trung bình đó và kết quả thực nghiệm làm sai số tuyệt đối Ví dụ 4: Giải: Ta lấy trung bình cộng các kết quả trên: Do dộ chính xác của phép đo là 0,01g nên chữ số 4 không phải là chữ số chắc. Do đó lấy 10,28g là giá trị gần đúng của khối lượng mẫu quặng . Mẫu quặng có khối lượng 10,28g sai số tuyệt đối là 0,03g 4/ Cũng cố: - Giáo viên cho học sinh hệ thống lại các kiến thức đã học trong bài. 5/ Dặn dò: - Học bài và làm các bài tập sau: 1,2,3,4/138 Giáo viên gọi lớp trưởng kiểm diện học sinh vắng ở góc bảng. - Phương pháp nêu vấn đề - Giáo viên nêu câu hỏi gọi học sinh trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm khuyến khích nếu học sinh trả lời đúng. - Giáo viên gọi học sinh hệ thống lại các công thức đã học trong bài. - Giáo viên có thể gọi nhiều đối tượng khác nhau bằng cách đặt các câu hỏi vừa sức để học sinh có thể tự trả lời, từ đó kích thích nhiều học sinh có ý thức đóng góp xây dựng bài. - Giáo viên cho học sinh đọc lại thí dụ trong sách giáo khoa. A x = 2,56m±1cm B y= 4,2± 2cm C D - Hãy cho biết cách viết dươi dạng chuẩn của chu vi hình chữ nhật? ( công thức tính chu vi của hình chữ nhật khi biết chiều dài hai cạnh của nó?) 2p = 13,5m ± 6cm. - Hãy cho biết cách để viết chuẩn của diện tích hình chữ nhật? - Giáo viên nêu câu hỏi gọi học sinh trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm khuyến khích nếu học sinh trả lời đúng. Vì sai số tương đối ứng với diện tích là : ds = dx + dy = Sai số tuyệt đối mắc phải là: Ds = S. ds = 10,752 . Tóm lại cách ivet61 chuẩn của diện tích hình chữ nhật cần tìm là: S = 10,8 m2 ± 0,1 m2. - Giáo viên có thể gọi nhiều đối tượng khác nhau bằng cách đặt các câu hỏi vừa sức để học sinh có thể tự trả lời, từ đó kích thích nhiều học sinh có ý thức đóng góp xây dựng bài. Thí dụ: Trong 5 lần cân một mẫu quặng, người ta được các kết quả sau đây với độ chính xác 0,01 g: 10,29g ; 10,31g ; 10,25g ; 10,27g ; 10,30g Vậy mẫu quặng có khối lượng m = 10,28g với sai số tuyệt đối là 0,03g và viết: m = 10,28g ± 0,03g - Giáo viên có thể gọi nhiều đối tượng khác nhau bằng cách đặt các câu hỏi vừa sức để học sinh có thể tự trả lời, từ đó kích thích nhiều học sinh có ý thức đóng góp xây dựng bài. - Giáo viên có thể hướng dẫn trước bài tập ở nhà để học sinh có thể tự giải được. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTiet 87.doc