Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 11 Hàm số y=ax+b

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

+ Nắm vững SBT và đồ thị của H/số bậc nhất

+ Hiểu cách vẽ đồ thị của H/số bậc nhất và đồ thị của H/số y=|x|

2. Về kỹ năng

+ Khảo sát thành thạo H/số bậc nhất và vẽ đồ thị của chúng.

+ Vận dụng các TC của H/số bậc nhất để KSSBT và lập bảng BT của các H/số bâch nhất trên từng khoảng ( y=|x|).

+ Tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng có PT cho trước.

3. Về tư duy

- Quy lạ về quen.

4. Về thái độ

+ Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác.

II. Chuẩn bị phương tiện dạy học.

1. Về thực tiễn: HS đã được học một số KT ở lớp 9 về H/số bậc nhất. Cần ôn lại.

2. Phương tiện.

- Chuẩn bị các phiếu học tập

- Chuẩn bị các bảng kết quả của mỗi hoạt động.

- Chuẩn bị tranh vẽ hình 17, 19 (SGK)

III. Gợi ý về PP day học.

- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen các hoạt động nhóm.

IV. Tiến trình bài học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 11 Hàm số y=ax+b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11 hàm số y=ax+bNgày soạn: b\14.10.2006 Ngày giảng: 16.10.2006 Mục tiêu Về kiến thức + Nắm vững SBT và đồ thị của H/số bậc nhất + Hiểu cách vẽ đồ thị của H/số bậc nhất và đồ thị của H/số y=|x| Về kỹ năng + Khảo sát thành thạo H/số bậc nhất và vẽ đồ thị của chúng. + Vận dụng các TC của H/số bậc nhất để KSSBT và lập bảng BT của các H/số bâch nhất trên từng khoảng ( y=|x|). + Tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng có PT cho trước. Về tư duy Quy lạ về quen. Về thái độ + Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác. Chuẩn bị phương tiện dạy học. Về thực tiễn: HS đã được học một số KT ở lớp 9 về H/số bậc nhất. Cần ôn lại. Phương tiện. Chuẩn bị các phiếu học tập Chuẩn bị các bảng kết quả của mỗi hoạt động. Chuẩn bị tranh vẽ hình 17, 19 (SGK) Gợi ý về PP day học. Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen các hoạt động nhóm. Tiến trình bài học. ổn định lớp: 10 B1 : Sĩ số: Vắng 2. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Nêu các cách cho hàm số. Câu hỏi 2: Lấy một VD về hàm số cho bằng công thức. Y=ax+b, y=ax, y=b........ H/số y=ax+b nếu , ta có H/số bậc nhất ở lớp 9 đã nghiên cứu một số tính chất hôm nay ta ôn tập và mở rộng hơn...... 3. Bài mới I. Hàm số bậc nhất y=ax+b () 1. TXĐ. . 2. CBT: + Với a>0 H/số ĐB trên + Với a<0 H/số NB trên . BBT a>0 x - + y + - a<0 x - + y + - Đồ thị: SGK-T40. GV: Treo HV 17-SGK và đặt một số câu hỏi sau. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho hai H/số y=ax+b và y=a’x+b’ () ? ĐT của hai H/số này song song với nhau khi nào? ? TT cắt nhau khi nào? trùng nhau khi nào? Củng cố –khắc sâu. + Khi hệ số góc bằng nhau: + Khi + Khi BTTN: Hãy nối một H/số ở cột bên trái và một H/số ở cột bên phải để được hai Hsố có đồ thị song song. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. . b. y=2x+3. c. . d. -3x+15 1. . 2. y=x+1+. 3. y=-2x+3-. 4. y=. 5. + HS hoạt động nhóm. + Nối a-2, b-5, c-4, d-1 Ví dụ: vẽ đồ thị H/số: y=3x+2 GV: Hướng dẫn HS thực hiện. Gọi HS lên bảng thực hiện. Treo đồ thị vẽ sẵn và giải thích cách vẽ. II. Hàm số hằng y=b. Ví dụ: Cho hàm số y=3. XĐ giá trị của H/số tại x=-2;-1;0;1;2. Biểu diễn các điểm (-2;3), (-1;3), (0;3), (1;3), (2;3) trên 1 mp tọa độ. Nêu nhận xét về đồ thị H/số y=3. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? H/số y=3 là H/số ĐB hay NB? ? Tính giá trị của H/số tại x=-2;-1;0;1;2.? ? Nêu TGT của H/số ? Các điểm (-2;3), (-1;3), (0;3), (1;3), (2;3) có chung TC gì? ? Nêu cách vẽ đồ thị H/số y=3? + H/số không ĐB cũng không NB. + Trả lời.... + + Có cùng tung độ. +Là đt đi qua các đỉêm có tung độ =3 và song song với trục Ox *) ĐT H/số y=b là một đt song song hoặc trùng với các trục Ox và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b. Đường thẳng này gọi là đt y=b. III. Hàm số y=|x|. 1. TXĐ. . 2. CBT: Ta có HSĐB trên , HSNB trên BBT. x - 0 + y + + 0 4. Đồ thị. Theo ĐN ĐT y=|x| là sự “lắp ghép” của ĐT hai H/số y=x ( chỉ lấy phần ứng với ) và ĐT H/số y=-x (chỉ lấy phần ứng với x<0) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giáo cụ trực quan (ĐT H/số y=|x|) ? NX gì về ĐT H/số y=|x| (nhánh bên phải) ? Tương tự với nhánh bên trái. ? NX tính đối xứng? H/số y=|x|- chẵn, ĐT của nó nhận Oy làm trục đối xứng. ? Dựa ĐT H/số y=|x| nhận xét gì về số N của PT |x|=m?( Biện luận theo m số N của PT |x|=m). + Là tia phân giác của góc phần tư thứ I. + Là tia phân giác của góc phần tư thứ II. + ĐT H/số y=|x| nhận trục Oy làm trục đối xứng. + Nếu m<0 PT vô N. + Nếu m=0 PT có N duy nhất x=0. + Nếu m>0 PT có hai N phân biệt. 4. Củng cố: y *) H/số dạng y=|ax+b| VD: + y=|2x-4|= + Vẽ ĐT H/số y=|2x-4| . Vẽ hai đt y=2x-4 và y=-2x+4 . Bỏ hẳn hai phần đt nằm dưới trục hoành. + GTNN của H/số y=|2x-4| bằng 0. x O 5. Dặn dò: BT SGK.

File đính kèm:

  • docT11.doc