I.Mục tiêu
1.Về kiến thức
+ Nắm và vận dụng KSSBT và vẽ đồ thị của hàm số bặc nhất.
+ Lập PT đường thẳng đi qua hai điểm cho trước.
2. Về kỹ năng
+ khảo sát thành thạo hàm số băch nhất và vẽ đồ thị của nó.
+ Biết lập PT dạng ax+b=0 của đường thẳng đi qua hai điểm cho trước, đi qua một điểm và thỏa mãm ĐK cho trước.
+ Biết viết PT đường thẳng ax+b=0 dựa vào đồ thị cho sẵn.
3. Về tư duy:
+ Biết quy lạ về quen
4.Về thái độ
+ Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác .
+ Biết được toán học có ứng dụng trong thực tế.
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1.Thực tiễn:
H/S đã được học về sơ đồ KSSBT và các kiến thức có liên quan ở tiết trước.
2.Phương tiện. - Chuẩn bị các phiếu học tập.
- Chuẩn bị các bảng kết quả của mỗi hoạt động.
- Tranh vẽ( Đồ thị của các hàm số).
- HS ôn lại kiến thức đã học .
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 993 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 12 Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12
BàI TậP
Ngày soạn : 17. 10. 2006
Ngày giảng: 19. 10. 2006
I.Mục tiêu
1.Về kiến thức
+ Nắm và vận dụng KSSBT và vẽ đồ thị của hàm số bặc nhất.
+ Lập PT đường thẳng đi qua hai điểm cho trước.
2. Về kỹ năng
+ khảo sát thành thạo hàm số băch nhất và vẽ đồ thị của nó.
+ Biết lập PT dạng ax+b=0 của đường thẳng đi qua hai điểm cho trước, đi qua một điểm và thỏa mãm ĐK cho trước.
+ Biết viết PT đường thẳng ax+b=0 dựa vào đồ thị cho sẵn.
3. Về tư duy:
+ Biết quy lạ về quen
4.Về thái độ
+ Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác .
+ Biết được toán học có ứng dụng trong thực tế.
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1.Thực tiễn:
H/S đã được học về sơ đồ KSSBT và các kiến thức có liên quan ở tiết trước.
2.Phương tiện. - Chuẩn bị các phiếu học tập.
- Chuẩn bị các bảng kết quả của mỗi hoạt động.
- Tranh vẽ( Đồ thị của các hàm số).
- HS ôn lại kiến thức đã học .
III. Gợi ý về PPGD
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen các hoạt động nhóm.
IV.Tiến trình bài học.
1.ổn định lớp:
10B1:
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi 1: Sơ đồ khảo sát và vẽ đồ thị hàm số?
Câu hỏi 2: Hàm số y=ax+b gọi là hàm sốbậc nhất khi nào?
3. Bài tập
Bài 1:Viết PT dạng y=ax+b của đường thẳng (d) đi qua hai điểm A(-2;1), B(3;4).
Vẽ đường thẳng đó.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Để viết PT dạng y=ax+b ta cần phải XĐ được các yếu tố nào?
? Để XĐ hai hệ số a và b, ta dựa vào?
? Đường thẳng đó đi qua A nghĩa là?
Thiết lập PT thứ nhất.
Tương tự đối với điểm B.
? Thiết lập và giải hệ PT ẩn a,b.
Gọi HS lên bảng thực hiên.
GV chỉnh sửa- củng cố- khắc sâu.
? Cách vẽ đt
GV: Chỉnh sửa- treo đồ thị đã vẽ sẵn.
+ XĐ các hệ số a và b.
+Dựa vào giả thiết đt đi qua hai điểm A,B
+ Tọa độ điểm A phải thỏa mãn PT y=ax+b
.1=-2a+b
.3=4a+b
+
Vậy: (d)
+ XĐ hai điểm khác nhău thuộc đt.
+ HS lên vẽ đt.
y
Bài 2: Hãy viết PT đt y=ax+b ứng với mỗi hình sau.
-1
3
M
N
*
*
x
x
-2
B
1
3
A
y
*
*
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Để viết PT đt y=ax+b ta cần XĐ a,b. Vậy để XĐ a và b ta dựa vào đâu?
? Dựa đồ thị cho biết đường thẳng trên HV đi qua hai điểm A và B có tọa độ ntn?
? Cách lập PT đt y= ax+b.
Gọi đại diện nhóm trình bày và nhận xét.
Chỉnh sửa- củng cố – khắc sâu
+ Dựa vào đồ thị hàm số.
+ A(0;3), B(-2;1).
+ Tương tự như bài 1.
+ HS hoạt động nhóm.
+ Đại diện nhóm trình bày.s
Bài 3: Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số sau.
a. y=-3x+2.
b. y=|2x-4|
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Các bước khảo sát SBT và vẽ đồ thị HS.
Cho HS hoạt động độc lập ở câu a.
Hướng dẫn chấm chéo.
? Cách vẽ đồ thị HS y=|ax+b|
Cho HS hoạt động nhóm.
Gọi lên bảng trình bày
Chỉnh sửa- củng cố- khắc sâu.
+ 4 bước (TXĐ, CBT, BBT, ĐT)
+ HS hoạt động độc lập.
+ Thực hiện chám chéo.
+ Vẽ 2 đt y=ax+b và y=-(ax+b)
Bỏ 2 phần đt nằm dưới trục Ox.
+ HS hoạt động nhóm.
.TXĐ: D=R .
. CBT:
HSĐB/ , HSNB/
. BBT
. ĐT.
4. Củng cố : Hướng dẫn bài tập 9+12
5. Dặn dò: Về nhà làm bài tập SGK
File đính kèm:
- T12.doc