I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Củng cố khắc sâu kiến thức về
+ Các tính chất của H/số, TXĐ và chiều biến thiên ,đồ thị của H/số.
+ H/số chẵn, H/số lẻ.
+ Hiểu và ghi nhớ các tính chất của các H/số y= ax+b và y= ax2+bx+c.Xác định được chiều biến thiên và vẽ được đồ thị của chúng.
2. Về kỹ năng
+ Khi cho một H/số bặc hai,biết cách XĐ tọa độ đỉnh, phương trình của trục đối xứng và hướng bề lõm của (P).
+ Rèn kỹ năng khảo sát SBT và vẽ đồ thị H/số y= ax+b và y= ax2+bx+c .
+ Biết cách giải một số bài toán đơn giản về đường thẳng và (P).
3. Về tư duy
+) Biết quy lạ về quen.
4. Về thái độ
+ Cẩn thận, chính xác khi xác định chiều biến thiên, vẽ đồ thị các H/số bậc nhất, bậc hai.
+ Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học.
- Chuẩn bị hệ thống câu hỏi:
- Chuẩn bị các phiếu học tập
- Chuẩn bị các bảng kết quả của mỗi hoạt động.
III. Gợi ý về PPDH
+) Gợi mở vấn đáp
+) Chia nhóm nhỏ hoạt động.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 15 Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 15
ôn tập chương Ii
Ngày soạn: 28.10.2006
Ngày giảng: 30.10.2006
Mục tiêu
Về kiến thức: Củng cố khắc sâu kiến thức về
+ Các tính chất của H/số, TXĐ và chiều biến thiên ,đồ thị của H/số.
+ H/số chẵn, H/số lẻ.
+ Hiểu và ghi nhớ các tính chất của các H/số y= ax+b và y= ax2+bx+c.Xác định được chiều biến thiên và vẽ được đồ thị của chúng.
Về kỹ năng
+ Khi cho một H/số bặc hai,biết cách XĐ tọa độ đỉnh, phương trình của trục đối xứng và hướng bề lõm của (P).
+ Rèn kỹ năng khảo sát SBT và vẽ đồ thị H/số y= ax+b và y= ax2+bx+c .
+ Biết cách giải một số bài toán đơn giản về đường thẳng và (P).
Về tư duy
+) Biết quy lạ về quen.
Về thái độ
+ Cẩn thận, chính xác khi xác định chiều biến thiên, vẽ đồ thị các H/số bậc nhất, bậc hai.
+ Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn.
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
- Chuẩn bị hệ thống câu hỏi:
Chuẩn bị các phiếu học tập
Chuẩn bị các bảng kết quả của mỗi hoạt động.
Gợi ý về PPDH
+) Gợi mở vấn đáp
+) Chia nhóm nhỏ hoạt động.
Tiến trình bài học.
ổn định lớp:
10 B1:
2. Kiểm tra bài cũ:
Lồng vào các hoạt động học tập của giờ học.
Hệ thống câu hỏi ôn tập.
Câu hỏi 1: Hãy nêu các cách cho H/số?
Câu hỏi 2: Khi H/số cho bởi công thức, TXĐ của H/số được XĐ ntn?
Câu hỏi 3: Một điểm M (x0;y0) thuộc đồ thị của H/số y=f(x) khi nào?
Câu hỏi 4: Khái niệm H/số chẵn, H/số lẻ?
Câu hỏi 5: Sự biến thiên của H/số y= ax+b?
Câu hỏi 6: Sự biến thiên của H/số y= ax2+bx+c trong hai TH: a>0 và a<0.
Câu hỏi 7: Hãy xác định tọa độ đỉnh, phương trình trục đối xứng của parabol y= ax2+bx+c
3. Bài mới
Bài 1: Tìm TXĐ của các H/số sau:
a. . c. .
b. . d.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ Giao bài tập cho cả lớp.
? Nhắc lại quy ước về TXĐ của H/số cho bởi công thức.
+) Gọi 3 học sinh lên bảng theo ba mức độ: Y, TB, Khá.
? Đk để H/số xác định ?
? Kết hợp các điều kiện trên cùng 1 trục số.
? TXĐ?
Gv: Gọi nhận xét-chỉnh sửa- khắc sâu.
+ Chép bài tập.
+ Nhắc lại.
+ Định hướng cách giải.
+ HS lên thực hiện
a.
b. .
c. .
d.
Bài 2:
1) Khảo sát SBT và vẽ đồ thị các H/số sau:
y= 2x- 4
y= 4- 2x
y= -x2+2x- 3
y= x2+2x+1
2) Từ đồ thị các H/số y= 2x- 4 và y= 4- 2x , nêu cách vẽ đồ thị H/số y= |2x- 4|
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ Giao bài tập cho cả lớp.
? Nhắc lại sơ đồ khảo sát SBT và vẽ đồ thị hàm số y= f(x).
? áp dụng khảo sát hàm số các hàm số trên ?
+) Gọi 3 học sinh lên bảng theo ba mức độ: Y, TB, Khá (a,b,c).
Gv: Gọi nhận xét-chỉnh sửa- khắc sâu.
Treo bảng vẽ sẵn đồ thị hai H/số y= 2x- 4 và H/số
y= 4- 2x.
? Dựa đồ thị hai H/số trên nêu cách vẽ đồ thị h/số
y= |2x- 4|
+ Chép bài tập.
+ HS nhắc lại(4 bước)
+ Hoạt động cặp
+ HS lên bảng trình bày
+ HS nhận xét:
+ Giữ nguyên phần trên trục hoành bỏ hẳn phần dưới .
Bài 3:Xác định H/số bậc hai y= ax2+bx-3 (P) .Biết rằng đồ thị của nó.
Đi qua hai điểm A(0;4) và B(-1;1)
Có đỉnh I( 1;-2)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Để XĐ được (P) ta cần XĐ được ?(c=?) Do đó phải lập hệ gồm mấy PT? mấy ẩn?
? Nếu (P) đi qua một điểm thì ta có?
Theo bài ra ta có hệ?
Đáp số: y=
? (P) có đỉnh I(1;-2).Từ đó ta có?
? Ta có hệ PT?
Đáp số: y= -x2+2x-3 .
+ Cần XĐ được a và b.(c=-3)
+ Phải lập được hệ PT hai ẩn( a và b)
+ Tọa độ của điểm đó phải thỏa mãn PT của (P).
+ HS lên thực hiện .
+ =1 và f(1) =-2.
HS lên bảng.
Củng cố: Sơ đồ khảo sát SBT và vẽ đồ thị hàm số y= f(x).
Dặn dò: Bài tập sách bài tập .
Ôn tập tiết sau kiểm tra 45’
File đính kèm:
- T15.doc
- T 16.doc