Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 15 Ôn tập chương II

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức: Củng cố khắc sâu kiến thức về

+ Các tính chất của H/số, TXĐ và chiều biến thiên ,đồ thị của H/số.

+ H/số chẵn, H/số lẻ.

+ Hiểu và ghi nhớ các tính chất của các H/số y= ax+b và y= ax2+bx+c.Xác định được chiều biến thiên và vẽ được đồ thị của chúng.

2. Về kỹ năng

+ Khi cho một H/số bặc hai,biết cách XĐ tọa độ đỉnh, phương trình của trục đối xứng và hướng bề lõm của (P).

+ Rèn kỹ năng khảo sát SBT và vẽ đồ thị H/số y= ax+b và y= ax2+bx+c .

+ Biết cách giải một số bài toán đơn giản về đường thẳng và (P).

3. Về tư duy

+) Biết quy lạ về quen.

4. Về thái độ

+ Cẩn thận, chính xác khi xác định chiều biến thiên, vẽ đồ thị các H/số bậc nhất, bậc hai.

+ Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn.

II. Chuẩn bị phương tiện dạy học.

- Chuẩn bị hệ thống câu hỏi:

- Chuẩn bị các phiếu học tập

- Chuẩn bị các bảng kết quả của mỗi hoạt động.

III. Gợi ý về PPDH

+) Gợi mở vấn đáp

+) Chia nhóm nhỏ hoạt động.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 852 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 15 Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 15 ôn tập chương Ii Ngày soạn: 28.10.2006 Ngày giảng: 30.10.2006 Mục tiêu Về kiến thức: Củng cố khắc sâu kiến thức về + Các tính chất của H/số, TXĐ và chiều biến thiên ,đồ thị của H/số. + H/số chẵn, H/số lẻ. + Hiểu và ghi nhớ các tính chất của các H/số y= ax+b và y= ax2+bx+c.Xác định được chiều biến thiên và vẽ được đồ thị của chúng. Về kỹ năng + Khi cho một H/số bặc hai,biết cách XĐ tọa độ đỉnh, phương trình của trục đối xứng và hướng bề lõm của (P). + Rèn kỹ năng khảo sát SBT và vẽ đồ thị H/số y= ax+b và y= ax2+bx+c . + Biết cách giải một số bài toán đơn giản về đường thẳng và (P). Về tư duy +) Biết quy lạ về quen. Về thái độ + Cẩn thận, chính xác khi xác định chiều biến thiên, vẽ đồ thị các H/số bậc nhất, bậc hai. + Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn. Chuẩn bị phương tiện dạy học. - Chuẩn bị hệ thống câu hỏi: Chuẩn bị các phiếu học tập Chuẩn bị các bảng kết quả của mỗi hoạt động. Gợi ý về PPDH +) Gợi mở vấn đáp +) Chia nhóm nhỏ hoạt động. Tiến trình bài học. ổn định lớp: 10 B1: 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào các hoạt động học tập của giờ học. Hệ thống câu hỏi ôn tập. Câu hỏi 1: Hãy nêu các cách cho H/số? Câu hỏi 2: Khi H/số cho bởi công thức, TXĐ của H/số được XĐ ntn? Câu hỏi 3: Một điểm M (x0;y0) thuộc đồ thị của H/số y=f(x) khi nào? Câu hỏi 4: Khái niệm H/số chẵn, H/số lẻ? Câu hỏi 5: Sự biến thiên của H/số y= ax+b? Câu hỏi 6: Sự biến thiên của H/số y= ax2+bx+c trong hai TH: a>0 và a<0. Câu hỏi 7: Hãy xác định tọa độ đỉnh, phương trình trục đối xứng của parabol y= ax2+bx+c 3. Bài mới Bài 1: Tìm TXĐ của các H/số sau: a. . c. . b. . d. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh + Giao bài tập cho cả lớp. ? Nhắc lại quy ước về TXĐ của H/số cho bởi công thức. +) Gọi 3 học sinh lên bảng theo ba mức độ: Y, TB, Khá. ? Đk để H/số xác định ? ? Kết hợp các điều kiện trên cùng 1 trục số. ? TXĐ? Gv: Gọi nhận xét-chỉnh sửa- khắc sâu. + Chép bài tập. + Nhắc lại. + Định hướng cách giải. + HS lên thực hiện a. b. . c. . d. Bài 2: 1) Khảo sát SBT và vẽ đồ thị các H/số sau: y= 2x- 4 y= 4- 2x y= -x2+2x- 3 y= x2+2x+1 2) Từ đồ thị các H/số y= 2x- 4 và y= 4- 2x , nêu cách vẽ đồ thị H/số y= |2x- 4| Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh + Giao bài tập cho cả lớp. ? Nhắc lại sơ đồ khảo sát SBT và vẽ đồ thị hàm số y= f(x). ? áp dụng khảo sát hàm số các hàm số trên ? +) Gọi 3 học sinh lên bảng theo ba mức độ: Y, TB, Khá (a,b,c). Gv: Gọi nhận xét-chỉnh sửa- khắc sâu. Treo bảng vẽ sẵn đồ thị hai H/số y= 2x- 4 và H/số y= 4- 2x. ? Dựa đồ thị hai H/số trên nêu cách vẽ đồ thị h/số y= |2x- 4| + Chép bài tập. + HS nhắc lại(4 bước) + Hoạt động cặp + HS lên bảng trình bày + HS nhận xét: + Giữ nguyên phần trên trục hoành bỏ hẳn phần dưới . Bài 3:Xác định H/số bậc hai y= ax2+bx-3 (P) .Biết rằng đồ thị của nó. Đi qua hai điểm A(0;4) và B(-1;1) Có đỉnh I( 1;-2) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Để XĐ được (P) ta cần XĐ được ?(c=?) Do đó phải lập hệ gồm mấy PT? mấy ẩn? ? Nếu (P) đi qua một điểm thì ta có? Theo bài ra ta có hệ? Đáp số: y= ? (P) có đỉnh I(1;-2).Từ đó ta có? ? Ta có hệ PT? Đáp số: y= -x2+2x-3 . + Cần XĐ được a và b.(c=-3) + Phải lập được hệ PT hai ẩn( a và b) + Tọa độ của điểm đó phải thỏa mãn PT của (P). + HS lên thực hiện . + =1 và f(1) =-2. HS lên bảng. Củng cố: Sơ đồ khảo sát SBT và vẽ đồ thị hàm số y= f(x). Dặn dò: Bài tập sách bài tập . Ôn tập tiết sau kiểm tra 45’

File đính kèm:

  • docT15.doc
  • docT 16.doc