I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
Học sinh cần nắm vững cách giải của 1 số dạng bài tập sau:
+) Tìm TXĐ của 1 số hàm số.
+) Xét sự biến thiên của hàm số và lập bảng biến thiên.
Bằng PP lập tỉ số .
+) Xét tính chẵn lẻ của một hàm số.
2. Về kỹ năng
+) Tìm TXĐ của H/s.
+) Dựa vào đồ thị hàm số đã cho biết lập bảng biến thiên và xác định được 1 số tính chất của hàm số.
+) Thực hành các bước xét sự biến thiên của hàm số.
+) Xét tính chẵn lẻ của một hàm số.
3. Về tư duy
+) Hiểu được nguyên tắc tìm TXĐ của hsố.
4. Về thái độ
- Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác khi tính toán.
- Thấy được ý nghĩa của hàm số và đồ thị trong đời sống thực tế.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Về thực tiễn
- H/s đã được học các kiến thức có liên quan từ các tiết trước.
2. Phương tiện.
- Chuẩn bị các phiếu học tập
- Chuẩn bị các bảng kết quả của mỗi hoạt động.
- Chuẩn bị một số bài tập phù hợp với đối tượng học sinh.
3. PPDH
- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen các hoạt động nhóm.
Tiết 16
$1 Đại cương về hàm số
Bài tập
Ngày soạn: 14.10.2006
Ngày giảng: 16.10.2006
Mục tiêu
Về kiến thức
Học sinh cần nắm vững cách giải của 1 số dạng bài tập sau:
+) Tìm TXĐ của 1 số hàm số.
+) Xét sự biến thiên của hàm số và lập bảng biến thiên.
Bằng PP lập tỉ số .
+) Xét tính chẵn lẻ của một hàm số.
Về kỹ năng
+) Tìm TXĐ của H/s.
+) Dựa vào đồ thị hàm số đã cho biết lập bảng biến thiên và xác định được 1 số tính chất của hàm số.
+) Thực hành các bước xét sự biến thiên của hàm số.
+) Xét tính chẵn lẻ của một hàm số.
Về tư duy
+) Hiểu được nguyên tắc tìm TXĐ của hsố.
Về thái độ
Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác khi tính toán.
Thấy được ý nghĩa của hàm số và đồ thị trong đời sống thực tế.
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
Về thực tiễn
H/s đã được học các kiến thức có liên quan từ các tiết trước.
Phương tiện.
Chuẩn bị các phiếu học tập
Chuẩn bị các bảng kết quả của mỗi hoạt động.
Chuẩn bị một số bài tập phù hợp với đối tượng học sinh.
PPDH
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen các hoạt động nhóm.
Tiến trình bài học.
ổn định lớp
10 A1: 10 A2:
2. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra trong khi chữa bài tập
3. Bài mới
Dạng 1: Tìm TXĐ của hàm số
GV: Cho một số bài tập sau:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài 1: Tìm TXĐ của các hàm số sau:
a.
? ĐN TXĐ của hàm số?
? Đk để hsố xác định ?
? Kết hợp các điều kiện trên cùng 1 trục số.
? TXĐ?
b.
Tương tự câu a
c.
*) Nhấn mạnh : |x|<a thì ta có?
a)Lên bảng trả lời và làm câu a.
*) Lên bảng?
*) V nhà.
Dạng 2: Xét sự biến thiên của hàm số
GV: Cho một số bài tập sau:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài 2: Dựa và đồ thị sau hãy lập bảng biến thiên của hàm số.
? HSố ĐB? NB?
? Lập BBT?
Bài 2:Xét SBT của mỗi hàm số sau và lập bảng biến thiên của nó.
a. y = 2x2 + 4x-3 trên( ) và (-1; )
? Các bước xét sự biến thiên của hàm số?
? Cho Hs áp dụng vào bài tập.
*) Chú ý hướng dẫn Hs xét tỉ số biến thiên? và lập BBT
b. y = -x2 + 4x-5 trên( ) và (2; )
Tương tự câu a.
c. y = -2x2 + 8x-1 trên (-;2) và (2; )
d. y = 4x2 + 24x-30 trên (-;-3) và (-3; )
*) Trả lời
*) Lên bảng lập BBT
*) Lên bảng trả lời và làm câu a.
*) Lên bảng
*) Về nhà.
Dạng 3: Xét tính chẵn lẻ của một hàm số:
GV: Cho một số bài tập sau:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài4: Xét tính chẵn lẻ của các hàm số sau:
a. y = 4x4+ 2x2-5
? Nêu các bước xét tính chẵn lẻ của 1 hàm số?
áp dụng vào giải bài tập
b. y = 4x3+ 2x
c. y =
a)Lên bảng trả lời và làm câu a.
*) Lên bảng?
*) V nhà.
4. Củng cố
*) Nguyên tắc tìm TXĐ của 1 số hàm số đơn giản.
*) Một số chú ý khi áp dụng tỉ số biến thiên để xét sự biến thiên của hsố.
*) Một số chú ý khi xét tính chẵn lẻ của hsố.
5. Dặn dò:
Về nhà làm bài tập phần luyện tập