I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Củng cố các kiến thức đã học trong bài 1: Như: TXĐ, xét SBT của hàm số, lập bảng biến thiên của hsố, Xét tính chẵn lẻ của hsố, tịnh tiến đồ thị song song với các trục toạ độ.
2. Về kỹ năng
- Tìm TXĐ của H/s.
- Sử dụng tỉ số biến thiên để khảo sát SBT của Hsố trên 1 khoảng đã cho và lập bảng biến thiên của nó
- Xác định được mối quan hệ giữa hai hàm số (Cho bằng CT) khi biết đồ thị của Hsố này là do tịnh tiến đồ thị của hàm số kia song song với các trục toạ độ
3. Về tư duy
- Biết tư duy tìm hướng giải cho mỗi bài toán.
4. Về thái độ
- Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác khi tính toán.
- Thấy được ý nghĩa của hàm số và đồ thị trong đời sống thực tế.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 17 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17
Luyện tập
Ngày soạn: 15.10.2006
Ngày giảng: 17.10.2006
Mục tiêu
Về kiến thức
Củng cố các kiến thức đã học trong bài 1: Như: TXĐ, xét SBT của hàm số, lập bảng biến thiên của hsố, Xét tính chẵn lẻ của hsố, tịnh tiến đồ thị song song với các trục toạ độ.
Về kỹ năng
Tìm TXĐ của H/s.
Sử dụng tỉ số biến thiên để khảo sát SBT của Hsố trên 1 khoảng đã cho và lập bảng biến thiên của nó
Xác định được mối quan hệ giữa hai hàm số (Cho bằng CT) khi biết đồ thị của Hsố này là do tịnh tiến đồ thị của hàm số kia song song với các trục toạ độ
Về tư duy
Biết tư duy tìm hướng giải cho mỗi bài toán.
Về thái độ
Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác khi tính toán.
Thấy được ý nghĩa của hàm số và đồ thị trong đời sống thực tế.
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
Về thực tiễn
H/s đã được học các kiến thức có liên quan đến hàm số từ các tiết trước.
Phương tiện.
Chuẩn bị các phiếu học tập
Chuẩn bị các bảng kết quả của mỗi hoạt động.
Chuẩn bị một số bài tập phù hợp với đối tượng học sinh.
PPDH
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
Tiến trình bài học.
ổn định lớp
10 A1: 10 A2:
2. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra trong khi chữa bài tập
3. Bài mới
Bài 1:Tìm tập xác định của các hàm số sau:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a.
? ĐK xác định của hàm số?
? Biểu diễn kết quả trên trục số?
. Gọi HS lên bảng.
b.
? ĐK xác định của hàm số?
? Biểu diễn kết quả trên trục số?
. Gọi HS lên bảng.
1. ĐK:
2. ĐK:
Bài 2: Khảo sát sự biến thiên của các hàm số sau:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Trên các khoảng (-; - 4) và
(- 4;+ )
? Nhắc lại các bước xét SBT của hàm số?
? Gọi Hs lên bảng?
b. Trên các khoảng (-; 3) và
(3;+ )
? Nhắc lại các bước xét SBT của hàm số?
? Gọi Hs lên bảng?
1. Lập tỉ số biến thiên:
. Nhận xét và đưa ra KL trên
(-; - 4) và (- 4;+ )
. Lên bảng thực hiện:
. Lên bảng thực hiện:
Bài 3: Hàm số y = x2-6x+11 có đồ thị như hình vẽ:
a. Hãy dựa vào đồ thị hãy lập bảng biến thiên của hàm số đó.
b. Tìm các điểm thuộc đồ thị hàm số tại các điểm có hoành độ là:
x=1; x=2; x=3; x=4; x=5
c. Đồ thị hàm số trên có được bằng cách tịnh tiến đồ thị hàm số y =x2 theo các phép tịnh tíên nào?
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Từ đồ thị ta có BBT?
b. Từ đồ thị ta có?
c? Nhắc lại phép tịnh tiến theo phương song song với các trục toạ độ?
1. Lên bảng thực hiện.
2.Lên bảng thực hiện.
3.Có được bằng cách tịnh tiến sang phải 3 đvị sau đó tịnh tiến lên trên 2 đvị.
Bài 4: Cho đồ thị hàm số y = 2x+3.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a.Tịnh tiến đồ thị lên trên 5 đvị ta được đồ thị hàm số nào?
. Gọi hs thực hiện?
b.Tịnh tiến đồ thị sang trái 4 đvị ta được đồ thị hàm số nào?
. Gọi hs thực hiện?
c.Tịnh tiến đồ thị sang phải 4 đvị sau đó tinh tiến lên trên 2 đvị ta được đồ thị hàm số nào?
. Gọi hs thực hiện?
a. y = 2x+8
b. y=2(x+4)+3=2x+11
c. y=2(x-4)+2=2x-6
4. Củng cố
Ví dụ: Khi tịnh tiến đồ thị y = -x+3 sang trái 2 đơn vị và tịnh tiến xuống dưới 5 đơn vị ta được đồ thị hàm số:
a. y = x-6. b. y = x+6. c. y = -x-6. d. y = -x+6.
5. Dặn dò:
Về nhà làm bài tập còn lại
File đính kèm:
- T 17.doc