Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 23 Phương trình và hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn(tiết 2)

 I – Mục tiêu: Học sinh cần đạt được:

1. Về kiến thức:

 Hiểu cách giải hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn

2. Về kỹ năng:

+ Giải hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn bằng phương pháp Gau – xơ

+ Giải hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn bằng máy tính điện tử

3. Về tư duy: phát triển tư duy trong quá trình giải hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn

4. Về thái độ: Cẩn thận trong tính toán.

II – Chuẩn bị về phương tiện dạy học.

Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập, bảng phụ,MTĐT Casio-fx500MS, fx570MS

III –Phương Pháp giảng dạy:

Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy có đan xen các HĐ nhóm.

IV – Tiến trình bài giảng:

1. Ổn định tổ chức: 10B1

2. Kiểm tra bài cũ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 23 Phương trình và hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn(tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 PT và hệ pt bậc nhất nhiều ẩn(T2) Ngày soạn: 28.11.2006 Ngày giảng: 30.11.2006 I – Mục tiêu: Học sinh cần đạt được: 1. Về kiến thức: Hiểu cách giải hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn 2. Về kỹ năng: + Giải hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn bằng phương pháp Gau – xơ + Giải hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn bằng máy tính điện tử 3. Về tư duy: phát triển tư duy trong quá trình giải hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn 4. Về thái độ: Cẩn thận trong tính toán. II – Chuẩn bị về phương tiện dạy học. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập, bảng phụ,MTĐT Casio-fx500MS, fx570MS III –Phương Pháp giảng dạy: Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy có đan xen các HĐ nhóm. IV – Tiến trình bài giảng: 1. ổn định tổ chức: 10B1 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: III. Hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn. *) PT bậc nhất ba ẩn có dạng TQ: ax+by+cz=d (x,y,z là ẩn; a,b,c k0 đồng thời bằng 0) *) Hệ ba PT bậc nhất ba ẩn: , trong đó x,y,z là ẩn. *) Bộ ba số (x0; y0; z0) nghiệm đúng cả 3 phương trình của hệ gọi là 1 nghiệm của hệ. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò ? Nhắc lại định nghĩa hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn đã biết ? ? Nghiệm của hệ được định nghĩa như thế nào ? ? Phương pháp giải đã biết? GV : Ngoài ra có thể sử dụng phương pháp khử ẩn số ( Gau-xơ) để khử dần ẩn số đưa về hệ PT dạng tam giác, hoặc dùng máy tính điện tử. GV : Giới thiệu hệ PT dạng tam giác. GV : Giới thiệu cho HS cách sử dụng MTĐT Casio-fx500MS, fx570MS để giải hệ + + Là bộ ba số (x0; y0; z0) nghiệm đúng cả 3 phương trình trên. + Dùng phương pháp thế *) Ví dụ1: Giải các hệ sau: a. b. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò ? PP giải hệ a ? ? áp dụng ? ? Giải lại hệ trên bằng máy tính điện tử ? Ghi lại quy trình bấm phím ? ? PP giải hệ b ? ? áp dụng ? ? Giải hệ trên bằng máy tính điện tử ? Ghi lại quy trình bấm phím ? +Từ (3) tìm được z, thay z vào (2) tìm được y, thay y và z vừa tìm được vào (1) nhận được x + HS lên bảng thực hiện + ĐS : +HS lên bảng trình bày +Dùng PP Gau-xơ để khử dần ẩn số đưa về hệ PT dạng tam giác. - Nhân hai vế của (4) với 2 rồi trừ vế với vế của hai pt (4) và (5) đưa về hệ 2 ẩn y và z. Giải hệ đó tìm được y và z rồi thế vào một trong 3 phương trình của hệ ta tìm được x. - HS lên bảng trình bày ĐS: HS lên bảng thực hiện *) Ví dụ 2: Bài 6: ( SGK) Một cửa hàng bán áo sơ mi, quần âu nam và váy nữ. Ngày thứ nhất bán được 12 áo, 21 quần và 18 váy, doanh thu là 5 349 000 đồng. Ngày thứ hai bán được 16 áo, 24 quần và 12 váy, doanh thu là 5 600 000 đồng. Ngày thứ ba bán được 24 áo, 15 quần và 12 váy, doanh thu là 5 259 000 đồng. Hỏi giá bán mỗi áo, mỗi quần và mỗi váy là bao nhiêu. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò ? Đặt tên cho giá của các sản phẩm ? ? Xác định x, y, z bằng cách nào ? ? Trong ngày thứ nhất bán được 12 áo, 21 quần và 18 váy, vậy số tiền thu được là ? ? Tương tự trong ngày thứ hai và thứ ba ? ? Làm thế nào để xác định được x, y, z ? ? Dùng MTĐT giải hệ trên ? + Gọi x, y, z tương ứng là giá bán của một chiếc áo, quần và váy + Phải lập hệ 3 phương trình 3 ẩn số là x, y, z dựa vào doanh thu của mỗi ngày. + Trong ngày thứ nhất ta có số tiền thu được là: 12x+21y+18z=5 349 000 + Trong ngày thứ hai ta có số tiền thu được là: 16x+24y+12z=5 600 000 + Trong ngày thứ ba ta có số tiền thu được là: 24x+15y+12z=5 259 000 +Có x, y, z là nghiệm của hệ phương trình: 4. Củng cố: PP giải hệ ba PT bậc nhất ba ẩn 5. Dặn dò: BTVN: hoàn thiện các bài tập trong SGK

File đính kèm:

  • docT23.doc