I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Củng cố khắc sâu cách giải; cách giải và biện luận PT dạng và PT có chứa ẩn ở mẫu.
2. Về kỹ năng
- Giải các PT trên.
- Giải và biện luận các PT ở dạng đơn giản.
3. Về tư duy
- Biết cách suy luận và tìm lời giải thích hợp cho mỗi bài toán
4. Về thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận, óc tư duy logic.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Về thực tiễn
- H/s đã được học các kiến thức có liên quan ở tiết trước. Cần ôn lại.
2. Phương tiện.
- Chuẩn bị một lượng bài tập thích hợp.
3. PPDH
- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
III. Tiến trình bài học.
1. Ổn định lớp
10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng:
10 A2: Sĩ số lớp: 38 Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra khi chữa bài tập.
3. Bài mới
Tiết 31
Bài tập
Ngày soạn: 20.11.2006
Ngày giảng: 22.11.2006
Mục tiêu
Về kiến thức
Củng cố khắc sâu cách giải; cách giải và biện luận PT dạng và PT có chứa ẩn ở mẫu.
Về kỹ năng
Giải các PT trên.
Giải và biện luận các PT ở dạng đơn giản.
Về tư duy
- Biết cách suy luận và tìm lời giải thích hợp cho mỗi bài toán
Về thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận, óc tư duy logic.
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
Về thực tiễn
H/s đã được học các kiến thức có liên quan ở tiết trước. Cần ôn lại.
Phương tiện.
- Chuẩn bị một lượng bài tập thích hợp.
3. PPDH
- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
Tiến trình bài học.
ổn định lớp
10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng:
10 A2: Sĩ số lớp: 38 Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra khi chữa bài tập.
3. Bài mới
Bài 1: Giải các PT sau:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.
? ĐK?
? Hướng giải?
2.
? ĐK?
? Hướng giải?
Đáp số: x=-1
3.
? ĐK?
? Hướng giải?
Lên bảng
ĐK: x2 và x3
PT 5x2-9x=0 x=0 hay x=9/5
Về nhà?
. x2-4x+10 0 Với mọi x.
. Đặt t = x2-4x+10
PT
Khi đó x=1 hoặc x=3
Bài 2: Giải và biện luận các PT sau:
a. (1).
b. (2)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
a.? PT (1) PT?
b. PT (2) PT?
? ĐK ?
Vì x2 nên ta có m ?
Lên bảng thực hiện:
(1)x=-3m+2 hoặc x =
KL:
Lên bảng thực hiện:
x2
PT (2) (m-2)x=-2(m+2)
. Với m 2 và m 0 PT có N:
x =
.Với m =2 hoặc m =0 PT VN
Bài 3: Cho PT (II)
Giải PT với m = -2
Giải PT với m -2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Với m = -2 ta có PT?
? Giải PT?
? Giải PT với m -2
? Phân tích VP thành tích các nhân tử?
. Với m = -3?
. Với m -3?
KL?
. Lên bảng giải:
. Có N với mọi x1
. lên bảng thực hiện:
Với m -2
Ta có PT
. Với m = -3. PT vô N
. Với m -3 PT có N:
KL:
4.Củng cố
Nhắc lại cách giải các PT trên?
Bài toán trắc nghiệm:
PT: có tập nghiệm là:
a.T = {-1; 2} b. T ={1;2/3} c. T = {2/3} d. T={0;3/2}
Đáp án: c
5.Dặn dò
Bài tập về nhà . 25; 26; 27 ( 85)