Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 46 Biểu đồ (tiết 1)

I.Mục tiêu

1. Kiến thức: Giúp HS nắm được:

+ Khái niệm biểu đồ tần số hình cột.

+ Biểu đồ đường gấp khúc tần số, tần suất.

2. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng.

+ Đọc được biểu đồ tần số hình cột.

+ Vẽ được biểu đồ tần số hình cột khi biết bảng phân bố tần số ghép lớp.

+ Đọc được biểu đồ tần suất hình cột.

+ Vẽ được biểu đồ tần suất hình cột khi biết bảng phân bố tần số ghép lớp.

3.Tư duy:

+ Quy lạ về quen.

+ Tư duy hình học trong việc học thống kê được phát huy.

4.Thái độ

+ HS liên hệ được nhiều vấn đề của thực tế với toán học.

II.Chuẩn bị phương tiện dạy học.

1. Thực tiễn: H/S đã được học một số KT: Biểu đồ hình cột, biểu đồ đoạn thẳng ở lớp 7 và một số KT liên quan ở tiết trước.

2. Phương tiện: + GV: Chuẩn bị một số tranh liên quan tới bài dạy.

 + HS : Ôn lại kiến thức có liên quan ở lớp 7 và ở tiết trước.

III. Gợi ý về PPGD

Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen các hoạt động nhóm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 46 Biểu đồ (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 46 Biểu đồ (T1) Ngày soạn : 24.02.2007 Ngày giảng: 26.02.2007 I.Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp HS nắm được: + Khái niệm biểu đồ tần số hình cột. + Biểu đồ đường gấp khúc tần số, tần suất. 2. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng. + Đọc được biểu đồ tần số hình cột. + Vẽ được biểu đồ tần số hình cột khi biết bảng phân bố tần số ghép lớp. + Đọc được biểu đồ tần suất hình cột. + Vẽ được biểu đồ tần suất hình cột khi biết bảng phân bố tần số ghép lớp. 3.Tư duy: + Quy lạ về quen. + Tư duy hình học trong việc học thống kê được phát huy. 4.Thái độ + HS liên hệ được nhiều vấn đề của thực tế với toán học. II.Chuẩn bị phương tiện dạy học. 1. Thực tiễn: H/S đã được học một số KT: Biểu đồ hình cột, biểu đồ đoạn thẳng ở lớp 7 và một số KT liên quan ở tiết trước. 2. Phương tiện: + GV: Chuẩn bị một số tranh liên quan tới bài dạy. + HS : Ôn lại kiến thức có liên quan ở lớp 7 và ở tiết trước. III. Gợi ý về PPGD Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen các hoạt động nhóm. IV.Tiến trình bài học. 1.ổn định lớp: 10B1: Sĩ số 36: Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi 1:Nêu khái niệm tần số và tần suất của một giá trị trong bảng số liệu (mẫu số liệu) thống kê. Câu hỏi 2: Người ta chọn 10 gia đình của phường Đoàn Kết- TX Lai Châu để điều tra số người học hết tiểu học và thu được kết qủa như sau: 2 3 2 0 4 6 3 5 2 5 1. Nêu SLTK( Kích thước mẫu)? 2. XĐ tần số của: 0,2,3,4,5,6. 2. Lập bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp. Lớp Tần số Tần suất(%) [0;2) ….. ….. [2;4) ….. ….. [4;6] ….. ….. 3. Bài mới: *) Tục ngữ có những câu “Trăm nghe không bằng một thấy”; “Một hình ảnh giá trị hơn ngàn lời nói”. Để trình bày số liệu một cách trực quan sinh động, dễ nhớ và dễ gây ấn tượng, người ta sử dụng biểu đồ. Sau đây là một số biểu đồ thông dụng. I) biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất. 1. Biểu đồ tần suất hình cột. GV: Treo bảng vẽ biểu đồ tần suất hình cột mô tả khối lượng của 30 củ khoai tây thu hoạch được ở Đội 6- Phường Tân Phong-TXLC( Đơn vị: gam) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hdẫn HS cách vẽ biểu đồ. Vẽ hai đường thẳng vuông góc. Trên đt nằm ngang (dùng làm trục số), ta đánh dấu các nửa khoảng XĐ bắt đầu từ đoạn [70;80) đến [110;120] Tại mỗi đoạn, ta dựng lên một cột hình chữ nhật với đáy là đoạn đó, còn chiều cao bằng tần suất của lớp mà đoạn đó XĐ ( Tính theo %) Chỉnh sửa- củng cố –khắc sâu. + Nghe hiểu. + Thực hiện vẽ biểu đồ tần suất hình cột. 2. Đường gấp khúc tần suất. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nêu KN giá trị đại diện của một khoảng. ? Trong bảng (mô tả khối lượng của 30 củ khoai tây), hãy tìm các giá trị trung gian? H/dẫn HS cách vẽ: - Vẽ hai đt vuông góc. - Trên đt nằm ngang(dùng làm trục số), ta đánh dấu các điểm A1, A2, A3, A4,A5.(Ai là trung điểm của đoạn (hay nửa khoảng) XĐ lớp thứ i. - Tại mỗi điểm Ai, ta dựng đoạn Ai.Mi vuông góc với đt nằm ngang và có độ dài bằng tần suất của lớp thứ i. ? Vẽ các đoạn thẳng nối các điểm (ci;fi): (75;10), (85;20), (95;40), (105;20), (115;100) Treo bảng vẽ sẵn: Củng cố- khắc sâu. + Các giá trị trung gian Lớp 1: c1=75 Lớp 2: c2=85 Lớp 3: c3=95 Lớp 4: c4=105 Lớp 5: c5=115 + HS lên bảng thực hiên. 3. Chú ý: (SGK-T117) 4. Củng cố : VD 3: Giá bán của 80 lô đất( đơn vị triệu đồng) được ghi lại trong bảng phân bố tần số ghép lớp sau: Lớp Tần số [79,5;84,5) 5 [84,5;89,5) 10 [89,5;94,5) 15 [94,5;99,5) 26 [99,5;104,5) 13 [104,5;109,5) 7 [109,5;114,5) 4 Bổ xung thêm cột tần suất. Vẽ biểu đồ tần số hình cột. Vẽ đường gấp khúc tần số 5. Dặn dò: Về nhà làm bài tập SGK

File đính kèm:

  • docT46.doc