I.Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp HS ôn tập :
+ Biểu đồ hình quạt.
+ Mối quan hệ giữa tần suất và góc ở tâm của đường tròn.
2. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng.
+ Đọc và vẽ được biểu đồ tần suất hình quạt
3.Tư duy:
+ Quy lạ về quen.
+ Tư duy hình học trong việc học thống kê được phát huy.
4.Thái độ
+ HS liên hệ được nhiều vấn đề của thực tế với toán học.
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Thực tiễn: H/S đã được học một số KT: Biểu đồ hình cột, biểu đồ đoạn thẳng ở lớp 7 và một số KT liên quan ở tiết trước.
2. Phương tiện: + GV: Chuẩn bị một số tranh liên quan tới bài dạy.
+ HS : Ôn lại kiến thức có liên quan ở lớp 7 và ở tiết trước.
III. Gợi ý về PPGD
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen các hoạt động nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 47 Biểu đồ (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 47
Biểu đồ (T2)
Ngày soạn : 03.03.2007
Ngày giảng: 05.03.2007
I.Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp HS ôn tập :
+ Biểu đồ hình quạt.
+ Mối quan hệ giữa tần suất và góc ở tâm của đường tròn.
2. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng.
+ Đọc và vẽ được biểu đồ tần suất hình quạt
3.Tư duy:
+ Quy lạ về quen.
+ Tư duy hình học trong việc học thống kê được phát huy.
4.Thái độ
+ HS liên hệ được nhiều vấn đề của thực tế với toán học.
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Thực tiễn: H/S đã được học một số KT: Biểu đồ hình cột, biểu đồ đoạn thẳng ở lớp 7 và một số KT liên quan ở tiết trước.
2. Phương tiện: + GV: Chuẩn bị một số tranh liên quan tới bài dạy.
+ HS : Ôn lại kiến thức có liên quan ở lớp 7 và ở tiết trước.
III. Gợi ý về PPGD
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen các hoạt động nhóm.
IV.Tiến trình bài học.
1.ổn định lớp:
10B1: Sĩ số 36: Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Ii) Biểu đồ hình quạt.
*) Biểu đồ hình quạt rất thích hợp cho việc thể hiện bảng phân bố tần suất ghép lớp. Hình tròn được chia thành những hình quạt.Mỗi lớp được tương ứng với một hình quạt mà diện tích của nó tỉ lệ với tần số hay tần suất của lớp đó.
*) Ví dụ1:
Bảng cơ cấu về nhiệt độ trung bình của tháng 12 tại tỉnh Lai Châu từ 1961 đến 1990 (30 năm)
Lớp nhiệt độ
(0C)
Tần suất %
[15;17)
16,7
[17;19)
43,3
[19;21)
36,7
[21;23]
3,3
Tổng
100(%)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
H/dẫn cách vẽ biểu đồ hình quạt.
- Vẽ một đường tròn, XĐ tâm của nó( Toàn bộ hình tròn biểu diễn cho 100%).
- Tính các góc ở tâm của mỗi hình quạt theo CT:a0==f.3,6
- Vẽ hình quạt biểu diễn số phần trăm của một nhóm trong bảng cơ cấu.
? Vẽ đường tròn.
? XĐ các góc ở tâm của mỗi hình quạt?
? Phần hình quạt biểu diễn 16,7% có góc ở tâm là?
? Dựng hình quạt cho lớp thứ nhất?
? Tương tự XĐ góc ở tâm phần hình quạt biểu diễn :43,3%; 36,7%; 3,3%.
? Dựng các hình quạt cho các lớp còn lại?
Hình thu được gọi là biểu đồ tần suất hình quạt.( Treo bảng vẽ sẵn).
+ Vẽ đường tròn.
+ Phần hình quạt biểu diễn 16,7% có góc ở tâm là: 60,12 độ
43,3%: 155,88 độ
36,7%: 132,12 độ
3,3%: 11,88 độ
*) Ví dụ 2:
Cho bảng cơ cấu giá trị sản xuất CN trong nước năm 1997. Phân theo thành phần kinh tế.
Các thành phần KT
Số %
(1) Khu vực DN nhà nước.
23,7
(2) Khu vực ngoài QD.
47,3
(3) Khu vực ĐT nước ngoài.
29,0
Cộng
100%
Vẽ biểu đồ hình quạt mô tả bảng cơ cấu giá trị sản xuất CN trong nước năm 1997.
GV: - H/dẫn.
- Gọi HS thực hiện.
- Treo bảng vẽ sẵn.
- Chỉnh sửa- củng cố –khắc sâu.
4. Củng cố :
*) Ví dụ 3:
Điều tra về số HS đến đọc sách ở thư viện vào buổi sáng trong 30 ngày của tháng vừa qua, điều tra viên thu được bảng tần số sau.
Lớp
Tần số
[25;34]
3
[35;44]
5
[45;54]
6
[55;64]
5
[65;74]
4
[75;84]
3
[85;94]
4
N=30
Bổ xung thêm cột tần suất.
Vẽ biểu đồ tần suất hình cột.
Vẽ biểu đồ tần suất hình quạt.
5. Dặn dò: Về nhà làm bài tập SGK
File đính kèm:
- T47.doc