I. Mục tiêu : Giúp HS
1. Về kiến thức:
- Hiểu khái niệm bất phương trình bậc nhất 1 ẩn.
- Nắm được các bước giải và biện luận bất phương trình bậc nhất 1 ẩn.
- Bước đầu làm quyen với hệ bất phương trình bậc nhất 1 ẩn.
2. Về kỹ năng
- Giải BPT bậc nhất 1 ẩn.
- Giải hệ BPT bậc nhất 1 ẩn.
- Giải và biện luận BPT dạng ax+b>0
3. Về tư duy
- Biết cách suy luận và lựa chọn PP giải phù hợp cho từng bài toán.
4. Về thái độ
- Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác thông qua việc giải và biện luận BPT .
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Về thực tiễn
- H/S đã biết cách giải BPT bậc nhất 1 ẩn. Cần ôn lại.
2. Phương tiện.
3. PPDH
- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
III. Tiến trình bài học.
1. Ổn định lớp
10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng:
10 A2: Sĩ số lớp: 37 Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ
Tiết 48
Đ2 bất phương trình
và hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn
Ngày soạn: 16. 01.2007
Ngày giảng: 18. 01.2007
Mục tiêu : Giúp HS
Về kiến thức:
Hiểu khái niệm bất phương trình bậc nhất 1 ẩn.
Nắm được các bước giải và biện luận bất phương trình bậc nhất 1 ẩn.
Bước đầu làm quyen với hệ bất phương trình bậc nhất 1 ẩn.
Về kỹ năng
Giải BPT bậc nhất 1 ẩn.
Giải hệ BPT bậc nhất 1 ẩn.
Giải và biện luận BPT dạng ax+b>0
Về tư duy
Biết cách suy luận và lựa chọn PP giải phù hợp cho từng bài toán.
Về thái độ
Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác thông qua việc giải và biện luận BPT .
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
Về thực tiễn
H/S đã biết cách giải BPT bậc nhất 1 ẩn. Cần ôn lại.
Phương tiện.
PPDH
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
Tiến trình bài học.
ổn định lớp
10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng:
10 A2: Sĩ số lớp: 37 Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Hoạt động 1
I – Giải và biện luận bất phương trình dạng ax+b>0.
1. Các bước giải và biện luận bất phương trình dạng ax+b.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1 : TXĐ ?
Bước 2 : Chuyển BPT đã cho về dạng ax>-b
Bước 3 : Biện luận
Nếu a>0 ?
Nếu a<0 ?
Nếu a =0
Với
Với b < 0
. D =R
. BPT có tập N :
. BPT có tập N :
. BPT có tập N :
. BPT có N với mọi x
2. Ví dụ
Ví dụ 1 : Giải các BPT sau và biểu diễn các tập nghiệm trên trục số :
1. 5x+3<0 2.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 ? BPT ?
2? BPT ?
. Lên bảng thực hiện
Ví dụ 2 : Giải và biện luận các BPT sau :
1. (1) 2. (3)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1? (1) BPT?
? Biện luận
? Nếu m+4>0?
? Nếu m+4<0?
? Nếu m +4 =0?
2? BPT đã cho ?
? m2-4m-5=?
? Nếu m-5>0?
? Nếu m-5<0?
? Nếu m-5=0?
. (2)
. Lên bảng thực hiện
.(3) (m-5)x(m-5)(m+1) (4)
. Lên bảng thực hiện
Hoạt động 2
II – Hệ BPT bậc nhất 1 ẩn.
1. Cách giải: SGK - 119
Ví dụ: Giải các hệ BPT sau:
a. b.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1? Giải các BPT?
2? Giải hệ?
. Tìm các tập nghiệm T1; T2
. Lên bảng thực hiện
. Lên bảng thực hiện
Củng cố
. Các bước giải và biện luận BPT dạng ax+b>0?
. Cách giải hệ PT bậc nhất 1 ẩn?
Dặn dò
Làm bài tập 25;26;27 - SGK -121