Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 50 Luyện tập

I. Mục tiêu : Giúp HS

1. Về kiến thức:

- Nắm vững các bước giải và biện luận bất phương trình dạng ax+b>0.Và các BPT tương tự.

- Nắm vững cách giải hệ bất phương trình bậc nhất 1 ẩn.

- Biết tìm điều kiện để hệ BPT bậc nhất có nghiệm, vô nghiệm.

2. Về kỹ năng

- Giải và biện luận BPT dạng ax+b>0 và các dạng tương tự.

- Giải hệ BPT bậc nhất 1 ẩn.

- Tìm điều kiện để hệ BPT bậc nhất có nghiệm, vô nghiệm.

3. Về tư duy

- Biết cách suy luận và tìm được điều kiện để tập nghiệm của hệ BPT bậc nhất bằng và khác .

4. Về thái độ

- Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác thông qua việc giải BPT và hệ BPT .

II. Chuẩn bị phương tiện dạy học.

1. Về thực tiễn

- H/S đã được học các kiến thức có liên quan ở các tiết trước. Cần ôn lại.

2. Phương tiện.

- Gv: Chuẩn bị các dạng bài tập trên.

- HS: Chuẩn bị các bài tập trong SGK- 121.

3. PPDH

- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .

III. Tiến trình bài học.

1. Ổn định lớp

10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng:

10 A2: Sĩ số lớp: 37 Vắng:

2. Kiểm tra bài cũ

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 50 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 50 Luyện tập Ngày soạn: 20. 01.2007 Ngày giảng: 22. 01.2007 Mục tiêu : Giúp HS Về kiến thức: Nắm vững các bước giải và biện luận bất phương trình dạng ax+b>0.Và các BPT tương tự. Nắm vững cách giải hệ bất phương trình bậc nhất 1 ẩn. Biết tìm điều kiện để hệ BPT bậc nhất có nghiệm, vô nghiệm. Về kỹ năng Giải và biện luận BPT dạng ax+b>0 và các dạng tương tự. Giải hệ BPT bậc nhất 1 ẩn. Tìm điều kiện để hệ BPT bậc nhất có nghiệm, vô nghiệm. Về tư duy Biết cách suy luận và tìm được điều kiện để tập nghiệm của hệ BPT bậc nhất bằng và khác . Về thái độ Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác thông qua việc giải BPT và hệ BPT . Chuẩn bị phương tiện dạy học. Về thực tiễn H/S đã được học các kiến thức có liên quan ở các tiết trước. Cần ôn lại. Phương tiện. Gv: Chuẩn bị các dạng bài tập trên. HS: Chuẩn bị các bài tập trong SGK- 121. PPDH Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp . Tiến trình bài học. ổn định lớp 10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng: 10 A2: Sĩ số lớp: 37 Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra khi chữa bài tập. 3. Bài mới Hoạt động 1 Bài số 1 : Giải và biện luận các BPT sau : 1. 2. 3. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. ? BPT ? ? Nhận xét a? ? Nhận xét b? phân tích? ? BL? ? KL? 2 ? BPT ? ? Nhận xét a? ? Biện luân theo? ? KL? 3 ? BPT ? ? Nhận xét a? ? Nhận xét b? ? BL? ? KL? .BPT . Lên bảng thực hiện . Ta có . Bện luận theo 3- m . Lên bảng thực hiện . BPT . Biện luận theo -2m-12 .Lên bảng thực hiện Hoạt động 2 Bài số 2: Giải các hệ bất phương trình sau: 1. Tìm các nghiệm nghuyên của hệ. 2. Tìm nghiệm nghuyên nhỏ nhất của hệ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1? Nêu cách giải hệ BPT 1 ẩn? ? Tập N của BPT (1)? ? Tập N của BPT (2)? ? Tập N của hệ là? ? Các N nguyên là? 2? Tương tự câu 1 ? Tập N của BPT (1)? ? Tập N của BPT (2)? ? Tập N của hệ là? ? N nguyên LN là ? nhỏ nhất là? . Lên bảng thực hiện . . Lên bảng thực hiện . Đáp số: . Các nghiệm nghuyên là: x=-2;-1;0 . Lên bảng . . Lên bảng . . . N nghuyên LN là x=3; nhỏ nhất là x=2 Hoạt động 3 Bài số 3: Tìm các giá trị của m để hệ BPT sau có nghiệm: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1? BPT (1) ? 2. ? BPT (2) ? ? Hệ BPT có N khi? hay? .BPT(1) . BPT (2) . Hệ có N Bài số 4: Tìm các giá trị của m để hệ BPT sau vô nghiệm: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1? BPT (1) ? 2. ? BPT (2) ? ? Hệ BPT vô N khi? hay? .BPT(1) . BPT (2) . Hệ vô N Củng cố +) Các bước giải và biện luận BPT bậc nhất dạng ax+b > 0? +) Cách giải hệ BPT bậc nhất 1 ẩn? +) Hệ BPT bậc nhất có N? vô N khi? Dặn dò Làm bài tập còn lại và xem bài 4

File đính kèm:

  • docT 50.doc