I. Mục tiêu : Giúp HS
1. Về kiến thức:
- Nắm vững các bước giải và biện luận bất phương trình dạng ax+b>0.Và các BPT tương tự.
- Nắm vững cách giải hệ bất phương trình bậc nhất 1 ẩn.
- Biết tìm điều kiện để hệ BPT bậc nhất có nghiệm, vô nghiệm.
2. Về kỹ năng
- Giải và biện luận BPT dạng ax+b>0 và các dạng tương tự.
- Giải hệ BPT bậc nhất 1 ẩn.
- Tìm điều kiện để hệ BPT bậc nhất có nghiệm, vô nghiệm.
3. Về tư duy
- Biết cách suy luận và tìm được điều kiện để tập nghiệm của hệ BPT bậc nhất bằng và khác .
4. Về thái độ
- Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác thông qua việc giải BPT và hệ BPT .
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Về thực tiễn
- H/S đã được học các kiến thức có liên quan ở các tiết trước. Cần ôn lại.
2. Phương tiện.
- Gv: Chuẩn bị các dạng bài tập trên.
- HS: Chuẩn bị các bài tập trong SGK- 121.
3. PPDH
- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
III. Tiến trình bài học.
1. Ổn định lớp
10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng:
10 A2: Sĩ số lớp: 37 Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ
Tiết 50
Luyện tập
Ngày soạn: 20. 01.2007
Ngày giảng: 22. 01.2007
Mục tiêu : Giúp HS
Về kiến thức:
Nắm vững các bước giải và biện luận bất phương trình dạng ax+b>0.Và các BPT tương tự.
Nắm vững cách giải hệ bất phương trình bậc nhất 1 ẩn.
Biết tìm điều kiện để hệ BPT bậc nhất có nghiệm, vô nghiệm.
Về kỹ năng
Giải và biện luận BPT dạng ax+b>0 và các dạng tương tự.
Giải hệ BPT bậc nhất 1 ẩn.
Tìm điều kiện để hệ BPT bậc nhất có nghiệm, vô nghiệm.
Về tư duy
Biết cách suy luận và tìm được điều kiện để tập nghiệm của hệ BPT bậc nhất bằng và khác .
Về thái độ
Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác thông qua việc giải BPT và hệ BPT .
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
Về thực tiễn
H/S đã được học các kiến thức có liên quan ở các tiết trước. Cần ôn lại.
Phương tiện.
Gv: Chuẩn bị các dạng bài tập trên.
HS: Chuẩn bị các bài tập trong SGK- 121.
PPDH
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
Tiến trình bài học.
ổn định lớp
10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng:
10 A2: Sĩ số lớp: 37 Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra khi chữa bài tập.
3. Bài mới
Hoạt động 1
Bài số 1 : Giải và biện luận các BPT sau :
1. 2.
3.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. ? BPT ?
? Nhận xét a?
? Nhận xét b? phân tích?
? BL?
? KL?
2 ? BPT ?
? Nhận xét a?
? Biện luân theo?
? KL?
3 ? BPT ?
? Nhận xét a?
? Nhận xét b?
? BL?
? KL?
.BPT
. Lên bảng thực hiện
. Ta có
. Bện luận theo 3- m
. Lên bảng thực hiện
. BPT
. Biện luận theo -2m-12
.Lên bảng thực hiện
Hoạt động 2
Bài số 2: Giải các hệ bất phương trình sau:
1. Tìm các nghiệm nghuyên của hệ.
2. Tìm nghiệm nghuyên nhỏ nhất của hệ.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1? Nêu cách giải hệ BPT 1 ẩn?
? Tập N của BPT (1)?
? Tập N của BPT (2)?
? Tập N của hệ là?
? Các N nguyên là?
2? Tương tự câu 1
? Tập N của BPT (1)?
? Tập N của BPT (2)?
? Tập N của hệ là?
? N nguyên LN là ? nhỏ nhất là?
. Lên bảng thực hiện
.
. Lên bảng thực hiện
.
Đáp số: . Các nghiệm nghuyên là: x=-2;-1;0
. Lên bảng
.
. Lên bảng
.
.
. N nghuyên LN là x=3; nhỏ nhất là x=2
Hoạt động 3
Bài số 3: Tìm các giá trị của m để hệ BPT sau có nghiệm:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1? BPT (1) ?
2. ? BPT (2) ?
? Hệ BPT có N khi? hay?
.BPT(1)
. BPT (2)
. Hệ có N
Bài số 4: Tìm các giá trị của m để hệ BPT sau vô nghiệm:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1? BPT (1) ?
2. ? BPT (2) ?
? Hệ BPT vô N khi? hay?
.BPT(1)
. BPT (2)
. Hệ vô N
Củng cố
+) Các bước giải và biện luận BPT bậc nhất dạng ax+b > 0?
+) Cách giải hệ BPT bậc nhất 1 ẩn?
+) Hệ BPT bậc nhất có N? vô N khi?
Dặn dò
Làm bài tập còn lại và xem bài 4