Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 51 Dấu của nhị thức bậc nhất bài tập

I. Mục tiêu : Giúp HS

1. Về kiến thức:

- Hiểu khái niệm bất phương trình bậc nhất 1 ẩn.

- Nắm được các bước giải và biện luận bất phương trình bậc nhất 1 ẩn.

- Bước đầu làm quyen với hệ bất phương trình bậc nhất 1 ẩn.

2. Về kỹ năng

- Giải BPT bậc nhất 1 ẩn.

- Giải hệ BPT bậc nhất 1 ẩn.

- Giải và biện luận BPT dạng ax+b>0

3. Về tư duy

- Biết cách suy luận và lựa chọn PP giải phù hợp cho từng bài toán.

4. Về thái độ

- Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác thông qua việc giải và biện luận BPT .

II. Chuẩn bị phương tiện dạy học.

1. Về thực tiễn

- H/S đã biết cách giải BPT bậc nhất 1 ẩn. Cần ôn lại.

2. Phương tiện.

 

3. PPDH

- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .

III. Tiến trình bài học.

1. Ổn định lớp

10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng:

10 A2: Sĩ số lớp: 37 Vắng:

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 51 Dấu của nhị thức bậc nhất bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 51 Đ3 Dấu của nhị thức bậc nhất Bài tập Ngày soạn: 24. 01.2007 Ngày giảng: 26. 01.2007 Mục tiêu : Giúp HS Về kiến thức: Hiểu khái niệm bất phương trình bậc nhất 1 ẩn. Nắm được các bước giải và biện luận bất phương trình bậc nhất 1 ẩn. Bước đầu làm quyen với hệ bất phương trình bậc nhất 1 ẩn. Về kỹ năng Giải BPT bậc nhất 1 ẩn. Giải hệ BPT bậc nhất 1 ẩn. Giải và biện luận BPT dạng ax+b>0 Về tư duy Biết cách suy luận và lựa chọn PP giải phù hợp cho từng bài toán. Về thái độ Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác thông qua việc giải và biện luận BPT . Chuẩn bị phương tiện dạy học. Về thực tiễn H/S đã biết cách giải BPT bậc nhất 1 ẩn. Cần ôn lại. Phương tiện. PPDH Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp . Tiến trình bài học. ổn định lớp 10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng: 10 A2: Sĩ số lớp: 37 Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1 I – Giải và biện luận bất phương trình dạng ax+b>0. 1. Các bước giải và biện luận bất phương trình dạng ax+b. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bước 1 : TXĐ ? Bước 2 : Chuyển BPT đã cho về dạng ax>-b Bước 3 : Biện luận Nếu a>0 ? Nếu a<0 ? Nếu a =0 Với Với b < 0 . D =R . BPT có tập N : . BPT có tập N : . BPT có tập N : . BPT có N với mọi x 2. Ví dụ Ví dụ 1 : Giải các BPT sau và biểu diễn các tập nghiệm trên trục số : 1. 5x+3<0 2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 ? BPT ? 2? BPT ? . Lên bảng thực hiện Ví dụ 2 : Giải và biện luận các BPT sau : 1. (1) 2. (3) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1? (1) BPT? ? Biện luận ? Nếu m+4>0? ? Nếu m+4<0? ? Nếu m +4 =0? 2? BPT đã cho ? ? m2-4m-5=? ? Nếu m-5>0? ? Nếu m-5<0? ? Nếu m-5=0? . (2) . Lên bảng thực hiện .(3) (m-5)x(m-5)(m+1) (4) . Lên bảng thực hiện Hoạt động 2 II – Hệ BPT bậc nhất 1 ẩn. 1. Cách giải: SGK - 119 Ví dụ: Giải các hệ BPT sau: a. b. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1? Giải các BPT? 2? Giải hệ? . Tìm các tập nghiệm T1; T2 . Lên bảng thực hiện . Lên bảng thực hiện Củng cố . Các bước giải và biện luận BPT dạng ax+b>0? . Cách giải hệ PT bậc nhất 1 ẩn? Dặn dò Làm bài tập 25;26;27 - SGK -121

File đính kèm:

  • docT 51.doc