Giáo án Đại số 10 năm học 2008- 2009 Bài 1 Hàm số

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số .

2) Kỹ năng :

 - Biết tìm tập xác định của hàm số đơn giản, tìm f(x0) .

 3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số.

4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn

II/ Phương tiện dạy học :

- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.

- Bảng phụ

- Phiếu trả lời câu hỏi

III/ Phương pháp dạy học :

- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.

- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ

IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :

Hoạt động 1 : Hàm số . Tập xác định của hàm số

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2008- 2009 Bài 1 Hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 CHƯƠNG II: Ngày soạn: 08/09/08 Tiết: 9 HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI Ngày dạy: §1: HÀM SỐ ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số . 2) Kỹ năng : - Biết tìm tập xác định của hàm số đơn giản, tìm f(x0) . 3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số. 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Hàm số . Tập xác định của hàm số HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Đã học cấp hai khái niệm hàm số ? Tập xác định, Đồ thị của hàm số ? -Hình thành khái niệm sgk Với mỗi x thuộc D có một và chỉ một giá trị của y thuộc thì ta có hàm số x : biến số ; y : hàm số của x D : Tập xác định của hàm số -Cho HS đọc VD1 sgk -HĐ1 sgk ? -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Xem VD1 sgk -Ghi nhận kiến thức -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện I.Ôn tập về hàm số : 1) Hàm số . Tập xác định của hàm số : (sgk) Hoạt động 2 : Cách cho hàm số HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cách cho HS nào đã biết? -Ở VD 1 là cách cho hàm số -HĐ2 sgk ? -Xem VD2 sgk ? HĐ3 sgk ? -HĐ4 sgk ? -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Xem VD1 sgk và trả lời HĐ3 sgk -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét 2) Cách cho hàm số : (sgk) * Hàm số cho bằng bảng : * Hàm số cho bằng biểu đồ : * Hàm số cho bằng công thức : -Cách nào tìm TXĐ hàm số ? -Xem VD3 sgk ? -HĐ5 sgk ? -HS có thể xđ bởi hai, ba, . . . công thức -HĐ6 sgk ? -TXĐ của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả số thực x sao cho biểu thức f(x) có nghĩa -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Chú ý : (sgk) Hoạt động 3 : Đồ thị của hàm số HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Hình thành như sgk Các điểm M(x ; f(x)) trên mp toạ độ gọi là đồ thị với x thuộc D -VD4 sgk ? -HĐ7 sgk ? -Xem VD4 sgk -Ghi nhận kiến thức -Làm HĐ7 sgk -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 3) Đồ thị của hàm số : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: BT1/38/sgk a) b) c) BT2/38/sgk BT3/39/sgk Gọi y = f(x) = 3x2 - 2x +1 . Ta có : a) f(-1) = 6 vậy M(-1 ; 6) thuộc đồ thị hàm số b) f(1) = 2 vậy M(1 ; 2) không thuộc đồ thị hàm số c) f(0) = 1 vậy M(0 ; 1) thuộc đồ thị hàm số Dặn dò : Xem lại BT1, BT2, BT3/38,39/sgk Xem bài và soạn bài trước ở nhà Trả lời các câu sau : Vẽ đồ thị hàm số : a/ y = 3x + 1 b/ y = -2x + 3 c/ y = d/ y = - 1 e/ y = Xác định a và b sao cho đồ thị hàm số y = ax + b : a/ Đi qua 2 điểm A(-1, -20) và B(3, 8) b/ Đi qua D(1, 2) và có hệ số góc bằng 2 c/ Đi qua M(-1, 1) và cắt trục hoành tại điểm có hoành độ là 5 Tuần 5 CHƯƠNG II: Ngày soạn: 08/09/08 Tiết: 10 HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI Ngày dạy: §1: HÀM SỐ (tt) ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến trên khoảng, hàm số chẳn, lẻ . - Biết tính chất đối xứng của đồ thị hàm số chẳn, hàm số lẻ . 2) Kỹ năng : - Biết cách chứng minh tính đồng biến, nghịch biến của hàm số trên khoảng cho trước . - Biết chứng minh một hàm số là chẳn hoặc lẻ. 3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến trên khoảng, hàm số chẳn, lẻ . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG - Nêu pp tìm tập xác định của hs ?. AD: -Nhận xét và cho điểm -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : Ôn tập HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Dựa vào đồ thị hs y = f(x) = x2 nhắc lại hs đồng biến, nghịch biến -Xem giá trị x và y tương ứng? -Chú ý như sgk -Xem sgk -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức II.Sự biến thiên của hàm số : 1) Ôn tập : (sgk) Chú ý: (sgk) Hoạt động 3 : Bảng biến thiên HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cách vẽ như VD5 sgk -Mũi tên đi lên (đồng biến) -Mũi tên đi xuống (nghịch biến) -Xem sgk -Ghi nhận kiến thức 2) Bảng biến thiên : (sgk) Hoạt động 4 : HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Thông qua VD trực quan H16 sgk hình thành cho HS biết hs chẵn, lẻ -HĐ8 sgk ? -Từ đồ thị hàm số y = x2 và y = x kết luận đồ thị của hàm số chẳn, hàm số lẻ -Xem h16 sgk -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài làm -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức III.Tính chẵn lẻ của hàm số : 1) Hàm số chẳn,hàm số lẻ : (sgk) 2) Đồ thị của hàm số chẳn,hàm số lẻ : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: BT4/39/sgk a) Hàm số là hàm số chẵn b) Hàm số không là hàm số chẵn, cũng không là hàm số lẻ , vì c) Hàm số là hàm số lẻ d) Hàm số không là hàm số chẵn, cũng không là hàm số lẻ , vì Dặn dò : Xem BT4/sgk/trg39 Xem bài và soạn bài trước ở nhà Trả lời các câu sau : Vẽ đồ thị hàm số : a/ y = 3x + 1 b/ y = -2x + 3 c/ y = d/ y = - 1 e/ y = Xác định a và b sao cho đồ thị hàm số y = ax + b : a/ Đi qua 2 điểm A(-1, -20) và B(3, 8) b/ Đi qua D(1, 2) và có hệ số góc bằng 2 c/ Đi qua M(-1, 1) và cắt trục hoành tại điểm có hoành độ là 5

File đính kèm:

  • docBAI 1.doc