Giáo án Đại số 10 năm học 2008- 2009 Bài 2 Tập hợp

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Khái niệm tập hợp, tập hợp con, tập hợp bằng nhau .

2) Kỹ năng :

 - Sử dụng đúng các ký hiệu , , , , .

 - Biết cho tập hợp bằng cách liệt kê các tập hợp hoặc chỉ ra tính chất đặc trưng các phần tử tập hợp .

 - Vận dụng khái niệm tập hợp con, tập hợp bằng nhau vào giải bài tập .

3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm tập hợp, phần tử, tập hợp bằng nhau trong thực tế ,trong cuộc sống .

4) Thái độ : Qua bài học HS có thái độ tính toán cẩn thận, biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn

II/ Phương tiện dạy học :

- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.

- Bảng phụ biểu đồ Ven

- Phiếu trả lời câu hỏi

III/ Phương pháp dạy học :

- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.

IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :

Hoạt động 1 : Tập hợp và phần tử

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2008- 2009 Bài 2 Tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 17/08/08 Tiết: 4 MỆNH ĐỀ – TẬP HỢP Ngày dạy: §2: TẬP HỢP ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Khái niệm tập hợp, tập hợp con, tập hợp bằng nhau . 2) Kỹ năng : - Sử dụng đúng các ký hiệu Ỵ, Ï, Ì, É, Ỉ . - Biết cho tập hợp bằng cách liệt kê các tập hợp hoặc chỉ ra tính chất đặc trưng các phần tử tập hợp . - Vận dụng khái niệm tập hợp con, tập hợp bằng nhau vào giải bài tập . 3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm tập hợp, phần tử, tập hợp bằng nhau trong thực tế ,trong cuộc sống . 4) Thái độ : Qua bài học HS có thái độ tính toán cẩn thận, biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ biểu đồ Ven - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Tập hợp và phần tử HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Tổ chức cho HS ôn kiến thức cũ -Nhóm 1 trả lời, nhóm 2 nhận xét a Ỵ A đọc là : a thuộc A a Ï A đọc là : a không thuộc A -Xét xem cách viết sau đúng sai? HĐ1 (sgk) -Tìm phương án hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất -Trình bài kết quả -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Nghe hiểu nvụ -Trình bài kết quả -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có I.KHÁI NIỆM TẬP HỢP 1)Tập hợp và phần tử : Tổng kết : Cho HS ghi nội dung sgk Hoạt động 2 : Cách xác định tập hợp HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Nhóm 3 trả lời, nhóm 4 nhận xét -Nhóm 5 trả lời, nhóm 6 nhận xét Hai cách xác định tập hợp : a)Liệt kê các phần tử của nó b)Chỉ ra tính chất đặc trưng các phần tử của nó TH không có phần tử nào. KH: Ỉ -Tập hợp nghiệm của phương trình x2 + 1 = 0 là : a)T = {-1 , 1} b) T = {-1} c) T = {Ỉ} d) T = Ỉ HĐ2(sgk) -Tìm phương án hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất -Trình bài kết quả -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có HĐ3(sgk) HĐ4(sgk) -Nghe hiểu nvụ -Trình bài kết quả -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có 2)Cách xác định tập hợp : (sgk) Biểu đồ Ven minh hoạ tập hợp B 2)Tập hợp rỗng : (sgk) Hoạt động 3 : Tập hợp con HĐGV HĐHS NỘI DUNG B A A Ì B B A A Ë B HĐ5(sgk) -Tìm phương án hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất -Trình bài kết quả -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có II. Tập hợp con : (sgk) Tính chất: A Ì A, "A ; Ỉ Ì A, "A Hoạt động 4 : Tập hợp bằng nhau HĐGV HĐHS NỘI DUNG HĐ6(sgk) -Tìm phương án hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất -Trình bài kết quả -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có II. Tập hợp bằng nhau : (sgk) Củng cố : - Có bao nhiêu cách xác định tập hợp đề ? - Tập hợp A đgl tập hợp con của tập hợp B khi nào ? - Hai tập hợp đgl bằng nhau khi nào ? - BT1, BT2b, BT3a/sgk/trg13 Bài tập về nhà : - BT2a, BT3b /sgk/trg13 - Đọc trước bài

File đính kèm:

  • docBAI 2.doc